Tại sao nhà cầm quyền Việt Nam nhứt định phải cầm quyền duyệt xét việc bổ nhiệm các vị lãnh đạo tôn giáo? Bởi vì khi chấp nhận cho nhà nước bổ nhiệm thì các vị đã chấp nhận đeo sợi dây xích bằng vàng vào người; nên hiếm khi các vị dám đứng về phía con chiên bị bách hại... BBT Blog
Lê Nguyễn Hương Trà.
(FB Lê Nguyễn Hương Trà).
Sáng
nay 15.2, Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo Phận Vinh, đã yêu cầu
bà con trở về nhà và cho người đại diện đi nộp đơn; vì lo ngại sẽ còn đổ thêm
nhiều máu trên chặng đường đến Tòa án ND Kỳ Anh!
Hành trình đi kiện Formosa của người dân ba xã Quỳnh
Ngọc, Sơn Hải và Quỳnh Thọ (Nghệ An) đã phải dừng lại ở Thị trấn Quỳnh Giang,
cách nơi xuất phát 20 km.
Chiều qua, tại khu vực Diễn Châu chưa ra khỏi tỉnh
Nghệ An, bằng nhiều biện pháp ngăn chặn, rất đông CSCĐ, CSGT và các lực lượng
huy động đã bao vây đoàn đi kiện. Nhiều người đã bị bắt, bị ném đá, cướp điện
thoại và đàn áp. Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, Cha quản xứ Song Ngọc dẫn đầu
đoàn khiếu kiện cũng bị đánh chảy máu miệng. Nhiều đối tượng trà trộn vào đoàn
ly gián và kích động bạo lực…vv.
Không ít người đã gọi 14.2.2017 là ngày lễ máu!
…
Bài viết của bạn Trịnh Anh Tuấn, người đồng hành
đoàn khiếu kiện FMS.
HÀNH TRÌNH CÔNG LÝ- HAY LÀ SỨ MỆNH CỦA CHÚNG TA
Vậy là những lá đơn khởi kiện Formosa của người
dân vùng biển Quỳnh Lưu đã không thể gửi được. Thay vì gửi được đơn, họ đã nhận
được những màn dùi cui, đấm đá, đòn thù tàn bạo từ phía chính quyền của những
người cộng sản. Máu, nước mắt, những giọt mồ hôi mặt chát đã tuôn xuống. Thật
khó thể kìm nén nỗi xót xa, căm giận cho sự kiện đẫm máu ngày hôm qua. Hành
trình công lý (Justice March) đã không thể đi đến cuối, và đã trở thành hành
trình máu. Quãng đường 180km đã dừng lại con số 20.
Đêm trước ngày đi kiện, tôi đã ngồi với người hướng
dẫn gần 1000 người dân khởi kiện là linh mục Nguyễn Đình Thục. Khi nghe tin tất
cả những nhà xe được thuê chở dân đi kiện đều bị đến nhà doạ dẫm, ngăn chặn và
không thể thực hiện được hợp đồng, cha Thục đã nghĩ đến chuyện phải đi bộ nếu
người dân quyết tâm đi kiện. Và tôi đã kể cho cha Thục nghe về Hành trình muối
(Salt March) của Gandhi năm 1930 khi chống lại đạo luật về muối cho người Ấn Độ,
về Hành trình Selma của Martin Luther King năm 1965 đòi quyền tự do bầu cử cho
người da đen Mỹ , về hành trình đòi đất đai năm 2005 của người dân bị mất đất ở
Philippines. Tôi nghĩ rằng nếu cuộc hành trình diễn ra với sự ôn hoà, đẹp đẽ
thì dẫu vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng chính quyền của những người cộng sản
không có lý do để sử dụng bạo lực với những người dân đang thực hiện cái quyền
tối thiểu nhất mà những chế độ cổ xưa nhất cũng phải công nhận, đó là quyền
thưa kiện khi bị người khác gây thiệt hại cho mình. Nhưng tôi đã lầm.
Suốt cuộc hành trình diễn ra, tôi ngồi trên chiếc
xe ô tô của cha Thục đi phía sau đoàn do một người khác lái. Cha Thục đã xuống
đi cùng đám đông đi kiện. Vì sợ người dân đi không đúng luật, gây ách tắc giao
thông, cha Thục đã phải cầm loa; lúc thì đi bộ, lúc thì đi xe máy để hướng dẫn
đoàn đi. Theo quan sát của tôi, đoàn người đi hết sức ôn hoà, cố gắng hết mức để
không gây tắc nghẽn giao thông. Điều làm tôi hết sức cảm động là cứ đi khoảng một
vài km thì lại có một nhóm người dân đứng hai bên đường mang nước, bánh kẹo, đồ
ăn ra tiếp sức cho đoàn. Những tấm lòng đó khiến đoàn người đi bộ trong giá lạnh,
mưa phùn cảm thấy hết sức ấm lòng và vững tin vào việc làm của họ.
Vậy mà con đường đi lại trở thành một cuộc chuyến
đi đầy máu và nước mắt. Buổi chiều sau khi nghỉ trưa, tôi ngồi cạnh cha Nguyễn
Đình Thục bên hông nhà thờ Yên Lý nơi đoàn người dừng lại nghỉ tạm. Tôi đưa cho
cha đọc bài viết của Luật sư Lê Công Định về hành trình đi kiện hôm nay. Luật
sư Định cũng nói về hành trình muối của Gandhi và so sánh Gandhi với cha Thục.
Cha cười và nói: "Như thế, cha bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng rồi!".
Tôi bảo cha: "Có lẽ đó là sứ mệnh của cha rồi". Cha nói với tôi:
" Chắc rằng mỗi người sinh ra đều có sứ mệnh của mình".
Và lớn hơn, dân tộc nào cũng như thế. Dân tộc nào
sinh ra đều có sứ mệnh của nào đó. Và quan trọng, họ phải thực hiện sứ mệnh của
mình. Lịch sử đất nước này là một dân tộc nhỏ bé bên cạnh một dân tộc đông đúc,
thường xuyên muốn thôn tính mình. Những thế hệ cha ông đã làm xong sứ mệnh của
họ. Sứ mệnh của chúng ta bây giờ là phải chịu đựng một chế độ cầm quyền dung dưỡng
đầy tội ác, bất công và tàn bạo. Một nhóm người đứng đầu quốc gia luôn đặt lợi
ích của cá nhân, của đảng phái của họ hơn lợi ích của đất nước, của người dân.
Vì tình anh em của họ, họ sẵn sàng bỏ đi những sinh mạng của ngư dân ngày đêm
bám biển đảo quê hương. Vì 16 chữ vàng, họ đục bỏ khỏi sách giáo khoa cuộc xâm
lăng của giặc làm 6 vạn sinh mạng đồng bào mình nằm xuống. Vì lợi ích, họ đã để
mấy trăm ngàn ngư dân chết mòn trong một vùng biển chết, và của cả thế hệ tương
lai.
Và có lẽ, đó là sứ mệnh của chúng ta. Thực hiện sứ
mệnh đó hay không, là lựa chọn của dân tộc này; hoặc là lụi tàn như loài cỏ dại.
Nhớ có một câu thành ngữ “Cùng tắc biến, biến tắc
thông,…”