Trang

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

3055. CÁCH HÀNH ĐẠO CỦA HTE ĐĐTKPĐ.



NHẮC LẠI CÁCH THỨC HÀNH ĐẠO.
“Của Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”
Đức Chí Tôn lập ra Đạo Cao Đài là lập Quốc Đạo. Là nền đạo có tổ chức như một quốc gia. Cho nên Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền để thực thi nhân quyền. Nhân quyền trong tôn giáo là:
Tự do trong đạo đức.
Dân chủ có nhân quyền.
1/- Tự do trong đạo đức.

1.1/- Nhập môn cầu đạo.
Người từ 18 tuổi trở lên được nhập môn cầu đạo. Nghĩa là đương sự đã trưởng thành và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình để tự nguyện vào đạo. Khi đã TỰ NGUYỆN VÀO ĐẠO thì vị có trách nhiệm phải tổ chức Lễ Nhập Môn Cầu Đạo cho đương sự, theo đó phải đọc lời minh thệ trước thiên bàn. Nguyên văn lời minh thệ:
“Tên gì? Họ gì? Thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao - Đài Ngọc - Đế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn - Đệ, gìn luật lệ Cao - Đài, như sau có lòng hai thì Thiên - tru, Địa - lục.” 
Sau khi hoàn thành Lễ nhập môn thì được cấp SỚ CẦU ĐẠO. Người có Sớ cầu đạo là người nhập TỊCH ĐẠO trong tôn giáo. Với xã hội đó là đã nhập vào QUỐC TỊCH Cao Đài. Theo đó người nhập môn cầu đạo là người chấp nhận và thực hành luật lệ của đạo. Cho nên luật pháp đạo chính là đạo đức.
Kẻ vi phạm luật đạo là vi phạm đạo đức tùy theo mức độ mà bị xử lý theo pháp luật đã định. Từ người Đạo Hữu cho đến bậc Giáo Tông đều chịu chung một khuôn luật, không ai được đứng trên pháp luật đạo. Đạo dùng luật trị người để chấm dứt cảnh người trị người; đó là hệ luận tất nhiên của một tôn giáo pháp quyền
1.2/- Hành chánh tôn giáo.
Một người tín đồ của đạo phải vào bộ đạo. Người có tên trong bộ đạo ở nơi nào thuộc quyền hành chánh của địa phương đó. Chức sắc, Chức việc địa phương khác không được phép xen vào. Một người đạo không bao giờ chịu hai nơi quản lý hành chánh. Đồng nghĩa với việc muốn chuyển đi nơi khác phải có sự chuyển hồ sơ của địa phương nơi có bộ đạo. Nếu địa phương gốc không chuyển (vì lý do đang xử lý vi phạm của người đó) thì địa phương nào nhận sẽ bị kỷ luật.
Đạo cấm lấn ranh để hành chánh.
Người đạo di chuyển đến địa phương khác phải làm đúng thủ tục.
Luật đạo nghiêm trị người phạm luật đạo nơi nầy rồi chạy sang địa phương khác và địa phương đã chứa chấp đương sự để tránh sự rối loạn kỷ cương.
2/- Dân chủ có nhân quyền.
Người đạo có đầy đủ quyền hành đạo cả về giáo lý và pháp luật để xây dựng đạo.
2.1/ Quyền sửa đổi.
Thấy cái gì không đúng người đạo có người đề nghị chỉnh đốn bằng văn bản. Chỉ rõ rằng sai ở đâu, sửa thế nào? Các bước tiến hành và kiểm tra kết quả?
Nếu thượng cấp giải quyết không thỏa đáng đương sự có quyền gởi lên cấp trên hay gởi về cho Hiệp Thiên Đài.
2.2/- Quyền đề xuất.
Thấy điều gì mới cần ích cho nền đạo người đạo địa phương đó có quyền ra văn bản (nếu là chuyện nhỏ) gởi lên cấp trên yêu cầu giải trình. Nếu là việc lớn và quan trọng có quyền lập ra đề án và đề nghị thượng cấp hỗ trợ.
2.3/- Quyền tham dự vào 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh.
Tùy theo phẩm cấp và diện hạ thừa hay thượng thừa mà tham gia theo Luật Lệ Chung Các Hội.
3/- Hội Thánh và Quyền Hội Thánh.
3.1/ Thực thể Hội Thành Anh.
Hiện nay Hội Thánh Anh đã bị giải thể (hành chánh đạo bị giải thể). Chức sắc Hội Thánh còn nhưng không có một nơi làm việc.
3.2/- Quyền Hội Thánh.
Quyền của Hội Thánh là gì?
Đó là hệ thống văn bản của Hội Thánh đã ban hành bao gồm pháp luật, giáo lý, kinh điển và cách thức hành chánh là quyền của Hội Thánh. Người đạo căn cứ vào đó mà học đạo, hành đạo nên nó vẫn còn đầy đủ giá trị với người tín đồ Cao Đài.
Còn một mặt tín đồ Hội Thánh cũng giử quyền Hội Thánh.
3.3/- Quyền Hội Thánh Em và Quyền của Tín đồ vẫn còn.
Đức Hộ Pháp dạy rằng: ... Khi Hội Thánh Anh bị cốt thì Hội Thánh Em và tín đồ hiệp nhau mà công cử người cầm giềng mối đạo....
Có nghĩa là quyền của Hội Thánh Em và Tín đồ vẫn còn.
Nó cũng giống như một quốc qia bị ngoại bang xâm chiếm lãnh thổ, xóa bộ máy chính quyền nhưng dân tộc còn đó và quật khởi để khôi phục lại quê hương.
4/ Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (HTE ĐĐTKPĐ) hành đạo.
4.1/- HTE ĐĐTKPĐ không phải là một đơn vị hành chánh trong tôn giáo. Trong các văn bản của HTE đã nói rõ như thế.
4.2/ HTE ĐĐTKPĐ là một tổ chức bao gồm các Hội Thánh Em các địa phương, các chức việc và các Tín đồ TỰ NGUYỆN, TỰ GIÁC tham gia để lo khôi phục lại Hội Thánh Anh.
HTE ĐĐTKPĐ không ép buộc ai phải gia nhập, nhưng khi đã tự nguyện gia nhập HTE ĐĐTKPĐ thì đương sự có nghĩa vụ phải tôn trọng và thực hành đúng nội qui, mục đích, lập trường hành đạo và cách thức hành đạo đề ra.
HTE ĐĐTKPĐ cũng chưa hề ép buộc người nào muốn ra khỏi tổ chức của mình phải ở lại. Ai không muốn TIẾP TỤC tham gia với HTE ĐĐTKPĐ thì cứ báo cho biết. Nghĩa cần minh bạch trong việc còn trong tổ chức hay ra khỏi tổ chức.
Nhưng HTE ĐĐTKPĐ sẽ không chấp nhận những phần tử lấp lững, lợi dụng danh nghĩa tổ chức để làm sai với những điều đề ra. HTE ĐĐTKPĐ coi đó là những kẻ lợi dụng tổ chức để mưu cầu danh lợi làm ô danh của tổ chức. Cho nên sẽ trao đổi xác định việc nầy và có thể mời người vi phạm ra khỏi tổ chức.
4.3/- Phương châm hành đạo của HTE ĐĐTKPĐ.
Lấy văn bản của Hội Thánh đã ban hành làm gốc trên đường tranh đấu. Gìn giử bản sắc trong lành của đạo.
Tôn trọng và không can thiệp vào hành chánh hay lễ nghi của các địa phương.
Nội qui hành đạo của HTE ĐĐTKPĐ nhấn mạnh có một yêu cầu căn bản là BẤT VỌNG NGỮ (Giới cấm thứ 5).
5/-  Đối ngoại của HTE  ĐĐTKPĐ.
5.1/ Với người Đạo Cao Đài lập năm 1926.
Tín đồ Cao Đài 1926 là một tập thể rất lớn. HTE ĐĐTKPĐ là một tập thể nhỏ trong đó nên không bao giờ có ý nghĩ rằng đại diện cho tất cả người  Đạo Cao Đài 1926. HTE có đứng ra lập Bộ Đạo cho người Đạo Cao Đài 1926 cũng đã nói rõ rằng số nhân sự đó là của đạo chứ không phải là của tổ chức HTE ĐĐTKPĐ.
5.2/- Với những tổ chức khác của người đạo.
HTE ĐĐTKPĐ là một tổ chức tranh đấu cho đạo quyền.
Những người đạo Cao Đài khác cũng có đủ quyền để lập ra những tổ chức khác và HTE ĐĐTKPĐ tôn trọng điều đó. Sẳn sàng hợp tác nếu hai bên đồng ý và có cam kết rõ ràng bằng miệng hay văn bản.
5.3/- Với những tổ chức của tôn giáo bạn.
HTE ĐĐTKPĐ tôn trọng niền tin của họ và quan hệ thân thiện.
5.4/- Với các hiền nhân quân tử hoạt động cho nhân quyền.
HTE ĐĐTKPĐ hết sức hoan nghinh và tìm kiếm sự giúp đở phù hợp.
5.5/ Với những tổ chức xã hội dân sự.
HTE ĐĐTKPĐ hết sức hoan nghinh, học hỏi, hợp tác trong thân thiện và tôn kính.
Việc đạo là việc chung, hành đạo là tự giác, tự nguyện. Những điều nầy thống nhất đã lâu, nay do sự bịa đặt và xuyên tạc của một số người nên HTE ĐĐTKPĐ nhắc lại.
Nay kính.
Việt Nam, ngày 07/12/Kỷ Hợi.  
(DL: 01/01/2020.)
Trưởng Ban Chấp Hành

(ĐÃ KÝ) 
Chánh Trị sự Võ Văn Quang.