Trang

Thứ Tư, 3 tháng 12, 2025

6143. TS Khoa Học Giáo Dục Phạm Trọng Chánh: Viết bài sau đá bài trước.

 

TS Khoa Học Giáo Dục Phạm Trọng Chánh: Viết bài sau đá bài trước.

Ngày 03-12-2025.

Bài 9.
Dương Xuân Lương.

Trong nghiên cứu, việc bài viết sau phủ nhận, nói ngược với bài viết trước chỉ có giá trị khi dựa trên chứng cứ mới và được giải thích minh bạch. Nếu bài viết sau trái ngược với bài viết trước mà không nêu lý do, không trình chứng cứ mới; không đáp ứng điều kiện cần và đủ thì đó là dấu hiệu thiếu nhất quán, tùy tiện, không khoa học và thiếu trách nhiệm.




Ông Phạm Trọng Chánh là Tiến sĩ Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên là một trường hợp viết ngược mà không đáp ứng điều kiện cần và đủ. Cùng một nguồn tài liệu là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH), nhưng TS Chánh viết bài sau trái ngược bài trước, mà không đưa ra bất kỳ chứng cứ hay lý do nào.


HẾT TRANG 01

 1/- Theo dòng phản biện.

Bài viết dẫn chứng 4 chứng cứ từ gốc đến ngọn.

1.1/- Bà Trần Thu Dung trình luận án tiến sĩ ở Pháp, sinh sống ở Pháp là tác giả sách ĐCĐ&VH, xuất bản tại Việt Nam năm 2011.

Lời tựa, trang 06: … Các tín đồ đạo Cao Đài ngày nay có quyền tự hào về những bậc tiền bối của họ đã để lại cho hậu thế một công trình văn hóa nguy nga giữa thế kỷ XX, làm sống động vùng đất Tây Ninh xưa vốn hoang tàn, buồn tẻ, trở thành nơi thu hút khách du lịch khắp nơi trên Trái Đất. (Hết Lời tựa).

Trang 171: … Dù sao trong một thời gian ngắn, lớp ông cha của họ đã để lại cho hậu thế một công trình văn hóa nguy nga, đáng khâm phục. Dù nói gì đi nữa, Tòa Thánh Tây Ninh cũng là niềm vinh quang, một nhà thờ hoành tráng trên mảnh đất xưa kia vốn ít ai biết đến… (hết trích).

Hai trích đoạn trên đây cho thấy Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống:

. Về tôn giáo: công trình kiến trúc nguy nga, đáng khâm phục, (giá trị vật thể), nhưng quan trọng hơn, đây là biểu tượng thờ phượng và trung ương của đạo Cao Đài, nơi tín đồ gắn kết cộng đồng trong niềm tin thiêng liêng (giá trị phi vật thể).

. Về văn hóa: Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống về văn hóa: vừa là công trình kiến trúc để chiêm ngưỡng (vật thể), vừa là biểu tượng tinh thần, mang thông điệp giao lưu, hội nhập và niềm tự hào vinh quang của cộng đồng Cao Đài (phi vật thể).

. Về xã hội: Tòa Thánh Tây Ninh là một không gian tôn giáo, văn hóa thu hút người đi tìm kiếm niềm tin tâm linh, nhà nghiên cứu, khách du lịch, khắp thế giới tìm đến và tạo ra giá trị mới, sức sống mới.

Xét ba phương diện trên cho thấy: Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống, về tôn giáo, văn hóa, xã hội; hội tụ cả giá trị vật thể và phi vật thể. Tòa Thánh Tây Ninh tự khẳng định tầm quan trọng và vị thế đặc biệt của mình bất chấp các chế độ chính trị đã trải qua.

Lưu ý: Sách ĐCĐ & VH có 262 trang, chứa hàng trăm lỗi và hàng chục điều bịa đặt; đó là tác phẩm cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân vật và giáo lý để hạ thấp và nói xấu Đạo Cao Đài. Thế nhưng, ngay trong sách ĐCĐ&VH, tác giả vẫn phải ghi nhận giá trị hiển nhiên của Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống về ba phương diện tiêu biểu tôn giáo, văn hóa, xã hội; hội tụ về vật thể và phi vật thể.

1.2/- TS Phạm Trọng Chánh đồng điệu với sách ĐCĐ&VH.

Năm 2014 TS Chánh viết bài: Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo của TS Trần Thu Dung.

Gần một thế kỷ qua Đạo Cao Đài vẫn tồn tại với năm triệu tín đồ và 500 cơ sở thờ tự, công trình xây dựng tổ chức quy mô Thánh địa Châu Thành Tây Ninh thật đáng chú ý, công trình do một người không phải là kiến trúc sư, mà do nhà sáng lập tôn giáo Phạm Công Tắc. Ngôi thánh thất Cao Đài kiến trúc kiểu nhà thờ Tây Phương pha trộn với 

HẾT TRANG 02

rồng phượng màu sắc Á Đông, các buổi lễ đọc kinh bằng thơ lục bát, tín đồ chức sắc ngồi chỉnh tề quy củ: lớp áo đỏ, áo xanh, áo vàng, áo trắng... Đạo Cao Đài trở thành một bản sắc sinh động trong Văn Hóa Du Lịch Việt Nam…  (đoạn áp chót).

TS Chánh đã đồng điệu với sách ĐCĐ&VH và giới thiệu 03 diện.

Sức sống cộng đồng: Đạo Cao Đài tồn tại gần một thế kỷ với năm triệu tín đồ và 500 cơ sở thờ tự. TS Chánh khẳng định quy mô và sự bền vững của cộng đồng Cao Đài.

Kiến trúc thật đáng chú ý: Tòa Thánh Tây Ninh là công trình quy mô, nằm trong quy hoạch Châu Thành Thánh Địa; do Ngài Phạm Công Tắc, không phải là Kiến trúc sư thiết kế; kết hợp kiến trúc Tây phương với rồng phượng Á Đông. Công trình thể hiện bản sắc sinh động trong giao lưu văn hóa.

Bản sắc văn hóa – du lịch: Các nghi lễ bằng thơ lục bát, trang phục chỉnh tề nhiều màu sắc, tạo nên một bản sắc sinh động, trong Văn Hóa Du Lịch Việt Nam.

1.3/- TS Chánh bị phản biện.

Tháng 9-2025 Dương Xuân Lương viết 03 bài phản biện về bài viết năm 2014.

 Phản biện 1: Những điều bịa đặt của TS Phạm Trọng Chánh về Đạo Cao Đài (04.09.2025)

Phản biện 2: TS Khoa học Giáo dục Phạm Trọng Chánh viết phản khoa học (11.09.2025)

Phản biện 3: TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền (24.09.2025)

Cả ba bài phản biện tập trung vào việc: chỉ ra sự bịa đặt, phản khoa học và sai lệch pháp lý tác quyền trong bài viết của TS Phạm Trọng Chánh. Phản biện không đề cập đến kiến trúc hay giá trị của Tòa Thánh Tây Ninh.

1.4/- TS Chánh nói ngược.

Ngày 10-10-2025 TS Chánh viết bài: Đạo Cao Đài và Victor Hugo, những huyền thoại của hộ pháp Phạm Công Tắc để trả lời 03 bài phản biện.

Trang 07 viết: … Công trình xây cất Toà thánh Tây Ninh chỉ là bản sao một ngôi nhà thờ Tây phương, chỉ khác có trụ cột ông cho trang trí hình rồng phượng…

1.4.1/- Mâu thuẫn với bài viết của TS Chánh năm 2014.

Đối chiếu câu viết của TS Chánh (2025) trên đây với trích đoạn trong bài Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo của TS Trần Thu Dung cho thấy TS Chánh đã viết trái ngược với chính ông năm 2014.

Trong nghiên cứu điều kiện cần và đủ để bài sau phủ nhận bài trước là:

Phải tuyên bố bài trước đó hay công trình trước đó sai và rút lại. Công bố bài viết mới kèm theo chứng cứ mới hay phương pháp nghiên cứu mới. 

HẾT TRANG 03

Nhưng TS Chánh viết ngược mà không có điều kiện cần và đủ, nên nó không phù hợp với tiêu chuẩn khoa học. Nó thể hiện bài sau đá bài trước.




1.4.2/- Mâu thuẫn với điều TS Chánh công nhận.

Phần đầu bài trả lời ngày 10-10-2025, TS Chánh dán nhãn học thuật Made in France lên tác phẩm ĐCĐ&VH có căn cước Made in Việt Nam. TS Chánh cũng đem thân thế tác giả, bề thế tác phẩm vào bài trả lời và và tuyên bố: … không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này… đó là TS Chánh bảo kê học thuật cho tác phẩm ĐCĐ&VH.

Nó đồng nghĩa với việc TS Chánh tái khẳng định Lời tựa và trang 171 của TS Dung là đúng.

Nhưng về cuối bài TS Chánh lại viết ngược, lại phủ nhận Lời tựa và trang 171; nhưng không tuyên bố rằng đoạn trích tại Lời tựa và trang 171 trên đây là sai và rút lại việc bảo kê học thuật hai trích đoạn đó. Đồng thời công bố lý do hay cơ sở nào để ông viết ngược lại. TS Chánh không đáp ứng điều kiện cần và đủ khi viết ngược với điều đã công nhận.

1.5/- Tại sao TS Chánh viết ngược?

TS Chánh (2025) viết ngược với điều ông viết năm 2014 và viết ngược với điều ông công nhận (2025), viết ngược với tuyên bố: … không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này… là rất rõ ràng.

Phải chăng do tháng 9-2025, TS Phạm Trọng Chánh bị Dương Xuân Lương phản biện mà ông viết ngược lại với bài viết năm 2014, viết ngược với điều ông công nhận, bảo kê học thuật mà không đáp ứng điều kiện cần và đủ khi viết ngược?

Hỏi cũng chính là trả lời vậy.

TS Phạm Trọng Chánh, viết bài sau đá bài trước rất rõ ràng.

Bài tới Tôi sẽ chứng minh giá trị hiển nhiên của Tòa Thánh Tây Ninh đối với tôn giáo, đối với xã hội. Những giá trị đó vượt trội, bất chấp mọi thành kiến, mọi âm mưu làm cho Đạo Cao Đài tiêu vong; cho nên Tòa Thánh Tây Ninh vẫn sừng sững, vẫn lan tỏa thông điệp Bác Ái và Công Bình trong mọi chế độ chính trị.

Dương Xuân Lương
Email
hoabinhchungsong220513@yahoo.com

BẢN PDF

file:///C:/2023%20DXL/.%20000.%202023%20TOAN%20TAP/00.%20VI%20BANG%202023/00.%202025.7.29%20%C4%90%E1%BA%A0O%20S%E1%BB%AC%20%C4%90%E1%BB%90I%20CHI%E1%BA%BEU/PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N%20BAN%20T%C3%94N%20GI%C3%81O%20CP%20VN/2025.9%20PH%E1%BA%A0M%20TRONG%20CH%C3%81NH/9.%20TS%20Ph%E1%BA%A1m%20Tr%E1%BB%8Dng%20Ch%C3%A1nh.%20Vi%E1%BA%BFt%20b%C3%A0i%20sau%20%C4%91%C3%A1%20b%C3%A0i%20tr%C6%B0%E1%BB%9Bc.pdf