SỚ CẦU ĐẠO là chứng cứ pháp lý nhân sự của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ. Lý do để chi phái 1997 đổi Cớ Cầu Đạo là để xóa hết chứng cứ pháp lý. BBT Blog.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ
PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
“Tóm lược cuộc họp
69/96”
Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở
phiên họp ngày 21-8-Tân Sửu (DL: 27-9-2021), thảo luận về Quyết định 124 của Ủy
Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ngày 4-6-1980.
Họp qua gotomeeting.
Đề tài. Phân tích
nội dung Quyết định 124 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ngày 4-6-1980. SỚ CẦU
ĐẠO là chứng cứ pháp lý thừa kế Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1979.
I/- Thành phần dự
họp.
Chủ tọa: CTS Võ Văn Quang (Trưởng Ban Chấp
Hành)
Người điều hành: CTS
Nguyễn Hữu Khanh.
Thư ký: Nguyễn Hồng
Phượng (PTS)
Thành viên dự họp:
CTS Trần Quốc Tiến (Phó
ban kiểm soát luật)
CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Nguyễn
Thị Hương, CTS Lương Thị Nở, PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS Lương
Văn Dương, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Chery Nguyễn)
Đạo Hữu nam nữ: Nguyễn
Thị Chợ (Út Cam), Võ Lệ Dung (Mary Dung), Dương Xuân Lương (John Tung), Huỳnh
Châu Nguyễn, Trương Văn Mai.
Đọc Kinh Nhập Hội (Mãi Mãi).
II/- Nội dung:
1/- Lý do mở đề tài: Pháp Chánh Truyền Chú Giải trang 94
dạy rằng: Xúm xít nhau mạnh yếu tùy phương, bảo
thủ cây cờ Đạo của Thầy là Tòa Thánh, lại gắng tạo thành sừng sựng tại
miền Cực Đông nơi Nam Việt nầy một cái Cao Đài, đặng làm ngọn đèn soi sáng đến
cảnh Cộng Hòa của toàn thế giới.
Trên thực tế chi phái
1997 đã chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài 1926 từ năm 1997. Chi phái
1997 đã chiếm cây cờ Đạo của Thầy, nhiệm vụ của người Đạo cao Đài là phải ấy lại
cây cờ Đạo, lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh.
Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở
phiên họp để làm rõ QUYỀN HÀNH ĐẠO của nhân sự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ; làm đơn gởi
đến nhà nước các cấp yêu cầu thi hành đúng Quyết định 124 tại điều 2.
2/- Tiến hành thảo
luận:
Đọc nguyên văn điều
2.
Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây Ninh được tiếp tục hành đạo theo
chánh sách tôn giáo của Nhà nước CHXHCN Việt Nam quy định gồm:
Trong nội ô:
-/ Đền Thánh, Hậu điện, Đông lang, Tây lang.
-/ Đền Thờ Phật Mẫu, Hậu điện B.Â.T và nhà lễ viện Báo Ân
Từ.
-/ Giáo Tông Đường.
-/ Hộ Pháp Đường.
-/ Trai đường hành chánh.
Một số bộ phận cần thiết về nhạc, lễ để phục vụ cho việc
tu hành. Về nhân sự ở cơ sở này, Hội Đồng Chưởng
Quản sẽ đề nghị chánh quyền cụ thể, nhưng cũng không được đăng kí hộ
khẩu trong nội ô.
Ở cơ sở:
-/ Thánh Thất.
-/ Đền Thờ Phật Mẫu.
Mỗi Thánh Thất, Đền Thờ Phật Mẫu chỉ để lại từ 01 đến 03
người ngoài tuổi nghĩa vụ quân sự và lao động để chăm lo việc nhang đèn lễ cúng
thuần túy tôn giáo cho tín đồ, những người này phải được địa phương nhất trí,
đông đảo tín đồ tín nhiệm mới có đủ tư cách pháp nhân hành đạo.
Mỗi công dân có đạo và không có đạo đều là công dân Việt
Nam, có nghĩa vụ và quyền lợi như nhau, phải làm tròn nghĩa vụ công dân
của mình.
UBND Tỉnh thừa nhận việc tổ chức Hội Đồng Chưởng Quản như
hiện nay theo phương hướng tích cực về đường lối tu hành thật sự như Thông Tri,
Đạo Lệnh của Hội Đồng Chưởng Quản đề ra. (Hết trích)
(QĐ 124: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/10/kinh-goi-ong-ao-thanh-that-tuy-phuoc_42.html#more)
2.1/- Quyết định 124 xác định quyền hành đạo.
Nhân sự Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (6 chữ) được quyền hành đạo
trên đất, nhà ở, công trình trong nội ô Tòa Thánh Tây Ninh và các địa phương.
Trong nội ô: Đền Thánh, Hậu điện, Đông lang, Tây lang.
Đền Thờ Phật Mẫu, Hậu điện B.Â.T và nhà lễ viện Báo Ân Từ. Giáo Tông Đường. Hộ
Pháp Đường. Trai đường hành chánh.
Tại các địa phương: Thánh Thất, Đền Thờ Phật Mẫu.
Quyết định 124, điều 2 giao quyền hành đạo nên người Đạo
Cao Đài 1926 căn cứ theo đó để thực hiện quyền hành đạo, (không đặt vấn đề gì
khác ngoài QUYỀN HÀNH ĐẠO).
2.2/- Pháp lý thừa kế quyền hành đạo.
Hội Thánh Cao Đài ban hành đạo Đạo lịnh 01/1979 ngày
01-3-1979. Tại điều 2 qui định thành lập Hội Đồng Chưởng Quản và địa điểm hành đạo
là Tòa Thánh Tây Ninh. Phạm vi hành đạo của HĐCQ lập năm 1979 là Tòa Thánh và các
địa phương.
Nguyên văn Quyết định 124 tại điều 2:
UBND Tỉnh thừa nhận việc tổ chức Hội
Đồng Chưởng Quản như hiện nay theo phương hướng tích cực về đường lối tu
hành thật sự như Thông Tri, Đạo Lệnh của Hội Đồng Chưởng Quản đề ra. (Hết
trích)
Như
vậy nhà nước đã nhìn nhận việc hành đạo của Hội Đồng Chưởng Quản theo Đạo Lịnh
01 ngày 01-3-1979.
SỚ
CẦU ĐẠO do Hội Thánh Cao Đài cấp là chứng từ xác nhận nhân sự của Đại Đạo Tam Kỳ
Phổ Độ. Do vậy ai có SỚ CẦU ĐẠO là có đủ pháp lý để tiếp tục thực hiện quyền hành
đạo tại điều 2, Quyết định 124.
3/-
Không liên quan đến Hội Đồng Chưởng Quản 1989.
Hội
Đồng Chưởng Quản do Hội Thánh lập năm 1979 đã bị xóa sổ vào năm 1984.
Cùng
năm 1984 ông Thái Chánh Phối Sư lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Hội đồng
nầy không có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài nên không có tư cách pháp lý thừa kế Hội
Đồng Chưởng Quản đề cập đến trong Quyết định 124.
Đến năm 1989 Hội
Trưởng Hội
Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài ra Đạo văn xin với nhà nước cho phép “Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài Tây
Ninh” được đổi tên thành “HỘI ĐỒNG CHƯỞNG QUẢN của HỘI THÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ
ĐỘ TÒA THÁNH TÂY NINH”.
Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh lập ra tại
Quyết Định 88 ngày 14. 09. 1989 và cấp con dấu.
Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh đã không có
giá trị pháp lý trong đạo thì có xin với nhà nước đổi tên gì đi nữa cũng vẫn không
có giá trị pháp lý trong đạo. Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1989 không có tư
cách pháp lý trong đạo.
Hội Đồng Chưởng Quản lập
năm 1989 là tiền thân của chi phái 1997, nên chi phái 1997 cũng không có tư
cách thừa kế Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1979 hay thừa kế Hội Thánh Đại-Đạo
Tam-Kỳ Phổ-Độ.
III Kết Thúc lúc 22g00’
Đọc Kinh Xuất Hội: PTS
Nguyễn Hồng Phượng.
Lập vi bằng PTS Nguyễn Hồng Phượng |
Chủ tọa. CTS Võ Văn Quang. |