TÌM HIỂU BÀI ĐƯỜNG THI.
Bắt ấn trừ yêu đã tới
kỳ,
Ngọc Hư định sửa mối Thiên-thi.
Cửu-Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiêp-Thiên đứng trị vì.
Thành pháp dìu đời qua bể khổ,
Nên công giúp thế lánh cơn nguy.
Quyền hành từ đấy về tay nắm,
Phải sửa cho nên đáng thế thì.
TNHT Q2 trang 223, bản in 1972.
Gọi là chia sẻ vì Tôi nghe
phụ thân và các chú bác bàn luận bài thi nầy từ khi còn niên thiếu, rồi lớn lên
nền đạo bị khảo đảo kinh hồn, học đạo hơn 30 năm nay đến giờ mới tự tin để thưa
chuyện. Bài thi nầy nếu để mồ côi rồi cố tìm hiểu ý nghĩa thì
càng thêm rối trí, vì không hiểu sử dụng 02 câu: Cửu-Trùng không kế an thiên
hạ, Phải để Hiêp-Thiên đứng trị vì như thế nào trong hiện tại và tương lai.
Bởi vì Cửu Trùng Đài cầm quyền hành pháp mới có quyền hành chánh, nhân sự Cửu
Trùng Đài hùng hậu, có thánh danh sao lại không kế an thiên hạ? Hiệp
Thiên Đài cầm quyền tư pháp, nhân sự lại ít làm sao đứng trị vì?
Không để bài thi trên mồ
côi, vậy phải đưa cái gì vào để hiểu và hiểu đúng?
2.1.1/- Xin thưa phải để bài thi trên với bài trong TNHT Q2 ngày 12-2-1933: Đức Bà Bát Nương
dạy về trở pháp: Em an dạ, từ đây đã quan kiến sự kết-cuộc của Chí-Tôn đã
định trước. Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng
nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho
Cửu-Trùng-Đài.
Thiển ý bài Đường thi dạy
trước và Hội Thánh Cao Đài căn cứ vào đó giao cho Hiệp Thiên Đài cầm số mạng
nhơn sanh lập thành chánh giáo rồi mới có bài dạy chuyển pháp, tất cả đều nằm
trong Thiên Thơ:
Bắt ấn trừ yêu đã tới
kỳ,
Ngọc Hư định sửa mối Thiên-thi.
Cửu-Trùng không kế an thiên hạ,
Phải để Hiêp-Thiên đứng trị vì.
Thành pháp dìu đời qua bể khổ,
Nên công giúp thế lánh cơn nguy.
Quyền hành từ đấy về tay nắm,
Phải sửa cho nên đáng thế thì.
Là Ngọc Hư Cung định cho Hiệp Thiên Đài cầm số
mạng nhơn sanh lập thành chánh giáo như Bà Bát Nương dạy: Em nhớ lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài
cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao
quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài
Đức
Bà Bát Nương dạy: Em nhớ lại có nghĩa là chuyện đã qua mới nhớ lại. Bài Đường Thi trên đây phải trước ngày 12-2-1933.
2.1.2/-
Châu tri số 21, ngày
16-12-1934 (trích nội dung cần).
Chiếu theo tờ vi
bằng kỳ nhóm Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài tại Toà Thánh ngày 26-10- Giáp
Tuất (dl:02-12-1934) thì quyền hành Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài đều giao cho
Đức Hộ Pháp cầm, ấy là tuân theo thể pháp định cho Hộ Pháp phải kiêm
quyền hành Giáo Tông khi Giáo Tông qui vị, cũng như Giáo Tông phải kiêm quyền
hành Hộ Pháp khi Hộ Pháp qui vị.
Sự xây trở trong nền
Chánh Trị của Đạo chẳng qua là vì Thiên Thơ tiền định, đến lúc Chí Tôn chuyển
thế thì tức nhiên phải có chuyển pháp, điều ấy nếu ráng kiếm hiểu thì cũng
không chi lạ.
Nhận xét: Hội Thánh
hiểu bài Đường thi nên thực hiện.
2.1.3/-
TNHT Q2, Đức Lý
Giáo Tông dạy ngày 18 tháng 10 năm Ất-Hợi (13
Novembre 1935).
Hộ-Pháp, hèn lâu Lão không
đến chuyện vãng cùng nhau đặng, một là vì không cơ-bút, hai là vì Thiên-thơ
biến-chuyển, Lão có đến cũng chẳng ích gì. Nay vì lễ Ðạo-Triều, nên đến
chúc-mừng chư Hiền-hữu. Lão để lời cám ơn Hộ-Pháp đã chịu lắm phen nhọc-nhằn
khổ-não làm cho Ðạo ngày nay đặng ra thiệt tướng. Lão chỉnh thẹn có một điều là
Lão chưa giúp hay vào đó. Lão đa tạ, đa tạ.
(Hộ-Pháp
bạch....................................)
- Cười, Lão chẳng nói rõ,
Hiền-hữu cũng thấy hiển-nhiên rằng từ thử, thảng Lão có muốn nên cho Ðạo đi nữa
thì cũng không thi thố chi đặng với một Hội-Thánh hữu -hư, vô-thiệt, như vậy có
phải? May thay! Thiên-thơ do một mặt chẳng chi dời đổi trở ngăn, nên may ra
nữa, từ đây Lão có phương cầm quyền trị thế.
(Hộ-Pháp bạch: Thiên-thơ đã
đổi, đệ-tử xin giao quyền hành của Quyền-Giáo-Tông lại cho Ngài đặng Ngài đủ
oai cầm Thiên-thơ vững chặt).
- Cuời, Lão e cho, một là Lão
đã cho, không lẽ lấy lại, hai là hành-pháp thì dễ, hành-hình thì khó, không có
nửa quyền trị thế của Lão nơi tay thì Hộ-Pháp có thế nào điều hành Hội-Thánh
cho đặng. Ấy vậy cứ để y.
2.1.4/-
Nội Luật Thượng Hội.
Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt và Đức Hộ Pháp ban hành ngày 27-02-1932.
Điều 14: Sau
khi hội Thượng Hội thì Giáo Tông và Hộ Pháp phải đình Hội lại 15 phút đồng hồ
đặng hai người vào Ðại Ðiện mật nghị rồi phải trở ra cho Thượng Hội hay những
điều của hai đàng nhứt tâm quyết định.
Luật định Giáo Tông và
Hộ Pháp vào đại điện mật nghị 15 phút nhưng khi Hộ Pháp triều thiên thì Giáo
Tông vào có một mình và khi trở ra cũng chỉ có một mình Giáo Tông tuyên bố đồng
ý hay không đồng ý về luật lệ cũng như chánh trị đạo của Ba Hội Lập Quyền Vạn
Linh. Về hữu vi rõ ràng là chỉ có một mình Giáo Tông vào đại điện trong 15 phút
rồi trở ra, còn về tâm linh trong 15 phút nơi đại điện Giáo Tông thông công với
Hộ Pháp như thế nào (kể cả trước đó) là câu chuyện tâm linh đặc biệt của Ngài
nên thuộc về vô vi.
Thứ nữa là thành phần
trong Thượng Hội có: Giáo Tông là Hội trưởng, Hộ Pháp là Phó Hội trưởng, 03 vị
Chưởng Pháp, 04 vị Đầu Sư và Thượng Phẩm Thượng Sanh. Hộ Pháp, Thượng Phẩm,
Thượng Sanh đều về thiêng liêng vị nên Hội trưởng và các nghị viên còn lại trong
Thượng Hội là bên Cửu Trùng Đài.
Xét về thành phần thực
tế của Thượng Hội và quyền hạn của Giáo Tông rõ ràng là cả về luật lệ và chánh
trị đạo đều do Cửu Trùng Đài nắm giữ. Thiết tưởng ý nghĩa câu: Đại-Từ-Phụ
lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài đến đây đã tương đối sáng
tỏ.
2.1.5/- Kết luận. Đức Bà Bát Nương dạy: Em nhớ
lại, khi Ngọc-Hư định cho Hiệp-Thiên-Đài cầm số-mạng nhơn-sanh, lập thành
chánh-giáo, thì Đại-Từ-Phụ lại trở pháp, giao quyền ấy cho Cửu-Trùng-Đài. Cả
Ngọc-Hư Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đều ngạc-nhiên sự lạ. Đại-Từ-Phụ phổ-giáo
rằng: Hay, hay không lẽ để phận hèn, ngày sau sẽ rõ thánh-ý Người quyết
liệu.
Có nghĩa là sứ mạng của Hiệp Thiên Đài đã xong, nên giao lại cho Cửu Trùng Đài. Bài thi là chứng cứ lịch sử giai đoạn Đức Hộ Pháp Cầm Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng đã xong rồi sắp tới là thời kỳ của Cửu Trùng Đài, tất cả đều từ Thiên Thơ mà ra. Lời dạy Đức Lý Giáo Tông: May thay! Thiên-thơ do một mặt chẳng chi dời đổi trở ngăn, nên may ra nữa, từ đây Lão có phương cầm quyền trị thế hoàn toàn ứng hợp với các trích đoạn trên. Từ 12-2-1933 Cả Ngọc-Hư Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đều ngạc-nhiên sự lạ đến tháng 7-2024 hậu tấn mới hiểu được chút ít: Bài Đường Thi trên đây phải trước ngày 12-2-1933 và sau nầy là trở pháp giao cho Cửu Trùng Đài, thiệt là đáng mừng, thiệt là đáng kinh sợ, xin cúi lạy mừng.
Đạo hữu Dương Xuân Lương.