Trang

Thứ Ba, 2 tháng 11, 2021

3587. KHÓA MIỆNG TẤT CẢ.

Một năm sau quyết định về “danh mục bí mật độ tuyệt mật của đảng” có hiệu lực…

Trương Nhân Tuấn

2-11-2021. BÁO TIẾNG DÂN

Một năm sau khi Quyết định 1722/QĐ/TTG của Thủ tướng có hiệu lực, từ ngày 3 tháng 11 năm 2020, ta có thể kiểm chứng lại trên mặt báo chí: Sự im lặng toàn diện trên các vấn đề thuộc phạm vi an ninh quốc gia, như các vấn đề về biên giới, về chủ quyền lãnh thổ, hải đảo cũng như về hải phận quốc gia…

Thứ Năm, 28 tháng 10, 2021

3585. GỘP LINK: CỘNG SẢN DỘI BOM VÀO ĐẠO CAO ĐÀI

  ĐẠO CAO ĐÀI BỊ 13 TRẬN BOM 

13 trận bom của đảng cộng sản Việt Nam dội vào Đạo Cao Đài thể hiện rằng: Nhà nước dùng cách bao vây Tòa Thánh Tây Ninh để Đạo Cao Đài tự tiêu diệt. Thực hiện trong 20 năm bị thất bại.  Sau đó lập ra chi phái 1997 làm công cụ để diệt đạo. Nhà nước Việt Nam chỉ huy 3 lực lượng để diệt đạo:

Thứ nhất: Chi phái 1997 do Dân biểu Quốc hội Nguyễn Thành Tấm cầm đầu là công cụ trực tiếp tại Tòa Thánh Tây Ninh. Đây là nhóm chủ lực dễ thấy nhất. 

Thứ hai: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh, Sài Gòn do điệp viên U4 Đinh Văn Đệ và điệp viên Trần Chí Thành chỉ huy. Nhóm nầy dùng cơ bút để gieo rắc mê tín dị đoan và sai lạc triết lý tôn giáo. Chứng cứ: Nhà nước cấm tất cả các chi phái Cao Đài sử dụng cơ bút, NHƯNG cho phép nhóm nầy tự do sử dụng cơ bút và truyền bá.

Thứ ba: nhóm AK 47 tung tin thất thiệt, mạ lỵ vu khống những người không theo chi phái 1997 để gây hoang mang và nghi kỵ nhau.

3584. THÔNG BÁO 145 (TỐI MẬT) CỦA BAN CHẤP HÀNH TW ĐẢNG.

 TỐI MẬT: Thông Báo 145 ngày 15-6-1998 của Ban Chấp Hành TW đảng cộng sản Việt Nam về TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO TRONG CÁC TÔN GIÁO.

(Giao cho Ban tổ chức Trung ương và Ban Dân vận Trung ương tổng kết việc xây dựng Đảng ở vùng tôn giáo, bao gồm: sinh hoạt đảng, kết nạp đảng, quản lý đảng viên là người có đạo; đề xuất để Bộ Chính trị quy định về việc sinh hoạt đảng và kết nạp đảng đơn tuyến trong một số trường hợp đặc biệt.)

Thứ Tư, 27 tháng 10, 2021

3583. BÀI THI CỦA NGƯỜI ĐẠO CAO ĐÀI 1926.

 KHỔ NẠN CỦA ĐẠO CAO ĐÀI 

BÀI THI CỦA NGƯỜI ĐẠO: GIẢI THỂ PHẬT.

Lời buồn than. 

Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ rất buồn và xấu hổ khi người theo Đạo Cao Đài 1926 tranh đấu cho đạo quyền không đủ đạo đức để ngồi lại với nhau biên soạn CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO rồi tạo thành một kịch bản để trình bày ra quốc tế. Chúng tôi biên soạn, công bố, thỉnh cầu họ đến bàn luận và thỉnh cầu họ nhận trách nhiệm trình bày trong Hội Luận tháng 11 mà họ vẫn không hợp tác. Họ nhất định chia rẽ, loại trừ để làm nhơ danh đạo. Họ tranh đấu cho đạo quyền hay tranh đấu cho phe nhóm mà hành động như vậy?

3582. CHI PHÁI 1997 ĐÁNH CHIẾM CÁC THÁNH THẤT CAO ĐÀI

Đây là đoạn trích trong loạt bài Đối chiếu và Phân Tích Đạo Cao Đài 1926 với Chi phái 1997 để tiết kiệm thời gian tra cứu.
PHẦN ĐÁNH CHIẾM CÁC THÁNH THẤT.
12.C.1/- Chi phái 1997: Đánh chiếm Thánh Thất Định Quán.
Tấn công lần một:
Ngày chủ nhật 27. 12. 2009 chính quyền Việt Nam cùng với chi phái 1997 đã tấn công vào Thánh Thất Định Quán. Cuộc tấn công đã thất bại.
Tấn công lần hai:

3581. Trả lời bạn đọc. Các địa phương có thẩm quyền cấp BAN KHEN & CẢM TẠ hay không?

 VẤN: Theo qui định của Hội Thánh thì các địa phương (Thánh Thất) có quyền cấp BAN KHEN & CẢM TẠ hay không?

3580. NẠN NHÂN MỒ CÔI THỈNH CẦU

 

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

THƯ THỈNH CẦU.
“Đồng Đạo Hoa Kỳ lập Trấn Đạo Hoa Kỳ để tranh đấu cho đạo quyền”

Kính quý Chức Sắc, Chức Việc và Đồng Đạo tại Hoa Kỳ.

Người theo Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn lập năm 1926 tại Việt Nam hiện gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ quyền thực hành tôn giáo. Trong khi dịch bịnh hoành hành, ngày 18-9-2021 xã Quơn Long, Chợ Gạo, Tiền Giang gởi giấy báo cho 03 người Đạo Cao Đài là ruột thịt trong một gia đình đi test Covid-19. Cả 03 người bị không bị nhiễm nhưng công an đã bắt họ về đồn. Công an đã bẻ khóa điện thoại xóa sạch dữ liệu và đánh vào mặt Nữ Phó Trị Sự Nguyễn Thị Hồng Phượng.

Thứ Hai, 25 tháng 10, 2021

3579. Trả lời bạn đọc: Cơ sở nào để lập Trấn Đạo Hoa Kỳ?

 VÌ ĐỒNG ĐẠO BỊ ÁP BỨC TẠI VIỆT NAM MÀ LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.

VẤN qua FB:

Bàn Trị Sự và Đồng đạo tại Thánh Thất Mountain View đã có Thông Báo không hợp tác với việc thành lập TRẤN ĐẠO HOA KỲ, vậy cơ sở nào để hiền huynh Dương Xuân Lương vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ?

Chủ Nhật, 24 tháng 10, 2021

3578. NHÂN CHỨNG GHI LẠI.

Theo BBT Blog nhận định: nhà nước tạo cớ để xóa sổ Hội Đồng Chưởng Quản (lập năm 1979) và lập ra tổ chức của nhà nước là Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Đến năm 1989 Hội Đồng Quản Lý xin đổi tên lại Hội Đồng Chưởng Quản, chuẩn bị cho chi phái 1997 ra đời. Sau ba nước cờ nhà nước lập ra công cụ diệt Đạo Cao Đài và lừa dối quốc tế được 20 năm. Đến 2017 thì lộ tẩy.

 BUỔI HỘI

LÊN ÁN NGÀI BẢO ĐẠO HỒ TẤN KHOA.

Sĩ Tải Bùi Văn Tiếp.

 

Hiện diện buổi hội gồm có:

3577. YÊU CẦU CHI PHÁI 1997 TRẢ LẠI TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.

THƯ YÊU CẦU.

Vv: Chi phái Cao Đài 1997 thực hiện đúng Quyết Định 124.

Kính gởi: Ông Nguyễn Thành Tám Chưởng quản Hội Thánh chi phái Cao Đài 1997. Ủy viên Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam khóa IX (2019-2024). Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (1997-2012).

3576. LIỆT KÊ TÁM MỐC VI PHẠM QUYỀN HÀNH ĐẠO.

 Căn cứ vào Quyết định 124 xin liệt kê tám mốc vi phạm quyền hành đạo. BBT Blog. 

VI PHẠM QUYỀN HÀNH ĐẠO.

Vi phạm lần thứ nhất: Hội Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (tên có 13 chữ) để hành đạo TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH, (Điều 2 Đạo Lịnh 01 ngày 01-3-1979 (ẢNH 2). Ngày 4-6-1980 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, Điều 2 tán dương Hội Đồng Chưởng Quản là tích cực và xác nhận quyền hành đạo tại các cơ sở của tôn giáo. Đến năm 1983 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ngang nhiên xóa bỏ Hội Đồng Chưởng Quản là vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài.

Thứ Sáu, 22 tháng 10, 2021

3575. XIN CẢM ƠN TÁC GIẢ HOÀI NGUYỄN & HY VỌNG ĐƯỢC GÓP Ý TIẾP.

Rất cảm ơn tác giả đã góp ý hay. Có 02 ý cần làm rõ: Đạo Cao Đài 1926 và Chi phái Cao Đài 1997 là hai tổ chức tôn giáo khác nhau. Nên đây không phải là TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI NỘI BỘ mà là của hai tổ chức. Thứ hai: đòi lại quyền hành đạo trên cơ sở đã được giao tại quyết định 124. Khối Nhơn Sanh hy vọng tác giả quan tâm để nhờ góp ý thêm. Trân trọng. BBT Blog.

 VNTB – Tranh chấp đất đai nội bộ tôn giáo: bằng phán quyết của tòa án, hay bằng quyết định hành chánh của chính quyền?

VNTB – Tranh chấp đất đai nội bộ tôn giáo: bằng phán quyết của tòa án, hay bằng quyết định hành chánh của chính quyền?

Hoài Nguyễn

 (VNTB) – Vì cách hiểu đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nên khi có tranh chấp, có lẽ hiệu quả nhất là nên nhờ đến phân xử của tòa án.

3574. CHI PHÁI 1997 CHIẾM TÒA THÁNH TÂY NINH LÀ PHI PHÁP.

VNTB – Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài Chính Truyền 1926 đòi lại cơ sở trong Thánh Thất Tây Ninh

VNTB – Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài Chính Truyền 1926 đòi lại cơ sở trong Thánh Thất Tây Ninh

Quang Nguyên

 

(VNTB) – Chi phái Cao Đài 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của người Đạo Cao Đài; đó là việc phi pháp và vi phạm luật công bằng

Thứ Hai, 18 tháng 10, 2021

3573. THƯ THỈNH CẦU: XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO.

 

NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.

THƯ THỈNH CẦU.

“Đồng đạo căn cứ vào Thánh Lịnh 257 xây dựng chương trình hành đạo, vận dụng pháp lý từ Quyết định 124 để thực hiện quyền hành đạo tại các cơ sở được giao tại Điều 2.”

Kính quý Chức Sắc, Chức Việc và quý Đồng Đạo.

Tòa Thánh Tây Ninh là thể pháp đầu nguồn, là địa điểm trung ương của Hội Thánh Cao Đài, là nguồn gốc khai sáng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, là ngọn cờ của Đạo, là trái tim của người Đạo Cao Đài.

Pháp Chánh Truyền Chú Giải trang 94 dạy: Xúm xít nhau mạnh yếu tùy phương, bảo thủ cây cờ Đạo của Thầy là Tòa Thánh, lại gắng tạo thành sừng sựng tại miền Cực Đông nơi Nam Việt nầy một cái Cao Đài, đặng làm ngọn đèn soi sáng đến cảnh Cộng Hòa của toàn thế giới.

3572. Châu Tri 40. Công cử Phái viên (1937)

So sánh với bài số 3571 hậu tấn nhận thấy cách hiểu Đạo Nghị Định 20 khác nhau về khoản công cử Phái viên. Xin lưu ý dể sau nầy xin Hội Thánh thống nhất MỌT CÁCH HIỂU. Nay kính. BBT Blog.

 

Số: 40 CHÂU TRI

 

ĐẠI ĐẠO TAM KY PHỔ ĐỘ

(Thập nhị niên)

TÒA THÁNH TÂY NINH

 

 

 

Quyền Vạn Linh

Tòa Thánh Tây Ninh, ngày 16–6–Đinh Sửu (dl 23–7–1937)

QUYỂNTHÁI, THƯỢNG và NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ

Gởi cho chư Chức sắc Thiên phong, Đầu Tỉnh, Đầu Họ, Đầu Quận Đạo, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,

Ngày 15–10–Đinh Sửu nhằm lễ Hạ nguơn tới đây, có nhiều việc trọng yếu về Đạo, nên cần phải có Ba Hội Quyền Vạn Linh, hầu mở mang thêm cho nền Chánh giáo buổi nầy. Vâng lịnh Đức Hộ Pháp dạy:

3572. ĐẠO NGHỊ ĐỊNH 20.

 Về Công cử Hội viên, Phái viên dự Hội Nhơn Sanh.

 

Văn phòng

Nội Chánh

Số: 15 CHÂU TRI

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ Cửu Niên)

Tòa Thánh Tây Ninh

 

Hội Nhơn Sanh Thường niên

Thái, Thượng, Ngọc Chánh Phối Sư gởi cho:

Chư Đầu Tỉnh Đạo, Đầu Họ Đạo, Đầu Quận Đạo,

Chư Chức việc và chư Đạo hữu lưỡng phái.

Kính chư Hiền huynh, Hiền tỷ,

Hội Thánh ấn hành dưới đây bổn Đạo Nghị Định thứ 20, đại để sắp đặt cách tuyển chọn Hội viên và Phái viên Hội Nhơn Sanh nam nữ, mong rằng chư Hiền huynh Hiền tỷ lưu tâm ban hành tức cấp hầu cho kịp ngày Rằm tháng 10 đến đây có nhóm Hội Nhơn Sanh thường niên.

ĐẠO NGHỊ ĐỊNH THỨ 20

3571. TRẢM QUỈ PHẬT CÒN PHẢI XUỐNG ĐAO...

 Người đời mà nhượng nịnh là người gì, nói thử? Tà gian mới trúng.

                        Đàn cơ ngày 21-9-Quí Dậu (DL: 8-11-1933).

                         Tại Phạm Nghiệp.

                        Đức Nhàn Âm dạy đạo.

                        Phò loan: Hộ Pháp – Tiếp Đạo.

                        Hầu đàn: Q. Giáo Tông, Tiếp Thế, Ngạn Sơn (Giáo Sư Thượng Chữ Thanh), Giáo Hữu Hương Nhiều.

 

NHÀN ÂM ĐẠO SĨ

Hỷ chư quí vị,

Có cơn biến ắt có thế bình, Bần đạo khuyên vững tâm thành, đừng rối trí. Cơ quyết thắng, Ngọc Hư đã sẵn định, có chiến đấu mới có mưu tận diệt tà gian, mặt anh hùng giữa chốn chiến tràng, hễ nhăn mặt mất gan hào kiệt.

3570. TÂM SỰ HUYỀN HẠO CHƠN QUÂN (TỪ THỨ).

 Thưa Hộ Pháp, cả Hội Thánh Đại Đạo của Chí Tôn ngày nay cũng vậy. Bần tăng tưởng gương trước để gián sau

                        Ngày 18-10-Quí Dậu (DL: 5-12-1933).

                        Phò loan: Hộ Pháp – Tiếp Thế.

 

TỪ THỨ HUYỀN HẠO CHƠN QUÂN

Chào chư vị Đại Thiên phong.

Bần tăng rất cảm tình trọng tiếp. Cười...

Hay dở của đời thường rằng do tài năng. Bần tăng thấy rõ trước sau cũng thế, ấy sự tự nhiên thế đạo hành tàng.

Bần tăng nhớ đến cảnh tình lúc hạ sanh gặp đời Tam Quốc, cả tài tình, cả trí thức, cả quảng kiến cả đa văn, đáng lẽ Bần tăng đủ phương tế thế, chẳng phải không hiểu mà quên câu trung hiếu cho đồng, những cuộc trở cách oan gia, vì một ơn báo bể sanh thành, đành chôn lấp tấm hùng anh tạo thế.

Chủ Nhật, 17 tháng 10, 2021

3569. ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG DẠY VỀ NHÂN SỰ TRONG ĐẠO (1933)

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ bát niên)

                        Phò loan: Bảo Pháp – Hiến Pháp.

                        Hầu đàn: CTĐ: Quyền Giáo Tông, 3 Chánh Phối Sư, Phối Sư Tông, Giáo Hữu Trí, Thiện, Như, Non.

                        HTĐ: Hộ Pháp, Khai Pháp, Văn Pháp, Tiếp Thế:

 

Đại Đàn tại Tòa Thánh, đêm 6–12–Nhâm Thân.

(Ngày 1–1–1933)

Thái, Thượng, Ngọc Hư tiếng vẫn phong,

Bạch vân qui tụ vạn thiên tùng.

Kim long xuất hiện lai niên hỉ,

Tinh tú luân di chuyển đại đồng.

Hỷ chư Hiền hữu, Hảo! Hảo!

3568. SỰ BẤT HÒA GIỮA HÀNH CHÁNH VÀ PHƯỚC THIỆN (1936).

 Sự không hiểu nhau giữa Hành Chánh và Phước Thiện nơi địa phương đã xảy ra năm 1936. Đến năm 1938 Đạo Luật Mậu Dần ra đời, nhưng sự không hiểu nhau vẫn còn tiếp tục. Theo Đạo Luật Mậu Dần (1938) HÀNH CHÁNH có 17 điều, Hội Thánh lấy Điều 10&11 ra làm Chương PHƯỚC THIỆN. Điều 14 làm Chương PHỔ TẾ, Điều 15 làm Chương TÒA ĐẠO. Như vậy Hành Chánh cầm quyền điều hợp, Phước Thiện, Phổ Tế, Tòa Đạo cầm quyền điều hành. Căn cứ vào Đạo Luật Mậu Dần để sắp xếp và ra công văn hướng dẫn cụ thể thì mới yên.

Văn Phòng
Hiệp Thiên Đài
Số. 68 THÔNG CÁO

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Thập nhị niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

 

KHAI PHÁP HTĐ, Chưởng Quản Phước Thiện.

Cùng Chức sắc Thiên phong, Chức việc và toàn Đạo nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,

Bần tăng có dịp mục kiến một bức thơ của Đầu Tỉnh Đạo An Giang, gởi về cho Hội Thánh bày tỏ nhiều điều khó khăn, làm trở ngại trong sự giao thông giữa Chức sắc bên Chánh trị đạo (CTĐ) và Chức sắc bên Phước Thiện (HTĐ) và cầu xin Hội Thánh xét nét rồi ra lịnh cho hai đàng được thân thiện, liên lạc cùng nhau, hầu đìu dắt nhau đi trên con đường thương sanh lẫn ái.

3567. HỌP THƯỢNG HỘI NĂM 1932.

Nội Luật Thượng Hội ban hành ngày 27-2-1932. Theo Điều 12, Nội Luật Thượng Hội sau ngày 25-12 hàng năm sẽ họp để định các việc. Ngày họp Thượng Hội thì đúng nhưng thành phần dự họp không như Nội Luật. Như vậy có phải do nơi Quyền Chí Tôn tại thế là Giáo Tông và Hộ Pháp cho phép chăng?

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/01/3039-thuong-hoi-noi-luat-1932.html#more


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ Bát Niên)

TÒA THÁNH TÂY NINH.

THƯỢNG HỘI

Nhóm tại Bửu điện ngày 28–22–Nhâm Thân (25–12–1932).

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2021

3566. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO: Đối với người khác Đạo và nghịch Đạo.

 Phương Châm Hành Đạo dạy cách đối đãi với người khác đạo và người nghịch đạo. Còn chi phái Cao Đài 1997 là công cụ để giết đạo, diệt đạo (LÀ ĐÃ KHÔNG CHẾ VÀ GIẾT ĐẠO) thì lại là một trường hợp rất đặc biệt. Chi phái 1997 đã ăn cắp căn cước của đạo để lừa dối thế giới, mạo nhận thừa kế Hội Thánh Cao Đài để chiếm Tòa Thánh Tây Ninh. Do vậy người Đạo Cao Đài 1926 có 2 nhiệm vụ song song nhau: Bảo vệ quyền hành đạo và trình chánh sự thật về chi phái 1997 trước công luận. BBT Blog.

PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO

(THƯỢNG ĐẦU SƯ THƯỢNG TRUNG NHỰT)

TRÍCH ĐOẠN.


2. Đối với người khác Đạo

Một đôi người không thông đạo-lý, hay tưởng rằng hễ vào Đạo rồi thì chỉ biết người trong bổn Đạo mà thôi, ngoài ra không chịu giao thiệp với người khác Đạo, thậm chí đến đỗi khi thị không khứng làm ăn chung với người ta nữa. Tưởng vậy rất lầm; 

3565: PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO: Người trong đạo đối đãi nhau thế nào?

BBT Blog trích đoạn trong PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO của Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt để cùng học hỏi. Nay kính.


II/- NGƯỜI TRONG ĐẠO ĐỐI ĐÃI NHAU THẾ NÀO?

Ở đời, người ta cần phải giao tiếp (1) với nhau; đối với chư Đạo-Hữu, sự giao tiếp ta lại có cái tình liên-lạc chí thành, cái nghĩa tương thân chí thiết. Giao tiếp mà chi? Là để dìu-dắt nhau, nâng đỡ nhau trong đường Đạo và đường Đời, anh lớn chỉ biểu cho em nhỏ, người rõ đạo bày vẽ cho kẻ chưa thông; người nầy lầm lỗi kẻ kia chỉ giùm; dưới vui tuân lệnh trên dạy; trên không hổ cho dưới bày; lấy lẽ hòa nhau, trên khiêm dưới kỉnh; vui-vẻ chung nhau, buồn thảm sớt nhau, giao lưng đâu cật mà bồi đấp mối Đạo Trời cho rõ là con một cha, chung thờ một chủ nghĩa.

3564. PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO: ĐỐI VỚI QUAN CHỨC NHÀ NƯỚC

 Sắc lịnh 35 và Phương Châm Hành Đạo phần đối với quan chức Chính phủ: tinh thần THỦ LỄ ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN HÀNH ĐẠO. Người Đạo Cao Đài 1926 thu thập thông tin vi phạm và báo cáo ra quốc tế là phù hợp với tinh thần: THỦ LỄ ĐỂ BẢO VỆ QUYỀN HÀNH ĐẠO. Nghĩa là căn cứ vào cứu cánh: HÀNH ĐẠO để liệu phương tiên: THỦ LỄ cho phù hợp. BBT Blog đăng lại để cùng tham khảo và thực hành. Nay kính.

PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐẠO.

(Thượng Đầu Sư Thượng Trung Nhựt)

TRÍCH ĐOẠN.

 Đối với Quan-viên Chức-sắc

Quan-viên chức-sắc là bực thay quyền Chánh-Phủ để điều đình việc chánh-trị và hoài-bảo cuộc an bình trong nước. Thế thì phận tôi dân ai lại không kính trọng quan-viên, nhứt là kẻ thành tâm tu niệm lại cần phải kỉnh tùng hơn nữa. Tại sao vậy? 

3563. SẮC LỊNH 35: ĐỐI VỚI QUAN CHỨC CHÁNH PHỦ

 

Văn phòng
Phạm Hộ Pháp
Số: 35 SẮC LỊNH

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
(Thập nhứt niên)

TÒA THÁNH TÂV NINH

 

 

Cho chư Chức sắc Thiên phong CTĐ, HTĐ, Chức việc và tín đồ của Đạo.

Đã trên 10 năm, Bần đạo chán thấy quyển Đạo và quyền Đời phản khắc vì bằng cớ như vầy:

Một mặt thì Chức sắc Viên quan ngoài Đời vì trách nhậm bảo thủ sự trị an trong nước là khó khăn quá sức nên cố thủ quyền trị thế cho nghiêm hầu tránh việc dễ khinh phép nước, nên đối cùng Đạo cũng lắm khi khắc bạc và nảy sanh ra đều oan ức.

Một mặt thì Chức sắc Thiên phong của Đạo ỷ mình làm phải vì dạy sanh chúng đặng lành, thay vì biết suy nghĩ đến phận cầm quyền trị Đời là khó, hạ mình mà nâng đỡ giá trị của chức sắc viên quan, bởi quá chịu oan khúc nơi lòng làm cho mất hạnh đạo là ẩn nhẫn từ hòa, lại cố tình phấn đấu mà sanh phản khắc quyền Đời.