LỜI
DẠY CỦA ĐỨC HỘ PHÁP TRƯỚC KHI ĐI NAM VANG.
Ngày
24-12-Ất Mùi (05-02-1956)
Đức
Hộ Pháp mời ông Chí Thiện Đạo, Bà Chí Thiện Tri và thân nhân khối Liên Minh của
Mạnh, Đờn, ông Chơn Nhơn Cương, Đạo Nhơn Phú, Đạo Nhơn Út, Đạo Nhơn Viện, Thừa
Sử Phước, Ban Cơ Mật, Ông Chí Thiện T, Ông Tá Lý Kía đến Hộ Pháp Đường lúc 8
giờ đêm.
BẢN PDF.
Đức
Ngài nói với các vị thân nhân của Liên Minh còn ở biên khu: Hôm nay Qua dời mấy
em đến tỏ bày việc sắp đến, làm cho nền Đạo của Đức Chí Tôn phải qua cơn thử
thách nặng nề. Tới đây Ngô Đình Diệm sẽ chiếm tất cả vùng Thánh Địa bằng cuộc
hành quân bạo lực, nên biểu Mạnh, Đờn và mấy con Liên Minh sớm ra thành, còn
các khối Liên Minh kia lần lược cũng phải ra hết để quốc gia hóa, hiệp với
chánh phủ Ngô Đình Diệm. Mỹ ý của Qua muốn cho xuôi một bề, chẳng nên dùng quân
lực chống lại Ngô Đình Diệm làm cho giọt máu của con cái Đức Chí Tôn phải bị đổ
vô ích. Giải pháp giải giáp của Qua có thể chống lại chế độ độc tài của Ngô
Đình Diệm được.
Nhưng
xét lại thì cũng phải hiểu là Qua giao vận mạng quốc gia cho quốc dân Việt Nam
và các nhà ái quốc, lãnh đạo quốc gia thuần túy, chớ nơi cửa Đạo con cái Đức
Chí Tôn đâu có tham chánh với một phận sự gì. Cái chủ xướng của Đạo Cao Đài là
tạo dựng quốc gia giúp cho đời vững mối giềng đặng an dân cho toàn thể quốc dân
Việt Nam. Đổi lại con cái Đức Chí Tôn phải ra gánh vác đem xương máu hy sinh
một lần nữa thì nơi Thánh Địa đã trên một triệu sinh linh phải chịu hao hết thêm
nữa mới thấy được. Thà mình chịu thua một nước để an toàn Đạo, Đời.
Bởi
Ngô Đình Diệm có hội tay ba tại Ba Lê (Paris) với Quốc Trưởng Bảo Đại cùng Qua,
Người có tuyên thệ trước bàn thờ Tổ Quốc rằng: “Không phản Tổ Quốc chủng
tộc Việt Nam, nếu bội ước sẽ chết trước mũi súng thần của dân tộc và linh hồn
bị luật thiên điều của Chúa hành phạt”. Do đó Đức Quốc Trưởng Bảo Đại
giao cho làm Thủ Tướng để thống nhất các khối quân lực trong các Đảng phái để
tránh nạn xô xát sanh mạng và trừ nạn chia đôi lãnh thổ.
Vì
lời thề nguyền ấy mà Qua gọi kêu toàn thể mấy con Liên Minh và Đạo ủng hộ cho
Người làm tròn sứ mạng với Tổ Quốc. Buổi nọ Qua có tuyên bố tại Tân Sơn Nhứt: Chỉ
có Ngô Đình Diệm mới hoạch định thống nhất các khối quân lực. Nhưng tình
trạng kéo dài khiến cho nạn phân hóa đất nước càng ngày càng đi sâu vào con
đường tai họa hơn thời Pháp thuộc, do bởi hiệp định Geneve là cái ách tròng vào
đầu dân tộc.
Bây
giờ ta muốn gỡ ách lệ thuộc của ngoại ban một lần nữa, chỉ có các lực lượng của
các Tôn Giáo đứng lên đòi hỏi, ấy là “bất chiến tự nhiên thành”. Lý
thuyết của Thánh Ganhi buổi nọ bạo động, còn giải pháp của Qua thật sự là bất
chiến mà thành, rồi đây Qua sẽ tạo ra giải pháp mới mẻ, sẽ do các tôn Giáo xuất
hiện để cứu khổ cho toàn nhơn loại, chẳng phải riêng cho dân tộc Việt Nam.
Cây
cờ cứu khổ của Đức Chí Tôn để tại mặt thế nầy mà Đạo Cao Đài phải chủ trương
thực hiện Nhơn Nghĩa, Qua sẽ giao trách nhiệm cứu khổ cho Hội Thánh Phước Thiện
phải thực hành đưa tay đón rước cái khổ của đời, tức là phải thọ khổ rồi mới
giải khổ, phải nuôi đói rách đau đớn để an ủi tâm hồn, đến đổi xác chết của
người cũng phải bảo tồn luôn.
Chỉ dùng Nhơn Nghĩa mà lập quốc, dầu đời bạo ngược, Đạo cứ lo thực hành Nhơn Nghĩa. Bây giờ tiếp tục tạo chiếc thuyền Bát Nhã sơn màu xanh và ban Tổng Trạo
HẾT TRANG 01
nhà
thuyền, Lễ Nhạc, Đồng Nhi. Chọn một Chức Sắc để thay mặt Hội Thánh (vị Chức Sắc
Phước Thiện) làm lễ về tang tế tại Đô Thành Sài Gòn, chẳng luận Đạo đời hoặc
các tôn Giáo cùng đảng phái v.v…
Trước
kia Qua cùng Quân Đội để Việt Nam Phục Quốc Hội kêu gọi các nhà ái quốc chung
sức đẩy xe Thơ của Tổ Quốc mà họ đi nữa đoạn đường đã đổ vỡ. Giờ phút nầy Qua
chỉ còn cậy nhờ vảo cửa Phước Thiện dám hy sinh đảm đương trách nhiệm đúng như
lời Phối Thánh Màng dạy mấy em buổi nọ.
Đức
Ngài nhắc Thánh Giáo.
Thánh
Giáo tại Phạm Nghiệp ngày 11–6 Bính Tý (1936):
“Trong
buổi khổ não tâm hồn của một nòi giống đã từng thi thố thủ đoạn anh hùng, bảo
tồn xã hội quốc dân, phong hóa luật điều độc lập; đường đường một cường quốc
nơi cõi Á Đông nầy mà nay phải chịu phận tôi đòi, thân ràng buộc thì ai cũng trông
mong có một điều là cơ quan thoát khổ. Dưới một cường quyền áp bức thì tâm thần
biết định nơi đâu nên phải chịu sáng đen chiều trắng, ấy là thời thế định cho
dân Nam phải chịu nịnh, phải gian, phải dối, phải hèn mọn.
“Hỏi
muốn thức giấc tham vọng tù lao như vậy, chúng ta là người biết để dạ thương đời
phải dùng phương pháp nào cho phải lẽ.
“Lấy
giọt lệ đau thương mà gội dần cho sắc dân bất phước, cầm cờ trắng của Khổng
Mạnh để giải hòa; phòng duy trì cơ nghiệp của nhà Châu nguy biến buổi nọ. Ôi!
Ngày nào kẻ cô thế mà thấy bóng Đạo chở che binh vực, ngày nào những kẻ đói cơm
khát nước rách rưới lõa lồ mà tay Đạo dưỡng nuôi mặc ấm, ngày nào những kẻ thấm
lệ tuông sa, tâm tình khổ não mà ơn Đạo lau thảm rũ sầu, trọn tình an ủi, ngày
nào những kẻ thất thế yếu hèn mà thuyền Đạo làm cho đặng vinh huê, dặng cao
trọng, đặng hữu ích, đặng thanh cao, do nơi mấy anh mà có…”
Lời
của Đức Hộ Pháp: Rồi đây Qua sẽ xuất ngoại, giao thiệp
với Quốc Tế và các nước trung lập, dùng giải pháp mới mẻ để mưu cầu hòa bình,
thống nhứt hoàng đồ chủng tộc Việt Nam.
Phận
sự của mấy em phải làm con cờ cho Qua thí xe thắng chốt; lập trường Nhơn Nghĩa
mấy em cố thủ, phải đồng tâm hiệp sức những anh em có sứ mạng tiền định, dám hy
sinh làm tế vật cho Đức Chí Tôn đặng phụng sự cho nhơn loại, dầu cho mặt thế
hay trở về Thiên vị, thanh sử phải còn ghi và nhơn loại vẫn tôn sùng. Phụng sự
đừng nghĩ đến hạng ăn không ngồi rồi, tham sanh, tưởng rằng họ đã hưởng quyền
cao tước trọng, vinh thân phì da lâu dài, nào ngờ đâu họ chưa đầy giấc chiêm
bao đã tan như giá, họ chỉ sống làm nô lệ cho vật chất trong danh vị ngắn ngủi
đó mà thôi, quên hẳn cả trí thức và tinh thần.
Nhơn
loại đang chịu nạn khổ, nạn đói, khói lửa binh đao mà không ra tay cứu chúng để
chờ thái bình ngồi toại hưởng, thử hỏi có giá trị gì và có xứng phận không? Từ
ngày Qua lãnh lịnh của Đức Chí Tôn trên 30 năm, biết bao nhiêu phen chịu cảnh
nội phản; còn ngoại khảo cũng như luồng gió thổi qua mà thôi. Qua cố lãng quên
để trọn tâm lo nền QUỐC ĐẠO thạnh truyền, lập khuôn luật hòa bình Đại Đồng Thế
Giới.
Rồi
đây mấy em sẽ chịu khổ cùng Qua, vì theo Qua, trung thành cùng Qua nên phải
chịu tù đày hạ nhục, chê bai đủ mọi mặt; nhưng Qua khuyên mấy em bền chí mới đoạt
thành công.
HẾT TRANG 02
Ngoài
nữa còn cha, còn chú bác,
Làm gương cho đáng mới nên trò.
Hội
Thánh Phước Thiện đủ quyền thay cho Qua trong cơ cứu khổ từ trước tới nay. Thầy
trò ta chung hưởng chịu khổ từ chốn rừng xanh mà tạo thành một Thánh Thị vĩ đại
như ngày nay cho mọi người chung hưởng, bây giờ ráng chịu thêm một bước nữa.
Mấy em sắm một chiếc xe Comion thật mới, gom các em thợ, nhất là về bên mộc và
đắp vẽ, bông hình trạm trổ như xe rồng của nhà vua. Dưới có chưng hình Qui đỡ
Bát Quái Đồ Thơ, có Xích Long, Bạch Lập, Thanh Phượng, Huỳnh Hạc, hình Bát Quái
ở phía sau tượng trưng cho hình của Đức Phật Mẫu, dưới có bàn thờ đề chữ Tổ
Quốc Việt Nam thật lớn. Trên có nóc platfond dây lá bông, trước đầu xe thượng
Bạch Kỳ, giữa Đạo Kỳ, ở sau Huỳnh Kỳ gọi là Thánh Xa Thơ trương cờ
cứu khổ nhơn loại. Khác hơn xa thơ của thời Thánh chúa ngày xưa, đời Ngũ Châu
và nhà Châu.
Thánh
Xa Thơ thay thế và tượng trưng xa thơ Tổ Quốc, xa thơ Tổ Quốc tượng trưng hoàn
đồ chủng tộc của nòi giống Lạc Long Quân. Hình vẽ Phật Mẫu là tượng trưng bà Mẹ
Thiêng Liêng kêu gọi toàn linh căn quay về cùng Mẹ, chỉ có Mẹ thương con, bảo
dưỡng đùm bọc, dầu con ngỗ nghịch lời Mẹ hiền lương nó cũng nghe theo, tức là
bàn tay của Mẹ đến tận nơi cứu khổ con cái của Ngài đã sa vào chốn oan nghiệt.
Xa thơ sẽ đi cùng khắp nước tìm những hài cốt, mồ hoang của những chiến sĩ bỏ
mình vì nước đem về mai táng nơi nghĩa trang Thánh Địa. Ngoài ra còn xin Thỉnh
Linh vị của các nhà cách mạng ái quốc cùng danh nhân Việt Nam về phụng tự nơi
Báo Quốc Từ. Rồi phải tìm hài cốt của các bậc anh hùng có công nghiệp giúp nước
đã gởi hài cốt nơi tha bang.
Nhơn
Nghĩa ấy sẽ đánh thức tinh thần dân tộc, kêu gọi quốc hồn biết nhìn tổ quốc là
giống nòi Lạc Long. Gần đây các tôn giáo chi phái sẽ cùng về nơi Trí Huệ Cung,
sẽ qui hiệp lực lượng tinh thần tôn giáo để cứu dân, cứu nước.
Nếu
dân tộc ta mãi còn chia đôi về sự chia đôi của ngoại bang Nga và Mỹ gây nạn
tương tàn cốt nhục không lối thoát thì tôn giáo xuất hiện lực lượng tinh thần đạo
đức, trương cờ cứu khổ trên Thánh Xa Thơ đến vĩ tuyến 17 bờ sông Bến Hải sẽ có
các cường quốc trung lập quốc tế can thiệp. Vì họ đã ký hiệp định Geneve chia
đôi dân tộc; giờ phút đó họ phải can thiệp và buộc hai khối Cộng Sản và Tư Bản
phải rút ra trọn vẹn và không được nhúng tay vào nội bộ Việt Nam. Giao trọn
quyền cho toàn dân quyết định, chừng đó sẽ có đại lễ cầu nguyện Đại Từ Phụ, Đại
Từ Mẫu, Đức Phật Quan Âm cứu khổ cứu nạn, và kêu gọi đồng bào Nam Bắc nên thức
tỉnh nhìn nhau là cốt nhục, một dòng máu của Tổ Tiên ta.
Giờ
phút nầy tranh đấu để làm gì và đem lợi cho ai?
Nếu thực sự tranh đấu cho Tổ Quốc dựng nền độc lập, cho giang sơn chủng tộc thì
huynh đệ hãy kết chặt tình thương để tạo thành hạnh phúc cho đồng bào ta chung
hưởng. Làm thế nào cho toàn dân các Đạo Giáo hưởng ứng, nhứt tâm nhứt trí đứng
lên trong toàn quốc, trong Miền Bắc cũng như trong Miền Nam đồng kêu gọi cho
được thống nhất lãnh thổ và chủng tộc Việt Nam, đem lại hòa bình cho dân tộc.
Ngày
nào đất nước thái bình sẽ tạo Đền Thờ nguy nga vĩ đại để
thờ phụng tự Tổ Quốc Tiền Nhân Việt Nam; từ thuở đến giờ biết bao chánh phủ qua
không có Đền Thờ Tổ Quốc. Ngày nay tôn giáo và quốc dân hiệp sức tạo dựng, và
nước non thanh bình được thì chủng tộc đồng bào ta mới có cơ hội đền ơn trả
hiếu với Tổ Phụ chúng ta đó vậy. Vì Tổ Phụ chúng ta hao phí biết bao nhiêu
xương máu, công trình tạo dựng hoàng đồ lưu lại cho quốc dân đang thừa hưởng.
HẾT TRANG 03.
Việc
phi thường người đời không làm được, mà quốc dân đạo giáo làm được là bạn chí
thân của Qua đó vậy. Biết rằng phải chịu bao nổi khó khăn, nhưng đem cả chí hy
sinh bền bỉ, dẻo dai sớm muộn sẽ đạt thành, dầu trái ngược với Thủ Tướng Ngô
Đình Diệm. Người dùng quyền bạo hành kỳ thị tôn giáo, không lẽ người sống đời
mãi đặng bảo thủ chế độ độc tài. Qua dám quả quyết rằng: Không có năng lực tàn
bạo nào, chế độ nào mà ngăn trở được lòng dân và đạo giáo.
Chánh
phủ qua, tàn bạo qua chớ dân tộc còn mãi và đạo giáo vốn còn mãi, từ xưa đến
nay vì đầu óc của dân tộc bị chia rẻ, nhồi sọ nên phải chịu phận tôi đòi, lệ
thuộc ngoại bang. Nếu toàn dân đúng mức trưởng thành đánh thức tinh thần quốc
dân đồng bào Việt Nam biết tôn trọng chủ quyền dân tộc tự quyết, bảo hộ hoàn đồ
chủng tộc thì không có quyền lực nào, bạo quyền nào của ngoại bang thôn chiếm
được. Cổ kim vẫn thế, không có một chế độ nào, một chánh phủ nào trên mặt địa
cầu nầy dùng quyền bạo tàn mà đang tâm hủy diệt tôn giáo được.
Xưa
bạo chúa Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn học trò, lập Vạn Lý Trường Thành mà có
ngăn được lòng của dân chăng? Phật Giáo Tây Thiên Trước, Ấn Độ; Gia Tô Giáo,
Thái Tây; Lão Tử; Khổng Tử bên Trung Hoa, biết bao phen bị bạo quyền hà khắc mà
các nhà tôn giáo ra mặt quốc tế như thế nào? Ngày nay vẫn tồn tại và sức mạnh
tinh thần của đạo giáo chẳng hề bị diệt.
Mấy
em lãnh lịnh nơi Qua thực hành về mặt Nhơn Nghĩa trong tôn giáo để cứu dân, cứu
nước chớ không tham chánh. Chỉ xây dựng hữu nhơn hữu nghĩa, không có tánh cách
chánh trị vô nhân đạo, dầu phải bị một chế độ của chánh phủ độc tài sanh sát
đồng bào, hà khắc tôn giáo, bất quá như luồng gió thổi qua mà thôi. Rốt cuộc
dân cũng còn quyền dân, Đạo vẫn là Đạo, sẽ bền bỉ trường tồn bất di bất dịch.
Mấy
em lãnh lịnh nơi Qua, nếu chánh phủ nhơn nghĩa ra đời biết tôn trọng tôn giáo
và đầy lòng thương dân mến nước mới tồn tại, chánh phủ không thọ lương bổng mới
thật lòng yêu dân; hễ còn đồng lương là không thu được lòng dân mà còn sanh ra
loạn lạc, không đem lại hòa bình thạnh trị, lấy đồng lương ấy bố thí cho người
cô thế bịnh hoạn tật nguyền, thương phế binh, già cả, quả phụ.
Xưa
kia Tây Bá Hầu lập lịnh bài chiêu hiền, linh thiêng thì nước mới giàu lòng nhân
hậu, gói một đốt xương của mồ hoang vô chủ mà trên 800 năm không lập ngục thất
mà thái bình thiên hạ với danh nhơn nghĩa.
Qua
chỉ ngại một việc: Tôn Giáo phân tranh là không phương bảo
tồn. Thời xưa, Trịnh Nguyễn phân tranh 45 năm rốt cuộc cũng nhờ dân; cũng như
Trung Hoa buổi nọ, Tôn Trung Sơn cũng dùng quyền dân. Ngày nay tái diễn cũng
không kém gì, có gở được ách lệ thuộc ngoại bang cũng đôi ba chục năm, vì họ đã
vay nợ máu phải lo đền, ai có dòng máu ấy phải trả cho xong. Tội Chúa làm Tôi
mang, Cha làm Con trả là lẽ dĩ nhiên, tuần hườn vay trả là định luật.
Phận
sự công dân đất nước: Chúng ta là người Đạo Giáo, nặng mang nợ
áo cơm của xã hội, cố gắng lo đền đáp cho trọn phận tôi dân. Mấy em cố gắng, về
mặt Quốc Tế để Qua lo, chương trình sẽ định sau cho mấy em thi hành.
Hộ
Pháp Phạm Công Tắc.
(Tốc
ký viên Thừa Sử Phan Hữu Phước)
(Lưu
ý: Ngày 05-01-Bính Thân “16-02-1956” Đức Hộ Pháp đi Nam Vang)