Danh chánh thì ngôn thuận.
Thứ Ba ngày 22-02-2022 Blog KNS đã đăng Vi bằng 16/97 ngày 18-02-2022. (Không sử dụng chung tài sản Đạo với chi phái 1997).
Nay BBT đăng lại để xác định:
Khối Nhơn Sanh không đồng quan điểm với một văn bản không đề ngày tháng, không có người ký tên.
Bên dưới viết TM Ban Liên Hiệp Môn Đệ Cao Đài. (Lý do vì sao sẽ có vi bằng giải thích rõ.)
Nay kính.
Xin mời xem vi bằng 16/97.
Link: bài đăng năm 2022.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2022/02/4006-nguyet-san-thong-lien-so-2.html#more
BẢN PDF:
|
Nam Mô Cao Đài
Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát. |
VI BẰNG
(Tóm lược cuộc
họp 18/2/2022)
Khối Nhơn Sanh và Hội Thánh Em ĐĐTKPĐ mở phiên họp ngày thứ Sáu, ngày 18/1/Nhâm Dần (DL: 18/2/2022), lúc 19giờ 30.
Họp qua
Gotomeeting.
Đề Tài: Đồng đạo chất vấn: Hiện nay có một số thành viên của
Khối Nhơn Sanh (KNS) và Hội Thánh Em Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (HTE ĐĐTKPĐ) đang
phổ biến việc tới đây sẽ sử dụng chung Tòa Thánh Tây Ninh, Báo Ân Từ và các cơ
sở của Đạo Cao Đài (1926) chung với chi phái 1997 khi hành đạo. Vậy các nhân sự
đó và chủ trương như vậy có phải là của quý vị hay không? Sự thật như thế nào?
I/- Thành phần dự họp.
1/- Chủ tọa: Phó Ban Chấp Hành CTS Lương Thị Nở.
2/- Người điều hành: PTS Nguyễn Thị Kim
Thùy.
3/- Lập vi bằng: CTS
Trần Quốc Tiến.
4/-Thành viên dự họp:
CTS Nguyễn Hữu Khanh (Trưởng ban kiểm soát luật)
CTS Nguyễn Thành
Phương, CTS Lê Văn Một, CTS Võ Văn Lực, CTS Nguyễn Thị Thu Cúc. PTS Lương Văn
Dương, PTS Nguyễn Hồng Phượng, PTS Nguyễn Thị Kim Thùy.
Đạo Hữu nam nữ: Nguyễn Thị Chợ,
Mari Dung, Trương Văn Mai, Ngọc Bích, Tư
Tùng.
5/- Đọc Kinh Nhập Hội: (Út Cam)
II/-
Nội Dung:
A/- Xác định nhân sự:
KNS lập năm 2005 để tranh đấu cho đạo quyền; chủ trương lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Sau sự kiện Gốc Bồ Đề 17-3-2008 Đạo Hữu Dương Xuân Lương bị truy nã nên KNS có bầu CTS Hứa Phi làm
HẾT TRANG 01
Trưởng Ban Đại Diện để tiếp tục công việc của KNS. Đến Trung Thu
năm Mậu Tý (14-9-2008) do CTS Hứa Phi vắng mặt trong cuộc tranh đấu và tạo sự
kiện để hiền huynh Sĩ Tải Phùng Văn Phan hiểu là CTS Hứa Phi bị công an bắt.
Chiều đó CTS Hứa Phi liên lạc lại và báo tin là bị công an bắt nhưng có người
giải cứu nên chạy thoát. KNS yêu cầu cho biết chi tiết về địa điểm và diễn
tiến, hiền huynh Sĩ Tải Phan cũng yêu cầu CTS Hứa Phi phải có thủ bút xác định,
nhưng anh Phi bảo rằng đó là chuyện riêng nên từ chối. Do vậy KNS mở phiên họp
giải tán Ban Đại Diện (14-12-2008).
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/09/658-hoi-ong-lien-ton-vn-can-lam-ro.html#more)
Sau khi KNS bất
tín nhiệm CTS Hứa Phi, hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội (Thánh Thất Moutain View,
TX, Hoa Kỳ) kết hợp với CTS Hứa Phi, kéo thêm CTS Nguyễn Kim Lân và CTS Nguyễn
Bạch Phụng (Vĩnh Long) lập ra Khối Nhơn Sanh năm 2008 với chủ trương chống lại
Đạo Lịnh 01/1979 của Hội Thánh. Nhóm nầy nhiều lần xưng là Đại diện Giáo Hội
Chơn Truyền. Tại sao các vị không lấy tên khác mà phải xài tên KNS mà lại có
lập trường trái hẳn với KNS?
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/11/93-xung-giao-hoi-cao-ai-la-phan-loan.html)
KNS lập năm 2005
không liên quan gì đến KNS lập năm 2008 của CTS Hứa Phi và hiền tỷ Lễ Sanh Lê
Hương Muội và có lập trường khác hẳn nhau về Đạo Lịnh 01/1979. Hiện nay CTS Hứa
Phi vẫn tiếp tục chống lại Đạo Lịnh 01/1979 là một bằng chứng.
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/09/658-khuc-phim-gian-xao-cua-ong-hua-phi.html#more)
Năm 2018 KNS và
đồng đạo hải ngoại có thành lập HTE ĐĐTKPĐ hiền tỷ Lễ Sanh Lê Hương Muội có
tham gia vào đó nhưng sau hiền tỷ rút lui. Năm 2021 Hiền tỷ và quý vị nơi đó ra
công văn không hợp tác với KNS và HTE ĐĐTKPĐ. Do vậy từ tháng 11-2021 tất cả
những vị nào hợp tác với Hiền tỷ Lễ Sanh Hương Muội đều không còn là thành viên
của KNS và HTE ĐĐTKPĐ.
Hiện nay có nhiều
rất nhiều nhân sự xuất phát từ KNS lập ra năm 2005 tách ra lập thành những nhóm
Cao Đài khác là một sự thật. Các nhóm nầy có cách hành đạo khác với KNS. Do vậy
ngày 14-2-2022 chúng tôi đã công bố Chương Trình Hành Đạo để quý vị quan sát và
kiểm soát. Trong đó có đoạn: Trong khi
giải quyết tính bất hợp pháp của chi phái 1997 đang chiếm đóng Tòa Thánh Tây
Ninh và khoản 300 Thánh Thất Cao Đài, phép thử là Đạo Cao Đài phải có một
địa điểm hành đạo chính thức tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh (theo Điều II,
QĐ 124).
HẾT TRANG 02
Về ý nghĩa hoàn toàn khác với việc sử dụng
chung Tòa Thánh Tây Ninh, Báo Ân Từ hay các Thánh Thất Điện Thờ với chi phái
1997.
B/-
Đối chiếu & trình bày lập trường.
1/- ĐĐTKPĐ & chi
phái 1997 là 2 tổ chức tôn
giáo khác nhau, chúng tôi làm rõ như sau:
1.1/- Khác biệt về danh hiệu, thời gian và nguồn gốc.
Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành năm
1926. Năm 1965 có pháp nhân theo hiến chương 1965: Danh hiệu tại Điều 1: ĐẠI-ĐẠO
TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ nói tắt là (Đạo CAO-ĐÀI). (Danh hiệu đầy đủ 6 chữ, nói tắt 3
chữ.) Điều 2: Hội Thánh Cao Đài đặt địa điểm Trung Ương tại Tòa Thánh Tây
Ninh. Điều 19. TÒA THÁNH Trung ương (Tây Ninh) là nguồn gốc khai sáng
Đai-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ Điều 27. Hiến Chương nầy sẽ là Luật căn bản thống nhứt
đối với tất cả chi phái Cao Đài nào ngày sau chấp nhận ký tên.
Năm 1974 Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn mở phiên
tòa xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu đất Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Tòa
phán quyết quyền sở hữu là của Hội Thánh Cao Đài.
Ngày 4-6-1980 Ủy
ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh công nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao
Đài tại Quyết định 124, Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây
Ninh được tiếp tục hành đạo theo chánh sách tôn giáo của Nhà nước
CHXHCN Việt Nam quy định gồm: Trong nội ô là Tòa Thánh Tây Ninh, Báo Ân Từ,
Hộ Pháp Đường, Giáo Tông Đường… Ở cơ sở là Thánh Thất và Điện Thờ.
Chi phái 1997 do
một số người phản loạn chơn truyền xin với nhà nước Việt Nam lập ra năm 1997.
Ngày 9-5-1997 Ban Tôn Giáo chính phủ ra
Quyết định số 10 công nhận pháp nhân của tổ chức tôn giáo có danh hiệu tại Điều
1: ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ CAO ĐÀI TÂY NINH gọi tắt là ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH.
(Tên đầy đủ có 10 chữ, gọi tắt 5 chữ.) Điều 4: Trụ sở của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ Cao Đài Tây Ninh đặt tại Tòa Thánh Tây Ninh. Hiến chương 1997 không có
điều nào như điều 19 và điều 27 của pháp nhân 1965.
Tổ chức tôn giáo ra đời ngày 9-5-1997 không có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài nên đó là chi phái 1997. Ban Tôn giáo cho phép chi phái 1997 lấy Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài làm trụ sở là phi pháp và vi phạm Quyết định 124. Chi phái 1997 hiện đang ăn cắp danh
HẾT TRANG 03
hiệu (ăn
cắp căn cước) của Đạo Cao Đài để xài và chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo
Cao Đài.
1.2/- Khác biệt về niềm tin: Cơ bút và bắt banh
Việc phong thưởng cho nhân sự tôn giáo vào
hàng phẩm chức sắc do Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng quyết định bằng cơ bút
tại Cung Đạo. Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng của Đạo Cao Đài 1926 hiện hữu qua cơ bút tại
Cung Đạo.
Chi phái 1997 phong thưởng hàng phẩm chức
sắc bằng cách dùng banh sơn màu vàng xanh đỏ rồi cho nhân sự vào bắt banh tại
Cung Đạo trong Đền Thánh. Thượng Đế và các Đấng Thiêng Liêng của chi phái 1997
hiện hữu qua banh vàng xanh đỏ tại Cung Đạo.
1.3/- Khác biệt về cách thờ phượng.
Đạo Cao Đài 1926 có Kinh Thiên Đạo và Thế
Đạo phát hành lần đầu tiên năm 1936, Chi phái 1997 không có kinh nên lấy về và
sửa đổi xài. Cụ thể là: Thiên bàn của Đạo Cao Đài 1926 khác với thiên bàn của
chi phái 1997. Bàn thờ Hộ Pháp của Đạo Cao Đài 1926 khác với Bàn thờ Hộ Pháp
của chi phái 1997.
1.4/- Khác biệt về tổ chức.
Đạo Cao Đài 1926 có 3 Hội Thánh: Hội Thánh
Cửu Trùng Đài, Hội Thánh Hiệp Thiên Đài và Hội Thánh Bát Quái Đài. Chi phái
1997 chỉ có Cửu Trùng Đài.
Hội Thánh Cao Đài có Thánh vệ và Bảo Thể
để giử gìn trật tự, khi hành đạo phải mặc đạo phục. Chi phái 1997 lập ra trật
tự áo cụt là thành phần dùng bạo lực như xã hội đen.
Một phẩm Chức việc của Đạo Cao Đài 1926
cũng phải trả lại quyền đời để trọn tâm lo cho đạo. Chi phái 1997 có rất nhiều
chức sắc tham gia vào quyền đời. Ồng Nguyễn Thành Tám là dân biểu Quốc hội, ông
Lê Phương Hồng ra ứng cử dân biểu Quốc hội …
2/- Tuân theo Đạo Nghị Định thứ Tám (1934).
Ðiều thứ nhứt: - Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà
không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của
Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.
Đạo Nghị Định thứ 8 do Đức Lý Giáo Tông và
Đức Hộ Pháp lập thành nên đó là Quyền Chí Tôn Vô Vi (trên cả Quyền Chí Tôn Tại
Thế trong Nội Luật Thượng Hội).
HẾT TRANG 04
Đạo Nghị Định thứ 8 dạy rõ: chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải
định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo. KNS và HTE ĐĐTKPĐ lấy văn bản Hội Thánh làm
gốc nên phải tuân y. Phần chúng tôi không bao giờ sử dụng chung Tòa Thánh Tây
Ninh, Báo Ân Từ… với chi phái 1997.
Trên thực tế có nhiều chức sắc Hiệp Thiên
Đài đến cúng chung với chi phái 1997 cho đến năm 2015 thì bị chi phái 1997 đuổi
không cho cúng trong Đền Thánh. Do vậy vào tháng 10-2015 quý chức sắc tái lập
Cơ Quan Hiệp Thiên Đài (14-10-2015), đến 22-10-2015 chi phái 1997 đóng cửa Văn
phòng Hiệp Thiên Đài và đuổi ra khỏi Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh. Cơ quan Hiệp
Thiên Đài ra Thông Báo ngày 30-10-2015 nói rõ ông Nguyễn Thành Tám lập thành
chi phái năm 1997. Đó là sự thật về việc cúng chung với chi phái 1997.
3/
Phép thử là nhà nước Việt Nam thực hiện QĐ 124
tại Điều 2 và Điều 3 như thế nào.
Ngày 4-6-1980 Ủy
ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh công nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo Cao
Đài tại Quyết định 124, Điều 2: Những cơ sở tổ chức hành đạo Cao Đài Tây
Ninh được tiếp tục hành đạo theo chánh sách tôn giáo của Nhà nước
CHXHCN Việt Nam quy định gồm: Trong nội ô là Tòa Thánh Tây Ninh, Báo Ân Từ,
Hộ Pháp Đường, Giáo Tông Đường… Ở cơ sở là Thánh Thất và Điện Thờ.
Quyết định 124,
điều 2 giao quyền hành đạo nên người Đạo Cao Đài 1926 căn cứ theo đó để thực
hiện quyền hành đạo, (không đặt vấn đề gì khác ngoài QUYỀN HÀNH ĐẠO).
Pháp lý thừa kế quyền hành đạo.
Hội Thánh Cao Đài
ban hành đạo Đạo lịnh 01/1979 ngày 01-3-1979. Tại điều 2 qui định thành lập Hội
Đồng Chưởng Quản và địa điểm hành đạo là Tòa Thánh Tây Ninh. Phạm vi hành đạo
của HĐCQ lập năm 1979 là Tòa Thánh và các địa phương. Nguyên văn Quyết định 124
tại điều 2: UBND Tỉnh thừa nhận việc tổ
chức Hội Đồng Chưởng Quản như hiện nay theo phương hướng tích cực về
đường lối tu hành thật sự như Thông Tri, Đạo Lệnh của Hội Đồng Chưởng Quản đề
ra. (Hết trích)
Nhà nước đã nhìn nhận việc hành đạo của
Hội Đồng Chưởng Quản theo Đạo Lịnh 01 ngày 01-3-1979. Vậy SỚ CẦU ĐẠO do Hội
Thánh Cao Đài cấp là chứng từ xác nhận nhân sự của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Do
vậy ai có SỚ CẦU ĐẠO là có đủ pháp lý để tiếp tục thực hiện quyền hành đạo tại
điều 2, Quyết định 124. Chúng ta căn cứ vào đó yêu cầu nhà nước thi hành theo
pháp lý QĐ 124.
Không liên quan đến Hội Đồng Chưởng Quản
1989. Hội Đồng Chưởng Quản do Hội Thánh lập năm 1979 đã bị xóa sổ
vào năm 1983.
HẾT TRANG 05
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/09/3539-vi-bang-6996-thao-luan-ve-quyet.html#more)
4/ Pháp lý và thực tế về giải pháp sử dụng chung.
Theo chúng tôi hiểu giải pháp sử dụng
chung Đền Thánh và Báo Ân Từ … có 2 nghĩa:
Thứ
nhất là nhân sự hai
bên cùng hiện diện trong một đàn cúng, dĩ nhiên là có sự phân công.
Xét về pháp lý đạo là nhân sự Đạo Cao Đài
1926 không thực hiện đúng Đạo Nghị Định thứ 8 nên cúng chung (liên hiệp) với
chi phái 1997 là Bàng Môn Tả Đạo. Và cũng trái với Thông báo của Cơ Quan Hiệp
Thiên Đài ngày 30-10-2015.
Xét về pháp lý theo QĐ 124 (4-6-1980) cũng
không phù hợp vì ban hành QĐ 124 chi phái 1997 chưa ra đời.
Trên thực tế một số chức sắc Hiệp Thiên
Đài đã cúng chung với chi phái 1997 và bị đuổi ra.
Thứ
hai là mỗi bên sử
dụng một thời gian.
Đền Thánh và Báo Ân Từ được lập thành sau
khi các chi phái tách ra khỏi Tòa Thánh Tây Ninh (1934). Khánh thành năm 1955
khi đó chi phái 1997 chưa ra đời. Như vậy xét về nguồn gốc tài sản thì đó là
của danh hiệu 6 chữ Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài (3 chữ).
Chi phái 1997 đang chiếm Tòa Thánh Tây
Ninh, nhưng cũng không dám sửa bảng hiệu theo danh hiệu chi phái 1997. Nếu nhìn
nhận cho chi phái 1997 có quyền sử dụng Đền Thánh, Báo Ân Từ … là phủ nhận công
lao của tiền nhân. Dùng danh nghĩa Đạo Cao Đài 1926 để thông đồng, liên hiệp
với kẻ chiếm đoạt cơ sở tôn giáo. Điều nầy trái với Đạo Nghị Định thứ 8, trái
với Lời Minh Thệ khi nhập môn cầu đạo nên chúng tôi hoàn toàn không tán thành.
Khoản phân chia thời gian sử dụng với chi phái 1997 cũng không có trong QĐ 124 nghĩa
là không có yếu tố pháp lý, nên chúng tôi không tranh đấu để đạt được điều trái
với pháp lý của QĐ 124. Mà chúng tôi tranh đấu để QĐ 124 được thực thi từng
phần cho đến khi được thực hiện đầy đủ.
Ai muốn phân chia thời gian sử dụng chung
Đền Thánh, Báo Ân Từ … với chi phái 1997 là quyền tự do của họ. Chúng tôi khẳng
định những người đi vận động cho giải pháp nầy không phải là nhân sự của KNS và
HTE ĐĐTKPĐ.
5/- KNS và HTE ĐĐTKPĐ xác định: Sự hiểu biết là quyết định.
HẾT TRANG 06
KNS đã bị người trong cùng tổ chức phản
bội nhiều lần và trong những hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng vẫn tồn tại và
phát triển là do có sự hiểu biết nên có tầm nhìn. Nhờ vậy nên mới đưa vấn đề
của Đạo Cao Đài bị chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi ra quốc tế. Đơn Khởi Kiện
năm 2009 có 2 nội dung: Thứ nhất: Không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu
của đạo. Thứ hai: Không cho chi phái 1997 chiếm đoạt Tòa Thánh Tây Ninh.
Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được; nay
đến mục tiêu thứ hai chúng tôi yêu cầu có cơ sở hành đạo theo pháp lý đạo và
pháp lý QĐ 124 tại Điều 2 (không yêu cầu sử dụng chung). Đây là một phép thử
cho Nhà nước VN về việc thực hiện QĐ 124 đối với QUYỀN HÀNH ĐẠO của người Đạo
Cao Đài 1926 như thế nào.
Xin cảm ơn sự ủng hộ của quý đồng đạo và
xin tiếp tục hiệp đồng nhau mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh, công
cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo theo Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp.
III/-Đọc
Kinh Xuất Hội: CTS Lương Thị Nở.
Kết Thúc lúc 22
giờ
|
Trưởng
BCH KNS (Đã
ký) CTS
Trần Quốc Tiến |
Phó
BCH HTE ĐĐTKPĐ (Đã
ký) CTS
Lương Thị Nở. |
ẢNH CHỤP






