Trang

Thứ Ba, 14 tháng 9, 2021

3518. VI BẰNG 24/96 KNS: ĐẠI HỘI NHƠN SANH LÀ BỬU PHÁP NHÂN QUYỀN.

 Đại Hội Nhơn Sanh do Đức Chí Tôn dạy nên có trong Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển). Đó là bửu pháp nhân quyền của Thượng Đê ban cho nhân loại thể hiện tự do trong đạo đức, dân chủ có nhân quyền, để tạo thế nhân hòa để xây dựng nền văn minh mới.



KNS ĐCĐ
VB: 24/96

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT
(Cửu Thập Lục Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG.
“Tóm lược cuộc họp 24/96”

Khối Nhơn Sanh (KNS) mở phiên họp ngày 9-9 năm 2021 (AL: 3-8, Tân Sửu) lúc 19h30. Họp qua gotomeeting.

Đề tài. Tổng luận về Đại Hội Nhơn Sanh 2015, ghi lại thành quả của KNS; làm rõ rằng: Đại Hội Nhơn Sanh là bửu pháp nhân quyền của Đức Chí Tôn ban cho Đạo Cao Đài 1926.

Trình chánh trước hội luận tháng 11: ĐẠI HỘI NHƠN SANH là Bửu Pháp Nhân Quyền của Đức Chí Tôn ban cho nhân loại.  

I/- Thành phần dự họp.


 Chủ tọa và điều hành: CTS Trần Quốc Tiến. (TBCH)

Xung phong viết vi bằng: Nguyễn Hồng Phượng (PTS)

Thành viên dự họp: CTS Võ Văn Quang (Cố vấn KNS), CTS Nguyễn Hữu Khanh, CTS Nguyễn Thành Phương, CTS Nguyễn Thị Hương. CTS Lương Thị Nở. PTS Lê Văn Một, PTS Nguyễn Ngọc Bích, PTS Lương Văn Dương, Thông Sự Nguyễn Thị Thu Hà (Chery Nguyễn)

Đạo Hữu nam nữ: Dương Xuân Lương (Đặc Trách Pháp Luật) Trương Văn Mai, Võ Lệ Dung (Mary Dung), Nguyễn Thị Chợ (Út Cam)

Kinh Nhập Hội: Đọc Kinh Nhập Hội  (Mãi Mãi).

II/-  Nội dung:

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.

TỔNG LUẬN VỀ ĐẠI HỘI NHƠN SANH 2015.

“Bửu Pháp Nhân Quyền: Pháp lý & Phép thử”

KNS mở phiên họp ngày 9-9-2021 qua intrenet để ghi chép về ĐẠI HỘI NHƠN SANH đã thực hiện năm 2015. KNS hiểu rằng Đại Hội Nhơn Sanh là bửu pháp nhân quyền mà Đức Chí Tôn ban cho Đạo Cao Đài. Nó như một vầng hào quang rạng rỡ và ấm áp cuốn hút người đạo và nhân loại để tạo thế nhân hòa. Đây là hạnh phúc mà Đức Chí Tôn chưa từng ban cho bất cứ tôn giáo nào trước đây. Nó là bản lề để mở ra nền văn minh mới, văn minh Cao Đài Giáo. Hiểu như vậy KNS mới đủ đức tin để truyền bá và thực hiện cho kỳ được. KNS tề tựu về Tòa Thánh Tây Ninh ngày 27-5-2015 là chấp nhận hy sinh tánh mạng, bất chấp hung bạo của chi phái 1997 để trình chánh cho hậu tấn và xã hội hiểu được bửu pháp nhân quyền của Đạo Cao Đài 1926.

Chuẩn bị để trình chánh BỬU PHÁP NHÂN QUYỀN của Đạo Cao Đài 1926 đến hội luận vào tháng 11 do BPSOS tổ chức. Chủ đề hội nghị: Thách đố và triển vọng.

A/- Trình chánh về Đại Hội Nhơn Sanh và ĐHNS năm 2015.

Khối Nhơn Sanh (KNS) thành lập năm 2005 là tổ chức đã đưa ra giải pháp, công bố, vận động, và thực hiện ĐẠI HỘI NHƠN SANH năm 2015 nên đúc kết lại để đồng đạo và hậu tấn rõ.

I/- Tính pháp lý của Đại Hội Nhơn Sanh.

1/- Do Đức Chí Tôn dạy nên có trong Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển). Đó là bửu pháp nhân quyền của Thượng Đê ban cho nhân loại thể hiện tự do trong đạo đức, dân chủ có nhân quyền, để tạo thế nhân hòa để xây dựng nền văn minh mới.

2/- Có tên trong Luật Lệ Chung Các Hội.

3/- Có tên trong Nội Luật Hội Nhơn Sanh.

4/- Là một hội trong Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh.

5/- Có trong hiến chương 1965 tại chương IX điều 23.

6/- Quản Văn Phòng Hiệp Thiên Đài (Truyền Trạng Trần Anh Dũng), Q Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài (Cải Trạng Nguyễn Minh Nhựt) có bút phê (ngày 10-01-2016) ủng hộ Khối Nhơn Sanh mở Đại Hội Nhơn Sanh.

II/- Công bố và thực hiện.

1/- Công bố ngày 20-9-2014. Trước đó ngày 18-9-2014 Thành viên Katie Dương trình bày với TS Nguyễn Đình Thắng Giám đốc BPSOS và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/09/tuong-trinh-ban-oi-ngoai-kns-i.html)

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/09/nguyen-vong-mo-ai-hoi-nhon-sanh.html#more)

2/- Vận động đồng đạo từ nhiều địa phương tham gia, đã thu thập hơn 1.000 đồng dạo ký tên ủng hộ

3/- Ngày 05-05-2015 phái đoàn KNS đến Ban Tôn Giáo Trung Ương thông báo cho biết sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Khi phái đoàn đi đến Long Khánh TS Nguyễn Đình Thắng có gọi điện hỏi thăm và góp ý một số vấn đề.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/284-tin-rat-nong-pkns-en-btg-tw.html#more)

4/- Ngày 05-05-2015 phái đoàn KNS đến Mặt Trận Tổ Quốc Hà Nội thông báo cho biết sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/286-tin-moi-phai-oan-kns-gap-mttq-tw.html)

5/- Ngày 05-5-2015 một phái đoàn khác của Khối Nhơn Sanh cũng đã đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh thông báo cho biết sẽ mở Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/335-hns-27052015-tu-viet-nam-thoi-bao.html#more

6/- Vận động với Đại Sứ Tôn Giáo Hoa Kỳ 13-5-2015 và đã được ông ủng hộ.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/291-ai-su-ton-giao-gap-khoi-nhon-sanh.html#more)

7/- 16 giờ ngày 16/05/2015 Phái đoàn Khối Nhơn Sanh đến Văn Phòng Hội Đồng Chưởng Quản để trả lời Thông Tri số 01/90 và gởi thư mời dự LỄ TRÌNH CHÁNH ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Đại Đồng Xã vào ngày 27/05/2015. Văn phòng Hội Đồng Chưởng Quản chỉ sang Tòa Nội Chánh. Khi phái đoàn sang Tòa Nội Chánh thì chi phái 1997 cho đóng cửa lại và hành hung phái đoàn, bắt ông Phó Trị Sự Nguyễn Văn Thiệt

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/295-chi-phai-1997-hanh-hung-ong-pts.html#more

8/- Khối Nhơn Sanh thực hiện ngày 27-5-2015 tại Đại Đồng Xã.

Ngày 27-5-2015 hơn 300 thành viên Khối Nhơn Sanh, đồng đạo và tôn giáo bạn ủng hộ Đại Hội Nhơn Sanh đã tề tựu về Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để mở Đại Hội Nhơn Sanh. Chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đã dùng sức mạnh cơ bắp để đánh phá. Tổ chức Bảo vệ Tôn Giáo và Sắc tộc, các hiền nhân quân tử đã giúp ghi lại những hình ảnh vi phạm để đưa vào báo cáo vi phạm theo mẫu Liên Hiệp Quốc chuyển đến tổ chức BPSOS để dịch sang Anh văn, sau đó gởi đến các cơ quan hữu trách.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/335-hns-27052015-tu-viet-nam-thoi-bao.html#more)

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/05/328-phim-quay.html

9/- Ngày 25/08/2015 lúc 15 giờ Phái đoàn Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã tiếp xúc Khối Nhơn Sanh (KNS) tại Khách sạn Sofitel, 17 Lê Duẩn, quận 1, TP HCM để tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam nói chung; Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) nói riêng. Phái đoàn đã tìm hiểu những gì xảy ra trong ngày Khối Nhơn Sanh thực hiện Đại Hội Nhơn Sanh (27-5-2015) tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/08/634quoc-te-van-tien-them-mot-buoc-quan.html#more

10/- Ngày 29/09/2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài (15 thành viên) đã tham dự hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

CTS Trần Quốc Tiến trình bày trước hội nghị rằng: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926, có pháp nhân năm 1965 đang bị nhà cầm quyền triệt tiêu. Phép thử để xác định có sự thay đổi trong chính sách tôn giáo hay không là phải có Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Hội nghị được thực hiện do 03 tổ chức: International Commission of Jurists (ICJ) (Ủy ban Luật gia quốc tế), Asian Forum for Human Rights and Development (FORUM-ASIA) (Diễn Đàn Á Châu về Nhân quyền và Phát triển) và Boat People SOS (BPSOS - Ủy ban Cứu người Vượt biển của người Việt hải ngoại) phối hợp cùng văn phòng Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, văn phòng khu vực ĐNÁ của Cao Uỷ LHQ về Nhân Quyền. Hội nghị có sự tham dự của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, Gs. Ts. Heiner Bielefeldt.

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/10/691-khoi-nhon-sanh-du-hoi-nghi-thai-lan.html#more

11/- Ngày 15/04/2016 lúc 09 giờ sáng Cô Laurence Andre, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh (KNS) Đạo Cao Đài tại nhà hàng Hoa Sen số 124-126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 01, Sài Gòn.

Cô Laurence muốn biết Đạo Cao Đài độc lập hiện nay gặp khó khăn như thế nào?

Các thành viên KNS đã lần lượt trình bày những vi phạm điển hình về việc thượng tượng tại tư gia, các tang lễ… đặc biệt là Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) ngày 27/05/2015. Đa số các vi phạm khi xãy ra đều có các thành viên KNS chứng kiến tận mắt. Đó là những nạn nhân trực tiếp, là người trong cuộc, nên sự trình bày rất chân thực. Cô Laurence rất xúc động khi nhìn thấy sự chất phác của nạn nhân. Phần lớn các báo cáo vi phạm đều đã được dịch sang Anh văn nên khi các thành viên trình bày đến đâu thì đều có hồ sơ kèm theo

Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/04/1200-cong-ly-uong-nhien-co-cach-anh-o.html

12/- Đạt một mục tiêu quan trọng trong ĐƠN KHỞI KIỆN NĂM 2009. Tòa đã có Biên nhận, Ủy Ban Tỉnh có công văn yêu cầu Tòa giải quyết. Nhưng vụ việc trên chưa được giải quyết. Hồ sơ nầy đã được tổ chức BPSOS chuyển đến Đăc phái viên Liên Hiệp Quốc về Tự Do Tôn Giáo và nhiều tổ chức quốc tế.

Môt:  Không được chiếm dụng danh hiệu ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ (nghĩa là phải lấy căn cước của chi phái 1997 mà xài).

(NỘI DUNG 1: đã thành công qua 2 sự kiện lớn.

Tháng 7-2019, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đã tam cấp cho ông Trần Quang Cảnh.

Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.)

Hai: Trả Tòa Thánh Tây Ninh lại cho Đạo Cao Đài 1926.

(NỘI DUNG 2 đang có thời cơ rất lớn để đạt được)

Do vậy trong Hội Luận tháng 11 tới đây KNS sẽ đề nghị BPSOS giúp người Đạo Cao Đài 1926 vận dụng pháp lý để nhờ các tổ chức quốc tế thúc đẩy nhà cầm quyền Việt Nam giải quyết ĐƠN KHỞI KIỆN đã 13 năm rồi chưa giải quyết.

(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/07/3152-on-khoi-kien-chi-phai-1997-nam-2009.html#more)

Tóm lại: Trong công cuộc khôi phục nền đạo việc mở Đại Hội Nhơn Sanh đã được trình chánh như là phép thử về nhiều phương diện.

13/ Nhân loại hưởng nhờ Bửu pháp nhân quyền.

Các chi phái Cao Đài đều hiểu được tầm quan trọng và sự thu hút của ĐHNS nên đem bửu pháp nhân quyền về xài. Chi phái 1997 cũng biết bửu pháp nhân quyền, biết lợi ích của ĐHNS nên đã mở năm 2017, dù rằng họ chưa tới 40 người (kể cả bên Việt Nam sang). Kết quả là năm 2021 họ đã có Thánh Thất tại Tambay (Florida).

III/- Phép thử.

1/- Với đồng đạo. Về pháp lý Khối Nhơn Sanh đã trình ĐHNS đến cơ quan Hiệp Thiên Đài (2016) và được ủng hộ nhiệt liệt. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử về sự sáng biết và dũng cảm của người Đạo Cao Đài 1926 để vận dụng Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp: công cử người cầm giềng mối đạo, khôi phục nền đạo.

2/- Với nhà nước Việt Nam. Đại Hội Nhơn Sanh là phép thử về quyền tự do tôn giáo của Đạo Cao Đài 1926 để tạo thế nhân hòa.

Hiện nay Việt Nam đang rất khó khăn do dịch Covid-19, kinh tế bị tác hại nặng nề nên lâm vào khó khăn. Muốn vượt qua nhà nước cần tạo thế nhân hòa. Muốn tạo thế nhân hòa phải có sự công bằng. Nhà nước tạo thế nhân hòa mới có sự ủng hộ của nhân dân, (trong đó có người theo các tôn giáo độc lập khác) và quốc tế để phục hồi kinh tế. Nhà nước phải công bằng với các tôn giáo độc lập và Đạo Cao Đài 1926.

Năm 2006 nhà nước Việt Nam giúp chi phái 1997 rước liên đài Đức Hộ Pháp từ Nam Vang về Tòa Thánh Tây Ninh để ra khỏi danh sách CPC. Do vậy tới đây nhà nước Việt Nam giúp cho chi phái 1997 trả Tòa Thánh Tây Ninh cho Đạo Cao Đài 1926 để chứng tỏ thiện chí công bằng với các tôn giáo cũng là điều cần làm. Bửu pháp nhân quyền của người Đạo Cao Đài 1926 thực hiện để tạo thế nhân hòa trong tôn giáo sẽ lan tỏa đến phần còn lại của xã hội.

3/- Với xã hội. Đại Hội Nhơn Sanh do Đức Chí Tôn dạy cho Hội Thánh Cao Đài. Các Chi phái Cao Đài thấy được giá trị ấy nên cũng hưởng nhờ ơn phước của Thầy. Chi phái 1997 cũng thấy tầm quan trọng của Đại Hội Nhơn Sanh nên dùng nó để thu phục nhân tâm. Người theo chánh giáo chơn truyền mà không biết giá trị của Đại Hội Nhơn Sanh là bửu pháp nhân quyền, không biết vận dụng nó, lại sáng tạo ra một cái hội gì khác là giỏi hơn Đức Chí Tôn chăng? Nó cũng ngông cuồng và ngạo mạn như một số chức sắc Hiệp Thiên Đài mơ ước xây dựng một Tòa Thánh tại Đại Đồng Xã còn Tòa Thánh hiện nay chỉ là Tổ Đình mà thôi.

4/- Với quốc tế vận.

Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn

Đây là thành quả quan trọng để vận động Liên Hiệp Quốc, các cường quốc tự do tôn giáo quan tâm, ủng hộ người Đạo Cao Đài 1926 nói chuyện với chi phái 1997, nhà nước Việt Nam để mở ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Tòa Thánh Tây Ninh. Thầy dạy chi chi cũng tại Tây Ninh mà thôi cho nên lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh là nhiệm vụ của người Đạo Cao Đài 1926.

Nhân quyền, tự do tôn giáo là tương lai của nhân loại, người Đạo Cao Đài 1926 giới thiệu bửu pháp nhân quyền của Đức Chí Tôn dạy để sánh bước với tuyên ngôn quốc tế nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, các cường quốc nhân quyền phụng sự nhân loại xây dựng nền văn minh mới.

5/- Thêm một phép thử nữa là hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội.

Ngày 30-7-2021 hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội và hiền huynh Lê Phú Hữu Q Chánh Trị Sự (Thánh Thất Mountain View) được tổ chức BPSOS nhờ mời các nhóm Cao Đài tham gia hội luận vào tháng 11-2021.

Ngày 13-8-2021 hiền tỷ gọi điện cho hh Chánh Trị Sự Võ Văn Quang TBCH HTE ĐĐTKPĐ dạy: … người ta không đồng ý dùng danh xưng Đại Hội Nhơn Sanh… hể lấy danh từ đó thì chức sắc người ta mấy ông Hiệp Thiên Đài mấy ổng hổng dám vô tại vì mấy ổng cầm luật mấy ổng hổng có dám thì cái hội gì cũng được đừng có dùng danh xưng…

Ngày 30-8-2021 hiền tỷ Lễ Sanh ra thông báo mời ngày 6-9-2021 họp bàn về Hội Luận tháng 11. Cũng trong ngày đó hiền tỷ lập danh sách diễn giả, thính giả gởi đến BPSOS. Hành đạo như thế đáng vào đâu???

KNS và HTE ĐĐTKPĐ tin hiền tỷ nên viết TỜ GÓP Ý số 1, số 2 gổi đến hiền tỷ. Ngày 4-9-2021 hiền tỷ viết email trả lời: Vì thời-gian có hạn, nên tiểu-phẩm đề-nghị chỉ xoay quanh vấn-đề “tranh-thủ mối quan-tâm của quốc-tế” và tìm giải-pháp phục-hưng cơ-nghiệp ĐẠO, ngoài ra không bàn đến:  a/- Thay-đổi mục-đích và mục-tiêu. b/- Đại-Hội Nhơn-Sanh. c/- Nhóm Nguyễn-Quốc-Dũng…Hy-vọng có dịp khác. Kính mong Qúy Huynh-Đệ thông-cảm.

Đó là cách hành đạo của hiền tỷ Lễ Sanh. KNS ghi chép lại để cho xã hội và hậu tấn biết sự thật.

Lẽ ra vi bằng đến đây là dừng.

Nhưng Thầy có dạy rằng: các con muốn nên đạo thì phải giúp người khác nên đạo. KNS quý trọng ân nghĩa của anh Dan Trần đã giới thiệu KNS đến TS Nguyễn Đình Thắng, quý đồng sự của ông trong tổ chức BPSOS đã giúp hay cho Đạo Cao Đài. Quý ân nhân đã tạo môi trường lý tưởng để phục hồi hành chánh tôn giáo, phục hồi Đạo Cao Đài nên đưa ra đề nghị.

IV/- Đề nghị: Thực hiện Hội Luận 2 bước.

Ngày 19-6-Mậu-Thìn (5 Aout 1928) Đức Chí Tôn dạy: … mỗi chỗ đều mong độc-lập riêng. Người trong đạo phần nhiều mong hiệp thế riêng cho mình mà kình-chống trở mặt với mỗi con.

Đạo thế chẳng kíp thì chầy sẽ thành ra một mối hàng mà mỗi người trong Đạo, sau khi giành-giựt, cấu-xé nhau, thì sẽ phân-chia tan-tành manh-mún để trò cười về sau đó. (TNHT Q 2 trang 60, bản in 1963).

Theo tin của TS Nguyễn Đình Thắng (BPSOS) trao đổi qua fb Đạo Hữu Dương Xuân Lương, KNS nhận thấy có thượng sách và hạ sách. Thượng sách là tất cả các nhóm Cao Đài cùng ngồi lại và đưa ra MỘT GIẢI PHÁP. Hạ sách là các nhóm Cao Đài đến hội luận đưa ra giải pháp riêng. Lưu ý rằng các nhóm Cao Đài có đủ quyền tự đến với BPSOS mà không cần phải qua sự giới thiệu của hiền tỷ Lễ Sanh.

KNS xét thấy Thượng sách phù hợp với lời Thầy dạy: … sau khi giành-giựt, cấu-xé nhau, thì sẽ phân-chia tan-tành manh-mún để trò cười về sau đó nên chỉ tham gia hội luận vào tháng 11 theo thượng sách. Nếu có 2 nhóm Cao Đài đến hội luận là KNS & HTE ĐĐTKPĐ sẽ không tham gia vì trái lời Thầy dạy. Đây là giá trị lõi nên KNS phải theo, không có chọn lựa nào khác.

KNS đề nghị thực hiện Hội Luận 2 bước.

Bước một: Hội luận giữa những nhóm Cao Đài với nhau.

Hiền tỷ Lễ Sanh đã lập một nhóm diễn giả rồi, chúng tiểu đệ đề nghị 07 vị điễn giả đó trình bày một giải pháp. Nếu có nhóm Cao Đài nào khác đã đăng ký với BPSOS thì cũng mời đến để trình bày giải pháp của họ. Họ có đầy đủ quyền trình bày và bảo vệ bài trình bày. KNS cũng trình bày giải pháp. Sau đó thống nhất thành một giải pháp chung. Biên soạn thành kịch bản và phân công trình bày. Tất cả phải theo luật đạo. Không một lý do gì mà làm trái lời dạy của Đức Chí Tôn. Trong tinh thần cầu thị thì đề nghị mời BPSOS đến quan sát và góp ý.

Bước hai: Đem giải pháp chung đó ra trình bày trong hội luận tháng 11. Tranh đấu cho đạo quyền phải làm theo Đức Chí Tôn dạy. Những người làm trái lời Đức Chí Tôn dạy ta có đủ quyền công bố ra cho xã hội biết sự thật.

Để làm được khối lượng công việc như thế phải có Ban Công Quả 11 với tiêu chí nhân sự, nhiệm vụ rõ ràng trước hội luận tháng 11 và sau hội luận. Trước mắt là biên soạn và công bố điều luật căn bản nào cần áp dụng trong hội luận. Ban công quả 11 phải làm rõ vấn đề nào của pháp luật trong các giải pháp. Khi nhập môn cầu đạo đã minh thệ với Thầy trước mặt đồng môn: … hiệp đồng chư môn đệ gìn luật lệ Cao Đài thì pháp luật đạo phải thi hành; đưa một điều luật ra để hỏi xem có thi hành hay không là xằng bậy. Gìn luật lệ Cao Đài thì phải giải thích sao là lệ trước khi họp cho minh bạch.

KNS đến Hội luận tháng 11 để trình chánh: ĐẠI HỘI NHƠN SANH là Bửu Pháp Nhân Quyền của Thượng Đế ban cho nhân loại. Thượng Đế giao cho Đạo Cao Đài 1926 thực hiện. KNS hiểu Đại Hội Nhơn Sanh là bửu pháp nhân quyền của Đức Chí Tôn ban cho nên dám hy sinh cả tánh mạng để thực hiện ngày 27-5-2015 tại Nội ô Tòa Thánh Tây Ninh (bửu tháp Đức Hộ Pháp). KNS hiểu giá trị của mình nên chỉ tham gia khi các nhóm Cao Đài thực hiện thượng sách.

Hai vị Chức sắc là Hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội, hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan, đặc biệt là bảy vị có tên trong danh sách diễn giả, một số chức việc, đồng đạo thuộc các nhóm Cao Đài khác nhau tham dự phiên họp ngày 6-9-2021 muốn thực hiện hạ sách thì KNS cáo lui. KNS không dám làm trái lời Thầy dạy, không tham gia vào việc giành-giựt, cấu-xé nhau, thì sẽ phân-chia tan-tành manh-mún để trò cười về sau.  

Hành đạo phải giữ gìn bản sắc trong lành của đạo và phải chịu trách nhiệm trước đạo sử nên KNS có đề nghị trên đây.

Nay kính.

Ngày 4-8-Tân Sửu (DL: 10-9-2021)

Đặc trách pháp luật KNS

(Đã Ký)

Đạo Hữu Dương Xuân Lương

Trưởng Ban Chấp Hành KNS

(Đã ký)

Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến

 

III/- Kết thúc.

Phiên họp kết thúc lúc 22 giờ ngày 9-9-2021.

Đọc Kinh Xuất Hội. (CTS Lương Thị Nở).

HẾT.

 

 

 

Nguyên văn email:

 

Thánh-Thất& Điện-Thờ Phật-Mẫu, Mountain View, Dallas, Texas. 5535 W. Ledbetter Dr., Dallas, TX75236

ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
(Cửu thập lục niên)
TÒA-THÁNH TÂY-NINH

 

 

                                           THƯ HỒI-ĐÁP

Kính gởi:

_ Hiền-huynh CTS  Vỏ-Văn-Quang và Hiền-đệ Trần-Quốc-Tiến.

Trước tiên tiểu-phẩm để lời cảm-ơn nhị-vị huynh-đệ đã sốt-sắn góp ý về-việc  Hội-Luận về  ĐẠO CAO-ĐÀI do BPSOS tổ-chức với mục-đích:

_1/_  Tranh-thủ mối quan-tâm của quốc-tế.

2/_ Chia-sẻ quan-điểm, nguyện-vọng và kinh-nghiệm  về phục-quyền Hội-Thánh Cao-Đài.

Thưa Quý Huynh-Đệ, mục-đích của BPSOS đưa ra nó cũng đồng quan-điểm  và ước-nguyện của chúng ta, nên Thông-Báo của tiểu-phẩm mời góp ý, phân-công trách-nhiệm  với tinh-thần “ thương nhau phải lúc chung vai gánh” để giải-đáp những gì BPSOS đưa ra.

Vì thời-gian có hạn, nên tiểu-phẩm đề-nghị chỉ xoay quanh vấn-đề “ tranh-thủ mối quan-tâm của quốc-tế” và tìm giải-pháp phục-hưng  cơ-nghiệp ĐẠO, ngoài ra không bàn đến:

 a/- Thay-đổi mục-đích và mục-tiêu.

b/_ Đại-Hội Nhơn-Sanh.

c/_ Nhóm Nguyễn-Quốc-Dũng…

Hy-vọng có dịp khác.

Kính mong Qúy Huynh-Đệ thông-cảm.

                                                        Kính mến

            Thánh-Thất Mountain-View, ngày 28 tháng 7 năm Tân-Sửu ( DL. 04-9-2021)  

              TM. Chức-Việc  BTS. & BCQ. Thánh-Thất & Điện-Thờ phật-Mẫu Mountain View

                                                                                         chuKyLHMuoi 

                                                                                                                          Lễ-Sanh Lê-Hương-Muội

 

CHƯƠNG-TRÌNH HỌP:

 

1/_ Điều-họp-viên:

                      Victoria và Minh-Đạo

2/_ Đọc Kinh Nhập-Hội:

_ Giới-thiệu người tham-dự ( mỗi người tự giới-thiệu).

_ Chiếu thư của BPSOS và Thông-Báo Hội-Luận._ Trao-đổi ý-kiến với thánh-tâm xây-dựng ( mỗi người từ 3 đến 5 phút )

_ Phân-công đề-tài hội-luận: trọng-tâm là tranh-thủ mối quan-tâm quốc-tế và giải-pháp phục-hưng cơ-nghiệp Đạo.

3/_Linh-tinh.

 4/_Đọc Kinh Xuất Hội.