Tu theo Đức Hộ Pháp là theo Đạo Cao Đài 1926: phụng sự chúng sanh: là góp phần xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do. Là đem công lý đánh đổ cường quyền.
Tu theo Cao Đài 1997 của Nguyễn Thành Tám là cúng lạy cho dập đầu bể trán (TU HÀNH THUẦN TÚY)... đóng tiền để lên chức và làm công cụ cho nhà cầm quyền cộng sản diệt Đạo Cao Đài 1926 (RA CÔNG VĂN ĐỀ NGHỊ CÔNG AN BẮT NGƯỜI ĐẠO CAO ĐÀI 1926). BBT Blog KNS
Bài thuyết đạo của Đức Hộ Pháp 15. 10. Mậu Dần. (06. 12.
1938).
Luận về chữ Tu.
Trên công việc nhựt nhựt thường hành nó
thuộc về thể pháp. Dầu ta có cúng lạy cho đến dập đầu bể trán mà không phụng sự
cho Vạn Linh thì cũng không ích lợi gì cho Trời Phật. Cái lợi ích hơn hết là một
đám con lầm lạc của Trời nó đang tâm tàn sát lẫn nhau mà ta ra tay cứu vãn được
mới là ân nhân của xã hội. Khi ra trước Toà phán xét Đại Hội Long Hoa ta mới có
đủ điều kiện bênh vực lập trường của mình; bằng chẳng vậy thì cái danh từ Tôn
giáo của chúng ta đối với xã hội nó không có ý nghĩa.
Ta thường đọc những câu cứu khổ, cứu
nạn; mà ngày nay tai nạn nhơn sanh đã đến không đi cứu cứ ngồi cậy mấy ông Phật
cứu dùm hỏi vậy có chơn lý chăng?
Nếu mỗi lần chúng sanh bị nạn còn phải
cậy chúng ta làm trung gian làm môi giới nữa sao? Cũng như làm mà không dám làm thì không bao
giờ rồi đặng.
Người tu hành có mục đích đem cái ân
cho người chớ không phải đợi người làm ân cho mình, nghĩa là mình phải lo sự ấm
no cho bá tánh tức là ta lo cho ta. Bởi Đức Chí-Tôn đã dành phần cho ta một
nhiệm vụ đặc biệt là phải phụng sự cho Vạn Linh để giải khổ cho loài người trong
lúc họ đang lâm nạn, kêu la cầu cứu. Khi
ta làm xong phận sự thì không ai chối cãi rằng ta không phải ân nhân của xã hội.
Chừng ấy dù Ta không muốn về Tây Phương họ cũng lập bàn hương án để đưa Ta đặng
đền ơn cứu tử.
Giữa thời kỳ hỗn loạn chiếc thuyền nhơn
sanh gần đắm, kêu ca cầu cứu với các nhà Tôn giáo; ông thì ngồi lim dim lần
chuỗi, ông thì lo nấu thuốc linh đơn, ông thì ngồi ngâm thi vịnh phú, còn kẻ
chết đuối giữa vời không ai dòm ngó. Nếu trước công lý ba cái ngai ở thế gian để
cho ba ông ngồi là phi lý. Phải để cho người dong thuyền ra vớt chúng sanh thật
sự, đến khi vớt xong rồi thì ngồi mới là hợp lý.
Nói trắng ra nay hoàn cầu sắp nổi trận
cuồng phong dữ dội nó sẽ lôi cuốn nhơn loại ra giữa dòng khổ hải chẳng riêng
dân tộc nào mà nước Việt Nam ta cũng đồng chung số phận. Dầu cho ĐỨC DI LẠC có
ra đời đi nữa không phải một mình Ngài mà vớt cả chúng sanh được, mà cần phải
có cả môn đệ của Ngài giúp Ngài. Bởi Ngài là một vị tài công, còn các môn đệ
cũng như những tay thuỷ thủ mới có thể đưa con thuyền nhơn loại qua khỏi bến bờ.
Nếu chúng ta không có cái đại-chí để hiệp cùng ngài thì lát nữa đây cũng đắm
chìm như bao kẻ khác.
Trận giặc thứ ba này không còn ai chối
cãi rằng nó không nổ bùng ra đặng hai khối gặp nhau cũng như hai chiếc tàu sắp
đụng lộn vậy. Chúng ta là bổn phận nhà tôn giáo cũng nên kết hợp làm một con Thuyền
Bát Nhã. Nếu chúng sanh thiếu phước qua không khỏi nạn chiến tranh thì có ta
chực sẵn để vớt kẻ sống sót lên tàu. Nên ta làm xong phận sự thì không còn ai
chối cãi rằng: Ta không phải là một vị Bồ Tát tại thế...
Mặc dầu ta không dám bì với các nhà
tiên tri buổi trước, chớ ta cũng nhận định được ngày tận thế hầu gần. Giữa lúc
thanh trược bất phân, dầu cho có Chúa Cứu thế ra đời mà ngài không ẩn danh thì
cũng bị quân nghịch bắt đóng đinh trên cây thánh giá. Nên Đức Di lạc Ngài phải
mai danh trong màn bí mật xét ra thời kỳ nào cũng vẫn thế chớ không có chi lạ.
Vậy các bậc đạo đức chơn tu ai là người
có đủ đức tin hãy sửa mình cho nên chí thánh để đợi đón rước Ngài đặng mà kết
thúc Long Hoa Đại Hội.
PHỤ CHÚ:
Công văn chi phái 1997 chỉ đạo bộ hạ bạo lực đối với người Đạo Cao Đài 1926. Chính quyền đã có bút phê yêu cầu các nơi giúp đở chi phái 1997 dùng bạo lực.
PHỤ CHÚ:
Công văn chi phái 1997 chỉ đạo bộ hạ bạo lực đối với người Đạo Cao Đài 1926. Chính quyền đã có bút phê yêu cầu các nơi giúp đở chi phái 1997 dùng bạo lực.