Trang

Thứ Bảy, 11 tháng 9, 2021

3513. VI BẰNG THÀNH LẬP BAN PHỔ TẾ 257.

 

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Ngũ Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.

VI BẰNG.
“Thành lập Ban Phổ Tế 257”.

Ngày 28-8-2021 (21-7-Tân Sửu), lúc 7pm (TX) người theo Đạo Cao Đài 1926 sinh sống tại Hoa Kỳ, Việt Nam họp với nhau qua Zoom và quyết định thành lập Ban Phổ Tế 257.

Cập nhật trước phiên họp:


Căn cứ vào tài nguyên, môi trường của tôn giáo, xã hội và khả năng hiện có, đồng đạo đã tổ chức nhiều buổi thảo luận về việc thành lập Ban Công Quả 257.

Ban Công Quả 257 đã gởi email mời đồng đạo họp qua Gotomeeting ngày 21-8-2021 để thảo luận về việc phối hợp công quả khi hành đạo: thành lập Ban Phổ Tế 257, nhưng do trở ngại về đường truyền, không mở phòng được nên dời lại một tuần.

Chánh Trị Sự Victoria (Hoa Kỳ) xung phong công quả mở phòng họp qua Zoom để đồng đạo cùng ngồi lại thảo luận về việc thành lập Ban Phổ Tế 257 ngày 28-8-2021.

I/- Tham dự phiên họp.

Chánh Trị Sự Bùi Quan, Thánh Thất Mountai View (Dallas).

Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến hành đạo tại Rạch Ông (Sài Gòn).

Chánh Trị Sự Lương Thị Nở hành đạo tại Phú Chánh, Bình Dương.

Chánh Trị Sự Victoria hành đạo tại … mở phòng họp qua Zoom.

Phó Trị Sự Thái Tăng Di Hạnh, Thánh Thất Aneahem (Cali)

Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng hành đạo tại Thị Xã Gò Công.

Đạo Hữu Nguyễn Văn Trường Dallas.

Đạo Hữu Trần Hay Trường Tâm, TX.

Đạo Hữu Dương Xuân Lương Dallas, điều hành phiên họp.

Ông (…) trợ giúp kỹ thuật.

II/- Tiến hành thảo luận.

Lấy dấu cầu nguyện ơn trên ban bố phước lành để phiên họp có kết quả tốt đẹp. Lần sau sẽ đọc Kinh Nhập Hội và Kinh Xuất Hội.

1/- Tự giới thiệu.

Các vị có mặt trong phiên họp tự giới thiệu sơ lược bản thân, cảm xúc khi dự họp, vắn tắt về quá trình hành đạo, công quả trong lúc cơ đạo chinh nghiêng…

2/- Thảo luận về việc lập Ban Phổ Tế 257.

2.1/ Ý nghĩa Ban Phổ Tế 257.

Đạo Luật Mậu Dần (1938) thành lập 04 cơ quan Chánh Trị Đạo: Hành Chánh, Phước Thiện, Phổ Tế và Tòa Đạo. Nhiệm vụ của Phổ Tế:

PHỔ TẾ là cơ quan để cứu vớt hoặc độ rỗi những người lạc bước thối tâm, cùng an ủi khuyên lơn những kẻ đã bị luật pháp buộc ràng mà phế vong phận sự, hay là độ rỗi những kẻ hữu tâm tầm Đạo.

Đức Hộ Pháp Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng ban hành Thánh Lịnh 257 (năm 1957).

Thánh lịnh 257 dạy: Theo chơn truyền luật pháp của Đạo thì Thánh thể của Đức Chí Tôn từ Tín Đồ dĩ chí Giáo Tông và Hộ Pháp thì nó chỉ làm một với nhau mà Các Bạn đã ngó thấy. Trên thì có Giáo Tông Hộ Pháp và Đầu Sư còn dưới thì có Chánh, Phó Trị Sự và Thông Sự là Giáo Tông, Hộ Pháp và Đầu Sư em. Vậy thì dù cho cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó vẫn nẫy chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội Thánh của Đạo Cao Đài chẳng hề bị tuyệt.

Ấy vậy chiếu theo khuôn luật trên: Hễ quyền trên của ai đã bị  quỉ  quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền Thiêng liêng của Đạo.

Theo đó người Đạo Cao Đài đã vận dụng Thánh Lịnh 257 để công cử Bàn Trị Sự, hành đạo theo hành chánh, phước thiện tại Việt Nam, hải ngoại thì đã xây dựng nên Thánh Thất, Điện Thờ, thực thi hành chánh và phước thiện của đạo, bảo vệ danh hiệu đạo...

Tại Chương ba: PHỔ TẾ, điều 14 của Đạo Luật Mậu Dần (1938) viết: Phương cách đối phó cùng các chi phái…  Trên thực tế người đạo đã có thực hành Phổ Tế. Nhưng chưa sắp xếp thành một tổ chức để phối hợp nhau đối phó với chi phái 1997. Do vậy hôm nay chúng ta ngồi xuống thảo luận về việc vận dụng Đạo Luật Mậu Dần (1938) với Thánh Lịnh 257 để lập thành Ban Phổ Tế 257.

2.2/- Nhiệm vụ.

Ngọc Hoàng Kinh dạy:

Kim ngưỡng, cổ ngưỡng,

Phổ Tế Tổng Pháp Tông.

Công thức của Phổ Tế thể hiện qua đôi liễn Phổ Tế.

Phổ Hóa Chúng Sanh Cải Ác Tùng Lương Qui Đại Đạo.

Tế Nguy Vạn Loại Khử Tà Tôn Chánh Hiệp Tam Kỳ.

Căn cứ vào Đạo Luật Mậu Dần (1938) và công thức của Phổ Tế trong lúc cơ Đạo đang bị chinh nghiêng, Ban Phổ Tế 257 có 02 nhiệm vụ.

Nhiệm vụ 1: Khử tà tôn chánh.

Chi phái 1997 đã chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và hầu hết các cơ ngơi đạo tại Việt Nam. Chi phái 1997 cũng mạo nhận danh hiệu Đạo Cao Đài để giao thiệp với các Viện Đại Học Hoa Kỳ. Nghĩa là họ không sử dụng căn cước thật của họ khi hành đạo. Chi phái 1997 phạm vào Luật Công Bằng: ăn cắp danh hiệu Đạo Cao Đài để xài.

Ban Phổ Tế 257 liên lạc với các Viện Đại Học mà chi phái 1997 đã liên lạc để trình bày sự thật rằng chi phái 1997 không phải là Đạo Cao Đài, họ đã ăn cắp căn cước Đạo Cao Đài để sử dụng và che dấu căn cước thật của họ. Chính chúng tôi mới là Đạo Cao Đài.

Nhiệm vụ 2: Phổ Hóa Chúng Sanh.

Trong nhiệm vụ 2 là tìm hiểu xem Viện Đại Học nào có phân khoa về Tôn Giáo hay Văn hóa Việt Nam để giới thiệu Đạo Cao Đài theo nhu cầu tìm hiểu của họ và đề ra chương trình hợp tác theo luật cung cầu. Triết lý của Đạo Cao Đài phát xuất từ Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng nên da dạng từ vũ trụ quan, nhân sinh quan, bí ẩn siêu hình học, bách khoa xã hội học… để xây dựng nền văn minh mới nên chắc chắn là cung ứng được những điều họ muốn biết. Nhiệm vụ 2 của Ban Phổ Tế 257:

Phổ Hóa Thôn Cùng Thông Đạo Lý.
Tế Tự Nhơn Sanh Hiểu Nhất Ngôn.

2.3/- Cách tiến hành.

Ngày 1-8-1931 Đức Lý Giáo Tông dạy: … Hiền hữu biết rằng trong trận trí binh nầy, nếu không đủ tài tình và oai dõng thì chẳng hề thắng đặng… (TNHT Q 2 tang 83, bản in 1963).

Theo đó Đức Lý dạy việc hành đạo phải có tổ chức, tổ chức và tổ chức như một cuộc hành quân. Phải chia ra tiền phương, hậu phương, binh khí… và quan trọng nhất tinh thần người hành đạo phải tự tin vào chính nghĩa. Tự tin rằng mình đang làm điều chánh đáng.

Đạo Cao Đài thực thi NHƠN NGHĨA trong hòa bình, dân chủ, tự do. Dùng đạo đức để thực hiện cuộc đại cách mạng, xây dựng nền văn minh mới cho nhân loại. Đó là nhiệm vụ khó khăn và nặng nề nên đạo xây dựng người tín đồ tự chủ và mạnh mẽ trên đường công quả. Muốn cho người đạo mạnh mẽ phải có tổ chức, tổ chức và tổ chức.

Tạo hóa tạo ra bàn tay của nhân loại với các ngón dài ngắn khác nhau, có ngón chỉ có hai lóng, có ngón yếu ớt nhỏ nhoi, nhưng tạo hóa đã bố trí các ngón tay theo vị trí phù hợp để tạo ra cái đẹp và sự kỳ diệu của bàn tay.

Đạo Cao Đài do Đấng Tạo Hóa lập ra, nên từ Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài đều có đẳng cấp, thứ lớp trật tự phân minh. Từ thượng tầng cho đến hạ tầng, từ trung ương cho đến địa phương đều thể hiện tổ chức, tổ chức và tổ chức. Tính tổ chức chính là một trong những đặc trưng của Quốc Đạo Cao Đài.

Nhân sự trong Ban Phổ Tế 257 học theo cách của tạo hóa nên không đòi hỏi, không yêu cầu nhân sự công quả khả năng nào khác với khả năng hiện có. Mà yêu cầu nhân sự tham gia tự xác định khả năng hiện có để tình nguyện phối hợp nhau như các ngón tay trong một bàn tay.

Tiền phương là người biết sử dụng ngoại ngữ thích hợp với đơn vị mình phụ trách. Hậu phương là những người không sử dụng được ngoại ngữ nhưng có khả năng cung cấp các kinh sách, công văn của Hội Thánh bằng Việt ngữ cho tiền phương. Có khả năng phối hợp với tiền phương để dự kiến kịch bản hành đạo. Ban Phước Thiện 257 cũng là hậu phương để lo về hành lý cho các vị tiền phương. Hậu phương và tiền phương hành đạo theo phương châm tự chủ và phối hợp.

Có 02 cách tiếp cận.

Cách một.

Bước 1: Mỗi người chọn một đơn vị để nghiên cứu và liên lạc qua email. Nội dung email như thế nào do người phụ trách quyết định. Khi cần có thể đem ra hội ý vào các buổi họp thứ Bảy hàng tuần. Đây là bước hành đạo qua email.

Bước 2: Khi cần thì đến tận đơn vị phụ trách để hành đạo. Khi đi người phụ trách lên kế hoạch cần những ai hỗ trợ và hỗ trong vị trí nào… tất cả do người phụ trách đơn vị đó săp xếp. Phần hành lý khi hành đạo Ban Phước Thiện 257 phụ trách.

Cách hai.

Bước 1: Ban Phổ Tế 257 cùng ngồi lại chọn một hay hai đơn vị để làm thí điểm và vạch ra phương án tiếp cận…

Bước 2: Cũng tương tự như bước 2 của cách một.

Theo cách nào Ban Phổ Tế 257 sẽ cân nhắc sau.

Lập một trang web để phổ biến tài liệu và giới thiệu Đạo Cao Đài 1926 đến các Viện Đại Hc, các cộng đồng và các học giả quan tâm, tìm hiểu về Đạo.

Vận động và giới thiệu quý đồng đạo khác để mời tham gia công quả. Đặc biệt là giới thiệu đến tầng lớp trẻ, con em trong gia đình vì đó là nguồn lực quan trọng và là tương lai của đạo.

2.4/- Đồng ý thành lập Ban Phổ Tế 257 và bầu Ban phụ trách.

Các vị dự họp đồng ý là cần thành lập Ban Phổ Tế 257.

Khi cơ đạo được phục hồi Ban Phổ Tế 257 sẽ trình bày công việc và thành quả trước Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh. Hành đạo theo chủ trương chung của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh để việc công quả được nhịp nhàng và liên tục.

Phiên họp tuần tới, ngày 4-9-2021 sẽ bầu một trưởng ban, một phó ban và một thư ký. Khi cần sẽ bổ sung sau.

2.5/- Họp hàng tuần.

Ban Phổ Tế 257 họp hàng tuần qua Zoom (link như cũ), vào lúc 7:PM (giờ TX) ngày thứ Bảy hàng tuần. Thời gian họp là 60 phút.

III/- Kết thúc.

Phiên họp kết thúc lúc 8,40 PM.

Các vị dự họp tịnh tâm lấy dấu cảm tạ ơn trên ban bố phước lành để sum họp nhau trong phiên họp và thành lập được Ban Phổ Tế 257.

Nay kính.

Viết vi bằng.

Đạo hữu Dương Xuân Lương.