TS Khoa Học Giáo Dục Phạm Trọng Chánh: Viết bài sau đá
bài trước.
Ngày 03-12-2025.
Bài 9.
Dương Xuân Lương.
Ông Phạm Trọng
Chánh là Tiến sĩ Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên là
một trường hợp viết ngược mà không đáp ứng điều kiện cần và đủ. Cùng một nguồn
tài liệu là sách Đạo Cao Đài & Victor Hugo (ĐCĐ&VH), nhưng TS Chánh viết
bài sau trái ngược bài trước, mà không đưa ra bất kỳ chứng cứ hay lý do nào.
HẾT TRANG 01
Bài viết dẫn chứng
4 chứng cứ từ gốc đến ngọn.
1.1/- Bà Trần Thu
Dung trình luận án
tiến sĩ ở Pháp, sinh sống ở Pháp là tác giả sách ĐCĐ&VH, xuất bản tại Việt
Nam năm 2011.
Lời tựa, trang 06:
… Các tín đồ đạo Cao Đài ngày nay có quyền tự hào về những bậc tiền bối của
họ đã để lại cho hậu thế một công trình văn hóa nguy nga giữa thế kỷ XX, làm
sống động vùng đất Tây Ninh xưa vốn hoang tàn, buồn tẻ, trở thành nơi thu hút
khách du lịch khắp nơi trên Trái Đất. (Hết Lời tựa).
Trang 171: … Dù
sao trong một thời gian ngắn, lớp ông cha của họ đã để lại cho hậu thế một công
trình văn hóa nguy nga, đáng khâm phục. Dù nói gì đi nữa, Tòa Thánh Tây Ninh
cũng là niềm vinh quang, một nhà thờ hoành tráng trên mảnh đất xưa kia vốn ít
ai biết đến… (hết trích).
Hai trích đoạn
trên đây cho thấy Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống:
. Về tôn giáo: công trình kiến
trúc nguy nga, đáng khâm phục, (giá trị vật thể), nhưng quan trọng hơn, đây là biểu
tượng thờ phượng và trung ương của đạo Cao Đài, nơi tín đồ gắn kết cộng đồng
trong niềm tin thiêng liêng (giá trị phi vật thể).
. Về văn hóa: Tòa Thánh Tây
Ninh là một di sản sống về văn hóa: vừa là công trình kiến trúc để chiêm ngưỡng
(vật thể), vừa là biểu tượng tinh thần, mang thông điệp giao lưu, hội nhập và
niềm tự hào vinh quang của cộng đồng Cao Đài (phi vật thể).
. Về xã hội: Tòa Thánh Tây
Ninh là một không gian tôn giáo, văn hóa thu hút người đi tìm kiếm niềm tin tâm
linh, nhà nghiên cứu, khách du lịch, khắp thế giới tìm đến và tạo ra giá trị
mới, sức sống mới.
Xét ba phương diện
trên cho thấy: Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống, về tôn giáo, văn hóa, xã
hội; hội tụ cả giá trị vật thể và phi vật thể. Tòa Thánh Tây Ninh tự khẳng định
tầm quan trọng và vị thế đặc biệt của mình bất chấp các chế độ chính trị đã
trải qua.
Lưu ý: Sách ĐCĐ
& VH có 262 trang, chứa hàng trăm lỗi và hàng chục điều bịa đặt; đó là tác
phẩm cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân vật và giáo lý để hạ thấp
và nói xấu Đạo Cao Đài. Thế nhưng, ngay trong sách ĐCĐ&VH, tác giả vẫn phải
ghi nhận giá trị hiển nhiên của Tòa Thánh Tây Ninh là một di sản sống về ba
phương diện tiêu biểu tôn giáo, văn hóa, xã hội; hội tụ về vật thể và phi vật
thể.
1.2/- TS Phạm
Trọng Chánh đồng điệu với
sách ĐCĐ&VH.
Năm 2014 TS Chánh
viết bài: Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo của TS Trần Thu Dung.
… Gần một thế kỷ qua Đạo Cao Đài vẫn tồn tại với năm triệu tín đồ và 500 cơ sở thờ tự, công trình xây dựng tổ chức quy mô Thánh địa Châu Thành Tây Ninh thật đáng chú ý, công trình do một người không phải là kiến trúc sư, mà do nhà sáng lập tôn giáo Phạm Công Tắc. Ngôi thánh thất Cao Đài kiến trúc kiểu nhà thờ Tây Phương pha trộn với
HẾT TRANG 02
rồng phượng màu sắc Á Đông, các buổi lễ đọc kinh bằng thơ lục
bát, tín đồ chức sắc ngồi chỉnh tề quy củ: lớp áo đỏ, áo xanh, áo vàng, áo
trắng... Đạo Cao Đài trở thành một bản sắc sinh động trong Văn Hóa Du Lịch Việt
Nam… (đoạn áp chót).
TS Chánh đã đồng
điệu với sách ĐCĐ&VH và giới thiệu 03 diện.
Sức sống cộng đồng: Đạo Cao Đài tồn
tại gần một thế kỷ với năm triệu tín đồ và 500 cơ sở thờ tự. TS Chánh khẳng
định quy mô và sự bền vững của cộng đồng Cao Đài.
Kiến trúc thật
đáng chú ý: Tòa Thánh Tây
Ninh là công trình quy mô, nằm trong quy hoạch Châu Thành Thánh Địa; do Ngài Phạm
Công Tắc, không phải là Kiến trúc sư thiết kế; kết hợp kiến trúc Tây phương với
rồng phượng Á Đông. Công trình thể hiện bản sắc sinh động trong giao lưu văn
hóa.
Bản sắc văn hóa –
du lịch: Các nghi lễ bằng
thơ lục bát, trang phục chỉnh tề nhiều màu sắc, tạo nên một bản sắc sinh động,
trong Văn Hóa Du Lịch Việt Nam.
1.3/- TS Chánh bị phản
biện.
Tháng 9-2025 Dương
Xuân Lương viết 03 bài phản biện về bài viết năm 2014.
Phản
biện 1: Những điều bịa đặt của TS Phạm Trọng Chánh về Đạo Cao Đài (04.09.2025)
Phản
biện 2: TS Khoa học Giáo dục Phạm Trọng Chánh viết phản khoa học
(11.09.2025)
Phản
biện 3: TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền
(24.09.2025)
Cả ba bài phản
biện tập trung vào việc: chỉ ra sự bịa đặt, phản khoa học và sai lệch pháp lý tác
quyền trong bài viết của TS Phạm Trọng Chánh. Phản biện không đề cập đến kiến
trúc hay giá trị của Tòa Thánh Tây Ninh.
1.4/- TS Chánh nói
ngược.
Ngày 10-10-2025 TS
Chánh viết bài: Đạo Cao Đài và Victor Hugo, những huyền thoại của
hộ pháp Phạm Công Tắc để trả lời 03 bài
phản biện.
Trang 07 viết: … Công
trình xây cất Toà thánh Tây Ninh chỉ là bản sao một ngôi nhà thờ Tây
phương, chỉ khác có trụ cột ông cho trang trí hình rồng phượng…
1.4.1/- Mâu thuẫn
với bài viết của TS Chánh năm 2014.
Đối chiếu câu viết
của TS Chánh (2025) trên đây với trích đoạn trong bài Đọc sách Đạo Cao
Đài và Victor Hugo của TS Trần Thu Dung cho thấy TS Chánh đã viết trái
ngược với chính ông năm 2014.
Trong nghiên cứu
điều kiện cần và đủ để bài sau phủ nhận bài trước là:
Phải tuyên bố bài
trước đó hay công trình trước đó sai và rút lại. Công bố bài viết mới kèm theo
chứng cứ mới hay phương pháp nghiên cứu mới.
HẾT TRANG 03
Nhưng TS Chánh
viết ngược mà không có điều kiện cần và đủ, nên nó không phù hợp với tiêu chuẩn
khoa học. Nó thể hiện bài sau đá bài trước.
1.4.2/- Mâu thuẫn
với điều TS Chánh công nhận.
Phần đầu bài trả
lời ngày 10-10-2025, TS Chánh dán nhãn học thuật Made in France lên tác phẩm
ĐCĐ&VH có căn cước Made in Việt Nam. TS Chánh cũng đem thân thế tác giả, bề
thế tác phẩm vào bài trả lời và và tuyên bố: … không ai có thể phủ nhận
sự chuyên môn và tính khoa học của bà về vấn đề này… đó là TS
Chánh bảo kê học thuật cho tác phẩm ĐCĐ&VH.
Nó đồng nghĩa với
việc TS Chánh tái khẳng định Lời tựa và trang 171 của TS Dung là đúng.
Nhưng về cuối bài
TS Chánh lại viết ngược, lại phủ nhận Lời tựa và trang 171; nhưng không tuyên
bố rằng đoạn trích tại Lời tựa và trang 171 trên đây là sai và rút lại việc bảo
kê học thuật hai trích đoạn đó. Đồng thời công bố lý do hay cơ sở nào để ông
viết ngược lại. TS Chánh không đáp ứng điều kiện cần và đủ khi viết ngược với
điều đã công nhận.
1.5/- Tại sao TS
Chánh viết ngược?
TS Chánh (2025)
viết ngược với điều ông viết năm 2014 và viết ngược với điều ông công nhận (2025),
viết ngược với tuyên bố: … không ai có thể phủ nhận sự chuyên môn và
tính khoa học của bà về vấn đề này… là rất rõ ràng.
Phải chăng do tháng
9-2025, TS Phạm Trọng Chánh bị Dương Xuân Lương phản biện mà ông viết ngược lại
với bài viết năm 2014, viết ngược với điều ông công nhận, bảo kê học thuật mà
không đáp ứng điều kiện cần và đủ khi viết ngược?
Hỏi cũng chính là
trả lời vậy.
TS Phạm Trọng Chánh,
viết bài sau đá bài trước rất rõ ràng.
Bài tới Tôi sẽ
chứng minh giá trị hiển nhiên của Tòa Thánh Tây Ninh đối với tôn giáo, đối với
xã hội. Những giá trị đó vượt trội, bất chấp mọi thành kiến, mọi âm mưu làm cho
Đạo Cao Đài tiêu vong; cho nên Tòa Thánh Tây Ninh vẫn sừng sững, vẫn lan tỏa
thông điệp Bác Ái và Công Bình trong mọi chế độ chính trị.
Dương Xuân Lương
Email hoabinhchungsong220513@yahoo.com
BẢN PDF