NAM
MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ
GÓP Ý SỐ 1.
“Vv:
Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài
– Thách Đố và Triển Vọng”.
Kính
gởi hiền tỷ Lễ Sanh Hương Muội và hiền huynh Q Chánh Trị Sự Lê Phú Hữu (Dallas,
TX, Hoa Kỳ).
Ngày
27-8-2021 Khối Nhơn Sanh (KNS) và Hội Thánh Em Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ (HTE ĐĐTKPĐ) có nhận được 02 email do hiền tỷ Lễ Sanh chuyển đến.
-/
Email 1: Thư của TS Nguyễn Đình Thắng (BPSOS) cho biết: Tìm giải pháp để
phục quyền Hội Thánh Cao Đài; Vận động sự hậu thuẫn quốc tế cho giải pháp này
BPSOS
sẽ mời một số giới chức Hoa Kỳ, LHQ và quốc tế phát biểu ủng hộ. Sau đó, các
diễn giả sẽ được mời từ các nhóm Cao Đài với khuynh hướng khác nhau. Anh Hữu và
chị Hương Muội sẽ giới thiệu cho BPSOS những người này để mời, và sẽ động viên
họ tham gia.
-/
Email 2: Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực
Đông Nam Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng.
Chiều
cùng ngày 27-8-2021 KNS và HTE ĐĐTKPĐ có phiên họp phân
tích: Việc đạo là việc chung. Hiện nay người Đạo Cao Đài 1926 đang vận dụng
Thánh Lịnh 257 để hành đạo nên có ý kiến sau:
Xin thành thật trọng ân và hoan
nghinh BPSOS có hảo ý tổ chức Hội Nghị rất có ý nghĩa, có tầm vóc quốc tế giúp
người Đạo Cao Đài 1926 phục hồi cơ đạo. BPSOS có thiện chí giúp hay cho đạo rất
đáng trân trọng. Do vậy chúng ta phải có bổn phận vùa giúp cho công quả ấy được
vuông tròn. Ủng hộ việc TS Nguyễn Đình Thắng đã tin tưởng và cậy nhị vị nhận trọng
trách nêu trên.
Phân
tích chủ đề, mục đích và mục tiêu.
Chủ
đề hội nghị: Thách đố và triển vọng.
Mục tiêu: Tìm giải pháp để phục
quyền Hội Thánh Cao Đài; Vận động sự hậu thuẫn quốc tế cho giải pháp này
1/- Chủ đề Thách Đố và Triển Vọng có ý nghĩa
thế nào với người Đạo Cao Đài?
THÁCH
ĐỐ có nghĩa là gì? Thách đố các nhóm Cao Đài khác nhau đưa những giải pháp khác
nhau rồi ban tổ chức (không phải người trong tôn giáo Cao Đài) tổng kết chọn lựa
thì rất tầm thường. Thách đố các nhóm Cao Đài đến hội nghị tranh luận nhau là làm
cho hậu tấn xa lánh đạo, là hạ sách. Khi người hành đạo hôm nay chọn cách khởi đầu
bằng một hạ sách là làm trò cười cho thức giả và gương xấu trước đạo sử.
Thách
đố các nhóm Cao Đài khác nhau có hiểu rằng khi Bộ Ngoại Giao công bố trong báo
cáo về tự do Tôn giáo tại Việt Nam năm 2020 đã viết rằng: Đạo
Cao Đài thành lập năm 1926 khác biệt với chi phái Cao Đài 1997… là một thành
quả lớn, mở ra cánh cửa lớn để cùng ngồi xuống và đưa ra MỘT GIẢI PHÁP mới đáng
là thách đố. Các khác biệt cứ giữ nguyên đó, cùng ngồi lại để viết ra kịch bản chung
cho đạo mới là thách đố. Thách đố các nhóm Cao Đài khác biệt nhau cùng ngồi xuống
viết ra một kịch bản mới thực sự là thách đố.
Về
phương diện cá nhân Thách Đố xem người Đạo Cao Đài có can đảm tự thắng những tính
toán riêng tư của cá nhân và tổ chức để thực hiện câu: Danh giá đừng quên Đạo
đứng đầu hay không? Thách thức xem người Đạo Cao Đài thể hiện ý chí hành đạo
như thế nào? Một dàn sao ra hội nghị mà không tự nguyện khép mình vào kỷ cương
của đạo để ngồi xuống viết ra một kịch bản, sắp xếp đội hình trình bày kịch bản,
trình bày một giải pháp thì dàn sao ấy thành sao chổi chà quét sạch nề nếp, kỷ
cương của Quốc Đạo Cao Đài.
Chính
người Đạo Cao Đài phải vượt qua thách đố về bi, trí, dũng ngồi lại viết ra kịch
bản. Trình bày cái gì? Nội dung thế nào? Ai trình bày? Khi xây dựng kịch bản xong
thì ai được phân công phải trình bày theo kịch bản. Đó là đi vào thượng sách.
Thách
đố là phép thử. Vượt qua thách đố là tạo điều kiện thuận lợi cho quốc tế hiểu và
hậu thuẫn cho giải pháp đề ra, từ đó mở ra triển vọng khôi phục cơ đạo. Có vượt
qua thách đố mới có triển vọng đạt được mục tiêu: Vận động sự hậu thuẫn quốc
tế cho giải pháp này.
KNS và HTE ĐĐTKPĐ đã
tham dự Hội nghị về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam Á nhiều lần, lần
nào cũng có kịch bản, có phân vai trình bày. Nó như một tuồng hát phải có kịch
bản, phân vai để thực tập và trình bày. Hành đạo thời internet, các nhóm có thể
công bố giải pháp cho mọi người tham khảo trước khi ngồi xuống viết ra kịch bản
chung. Không cần phải chờ khi ngồi xuống mới nói miệng kịch bản của nhóm mình,
làm như thế rất phí thời giờ và không hiệu quả. KNS và HTE ĐĐTKPĐ sẽ công bố giải
pháp chậm nhất là ngày 6-9-2021.
2/- Xin đổi cái tên phục quyền
Hội Thánh Cao Đài.
Theo nghĩa: dầu cho còn một
mặt Tín Đồ thì Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh mà chúng ta chính là Tín
Đồ Cao Đài 1926 nên quyền Hội Thánh vẫn còn.
Quyền
Hội Thánh là gì? Ấy là kinh sách, công văn… do Hội Thánh Cao Đài ban hành. Ngày
nào còn người đạo biết tin và thi hành theo đó là Quyền Hội Thánh vẫn còn. KNS
& HTE ĐĐTKPĐ nhận thấy mục đích và mục tiêu phục quyền Hội Thánh Cao Đài
không phù hợp với Pháp Chánh Truyền. Bởi vì Ban tổ chức hội nghị không thể hiểu
Pháp Chánh Truyền như chúng ta hiểu rằng Quyền Hội Thánh còn đó chúng ta hiệp nhau
công cử người để nắm và sử dụng quyền đó trên từng địa bàn cho đến toàn thể.
Vậy đổi lại tên gì? Xin
thưa: PHỤC HỒI ĐẠO CAO ĐÀI.
Vì sao chọn tên nầy? Trước
hết là nó đúng với thực tế của đạo, đúng với pháp luật đạo, phù hợp với lương tâm
người đạo. Thứ nữa Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng (BPSOS) đã công bố kế hoạch: BA
GIAI ĐOẠN PHỤC HỒI ĐẠO CAO ĐÀI vào ngày 24-8-2019 tại Cali đã được đồng đạo nhiệt
liệt hoan nghinh. Từ kế hoạch đưa ra giải pháp là khoa học.
Công bố trong trường hợp nào? Trong
buổi họp báo về việc Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ giấy phép cầu chứng độc quyền danh
hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đã tạm cấp cho ông Trần Quang Cảnh.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2019/08/2914-ba-giai-oan-phuc-hoi-ao-cao-ai-1926.html#more)
Đề nghị Ban tổ chức đổi tên mục đích
và giải pháp là thách đố về sự hiểu biết của người đạo về pháp luật đạo và Thánh
Lịnh 257.
3/-
Thời cơ lớn để thực hiện Thánh Lịnh 257 cho toàn đạo.
Thánh
lịnh 257 dạy: Theo chơn truyền
luật pháp của Đạo thì Thánh thể của Đức Chí Tôn từ Tín Đồ dĩ chí Giáo Tông và
Hộ Pháp thì nó chỉ làm một với nhau mà Các Bạn đã ngó thấy. Trên thì có Giáo Tông Hộ Pháp và Đầu
Sư còn dưới thì có Chánh, Phó Trị Sự và Thông Sự là Giáo Tông, Hộ Pháp và Đầu
Sư em. Vậy thì dù cho cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó vẫn nẫy
chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội Thánh của Đạo Cao
Đài chẳng hề bị tuyệt.
Ấy vậy chiếu theo khuôn luật trên: Hễ quyền trên
của ai đã bị quỉ quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền
Thiêng liêng của Đạo.
Theo đó người Đạo Cao Đài đã vận dụng
Thánh Lịnh 257 để công cử Bàn Trị Sự, hành đạo theo hành chánh, phước thiện tại
Việt Nam, hải ngoại thì đã xây dựng nên Thánh Thất, Điện Thờ, thực thi hành chánh
và phước thiện của đạo, bảo vệ danh hiệu đạo...
Nhiệm vụ cục bộ từng địa phương đã
có bây giờ cần nhìn xa hơn là tiến đến mở Đại Hội Nhơn Sanh từng quốc gia hay vùng
để thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ, Úc, Canada… công cử nhân sự phụ trách Trấn Đạo.
Sau đó tiến lên mở Đại Hội Nhơn Sanh toàn cục theo Thánh Lịnh 257 tại Tòa Thánh
Tây Ninh. Hiểu vậy thì Hội Luận về Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Khu Vực Đông Nam
Á. Chủ Đề: Đạo Cao Đài – Thách Đố và Triển Vọng” chính là cơ hội nhảy vọt để ngồi
xuống công cử: đại diện Đạo Cao Đài tham dự chương trình hội luận.
Thánh Lịnh 257 ban cho người đạo một
nguồn vốn lớn lao để hành đạo từ địa phương đến trung ương, người không hiểu chỉ
nhìn thấy phần của địa phương mình. Chẳng khác chi người có tiền bạc đầy nhà mà
cứ mở của hàng xén trong xóm ấp, không biết mang vốn ra kinh doanh để mở những
siêu thị.
***: Kết hợp Pháp Chánh Truyền
Chú Giải và Thánh Lịnh 257 KNS và HTE ĐĐTKPĐ hiểu rằng: Quyền Hội Thánh vẫn thực
thi ở địa phương, cho nên người đạo hiệp đồng nhau để mở Đại Hội Nhơn Sanh theo
Thánh Lịnh 257 công cử nhân sự cầm quyền Hội Thánh trong phạm vi rộng hơn cho đến
cấp trung ương.
Chúng ta hành đạo hôm nay còn phải
chịu trách nhiệm trước đạo sử về sự hiểu biết và ngay chánh. KNS và HTE ĐĐTKPĐ đề
nghị thực hiện Thánh Lịnh 257 công cử người đại diện cho Đạo Cao Đài 1926 trình
bày giải pháp cho Đạo Cao Đài. Thánh Lịnh 257 chính là giải pháp phục hồi
Đạo Cao Đài.
4/-
Ra thông báo và mời tham dự.
Việc
đạo là việc chung. Do vậy nhị vị nên ra thông báo cho toàn đạo biết và mời tham
gia. Thông báo ấy nêu rõ ngày giờ hội họp và các việc cần làm. Những cá nhân
hay tổ chức quan tâm đến sự tồn vong của đạo đều có đủ quyền tham gia và bàn luận.
Các phiên họp đều được ghi âm đầy đủ và phổ biến công khai.
Theo
Luật Lệ Chung Các Hội tại điều thứ 7: Khi đã định ngày hội nhóm thì con số
nhân sự là bao nhiêu cũng cứ hội nhóm và mọi quyết định vẫn có giá trị đầy đủ.
Áp dụng cho thông báo trên đây, thì nhân sự tham gia hội họp bất kể là bao nhiêu
vẫn có đủ tư cách cử đại diện cho người Đạo Cao Đài 1926 tham dự hội nghị nầy. Chúng
ta phải dũng cảm áp dụng điều luật trên, không để cho tà quyền có cơ hội bài xích.
Lạ gì những kẻ không làm ngồi phục kích đâu đó chờ có người làm rồi hô hoán lên
như thế không được… Nếu ta vì họ mà phí hoài cơ hội hiếm có là phụ lòng tốt của
BPSOS và quý hiền nhân quân tử muốn giúp hay cho đạo.
Ban
tổ chức cho biết Tổng cộng 9 – 12 chức sắc, chức việc Cao Đài nam và nữ ở Việt
Nam, Hoa Kỳ, Canada, Âu Châu, Úc. Như vậy việc ra thông báo là hết sức cần thiết.
5/-
Lập ra Ban công quả sau hội luận:
Thông
báo trên nêu rõ sau hội nghị các nhóm phải ngồi lại lập ra Ban Công Quả để chính
thức làm việc với tổ chức BPSOS. Không lập ra Ban công quả nầy là đánh trống bỏ
dùi, quậy nước hớt bọt vừa thiếu tâm và thiếu tầm phí hoài cơ hội công quả phục
hồi cơ đạo. Lập ra Ban công quả nầy cũng như sau Đại Hội Nhơn Sanh phải lập ra
Hội Ngánh Thường Xuyên vậy. Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội là chức sắc thiên
phong có thuận lợi hơn ai hết để chủ xướng các việc trên.
Do
kinh sợ trách nhiệm trước đạo sử, kinh sợ sự tra vấn của hậu tấn trước cơ hội mà
BPSOS và các hiền nhân quân tử đã giúp hay cho Đạo Cao Đài nên KNS và HTE
ĐĐTKPĐ mạo muội góp ý như trên. Có chi sơ thất, mạo phạm xin nhị vị, đồng đạo và
Ban tổ chức hội nghị hoan hỉ bỏ qua, chúng tôi thành thật cảm ơn.
Kính
chúc nhị vị hoàn thành sứ mạng nặng nề nầy
Nay
kính.
Việt
Nam ngày 22 tháng 7 năm Tân Sửu.
(DL:
29-8-2021)
TBCH
KNS (Đã
ký) CTS
Trần Quốc Tiến. Email:
ngoctung963@gmai.com |
TBCH
HTE ĐĐTKPĐ (Đã
ký) CTS
Võ Văn Quang. Email:
laptruong4850@gmail.com |