Trang

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

284: TIN RẤT NÓNG.... PĐKNS ĐẾN BTG TW.



PHÁI ĐOÀN KHỐI NHƠN SANH
GẶP BAN TÔN GIÁO TRUNG ƯƠNG.
"Trình bày về ĐHNS ngày 27.05.15 tại Tòa Thánh Tây Ninh"

Ngày 05.05.2015 lúc 09 giờ phái đoàn Khối Nhơn Sanh 12 người đã đến Ban Tôn Giáo Trung Ương tại Hà Nội để trình bày về Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27.05.2015 tại Tòa Thánh Tây Ninh
Tiếp phái đoàn có 03 vị: Ông Vụ Trưởng Nguyễn Đắc Tuấn, 01 cán bộ Ban Thanh Tra Pháp Chế: Nguyễn Vĩ Linh và 01 chuyên viên vụ Cao Đài: Nguyễn Thị Hương.  Nội Dung tóm tắc:


(Ảnh phái đoàn Khối Nhơn Sanh tại Ban Tôn Giáo Chính Phủ- Hà Nội).

Câu 1:
BTG: Chính quyền chưa nhận được Thư Trình Bày nhưng có biết quan mạng internet.
PĐKNS: Thư Trình Bày 04.04.2015 chúng tôi đã có gởi đến quí cơ quan ngày 10.04.2015; Bưu điện đã có Tờ Báo Phát đến Ban Tôn Giáo ngày 13.04.2015. Cán bộ nhận thư tên Thúy. Liền đó phái đoàn trao tay các chứng cứ cho Ban Tôn Giáo.
Câu 2:
BTG: Về pháp lý đời các vị không đủ điều kiện mở Đại Hội Nhơn Sanh vì các vị chưa được chính phủ nhìn nhận, chưa cho phép hoạt động tôn giáo.
PĐKNS:
./- Về nhìn nhận thì chính phủ đã nhìn nhận Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là một tổ chức tôn giáo nên có Bản Án Cao Đài ngày 20.07.1978, có quyết nghị ngày 13.12.1978 giải tán hành chánh tôn giáo. Và chứng cứ rõ ràng nhất là Hội Thánh ban hành Đạo Lịnh 01/1979. Nếu chính phủ không nhìn nhận Đại đạo Tam Kỳ Phổ Độ thì làm sao có các văn bản trên. Chính quyền đã làm việc với Hội Thánh Cao Đài, có chứng từ đầy đủ. Đó là chứng cứ của sự nhìn nhận.
./- Về hoạt động tôn giáo: Pháp lệnh 21 chương VI điều khoản thi hành. Điều 38 qui định:
Trong trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký kết hoặc gia nhập có quy định khác với quy định của Pháp lệnh này thì thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế đó.
Việt Nam đã tham gia ký kết các điều ước quốc tế về tự do tôn giáo. Các điều ước nói rõ: Tự do tôn giáo là quyền chớ không phải xin cho. Tự do tôn giáo không lệ thuộc bất kỳ một thủ tục hành chánh nào. Nên chiếu theo đây thì chúng tôi vẫn có quyền mở Đại Hội Nhơn Sanh.
Còn về pháp luật đạo:
Căn cứ vào Thánh Lịnh 257 của Giáo Chủ Đạo Cao Đài Hộ Pháp Phạm Công Tắc ngày 11-01-Đinh Dậu (10-02-1957): ...Vậy thì dù cho cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó vẫn nẫy chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội  Thánh của Đạo Cao Đài chẳng hề bị tuyệt.
Ấy vậy chiếu theo khuôn luật trên: Hễ quyền trên của ai đã bị  quỉ  quyền truất phế thì dưới phải tiếp tục cầm quyền Thiêng liêng của Đạo.
...Nói cho cùng nước:  Chức sắc Thiên Phong mà bị bắt  đi nữa thì dưới nầy các Bàn Trị Sự và Tín Đồ cùng công cử người thay thế cho họ.
Thánh Lịnh dạy: Các Bàn Trị Sự và Tín Đồ công cử thì đó chính là Đại Hội Nhơn Sanh để xây dựng lại Hội Thánh Cao Đài
Như vậy cả về luật Đạo và Đời chúng tôi đủ điều kiện mở ĐHNS.
BTG: Chúng tôi khẳng định quí vị không đủ điều kiện mở ĐHNS.
PĐKNS: Chúng tôi đã trình bày đầy đủ nếu quí vị có hướng dẫn chi thì vui lòng cho bút phê hay văn bản để chúng tôi hiểu đúng.
BTG: quí vị chỉ là một số ít và không được chính phủ công nhận nên hôm nay chúng tôi chỉ thảo luận với tư cách cá nhân nên không  văn bản trả lời.
CTS Trần Quốc Tiến: Thưa với Ban Tôn Giáo. Do nơi chính quyền ra Bản Án Cao Đài và sau đó giúp cho chi phái lập năm 1997 hiện do ông Nguyễn Thành Tám lãnh đạo chiếm danh hiệu và cơ ngơi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên chúng tôi đã có Đơn Khởi Kiện từ năm 2009 (có Biên Nhận Hồ Sơ vụ kiện đã đính kèm đến BTG) mà chính quyền chưa giải quyết nên các vị ch rằng chúng tôi là số ít. Nếu chính quyền để cho chúng tôi tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh thì bảo đảm trong 15 ngày sau số người đạo biết được sự thật sẽ quay về với chơn truyền ĐĐTKPĐ.
BTG: Anh bao nhiêu tuổi mà dám xúc phạm ông Tám?
CTS Trần Quốc Tiến:
Thưa với quí vị tôi năm nay 47 tuổi. Tôi trình bày đúng với sự thật chớ chưa hề xúc phạm ông Nguyễn Thành Tám. Ông Tám đáng tuổi cha, chú Tôi nhưng ông là chi phái thì Tôi gọi đúng danh nghĩa theo luật đạo chớ chẳng hề thất lễ chi hết.
CTS Trần Ngọc Sương và Phó Trị Sự Nguyễn Xuân Mai:
Chúng tôi đã gởi văn bản và đến đây để trình bày với BTG về việc mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh nếu quí vị KHÔNG CÓ ý kiến bằng bút phê hay văn bản thì chúng tôi có đầy đủ quyền để mở Đại hội nhơn sanh ngày 27.05.2015.
BTG: Nhìn nhận ông Nguyễn Thành Tám là quyền của chúng tôi. Mở Đại Hội Nhơn Sanh là quyền của quí vị. Chúng tôi không cho phép nhưng cũng không cấm.
PĐKNS:
Cảm ơn Ban Tôn giáo đã tiếp chúng tôi và cho ý kiến như vậy. Chúng tôi khẳng định Khối Nhơn Sanh sẽ tiến hành mở Đại Hội Nhơn Sanh theo đúng chương trình.

Phái đoàn gởi BẢN GÓP Ý về dự thảo 4 và cáo từ.BBT sẽ phỏng vấn các thành viên và có bài tường thuật chi tiết.

BBT Blog.