Năm 2006 Tôi soạn quyển CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO có đăng trên trang web chonphapcaodai.net, Nay xin đăng lại theo đề nghị bạn đọc. Hội Thánh chưa kiểm duyệt, khi đọc xin cẩn thận. Dương Xuân Lương (N.O.P)
BÀI 6.
ĐỂ TÂM DƯỚI
ÁNH CHÍ LINH.
Rất nhiều
người có Đạo Cao Đài biết và tin rằng Đức Chí Tôn lập Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay
Đạo Cao Đài là để xây đời Thánh Đức.
Đời Thánh Đức
thì hẳn nhiên là không phân chia màu da sắc tóc, không kỳ thị bạn đồng sanh,
không có sự nghèo đói bất công; công lý phải thắng cường quyền, xã hội tràn
ngập tình thương… Đó là một thế giới hoà bình trên nền tảng Bác Ái và Công
Bằng. Chủ trương xây dựng một thế giới như thế thì không có đụng chạm đến bất
cứ một thể chế nào hết. Không thể chế nào phản đối chủ trương như thế, bởi vì
chính họ cũng có mục đích tìm kiếm nền hoà bình cho nhân loại. Đấy là nói về
cứu cánh.
Nhưng chắc
chắn là Tôn giáo và các thể chế Chánh quyền khác nhau ở cách thức và phương
tiện để đạt đến cứu cánh.
Là người có
Tôn Giáo chúng ta xác định có sự giống nhau ở mục đích nhưng khác nhau ở phương
tiện thì không có nghĩa là chúng ta lạm bàn là sang địa hạt Chánh Trị Đời. Xác
định như thế chính là để chúng ta biết tôn trọng họ và có đầy đủ ý thức khi học
hỏi, nghiên cứu đường hướng Chánh Trị Đạo mà Đức Chí Tôn hay Các Đấng Thiêng
Liêng đã hướng dẫn cho các Bậc Tiền Bối trong Tôn Giáo Cao Đài thực thi còn lưu
lại cho hậu tấn học hỏi mà không vượt ra khỏi ranh giới của Chánh Trị Đạo vậy.
Đường hướng
Chánh Trị Đạo để xây Đời Thánh Đức thì hẳn nhiên phải căn cứ vào Thánh Ngôn
Hiệp Tuyển; Pháp Chánh Truyền; Tân Luật; Đạo Luật; Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo;
hay là các văn bản của Hội Thánh… làm căn bản.
Trong khi học các văn bút kể trên chúng tôi phát hiện có mấy điểm trùng với thông tin trên báo chí nên xin trích dẫn ra đây để đối chiếu và học hỏi.
Trong khi học các văn bút kể trên chúng tôi phát hiện có mấy điểm trùng với thông tin trên báo chí nên xin trích dẫn ra đây để đối chiếu và học hỏi.
A-
CÔNG THỨC QUẢN LÝ: (HỆ THỐNG QUẢN LÝ).
Trong phần
nầy chúng tôi trích dẫn: Quyền Hành Bàn Tri Sự có trong Pháp
Chánh Truyền Chú Giải. (1931). Để đối chiếu với công thức phát triển của đảo
quốc Singapore . (Báo Tuổi Trẻ ngày 05-5-2006).
I- Pháp Chánh
Truyền Chú Giải:
2- Quyền hành Phó Trị Sự: …Mổi ngày phải chạy tờ nhựt để cho Chánh Trị Sự hiểu điều động trong
địa phận của mình; nhứt là những sự chi làm hại cho phương diện Đạo thì phải
tức cấp cho Thông Sự hay đặng điều đình thế nào cho an ổn. Những sự kiện
thưa, những điều sái luật Đạo đã đặng tin quả quyết thì chẳng đặng phép yêm ẩn,
ngó lơ, buộc phải giao cho Thông Sự phân xữ… (T: 51).
3- Quyền hành Thông Sự: …Mọi việc chi làm cho mất lẽ công bình nơi địa phận của Phó Trị Sự cai
quản mà Hội Thánh không rõ thấu thì Thông sự phải chịu phần trách cứ… Nếu
dưới mắt các con còn thấy một điều mất lẽ công bình thì Đạo chưa thành lập
(T: 52).
II- Đối chiếu
với công thức quốc gia Singapore
thực thi được báo chí đăng tải ngày 05-5-2006. (Đính kèm nguyên văn) (1).
B-
ĐỐI CHIẾU CÔNG THỨC DỤNG NHÂN:
Nhân sự có
quyền lực lúc nào cũng phải chịu sự giám sát việc sử dụng quyền lực một cách
thật chặc chẽ. Đối chiếu dưới đây là cơ sở biện chứng để người học đạo vững tin
rằng: Đạo hướng Đời trong ĐĐTKPĐ là có cơ sở hiện thực.
I- Công Thức
Dụng Nhân Của Tôn Giáo.
1- Luật Pháp
Qui Định:
a- Tân Luật.
Phần Đạo Pháp. Chương II.
Điều 12: Nhập
môn rồi gọi là Tín Đồ. Trong hàng Tín Đồ có 2 bực:
1- Một bực còn ở thế, có vợ chồng làm ăn như
người thường song buộc phải giử trai kỳ 6 hoặc 10 ngày trong tháng, phải giữ
ngũ giới cấm và phải tuân theo Thế Luật của Đại Đạo truyền bá. Bực nầy gọi là
người giữ đạo mà thôi; vào phẩm hạ thừa.
2- Một bực đã giữ trường trai giới sát và tứ đại điều
qui, gọi là vào phẩm thượng thừa.
Điều thứ 14: Chức sắc cai trị trong đạo từ bực Giáo Hữu
sắp lên, phải chọn trong bực người thượng thừa mà thôi.
b- Đạo Nghị
Định thứ 5:
Điều thứ 1: Buộc cả Chức Sắc đã thọ phong phải phế đời
hành Đạo.
Điều thứ 2: Những Chức Sắc trọn hiến thân cho Đạo mới
đặng kể vào Hội Thánh, còn những kẻ ngoài vòng, thì chẳng đặng dự vào chánh trị
của Đạo.
c- Từ Vi Bằng
Hội Nhơn Sanh Năm Đinh Sửu (1937).
Diển Văn Đức
Hộ Pháp đọc trong Hội Nhơn sanh.
…Bởi thế cho nên dầu cho ai có tài ba lổi lạc
bao nhiêu, đạo lý uyên thâm đến đâu đi nữa thì cũng không qua khỏi mắt Chúng
Sanh chọn lựa.
…Như có dỡ thì cả đời phải chịu ngồi một chổ còn đủ
tài đủ đức thì Chúng Sanh mới nâng lên cao nếu thất Đạo Chúng Sanh xô xuống.
d- Do tờ
trình số 535: ngày 01-5 Nhuần N. Thìn. Của Q. Ngọc Chánh Phối Sư cho ý kiến
rằng: Lễ Sanh Thượng Trọng Thanh là sanh
đẻ ở An Hoá nay cố ý muốn về hành đạo nơi An Hoá để gần gủi gia đình hầu chăm
lo săn sóc mẹ già.
Đức Hộ Pháp
phê: Có câu tục ngữ Pháp nói “Nul n’est
propète chez soi” hể cho về xứ sở nhao rún thì chẳng hề giáo đạo đặng nên không
thể nạp đơn.
II- Công Thức
Dụng Nhân của Xã Hội. (2).
Công thức
dụng nhân xã hội đang đề xướng là:… “Chỉ
khi buộc phải run sợ trước sức ép sẽ bị phế truất thì những người quản tài mới
tận tâm đầu tư tiền công vì lợi ích lâu dài của ông chủ nhân dân”. Còn
những nội dung khác trong bài “Ra ngõ gặp công trình” chúng tôi không phân
tích. (Chúng tôi có thể đồng ý và có thể không đồng ý nhưng trong phạm vi Chánh
trị Đạo Chúng Tôi không lạm bàn).
Lý do: Bài
Khen Ngợi Kinh Sám Hối có câu:
…
“Cầu xin trăm họ bình an.
Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm”.
Chủ đích bài
nầy là đối chiếu công thức dụng nhân thể hiện qua văn bút rõ ràng đã lưu hành
trong Tôn giáo Cao Đài mà xã hội đang có nhu cầu. Theo đúng luật Cung- Cầu.
C-
DÂN MẠNH: HƯỚNG ĐI TẤT YẾU.
Đức Chí Tôn
dùng cách Lập Pháp của Đạo Cao Đài để hướng dẫn cho nhơn loại hiểu cách thức tự
lập quyền cho nhơn loại... DÂN MẠNH là một công thức căn bản của Tôn giáo Cao
Đài có trong Bài Khen Ngợi Kinh Sám Hối:
…Cầu xin trăm họ bình an,
Nước giàu dân mạnh thanh nhàn muôn năm.
Nhơn loại “Dân
hay Hạ Từng” mạnh cả về vật chất và tinh thần thì không cần lo giàu mà tất cả
người dân vẫn giàu một cách hết sức tự nhiên và chánh đáng chớ không phải do
gian tham mà có.
HÀN QUỐC:
NGƯỜI DÂN ĐƯỢC QUYỀN BÃI NHIỆM QUAN CHỨC. (3).
I- Trong Tôn
Giáo: “Gọi là Nhơn Sanh”
NHƠN SANH
MẠNH thể hiện qua Kinh Điển; Pháp Chánh Truyền; Sách Lược…
NHƠN SANH
MẠNH thể hiện qua Cơ Chế Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh và Nội Luật Hội Nhơn Sanh (Điều
thứ Tư) ….
NHƠN SANH
MẠNH thể hiện qua văn bút của Đức Hộ Pháp để lại như: Diễn Văn Khai mạc Hội
Nhơn Sanh Đinh Sửu (1937) của Đức Hộ Pháp: … đủ tài, đủ đức thì chúng sanh mới nâng lên cao nếu thất đạo chúng sanh
xô xuống” …
II- Trong Xã
Hội: “Công Dân”.
Tôn giáo xây
đời Thánh Đức thì phải đóng góp cho xã hội những công trình với những công thức
rõ ràng. Một trong những công trình Tôn Giáo góp phần kiến tạo nền Hoà Bình cho
nhân loại chính là Chánh sách Hoà Bình Chung Sống mà Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc
công bố năm 1956 tại Nam- Vang (Cao Miên).
Tiêu chí của
Chánh Sách: Do Dân- Phục Vụ Dân – Lập Quyền Dân.
Cái mới và đi
trước thời đại chính là công thức: LẬP QUYỀN DÂN.
Công thức nầy
cho đến ngày nay vẫn còn nguyên vẹn tính hiện đại của nó.
Chánh sách Hoà Bình Chung Sống là giải pháp cứu thế áp dụng cho cả hoàn cầu chứ không phải chỉ riêng cho ViệtNam .
Đó không phải là giải pháp chánh trị mà là giải pháp của Đạo cứu giúp cho Đời.
Chánh sách Hoà Bình Chung Sống là giải pháp cứu thế áp dụng cho cả hoàn cầu chứ không phải chỉ riêng cho Việt
Giải pháp cứu
thế khác với giải pháp chánh trị như thế nào?
Cứu Thế: là
vạch ra cái thế, cái phương thức để cứu giúp đời, là chỉ cách thức để nhân loại
ra khỏi cảnh đoạ đày, là giúp nhân loại ra khỏi con đường đi không đến. Giải
pháp cứu thế chủ yếu là trang bị ý thức và kiến thức mới cho mọi người tự giác
thực thi. Hạ tầng là những người hưởng lợi trực tiếp từ giải pháp cứu thế cho
nên chính hạ tầng sẽ tích cựu và chủ động buộc thượng tầng phải thực thi. Cái
sức mạnh vô đối của giải pháp cứu thế là cung ứng tri thức cho hạ tầng rồi tự
hạ tầng sẽ quyết định thực thi tuỳ vào điều kiện của dân sinh- dân trí và dân
đức.
Còn Giải pháp
chánh trị thì phải có Quân Đội có Lực Lượng Vũ Trang…. Với đầy đủ khí tài hậu
thuẫn … (Xin phép không bàn sâu e làm trò cười cho bậc thức giả).
Từ Nhứt Kỳ,
Nhị Kỳ mãi đến Tam Kỳ Đức Chí Tôn mới dạy cơ chế LẬP QUYỀN CHO NHƠN LOẠI. Trong
cơ chế đối quyền thì quyền của Vạn Linh đối với quyền Chí Linh. Điều nầy giải
thích cho Cơ Tận Độ và Độ Tận của ĐĐTKPĐ.
TNHT.: NHƠN
LÀ ĐẦU HẾT CÁC HÀNH TÀNG…
Con người là
hạt nhân, cái mầm cho mọi sự việc, mọi tiến trình… Hiền Tài là nguyên khí của
quốc gia nên sẽ được trọng dụng. Nhân sự đã đúng người đúng việc thì tự nhiên
công việc trôi chảy. Dân có quyền chọn người có năng lực và sẳn sàng phế truất
khi có vấn đề. Không ai qua được sự giám sát minh bạch của dân. Không ai dám
qua mặt dân để tham ô hay cấu kết nhau mà chia xẽ tài nguyên quốc gia. Tài
nguyên mọi mặt sẽ chảy trọn vẹn vào ngân khố từng quốc gia thì nước phải giàu.
Dân là gốc của
nước; thì đương nhiên nước (Kẻ giàu) phải biết mà cung cấp cho dân (kẻ mạnh).
Dân không còn nghèo nữa vì điều kiện dẫn đến nghèo đã bị thanh toán.
Dân mạnh là
phương trình tự động diệt tham nhũng toàn diện và triệt để.
Quốc sách quốc
gia đều do dân quyết định thể hiện: Ý DÂN LÀ Ý TRỜI.
Tóm lại: Thời
toàn cầu hoá nhân loại nói rất nhiều về nền KINH TẾ TRI THỨC. Đường hướng Chánh
Trị Đạo của Tôn Giáo Cao Đài chính là DỤNG TRI THỨC “Bác Ái- Công Bằng” để xây
đời Thánh Đức. Nghĩa là dụng tri thức để giúp nhân loại Kinh Bang Tế Thế … Tôn
Giáo Cao Đài có nguồn cung ứng cho nhơn loại những giáo án hay sử chương xây
dựng một thế giới mới trên nền tảng Bác ái – Công Bằng.
Với người có
Tôn giáo: Đức tin mà có biện chứng thì đức tin càng thêm vững chắc. Với thành
phần trí thức chưa từng tiếp cận với Tôn Giáo Cao Đài thì các vị cũng sẽ thấy
được tính biện chứng khi chúng ta đối chiếu công thức qua văn bút./.
Thành
kính tưởng niệm các Bậc Tiền Bối Đại Đạo.
Thành
kính tưởng niệm những Bậc Cao Minh
Đã
LẤY DÂN LÀM GỐC….
[ [ [
Đính
kèm theo đây là nguyên văn ba bài báo:
(1) Báo Tuổi
Trẻ ngày 05-5-2006.
Phần tra cứu
thêm: Singapore
là một quốc đảo có 682,7Km2, dân số 4.4 triệu. Độc lập từ năm 1965. Hầu như
không có sự ưu đãi nào của thiên nhiên, bờ biển 193 km mà không có một bãi tắm
thiên nhiên nào, phải mua nước ngọt thường xuyên của Malaysia … Thu nhập bình quân đầu
người 29.700 USD/ năm (Nhật có: 29.400 USD).
Kiến Thức
Ngày Nay số 563 tr. 37; ngày 01-4-2006: Việt Nam đang đứng thứ 7 trong bản đồ
kinh tế Đông Nam Á. Theo WB thì bình quân thu nhập người dân V.N là 636 USD/
năm.
Theo Ông
Trưởng đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam thì Việt Nam phải mất 18
năm đuổi kịp Indonesia, 34 năm đuổi kịp Thái Lan, 197 năm mới đuổi kịp
Singapore. Nhận định nầy xuất phát từ giả thiết các nước trong khu vực ASEAN
giữ được tốc độ phát triển trung bình như trong 10 năm qua…
(2) Báo Tuổi
Trẻ ngày 09-5-2006.
(3) Báo Tuổi
Trẻ ngày 18-5-2006.
Chúng tôi tin
rằng còn vô số công thức nữa mà lưu ý thì chúng ta sẽ gặp sự giao thoa của Đạo
và Đời…
PHỤ
LỤC BA BÀI BÁO.
PHỤ
LỤC 1:
Năm Thứ 31. Thứ Sáu ngày 05-5-2006.
THỜI SỰ & SUY NGHĨ.
“PHẦN MỀM NHỎ” KHÔNG NHỎ! - Sơn Nguyễn.
Bí quyết thành công của Đảng Nhân dân hành động (PAP)-
đảng cầm quyền ở Singgapore? Không gì là to tát, theo lý giải của Thủ tướng
Singapore Lý Hiển Long đưa ra nhân cuộc vận động tranh cử ngày 4-5. Đó là vì
PAP nắm trong tay một “phần mềm nhỏ” có thể tóm gọn trong các kỷ năng: Năng lực nhìn “xa hơn chân trời” giải quyết các vấn đề
ngay khi chúng nẫy sinh và quản lý mọi thứ một cách hiệu quả. “Phần
mềm nhỏ” chính là khả năng thích ứng nhanh nhạy với sự thay đổi của thời cuộc….
Nhờ áp dụng “lợi thế phần mềm nhỏ” này mà Singapore
có được vị thế ngày nay. Ông Lý tự hào cho biết một số nước đang tìm cách học
tập kinh nghiệm của Singapore
để phát triển hệ thống quản lý tương tự nhất là ở lĩnh vực tài chính, phát
triển nhà ở và chăm sóc y tế.
Nhìn xa trong rộng để nắm bắt được xu hướng phát triển
của toàn cầu. Từ đó Singapore
biết rõ nội lực của mình mà đề ra những bước đi đúng hướng, giúp đất nước theo
kịp hoặc đi trước thời đại. Thành công của Singapore theo Thủ tướng Lý Hiển
Long còn chính là việc xây dựng quan hệ đối tác chặc chẽ giữa chính phủ, các
nghiệp đoàn và người lao động. Nhờ đó mà bộ máy
quản lý của Singapore có thể nhận diện và giải quyết nhanh chóng những vấn đề
mới xuất hiện. Đấy chính là “phần mềm nhỏ” đã được lập trình và mọi
người có thể “học kỹ năng, đọc hướng dẫn để mang đi ứng dụng”. Thủ tướng Lý
Hiển Long nói, “phần mềm” này có thể “sao chép” dễ dàng và được áp dụng để quản
lý ở mọi lĩnh vực tại Singapore. Tuy thế, “phần mềm” này không dễ lập trình nếu
“năng lực người dân, công chức, giới lãnh đạo không cao” cũng như nếu “nhân dân
không hiểu để ủng hộ và cùng làm việc để xây dựng toàn bộ hệ thống”.
Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng sự thống lĩnh của PAP
cũng là một lợi thế lớn cho đất nước vì tạo ra sức mạnh hợp nhất. Ông nêu rõ
việc Đảng này cầm quyền lâu dài tại Singapore tạo thuận lợi cho các bộ
truởng vạch kế hoạch có thể lên tới 30 năm và toàn tâm toàn trí cho những vấn
đề dài hạn./.
@@@
Chú ý: Bài
báo có nhiều dấu ngoặc kép nhỏ.
Học nội dung của
Pháp Chánh Truyền phần Chánh Phó và Thông Sự ta sẽ thấy tính xã hội hoá và khoa
học hoá được thể hiện….
NGHIỆM SỐ CỦA
PHƯƠNG TRÌNH PHỔ ĐỘ TRONG CƠ TẬN ĐỘ ĐÃ CÓ SẲN VẦN ĐỀ LÀ MÔN SINH CÓ BIẾT CHỌN
NGHIỆM NÀO THÍCH HỢP CHO TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG….
@
@ @
PHỤ
LỤC 2:
BÁO TUỔI TRẺ:
Số 110/2006 (4727).
Năm Thứ 31.
Thứ Ba ngày 09-5-2006.
THỜI
SỰ & SUY NGHĨ.
“RA
NGÕ GẶP CÔNG TRÌNH”- Phạm Duy Nghĩa.
Gõ ba chữ “đầu
tư sai” vào các trang tìm kiếm bạn sẽ có 500 trang tin chìm nghĩm trong nửa
triệu trang sục sôi “chống tham nhũng”. Nếu tham nhũng là trộm cắp tiền dân thì
đầu tư sai mang lại hậu hoạ lớn gấp bội chúng đẩy nền khinh tế quốc gia vào lạc
hậu và tước đoạt cơ hội phát triển của con cháu. Ngàn vạn tỉ đồng đã bay theo
gió cát trong hơn 12.000 dự án đầu tư lớn nhỏ trên khắp đất nước nầy từ đánh
bắt xa bờ, mía đường, xi măng lò đứng, cho tới đại công trường vỡ nợ ở Hà
Giang. Vậy có cách nào qui trách nhiệm cho người làm quan khi họ hoặc do thiếu
năng lực, hoặc vô trách nhiệm, hoặc vì tư lợi mà làm thất thoát tiền dân?
Trong hàng
ngàn dự án do Nhà nước đầu tư hiện nay chỉ những dự án trọng yếu do Quốc hội,
một phần nhỏ do Chính phủ còn đại đa số dự án khác do các bộ, ngành và tỉnh,
thành quyết định. Nếu quyết định đầu tư sai thì cũng theo qui mô lớn nhỏ có thể
qui trách nhiệm kỷ luật bồi thường hay bãi chức cho Quốc hội, Chính phủ hay
quan chức được chăng? Chế tài kiểu ấy vừa ít khả thi vừa mang tính chống đở cho
những sự đã rồi.
Muốn tăng
hiệu quả đầu tư, về lâu dài phải coi trọng đầu tư tư nhân; giảm đầu tư nhà nước
và chỉ tập trung vào những mục tiêu thiết yếu nhất. Dân doanh lớn như có thể,
quốc doanh nhỏ như cần thiết. Khi ấy các nguồn tài nguyên khan hiếm của quốc
gia được hằng triệu trái tim ái quốc làm cho nẩy nở không ngừng.
Đầu tư vào đâu
và làm giàu bằng cách nào là công việc ganh đua của người dân, nhà nước chỉ tạo
điều kiện, khuyến khích canh chừng cho cuộc đua đó diễn ra. Bên cạnh đó phải
minh định của cải quốc gia và của cải của địa phương làm cho quan chức đứng đầu
tỉnh phải có trách nhiệm với thu nhập của địa phương mình. Bên cạnh quốc lộ là
tài sản quốc gia, còn có tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên thôn là tài sản của địa
phương làng xã. Một chế độ sở hữu khi đã rõ ràng, của đau con xót, chủ đầu tư
nào cũng biết cách giảm rủi ro đầu tư sai sẽ ít dần đi.
Rút lui dần
khỏi khu vực kinh doanh, tài sản thu về từ các chương trình bán cổ phần cho tư
nhân sẽ làm tăng ngân sách. Muốn giảm đầu tư sai trong các cuộc tiêu tiền dân
qua tay quan chức, bên cạnh chế tài răn đe phải nghĩ đến cơ chế ngăn ngừa đánh
động. Chừng nào người ta còn dễ dàng đóng dấu mật lên các báo cáo chi tiết chi
tiêu ngân sách các cấp và không công bố các kết quả kiểm toán thì ông chủ nhân
dân khó mà biết rõ tài sản quốc gia hiện có là bao nhiêu và được chi dùng vào
những việc gì. Khi ông chủ chưa biết của cải của mình là gì thì đừng ngạc nhiên
người quản tài thừa cơ chi dùng sai trái.
Bởi vậy chống
đầu tư sai phải bắt đầu bằng minh bạch hoá chi dùng của công. Báo chí, dư luận
phải được quyền biết về các dự án ngay từ khi chúng được qui hoạch. Tranh luận
phản biện của vô vàn nhóm lợi ích sẽ hối thúc dân biểu trở nên khó tính khi xem
xét quan chức chi dùng của công. Cô mậu dịch viên khó tính ngày nào nay đã vồn
vã đón chào khách đến bạn có mơ rằng một ngày kia quan chức và dân biểu cũng sẽ
tươi cười với cử tri nước ta. Chỉ khi phải run sợ trước sức ép sẽ bị phế truất
thì những người quản tài mới tận tâm đầu tư tiền công vì lợi ích lâu dài của
ông chủ nhân dân.
&
& &
Lưu Ý: Đối
chiếu lời phát biểu của Phạm Hộ Pháp trong Hội Nhơn Sanh năm Đinh Sửu “1937”
cùng các văn bản liên đới đến Quyền Vạn Linh và cơ chế của Ba Hội lập quyền Vạn
Linh … các công thức của Tôn Giáo Cao Đài có giá trị như thế nào?
TÔN GIÁO LÀ
NƠI CUNG ỨNG MÀ NHÂN LOẠI SẼ PHẢI CẦU HỌC…
PHỤ
LỤC 3:
BÁO TUỔI TRẺ:
Thứ Năm 18-5-2006.
HÀN QUỐC
NGƯỜI DÂN ĐƯỢC QUYỀN BÃI NHIỆM QUAN CHỨC.
Từ tháng bảy
năm tới, người dân Hàn Quốc sẽ có quyền bỏ phiếu để sa thải các quan chức địa
phương có sai phạm hoặc thái độ phục vụ kém theo dự luật vừa được thông qua vào
ngày 16-5.
Để bãi miễn
thị trưởng và thống đốc tỉnh người dân Hàn Quốc chỉ cần 10% ủng hộ cho ý kiến
nầy. Để bãi miễn quận Trưởng, cần 15% phiếu và để bãi miễn ỷu viên các hội
đồng, cần 20%. Đối với các trưởng hành chánh địa phương, người dân phải có 1/3
số phiếu.
“Luật mới giử
vai trò quan trọng trong việc cải tổ các chính quyền tham nhũng ở địa phương”
Lãnh đạo Đảng cầm quyền Uri Chung Dong Yong giãi bày. Đảng đối lập GNP đang nắm
giử khoản 85% các vị trí trong chính quyền và hội đồng ở địa phương. Luật mới
là một phần trong kế hoạch cải cách do Đảng cầm quyền và hai đảng đối lập nhỏ
dọn đường, bất chấp sự phản đối kịch liệt của các nghị sĩ GNP.
***: Phía bên
phải người đọc còn có ảnh chụp một cử tri Nam đang bỏ phiếu vào thùng và một
người đứng cạnh với chú thích: NGƯỜI HÀN QUỐC ĐƯỢC CHO PHÉP SỬ DỤNG LÁ PHIẾU ĐỂ
TRONG SẠCH HOÁ CHÍNH QUYỀN- Ảnh: FEI. Thuỷ Tùng. Theo (Korea Times)
&
& &
ĐẾN PHỤ LUC
3.... THÌ CÔNG THỨC ĐÃ SANG GIAI ĐOẠN THỰC THI….
&
& &
Hữu vân, hữu vũ, hữu phong ba,
Nhựt- Nguyệt, Âm- Dương tứ quí hoà.
Thiên- Địa, Càn- Khôn kiêm vạn loại.
Nhơn- quần thảo- mộc cập chư hoa.
Ly- kỳ cảnh- vật cao nhơn thưởng.
Đáo để sơn- hà thượng- khách ca.
Ngã vấn chư Nhu hà thủ tạo?
Kỉnh Ngô vi chủ, Đạo như hà?
TNHT.
SÁCH NẦY HỘI THÁNH CHƯA KIỂM DUYỆT KHI ĐỌC XIN CẨN THẬN…
Trang
web chonphapcaodai.net
LỜI BẠT.
Đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng,
Phương Nam chừ phượng thắm rơi đầy.
Ve sầu hát giữa phù ba,
Hát ca rã rít biết gì mùa Thu.
Nắng tháng 5 mùa sầu riêng đang chín,
Đường quan san lữ khách dừng chân.
Tóc xanh chừ đã pha sương,
Bóng câu cửa sổ, nắng chừng đìu hiu.
Ngày tháng 5 bồng bềnh thế sự,
Người thân còn mê mãi giấc huỳnh lương.
Tiêu Thiều trổi khúc canh tân,
Quang âm dồn dập sao còn bên sông?
[ [ [