Trang

Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

3512. VI BẰNG 56/96. GIÁ TRỊ ĐẠI HỘI NHƠN SANH.

 Trả lời câu hỏi: Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay bất cứ một cái tên nào khác?


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 56/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 56/96.

Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp vào thứ Bảy ngày 7/7/Tân Sửu (DL: 14/8/2021), lúc 19h30. Họp qua gotomeeting.

- Đề tài.

Trả lời câu hỏi: Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay bất cứ một cái tên nào khác?


I/- Thành phần dự họp.

1/- Chủ tọa:  CTS Võ Văn Quang (Trưởng Ban Chấp Hành)

2/- Người điều hành. Nguyễn Hồng Phượng

3/- Thư ký. Nguyễn Hồng Phượng (PTS)

4/- Thành viên dự họp.

CTS Lương Thị Nở (Phó ban chấp hành)

CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng ban kiểm soát luật)

CTS Trần Quốc Tiến (Phó ban kiểm soát luật)

CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Nguyễn Thị Hương, PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS Lương Văn Dương,

Đạo Hữu nam nữ: Dương Xuân Lương (John Tung) Trương Văn Mai, Nguyễn Thị Chợ (Út cam) Võ Lệ Dung (Mery Dung)

II/- Thảo luận

Ngày 14-8-2021 Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mở phiên họp trả lời câu hỏi:

Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay bất cứ một cái tên nào khác?

Đáp.

I/- Về Đại Hội Nhơn Sanh.

Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài (2005) là tiền thân của Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (2018). Suốt quá trình hành đạo Khối Nhơn Sanh đã chọn cách mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo, tiến đến khôi phục Đạo Cao Đài (không phải phục quyền Hội Thánh).

1/- Lý do dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh. Bởi vì có trong khuôn luật của đạo; khi áp dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh mới có tư cách áp dụng các điều luật có sẳn trong nội luật và hội như thế có tính pháp lý trong đạo.

Đi sâu vào khâu thực hiện Đại Hội Nhơn Sanh mới có tư cách thỉnh Dây Sắc Lịnh của Hiệp Thiên Đài cho 02 nhân sự: Kiểm soát pháp luật đạo và gìn giữ trật tự trong Đại Hội. Có tư cách lạp một Hội Ngánh thường xuyên để tiếp tục công việc của Đại Hội.

Cơ quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015 cũng đã có bút phê của hiền huynh Truyền Trạng Trần Anh Dũng Quản Văn Phòng và  Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài ủng hộ việc Khối Nhơn Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh theo Thánh lịnh 257. Ảnh chụp



Bản vi tính:

Hôm nay Khối Nhơn Sanh đến viếng an T.T Dũng và cho biết đã hoan nghinh Chức sắc HTĐ, đã bày tỏ lập trường không đồng ý việc hành đạo của tập đoàn Nguyễn Thành Tám. Vậy Tôi có nhã ý Khối Nhơn Sanh cần tập hợp đồng đạo nhiều hơn nữa để Tổ chức Đại Hội Nhơn sanh đúng ý nghĩa để phục vụ đạo pháp đại đạo.

Rất mong và nhiệt liệt ủng hộ.

Cải Trạng HTĐ.
Ký tên.
Nguyễn Minh Nhựt

Ngày 10-01-2016.
TT Trần Anh Dũng.
Ký tên

Xin đọc bài đầy đủ tại đây:.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/01/986-hiep-thien-ai-phat-co-ai-hoi-nhon.html#more

2/- Trên thực tế từ tháng 9-2014 Khối Nhơn Sanh đã phát động chương trình vận động để mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Có hơn 1.000 (một ngàn) đồng đạo khắp nơi ký tên ủng hộ.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/09/nguyen-vong-mo-ai-hoi-nhon-sanh.html#more

2.1/- Sáng ngày 05-5-2015 phái đoàn đại diện Khối Nhơn Sanh đã đến văn phòng Ban Tôn Giáo Trung Ương tại Hà Nội để trực tiếp thông báo: Ngày 27-5-2015 chúng tôi sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/284-tin-rat-nong-pkns-en-btg-tw.html#more

2.2/- Chiều ngày 05-5-2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh cũng đã đến văn phòng Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam   để thông báo việc mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/286-tin-moi-phai-oan-kns-gap-mttq-tw.html#more

2.3/- Cùng ngày 05-5-2015 một phái đoàn khác của Khối Nhơn Sanh cũng đã đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh thông báo cho biết sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/335-hns-27052015-tu-viet-nam-thoi-bao.html#more

2.4/- Ngày 13-5-2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh cũng đã trình bày về Đại Hội Nhơn Sanh sắp thực hiện ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh khi hội kiến với ông David Saperstein Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ tại khách sạn Sofitel số 17 Lê Duẫn, Sài Gòn.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/291-ai-su-ton-giao-gap-khoi-nhon-sanh.html

2.5/- 16 giờ ngày 16/05/2015 Phái đoàn Khối Nhơn Sanh đến Văn Phòng Hội Đồng Chưởng Quản để trả lời Thông Tri số 01/90 và gởi thư mời dự LỄ TRÌNH CHÁNH ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Đại Đồng Xã vào ngày 27/05/2015.

Văn phòng Hội Đồng Chưởng Quản chỉ sang Tòa Nội Chánh. Khi phái đoàn sang Tòa Nội Chánh thì chi phái 1997 cho đóng cửa lại và hành hung phái đoàn, bắt ông Phó Trị Sự Nguyễn Văn Thiệt

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/295-chi-phai-1997-hanh-hung-ong-pts.html#more

2.6/- Ngày 27-5-2015 hơn 300 thành viên Khối Nhơn Sanh, đồng đạo và tôn giáo bạn ủng hộ Đại Hội Nhơn Sanh đã tề tựu về Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để mở Đại Hội Nhơn Sanh. Chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đã dùng sức mạnh cơ bắp để đánh phá. Tổ chức Bảo vệ Tôn Giáo và Sắc tộc, các hiền nhân quân tử đã giúp ghi lại những hình ảnh vi phạm để đưa vào báo cáo vi phạm theo mẫu Liên Hiệp Quốc chuyển đến tổ chức BPSOS để dịch sang Anh văn, sau đó gởi đến các cơ quan hữu trách.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/328-phim-quay.html

2.7/- Ngày 25/08/2015 lúc 15 giờ Phái đoàn Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã tiếp xúc Khối Nhơn Sanh (KNS) tại Khách sạn Sofitel, 17 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam nói chung; Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói riêng. Phái đoàn đã tìm hiểu những gì xảy ra trong ngày Khối Nhơn Sanh thực hiện Đại Hội Nhơn Sanh (27-5-2015) tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/08/634quoc-te-van-tien-them-mot-buoc-quan.html#more

2.8/- Ngày 29/09/2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài (15 thành viên) đã tham dự hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

CTS Trần Quốc Tiến trình bày trước hội nghị rằng: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926, có pháp nhân năm 1965 đang bị nhà cầm quyền triệt tiêu. Phép thử để xác định có sự thay đổi trong chính sách tôn giáo hay không là phải có Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Hội nghị được thực hiện do 03 tổ chức: International Commission of Jurists (ICJ) (Ủy ban Luật gia quốc tế), Asian Forum for Human Rights and Development (FORUM-ASIA) (Diễn Đàn Á Châu về Nhân quyền và Phát triển) và Boat People SOS (BPSOS - Ủy ban Cứu người Vượt biển của người Việt hải ngoại) phối hợp cùng văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, văn phòng khu vực ĐNÁ của Cao Uỷ LHQ về Nhân Quyền. Hội nghị có sự tham dự của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, Gs. Ts. Heiner Bielefeldt.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/10/691-khoi-nhon-sanh-du-hoi-nghi-thai-lan.html#more

2.9/- Ngày 15/04/2016 lúc 09 giờ sáng Cô Laurence Andre, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh (KNS) Đạo Cao Đài tại nhà hàng Hoa Sen số 124-126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 01, Sài Gòn.

Cô Laurence muốn biết Đạo Cao Đài độc lập hiện nay gặp khó khăn như thế nào?

Các thành viên KNS đã lần lượt trình bày những vi phạm điển hình về việc thượng tượng tại tư gia, các tang lễ… đặc biệt là Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) ngày 27/05/2015. Đa số các vi phạm khi xãy ra đều có các thành viên KNS chứng kiến tận mắt. Đó là những nạn nhân trực tiếp, là người trong cuộc, nên sự trình bày rất chân thực. Cô Laurence rất xúc động khi nhìn thấy sự chất phác của nạn nhân. Phần lớn các báo cáo vi phạm đều đã được dịch sang Anh văn nên khi các thành viên trình bày đến đâu thì đều có hồ sơ kèm theo

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/04/1200-cong-ly-uong-nhien-co-cach-anh-o.html

Tóm lại: Trong công cuộc khôi phục nền đạo việc mở Đại Hội Nhơn Sanh đã được trình chánh như là phép thử về nhiều phương diện.

Với nhà nước Việt Nam. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử đối về quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài 1926.

Với pháp luật đạo. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử về sự sáng biết và dũng cảm của người Đạo Cao Đài 1926: Vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp dạy khi Hội Thánh bị cốt để khôi phục nền đạo. Khối Nhơn Sanh cũng đã có trình bày cơ sở pháp lý đầy đủ và đã được cơ quan Hiệp Thiên Đài ủng hộ.

II/- Về Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ  (ĐHMĐĐCTGLMT).

Việc đạo là việc chung. Ai cũng có quyền đưa ra những sáng kiến phù hợp với hiểu biết để phụng sự nền đạo trong buổi Hội Thánh bị cốt. Một số chức sắc ngõ ý muốn Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đừng mở Đại Hội Nhơn Sanh mà mở Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT) hay chọn tên gì cũng được… Chúng tôi xin thưa rõ như sau.

1/- Về cái tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT).

Xin thưa rằng cái tên nầy không có trong 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh, vậy căn cứ vào đâu dể xác định thành phần dự hội? Nguyên tắc pháp luật nào sẽ được áp dụng khi vào hội? (Lưu ý: không thể áp dụng các qui định trong ba hội cho hội nầy.)

Khi đó sẽ không minh bạch về thành phần dự hội (ngoài Cửu Trùng Đài lại có thêm Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện), không minh bạch được về cách công cử nhân sự điều hành buổi hội, nghĩa là mọi việc tùy vào ý kiến của một số người chứ không tùy vào pháp luật đạo… là mầm móng dẫn đến hỗn loạn.

Khi thành phần dự hội khác với nội luật của Hội Nhơn Sanh (chỉ có nhân sự Cửu Trùng Đài) thì đó chính là Hội Vạn Linh là một cái hội không có trong đạo nhưng với cái tên khác Hội Vạn Linh mà thôi, nghĩa là xương thịt là Hội Vạn Linh nhưng lấy cái tên mới, mặc cái áo mới… Trong khi Việt Nam bị dịch Covid-19 chính quyền ra lịnh: không cho dân ra đường từ 18 giờ dến 6 sáng hôm sau. Nhưng chính quyền nói rằng đó không phải là giới nghiêm. Nó cũng giống y như mở đại hội mà thành phần dự hội y như Hội Vạn Linh mà không gọi là Hội Vạn Linh.

Hội nầy cũng không có tư cách để thỉnh Dây Sắc Lịnh cho hai vị: Đại diện cho Hiệp Thiên Đài để kiểm soát về pháp luật và vị thay mặt cho Lễ Sanh phái Ngọc để mang Dây Sắc Lịnh giữ trât tự trong Đại Hội. Những quyết định của hội nầy cũng không có giá trị trong đạo do danh không chính thì ngôn không thuận. Hội nầy cũng không có tư cách lạp một Hội Ngánh thường xuyên như Đại Hội Nhơn Sanh (1)

Tại sao quý vị có chủ trương mở Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ không trình bày lên cho cơ quan Hiệp Thiên Đài để quý vị phụ trách có ý kiến.

Chúng tôi nêu ra những thắc mắc trên nhưng hoàn toàn không có ý định cản trở quý vị tiến hành chương trình mở Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT). Quý vị có đủ quyền tiến hành công quả của quý vị. Chúng tôi tiến hành công quả của chúng tôi. Đồng đạo có đủ quyền để chọn đường công quả trong buổi Hội Thánh bị cốt.

2/- Hành đạo theo Luật Công Bằng.

Tân luật ban hành ngày 1-6-1927 tại CHƯƠNG III:

Điều Thứ Mười Sáu:

Nơi nào có đông tín đồ được chừng 500 người sấp lên, thì được lập riêng một Họ đặt riêng một Thánh Thất, có một Chức Sắc làm đầu cai trị.

Điều Thứ Mười Bảy:

Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và phải do nơi quyền người. (Hết trích)

Trên thực tế các Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ đều được lập sau khi Hội Thánh bị giải thể. Nghĩa là đều không có sự cho phép từ Hội Thánh, nhưng không một người Đạo Cao Đài nào căn cứ theo điều 16 và 17 trong Tân Luật để chỉ trích hay phản đối việc lập Thánh Thất tại Hoa Kỳ. Bởi vì việc lập Thánh Thất vốn đã có sẳn trong đạo và các vị lãnh đạo cũng không chọn một cái tên nào khác tên Thánh Thất để được sự ủng hộ của đồng đạo. Do vậy mới phù hợp với lương tâm người đạo nên mới có Thánh Thất, Điện Thờ…

Như vậy thời Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo người đạo vận dụng Thánh Lịnh 257 và các điều luật có sẳn trong 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh để mở Đại Hội Nhơn Sanh và lập thành Trấn Đạo Hoa Kỳ cũng hoàn toàn hợp lý và đáng được xem xét theo Luật Công Bằng.

Hành đạo theo Luật Công Bằng mới tạo được sự hiệp đồng trong buổi Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo.

Tóm lại Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (hay bất cứ một Hội nào có tên khác Hội Nhơn Sanh) vui lòng làm rõ 05 việc:

Thứ nhứt: Thành phần dự hội. Khi có thành phần khác với Nội luật Hội Nhơn Sanh thì đó là Hội Vạn Linh. Mà Đức Hộ Pháp dạy rõ Đạo có Quyền Vạn Linh mà không có Hội Vạn Linh.

Thứ hai: Chức sắc Hiệp Thiên Đài lấy tư cách gì để thỉnh dây sắc lịnh thực thi trách nhiệm kiểm soát luật trong ĐHMĐ ĐCT GLMT. Vì dây sắc lịnh chỉ ban cho Chức sắc Hiệp Thiên Đài dự Hội Nhơn Sanh, không ban cho quyền dự hội có tên nào khác.

Thứ ba: Vị có trách nhiệm kiểm soát trật tự trong ĐHMĐĐCTGLMT lấy tư cách gì để thỉnh dây sắc lịnh làm nhiệm vụ giử trật tự? Vì dây sắc lịnh chỉ ban cho người làm nhiệm vụ trật tự trong Hội Nhơn Sanh, không ban cho quyền dự hội có tên nào khác.

Thứ tư: Cơ quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015, các Chức sắc Hiệp Thiên Đài đã công cử hiền huynh Truyền Trạng Trần Anh Dũng phụ trách Quản Văn Phòng HTĐ, Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt Q. Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài. Hai vị đã có bút phê ủng hộ việc Khối Nhơn Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh. Vậy ngày nay quý vị lấy tư cách gì để phủ nhận  bút phê nói trên. (2).

Thứ năm: Các vị hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh bị cốt nên vận dụng Thánh Lịnh 257 để lập Thánh Thất, Điện Thờ, công cử Bàn Trị Sự Nam Nữ để lập công quả. Như vậy khi người đạo vận dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh, lập công quả khôi phục hành chánh tôn giáo xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài thì quý vị cho là không có Hội Thánh Cao Đài không được mở Đại Hội Nhơn Sanh. Vậy quý vị có vi phạm luật công bằng không?

Hết

(1)/- Xin mời đọc hai bài trả lời có liên quan trực tiếp vào năm 2015 & 2016 như sau:

Bài ngày 13-9-2015:

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/09/665-tra-loi-chung-ve-htglmt.html#more

Bài ngày 20-1-2016.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/01/1017-tra-loi-ve-ai-hoi-mon-e-uc-chi-ton.html#more