Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2020

3063. CHÂU TRÍ 61.

NGUYÊN VĂN CHÂU TRÍ 61.

CHÂU TRI Số 61

Văn Phòng
NỘI CHÁNH ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. 
(Thập Nhị Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
********

CHÂU TRI SỐ 61
------------
Quyền Thái, Thượng, Ngọc Chánh Phối Sư.

Gởi cho Chư Chức Sắc Thiên Phong, Chư Chức Việc và Đạo Hữu Nam Nữ.

Kính Chư Hiền Huynh, Hiền Hữu, Hiền Tỷ, Hiền Muội.

Từ ngày Đức Chí Tôn Khai Đạo, đã 12 năm rồi mà Chư Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu chưa hiểu cách lạy ra sao? Nên Hội Thánh nhắc lại lần nữa, trong Tân Kinh, trương số 5, còn Thánh Ngôn Hiệp Tuyển trương số 12 có cắt nghĩa rõ ràng, tại không chịu hiểu? Mỗi khi đàn lệ, ngày vía của các Đấng hay là tuần tự, có nhiều vị không biết lạy là chi. Buộc lòng Hội Thánh phải nhắc lại và chỉ rõ các khoản sau đây:

KHOẢN CHỮ A

1/- Lạy Thầy: Ba lạy, mỗi lạy bốn gật, mỗi gật niệm Nam-Mô CAO-ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI-BỒ-TÁT MA-HA TÁT.

2/- Lạy Phật, lạy Tiên, lạy Thánh: Ba lạy mỗi lạy ba gật (1), mỗi bài kinh đều có chỉ câu niệm rồi, không cần nhắc lại. Còn xá bàn thờ Hộ Pháp là tại Toà Thánh, các Thánh Thất, còn là các nhà tư có tuần tự, có vọng Q bàn thờ Hộ Pháp mới xá.

Còn nơi không có bàn thời Hộ Pháp thì không buộc phải xá, có khi nhà tư hoặc lễ vía hiến các Đấng cũng xá, đó là sái phép.

3/- Từ Đầu Sư đổ lên có qui vị hoặc tuần tự thì lạy ba lạy, mỗi lạy ba gật, mỗi gật niệm danh hiệu và tước phẩm vị ấy.

4/- Từ Chánh Phối Sư đổ xuống Lễ Sanh, thì lạy ba lạy, không có gật.

5/- Chánh Trị Sự đổ xuống Tín Đồ, lạy bốn lạy.

6/- Còn lạy người thì lạy hai lạy. Nhớ: Lấy dấu Phật - Pháp - Tăng duy có một mình Đức Chí Tôn mà thôi, còn Thần, Thánh, Tiên, Phật thì không có lấy dấu chi hết.

KHOẢN CHỮ B

1/- Về việc tuần tự, người nào được 10 ngày chay sắp lên mới được thọ Bửu Pháp, nghĩa là có làm phép xác, thì được dùng Tân kinh từ nhứt tuần cho tới Đại Tường. Còn dưới 10 ngày chay, không được làm phép xác, không được tuần tự y theo Tân Kinh, chỉ được cầu siêu Bạt tiến, nghĩa là tụng bài "Đầu Vọng Bái Tây Phương Phật Tổ” và tụng “Di Lạc Chơn Kinh“ mà thôi.

Hai hạng nầy được thượng sớ cầu siêu cho vong linh .

2/- Con nít từ ba tuổi sắp lên giữ được 10 ngày chay hoặc trường chay cũng được làm phép xác y theo Tân kinh, Tuy còn nhỏ tuổi, mặc dầu, mà chơn linh trong sạch, lại biết tùng theo Luật Pháp của Đức Chí Tôn nên được hưởng ân huệ ấy.

3/- Trong nhà, con có Đạo, có thờ Đức Chí Tôn mà cha mẹ hoặc một người con nào không có nhập môn, rủi có qui vị thì Đạo Hữu được đến cầu siêu Bạt tiến, chớ không làm theo Tân Kinh và không thượng sớ được, vì không có chưn trong nền Đạo và không phải môn đệ của Đức Chí Tôn, cũng không được đi Thuyền Bát Nhã.

4/- Việc Quan, Hôn, Tang, Tế nhứt nhứt đều dùng toàn đồ chay, nếu nơi nào làm nửa chay, nửa mặn, Chức sắc, Chức việc không được đến dự, mà còn phạt chủ nhà là khác.

Châu Tri nầy phải truyền bá cho toàn Đạo Nam Nữ rõ, sau khỏi điều than van, oán trách.

Làm tại Toà Thánh ngày 18 tháng 8 Mậu Dần.
(Le 12 Octobre 1938)

Q.Thái-Ch-Phối-Sư, Q.Thượng-Ch-Phối-Sư, Q.Ngọc-Ch-Phối-Sư.

Giáo-Sư, Giáo-Sư, Phối-Sư.
Thái-Phấn-Thanh, Thượng-Chữ-Thanh, Ngọc-Trọng-Thanh.


Phê - Chuẩn

HỘ - PHÁP
Chưởng- Quản Nhị Hữu- Hình Đài: CỬU-TRÙNG và HIỆP-THIÊN

PHẠM - CÔNG - TẮC