Trả lời câu hỏi: Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay bất cứ một cái tên nào khác?
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc
họp 56/96.
Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp vào thứ Bảy ngày 7/7/Tân Sửu (DL: 14/8/2021), lúc 19h30. Họp qua gotomeeting.
- Đề tài.
Trả lời câu hỏi: Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay
bất cứ một cái tên nào khác?
I/- Thành
phần dự họp.
1/- Chủ
tọa: CTS Võ Văn Quang (Trưởng Ban Chấp
Hành)
2/- Người
điều hành. Nguyễn Hồng Phượng
3/- Thư ký.
Nguyễn Hồng Phượng (PTS)
4/- Thành
viên dự họp.
CTS Lương Thị Nở (Phó ban chấp hành)
CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng ban kiểm soát luật)
CTS Trần Quốc Tiến (Phó ban kiểm soát luật)
CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Nguyễn Thị
Hương, PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS Lương Văn Dương,
Đạo Hữu nam nữ: Dương Xuân Lương (John Tung) Trương Văn Mai, Nguyễn Thị Chợ
(Út cam) Võ Lệ Dung (Mery Dung)
II/- Thảo luận
Ngày 14-8-2021 Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mở phiên họp trả lời câu
hỏi:
Tại sao dùng tên Đại Hội Nhơn Sanh mà không dùng tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ hay
bất cứ một cái tên nào khác?
Đáp.
I/- Về Đại Hội
Nhơn Sanh.
Khối Nhơn Sanh
Đạo Cao Đài (2005) là tiền thân của Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (2018). Suốt
quá trình hành đạo Khối Nhơn Sanh đã chọn cách mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh
Tây Ninh để công cử nhân sự cầm quyền hành chánh tôn giáo, tiến đến khôi phục Đạo
Cao Đài (không phải phục quyền Hội Thánh).
1/- Lý do dùng tên
Đại Hội Nhơn Sanh. Bởi vì có trong khuôn luật của đạo; khi áp dụng
Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh mới có tư cách áp dụng các điều luật có
sẳn trong nội luật và hội như thế có tính pháp lý trong đạo.
Đi sâu vào khâu thực hiện Đại Hội Nhơn Sanh mới có tư cách thỉnh Dây Sắc
Lịnh của Hiệp Thiên Đài cho 02 nhân sự: Kiểm soát pháp luật đạo và gìn giữ trật
tự trong Đại Hội. Có tư cách lạp một Hội Ngánh thường xuyên để tiếp tục công việc
của Đại Hội.
Cơ quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015 cũng đã có bút phê của hiền huynh Truyền
Trạng Trần Anh Dũng Quản Văn Phòng và Cải
Trạng Nguyễn Minh Nhựt Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài ủng hộ việc Khối Nhơn
Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh theo Thánh lịnh 257. Ảnh chụp
Bản vi tính:
Hôm nay Khối Nhơn Sanh đến viếng an T.T Dũng và cho biết đã hoan nghinh
Chức sắc HTĐ, đã bày tỏ lập trường không đồng ý việc hành đạo của tập đoàn
Nguyễn Thành Tám. Vậy Tôi có nhã ý Khối Nhơn Sanh cần tập hợp đồng đạo nhiều
hơn nữa để Tổ chức Đại Hội Nhơn sanh đúng ý nghĩa để phục vụ đạo pháp đại đạo.
Rất mong và
nhiệt liệt ủng hộ.
Cải Trạng HTĐ. |
Ngày 10-01-2016. |
Xin đọc bài đầy đủ tại đây:.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/01/986-hiep-thien-ai-phat-co-ai-hoi-nhon.html#more
2/- Trên thực
tế từ tháng 9-2014 Khối Nhơn Sanh đã
phát động chương trình vận động để mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô
Tòa Thánh Tây Ninh. Có hơn 1.000 (một ngàn) đồng đạo khắp nơi ký tên ủng hộ.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/09/nguyen-vong-mo-ai-hoi-nhon-sanh.html#more
2.1/- Sáng ngày
05-5-2015 phái đoàn đại diện Khối Nhơn Sanh đã đến văn phòng Ban Tôn Giáo Trung
Ương tại Hà Nội để trực tiếp thông báo: Ngày 27-5-2015 chúng tôi sẽ mở Đại Hội
Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/284-tin-rat-nong-pkns-en-btg-tw.html#more
2.2/- Chiều
ngày 05-5-2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh cũng đã đến văn phòng Mặt Trận Tổ Quốc
Việt Nam để thông báo việc mở Đại Hội
Nhơn Sanh ngày 27-5-2015.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/286-tin-moi-phai-oan-kns-gap-mttq-tw.html#more
2.3/- Cùng ngày
05-5-2015 một phái đoàn khác của Khối Nhơn Sanh cũng đã đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh
Tây Ninh thông báo cho biết sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa
Thánh Tây Ninh.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/335-hns-27052015-tu-viet-nam-thoi-bao.html#more
2.4/- Ngày
13-5-2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh cũng đã trình bày về Đại Hội Nhơn Sanh sắp
thực hiện ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh khi hội kiến với ông David Saperstein Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế
của Hoa Kỳ tại khách sạn Sofitel số 17 Lê Duẫn, Sài Gòn.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/291-ai-su-ton-giao-gap-khoi-nhon-sanh.html
2.5/-
16 giờ ngày 16/05/2015 Phái đoàn Khối Nhơn Sanh đến
Văn Phòng Hội Đồng Chưởng Quản để trả lời Thông Tri số 01/90 và gởi thư mời dự
LỄ TRÌNH CHÁNH ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Đại Đồng Xã vào ngày 27/05/2015.
Văn
phòng Hội Đồng Chưởng Quản chỉ sang Tòa Nội Chánh. Khi phái đoàn sang Tòa Nội
Chánh thì chi phái 1997 cho đóng cửa lại và hành hung phái đoàn, bắt ông Phó Trị
Sự Nguyễn Văn Thiệt
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/295-chi-phai-1997-hanh-hung-ong-pts.html#more
2.6/-
Ngày 27-5-2015 hơn 300 thành viên Khối Nhơn Sanh, đồng đạo và tôn giáo bạn ủng
hộ Đại Hội Nhơn Sanh đã tề tựu về Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để mở Đại Hội Nhơn
Sanh. Chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đã dùng sức mạnh cơ bắp để đánh phá.
Tổ chức Bảo vệ Tôn Giáo và Sắc tộc, các hiền nhân quân tử đã giúp ghi lại những
hình ảnh vi phạm để đưa vào báo cáo vi phạm theo mẫu Liên Hiệp Quốc chuyển đến
tổ chức BPSOS để dịch sang Anh văn, sau đó gởi đến các cơ quan hữu trách.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/328-phim-quay.html
2.7/-
Ngày 25/08/2015 lúc 15 giờ Phái đoàn Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã
tiếp xúc Khối Nhơn Sanh (KNS) tại Khách
sạn Sofitel, 17 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM để tìm hiểu về tình hình tự do
tôn giáo tại Việt Nam nói chung; Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói riêng. Phái đoàn đã tìm hiểu những gì xảy ra trong ngày Khối
Nhơn Sanh thực hiện Đại Hội Nhơn Sanh (27-5-2015) tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/08/634quoc-te-van-tien-them-mot-buoc-quan.html#more
2.8/-
Ngày 29/09/2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài (15 thành viên) đã tham dự
hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại thủ đô
Bangkok, Thái Lan.
CTS Trần Quốc Tiến trình bày trước hội nghị rằng: Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926, có pháp nhân năm 1965 đang bị nhà cầm
quyền triệt tiêu. Phép thử để xác định có sự thay đổi trong chính sách tôn giáo
hay không là phải có Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Hội nghị được thực hiện do 03 tổ chức: International
Commission of Jurists (ICJ) (Ủy ban Luật gia quốc tế), Asian Forum for Human
Rights and Development (FORUM-ASIA) (Diễn Đàn Á Châu về Nhân quyền và Phát
triển) và Boat People SOS (BPSOS - Ủy ban Cứu người Vượt biển của người Việt
hải ngoại) phối hợp cùng văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về
tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, văn phòng khu vực ĐNÁ của Cao Uỷ LHQ
về Nhân Quyền. Hội nghị có sự tham dự của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ
về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, Gs. Ts. Heiner Bielefeldt.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/10/691-khoi-nhon-sanh-du-hoi-nghi-thai-lan.html#more
2.9/- Ngày 15/04/2016 lúc 09 giờ
sáng Cô Laurence Andre, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối
Nhơn Sanh (KNS) Đạo Cao Đài tại nhà hàng Hoa Sen số 124-126 Nguyễn Cư Trinh,
Quận 01, Sài Gòn.
Cô Laurence muốn biết Đạo Cao Đài
độc lập hiện nay gặp khó khăn như thế nào?
Các thành viên KNS đã lần lượt trình
bày những vi phạm điển hình về việc thượng tượng tại tư gia, các tang lễ… đặc
biệt là Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) ngày 27/05/2015. Đa số các vi phạm khi xãy ra
đều có các thành viên KNS chứng kiến tận mắt. Đó là những nạn nhân trực tiếp,
là người trong cuộc, nên sự trình bày rất chân thực. Cô Laurence rất xúc động
khi nhìn thấy sự chất phác của nạn nhân. Phần lớn các báo cáo vi phạm đều đã
được dịch sang Anh văn nên khi các thành viên trình bày đến đâu thì đều có hồ
sơ kèm theo
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/04/1200-cong-ly-uong-nhien-co-cach-anh-o.html
Tóm lại: Trong công cuộc khôi phục nền đạo việc mở Đại Hội Nhơn Sanh đã được
trình chánh như là phép thử về nhiều phương diện.
Với nhà nước Việt
Nam. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử đối về quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài
1926.
Với pháp luật
đạo. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử về sự sáng biết và dũng cảm của người Đạo
Cao Đài 1926: Vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp dạy khi Hội Thánh bị cốt để
khôi phục nền đạo. Khối Nhơn Sanh cũng đã có trình bày cơ sở pháp lý đầy đủ và đã
được cơ quan Hiệp Thiên Đài ủng hộ.
II/- Về Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ
lời Minh-Thệ
(ĐHMĐĐCTGLMT).
Việc đạo là
việc chung. Ai cũng có quyền đưa ra những sáng kiến phù hợp với hiểu biết để phụng
sự nền đạo trong buổi Hội Thánh bị cốt. Một số chức sắc ngõ ý muốn Khối Nhơn Sanh
và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đừng mở Đại Hội Nhơn Sanh mà mở Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ
lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT) hay chọn tên gì cũng được… Chúng tôi xin thưa rõ như sau.
1/- Về cái tên Đại-Hội Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT).
Xin thưa rằng cái tên nầy không có trong 03 Hội Lập Quyền
Vạn Linh, vậy căn cứ vào đâu dể xác định thành phần dự hội? Nguyên tắc pháp luật
nào sẽ được áp dụng khi vào hội? (Lưu ý: không thể áp dụng các qui định trong
ba hội cho hội nầy.)
Khi đó sẽ không minh bạch về thành phần dự hội (ngoài Cửu
Trùng Đài lại có thêm Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện), không minh bạch được về cách
công cử nhân sự điều hành buổi hội, nghĩa là mọi việc tùy vào ý kiến của một số
người chứ không tùy vào pháp luật đạo… là mầm móng dẫn đến hỗn loạn.
Khi thành phần dự hội khác với nội luật của Hội Nhơn Sanh
(chỉ có nhân sự Cửu Trùng Đài) thì đó chính là Hội Vạn Linh là một cái hội không
có trong đạo nhưng với cái tên khác Hội Vạn Linh mà thôi, nghĩa là xương thịt là
Hội Vạn Linh nhưng lấy cái tên mới, mặc cái áo mới… Trong khi Việt Nam bị dịch
Covid-19 chính quyền ra lịnh: không cho dân ra đường từ 18 giờ dến 6 sáng hôm
sau. Nhưng chính quyền nói rằng đó không phải là giới nghiêm. Nó cũng giống y
như mở đại hội mà thành phần dự hội y như Hội Vạn Linh mà không gọi là Hội Vạn
Linh.
Hội nầy cũng không có tư cách để thỉnh Dây Sắc Lịnh cho
hai vị: Đại diện cho Hiệp Thiên Đài để kiểm soát về pháp luật và vị thay mặt
cho Lễ Sanh phái Ngọc để mang Dây Sắc Lịnh giữ trât tự trong Đại Hội. Những quyết
định của hội nầy cũng không có giá trị trong đạo do danh không chính thì ngôn
không thuận. Hội nầy cũng không có tư cách lạp một Hội Ngánh thường xuyên như Đại
Hội Nhơn Sanh (1)
Tại sao quý vị có chủ trương mở Đại-Hội Môn-Đệ Đức
CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ không trình bày lên cho cơ quan Hiệp Thiên Đài để quý vị phụ trách có ý kiến.
Chúng tôi nêu ra những thắc mắc trên nhưng hoàn toàn không có ý định cản trở
quý vị tiến hành chương trình mở Đại-Hội Môn-Đệ
Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (ĐHMĐĐCTGLMT).
Quý vị có đủ quyền tiến hành công quả của quý vị. Chúng tôi tiến hành công quả
của chúng tôi. Đồng đạo có đủ quyền để chọn đường công quả trong buổi Hội Thánh
bị cốt.
2/- Hành đạo theo Luật Công Bằng.
Tân luật ban hành ngày 1-6-1927 tại CHƯƠNG III:
Điều Thứ Mười Sáu:
Nơi nào có đông tín đồ được chừng 500 người sấp lên, thì được lập riêng một
Họ đặt riêng một Thánh Thất, có một Chức Sắc làm đầu cai trị.
Điều Thứ Mười Bảy:
Sự lập Họ phải có phép Đức Giáo Tông và phải do nơi quyền người. (Hết trích)
Trên thực tế các Thánh Thất, Điện Thờ của Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ đều được lập
sau khi Hội Thánh bị giải thể. Nghĩa là đều không có sự cho phép từ Hội Thánh,
nhưng không một người Đạo Cao Đài nào căn cứ theo điều 16 và 17 trong Tân Luật để
chỉ trích hay phản đối việc lập Thánh Thất tại Hoa Kỳ. Bởi vì việc lập Thánh Thất
vốn đã có sẳn trong đạo và các vị lãnh đạo cũng không chọn một cái tên nào khác
tên Thánh Thất để được sự ủng hộ của đồng đạo. Do vậy mới phù hợp với lương tâm
người đạo nên mới có Thánh Thất, Điện Thờ…
Như vậy thời Hội Thánh không cầm quyền hành chánh tôn giáo người đạo vận dụng
Thánh Lịnh 257 và các điều luật có sẳn trong 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh để mở Đại
Hội Nhơn Sanh và lập thành Trấn Đạo Hoa Kỳ cũng hoàn toàn hợp lý và đáng được xem
xét theo Luật Công Bằng.
Hành đạo theo Luật Công Bằng mới tạo được sự hiệp đồng trong buổi Hội Thánh
không cầm quyền hành chánh tôn giáo.
Tóm lại Đại-Hội
Môn-Đệ Đức CHÍ-TÔN giữ lời Minh-Thệ (hay bất cứ một Hội nào có tên khác
Hội Nhơn Sanh) vui lòng làm rõ 05 việc:
Thứ nhứt: Thành phần dự
hội. Khi có thành phần khác với Nội luật Hội Nhơn Sanh thì đó là Hội Vạn Linh.
Mà Đức Hộ Pháp dạy rõ Đạo có Quyền Vạn Linh mà không có Hội Vạn Linh.
Thứ hai: Chức sắc Hiệp Thiên Đài lấy tư cách gì để thỉnh
dây sắc lịnh thực thi trách nhiệm kiểm soát luật trong ĐHMĐ ĐCT GLMT. Vì dây sắc
lịnh chỉ ban cho Chức sắc Hiệp Thiên Đài dự Hội Nhơn Sanh, không ban cho quyền
dự hội có tên nào khác.
Thứ ba: Vị có trách nhiệm kiểm soát trật tự trong ĐHMĐĐCTGLMT
lấy tư cách gì để thỉnh dây sắc lịnh làm nhiệm vụ giử trật tự? Vì dây sắc lịnh
chỉ ban cho người làm nhiệm vụ trật tự trong Hội Nhơn Sanh, không ban cho quyền
dự hội có tên nào khác.
Thứ tư: Cơ quan Hiệp Thiên Đài tái lập năm 2015, các
Chức sắc Hiệp Thiên Đài đã công cử hiền huynh Truyền Trạng Trần Anh Dũng phụ trách
Quản Văn Phòng HTĐ, Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt Q. Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài.
Hai vị đã có bút phê ủng hộ việc Khối Nhơn Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh. Vậy ngày
nay quý vị lấy tư cách gì để phủ nhận bút
phê nói trên. (2).
Thứ năm: Các vị hành đạo trong thời kỳ Hội Thánh bị cốt
nên vận dụng Thánh Lịnh 257 để lập Thánh Thất, Điện Thờ, công cử Bàn Trị Sự Nam
Nữ để lập công quả. Như vậy khi người đạo vận dụng Thánh Lịnh 257 để mở Đại Hội
Nhơn Sanh, lập công quả khôi phục hành chánh tôn giáo xây dựng lại Hội Thánh
Cao Đài thì quý vị cho là không có Hội Thánh Cao Đài không được mở Đại Hội Nhơn
Sanh. Vậy quý vị có vi phạm luật công bằng không?
Hết
(1)/- Xin mời đọc hai bài trả lời có liên quan
trực tiếp vào năm 2015 & 2016 như sau:
Bài
ngày 13-9-2015:
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/09/665-tra-loi-chung-ve-htglmt.html#more
Bài
ngày 20-1-2016.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/01/1017-tra-loi-ve-ai-hoi-mon-e-uc-chi-ton.html#more