DIỄN VĂN
KHAI MẠC ĐẠI HỘI NHƠN SANH.
Đọc tại Hạnh Đường.
Kính bạch Hội
Thánh.
Kính quí chức
sắc thiên phong.
Kính quí chức
việc và đồng đạo.
Từ ngày khai đạo
đến nay tất cả các kỳ Đại Hội Nhơn Sanh đều do Hội Thánh Cao Đài đứng ra tổ
chức. Pháp luật đạo đã qui định như vậy. Hội Thánh đã thực hiện đúng như vậy.
Điều đó đã hằn sâu trong trí não người đạo. Cho nên ngày nay khi nói đến Đại
Hội Nhơn Sanh thì người đạo nêu ngay câu hỏi: Hội Thánh đâu mà mở?
Nhưng nếu chỉ có
một con đường duy nhất đó không có dự liệu một trường hợp đặc biệt nào thì ngày
nay nền Đạo Cao Đài chắc chắn là bị chính pháp luật đạo triệt tiêu. Tà quyền
chỉ cần cốt Hội Thánh thì không có Đại Hội Nhơn Sanh mà không có Đại Hội Nhơn
Sanh thì đạo không có chức sắc. Nghĩa là khi có biến sự Hội Thánh không còn thì
không có Đại Hội Nhơn Sanh. Đạo như vậy không đủ sức lo cho mình để tồn tại nói
chi đến chuyện cao xa: Tạo đời cải dữ ra
hiền....
Thầy dạy:... chi chi cũng có Thầy trong đó... Mà khai
Đạo Cao Đài Thầy có cho biết trước tồn tại trong thất ức niên. Vậy khi không có
Hội Thánh thì ắt phải có con đường mở Đại Hội Nhơn Sanh theo cách không có Hội
Thánh thì Đạo Cao Đài mới tồn tại.
Con
đường đó chính là Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp ngày 11-01-Đinh Dậu
(10-02-1957) đã dạy rõ: ..Nói cho cùng nước: Chức
sắc Thiên Phong mà bị bắt đi nữa thì dưới nầy các Bàn Tri Sự và Tín Đồ
cùng công cử người thay thế cho họ...
Hết
Chức sắc thiên phong có nghĩa là không còn Hội Thánh.
Hiện
nay không còn Hội Thánh thì Bàn Trị Sự và tín đồ hiệp nhau công cử người cầm
quyền đạo. Đó chính là nghị viên, phái viên của Đại Hội Nhơn Sanh thời kỳ không
có Hội Thánh. Hiệp nhau công cử chính là mở Đại Hội Nhơn Sanh thì sự công cử
mới chánh đáng và có giá trị.
Chúng
ta hiệp nhau trong Đại Hội Nhơn Sanh là để công cử nhân sự tôn giáo có đủ đức,
đủ tài để cầm quyền hành chánh tôn giáo. Do Hành chánh tôn giáo đã bị xóa
trắng, phải gầy dựng từ đầu nên ĐHNS lần nầy không công cử bất cứ người nào
thăng một phẩm nào hết, ĐHNS giao trách nhiệm trong hành chánh tôn giáo cho
những người tự nguyện phế đời hành đạo.
Người
được công cử có phẩm gì thì giử y phẩm đó chỉ có trách nhiệm là thay đổi. Thí
dụ như Chánh Trị Sự Nguyễn Thị A đươc giao nhiệm vụ.... hay Đạo hữu Trần Văn B được giao nhiệm vụ....
như vậy là công cử người làm nhiệm vụ của chức sắc; không công cử bất cứ người
nào lên chức sắc (hay thăng bất kỳ một phẩm nào).
Người
được công cử thi hành nhiệm vụ tốt thì nhơn sanh ghi nhận, pháp chánh minh tra
và các kỳ ĐHNS kế tiếp sẽ căn cứ vào công nghiệp hành đạo để nhơn sanh đề đạt
phẩm vị cho họ. Sau khi ĐHNS đề đạt sẽ dâng lên Hội Thánh theo pháp luật đạo và
sau cùng phải dâng lên cho thiêng liêng định phận bằng cơ bút tại Cung Đạo.
Nói
đến cơ bút là nói đến đồng tử phò cơ. Vậy ai là đồng tử phò cơ? Xin thưa rằng
cơ bút là nhiệm vụ của Hiệp Thiên Đài. Nhân sự Hiệp Thiên Đài không qua ba Hội
Lập Quyền Vạn Linh đề đạt. Nhân sự Hiệp Thiên Đài do Đức Hộ Pháp định phận bằng
cơ bút tại Cung Đạo.
Số
chức sắc Hiệp Thiên Đài còn lại có đủ quyền TỰ CHỌN ĐỒNG TỬ hay không?
Việc
nầy sẽ do ĐHNS quyết nghị.
Chúng
tôi căn cứ vào luật đạo và lời phê của Đức Hộ Pháp khẳng định rằng:
./-
Toàn đạo chỉ chấp nhận cơ bút tại cung đạo.
./-
Đạo đã nghiêm cấm việc lấy cơ bút học hỏi riêng làm lịnh. Do vậy những người
lấy cơ bút làm lịnh sẽ bị đưa ra pháp chánh.
Kính
thưa toàn hội.
Con
đường xây dựng lại tôn giáo đã rộng mở, dù rằng còn rất nhiều việc phải bàn
tính, phải thực thi. Nhờ pháp luật đạo đã có sẳn, chúng ta căn cứ vào văn bản
mà đề ra chương trình. Khi đã thống nhất chương trình thì cứ y vậy thi hành.
Khi cần điều chỉnh nhỏ (không phạm đến căn bản của chương trình) phải có văn
bản đề đạt và chờ có văn bản trả lời chớ không đặng tự ý cải sửa. Người có
trách nhiệm phải nhanh chóng trả lời không đặng im ẩn gây xáo trộn là điều đại
tội trong buổi nầy.
Tóm
lại ĐHNS phải diễn tiến đúng pháp luật đạo tức là các văn bản Hội Thánh để lại.
ĐHNS không nghe theo lệnh miệng của bất kỳ một chức sắc, một cá nhân nào nếu họ
không trình ra được văn bản kèm theo làm chứng cứ. Mọi sự suy đoán chủ quan bị
bác bỏ. Nhơn sanh là những phần tử nhỏ nhoi trong cửa đạo nên nhứt định một
lòng, một dạ tuân theo các văn bản Hội Thánh để lại mà thôi.
Tiếp
theo đây chúng tôi xin hiệp cùng toàn hội để tiến hành các bước của Đại Hội
Nhơn Sanh đúng với pháp luật đạo.
Nay
kính.
NAM
MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
TM BCH KNS.
.........................................................................