TS Trần Thu Dung: Chưa biết bảng cửu chương đã giải
phương trình.
Ngày 01-12-2025.
Bài 8.
Dương Xuân Lương.
Sách ĐCĐ&VH bịa
đặt ra rất nhiều việc để nói xấu Đạo Cao Đài; quân bài tráo quan trọng nhất của
sách là: Vận động thay đổi luật lệ Đạo Cao Đài.
Bài viết nầy sẽ
lật quân bài tráo quan trọng nhất đó và Tổng luận về cuốn sách.
file:///C:/2023%20DXL/.%20000.%202023%20TOAN%20TAP/00.%20VI%20BANG%202023/00.%202025.7.29%20%C4%90%E1%BA%A0O%20S%E1%BB%AC%20%C4%90%E1%BB%90I%20CHI%E1%BA%BEU/PH%E1%BA%A2N%20BI%E1%BB%86N%20BAN%20T%C3%94N%20GI%C3%81O%20CP%20VN/2025.9%20PH%E1%BA%A0M%20TRONG%20CH%C3%81NH/8.%20TS%20Tr%E1%BA%A7n%20Thu%20Dung.%20Ch%C6%B0a%20bi%E1%BA%BFt%20b%E1%BA%A3ng%20c%E1%BB%ADu%20ch%C6%B0%C6%A1ng%20%C4%91%C3%A3%20gi%E1%BA%A3i%20ph%C6%B0%C6%A1ng%20tr%C3%ACnh.pdf
1/- Tác giả vận
động thay đổi luật lệ đạo.
Phần Thay Lời Kết,
trang 172 viết: … Tự hào về ông cha, các tín đồ nên mạnh dạn duy trì, và
đứng ra thay đổi đạo luật. Đạo nào cũng vậy, trong quá trình tiến triển của
lịch sử, nhiều luật lệ phải bổ sung và thay đổi để phù hợp với tình hình
mới... (hết trích)
Đoạn trên có 03
cái sai.
1.1/- Sai về thực
tế, lịch sử và pháp lý.
Năm 1983, Hội
Thánh Cao Đài bị nhà nước Việt Nam xóa bỏ. Do vậy con đường thay đổi luật lệ
Đạo theo Pháp Chánh Truyền (do Đầu Sư và Giáo Tông) và con đường thứ hai là Ba
Hội Lập Quyền Vạn Linh (Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh, Thượng Hội để dâng lên
cho Giáo Tông và Hộ Pháp quyết định) không còn cơ cấu chính thống để thực hiện.
Pháp luật Đạo Cao Đài trở thành di sản pháp lý không ai có quyền thay đổi luật
lệ được nữa.
Khi Hội Thánh Cao
Đài bị xóa thì người Đạo Cao Đài hành đạo theo Thánh Lịnh 257 do Đức Hộ Pháp
ban hành ngày 10-03-1957:
… dù cho cội Đạo bị cốt từ trên tới gốc đi nữa thì nó
vẫn nẫy chồi, biến thành năm bảy cây khác. Đó đã chỉ rõ rằng Hội Thánh của
Đạo Cao Đài chẳng hề bị tuyệt.
HẾT TRANG 01
...Nói cho cùng nước: Chức sắc Thiên Phong
mà bị bắt đi nữa thì dưới nầy các Bàn Trị Sự và Tín Đồ cùng công cử người
thay thế cho họ.
Năm 2011, tác giả vận động Tín đồ đứng ra thay đổi
luật đạo là trái với thực tế, lịch sử và trái với pháp lý của đạo. Đó là cái sai
rất rõ ràng, ai cũng có thể kiểm chứng được.
1.2/- Sai về nhận
diện tổ chức.
Kế hoạch 01
(27-5-1996) của Đảng cộng sản Việt Nam đã lập ra chi phái ngày 09-5-1997 và
chống lưng cho chi phái 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của Đạo Cao Đài lập năm
1926. (1)
Năm 2011, Tác giả vận động thay đổi luật lệ
Đạo Cao Đài đã tạo ấn tượng rằng chi phái 1997 chính là Đạo Cao Đài lập năm
1926. Việc đánh đồng chi phái 1997 với Đạo Cao Đài lập năm 1926 là một sự sai lầm
rất nghiêm trọng, làm sai lệch bản sắc của đạo.
Chứng cứ là ngày
17-03-2008 Tín đồ Cao Đài lập năm 1926 đã cầu nguyện tại Gốc Bồ Đề trước Đền
Thánh để chi phái 1997 thức tỉnh trả Tòa Thánh Tây Ninh lại cho Đạo Cao Đài.
Báo Tây Ninh đã đăng lại việc bị đàn áp đó. (2)
Trang Web RFA đã
đăng nhiều bài về sự kiện Gốc Bồ Đề (17-03-2008). (3)
Ngày 27-05-2015
Khối Nhơn Sanh tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và bị đàn
áp. (4)
Tháng 10-2015 Khối
Nhơn Sanh Đạo Cao Đài đã tham gia Quốc tế vận tại Bangkok (Thái Lan) để trình
bày sự thật: Chi phái 1997 không phải Đạo Cao Đài. (4bis)
Quốc Hội Hoa Kỳ
mời Khối Nhơn Sanh điều trần năm 2016. (5)
Tổ chức BPSOS hiểu
được sự thật và đã lập hồ sơ về chi phái 1997 để trình bày ra quốc tế. (6).
Hiện nay Ủy Hội Tự
do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, Quốc Hội Hoa Kỳ, Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Tự
do Tôn giáo, các cường quôc về Tự do Tôn giáo, nhiều tổ chức quốc tế về nhân
quyền … ghi nhận: Đạo Cao Đài thành lập năm 1926 khác với Chi phái 1997.
Bộ Ngoại Giao Hoa
Kỳ viết trong báo cáo ngày 13-5-2021: … Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa
Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu
thuẫn… (7)
Tác giả sách
ĐCĐ&VH đã đánh đồng Đạo Cao Đài lập năm 1926 với chi phái 1997 là sai lầm
rất nghiêm trọng.
1.3/- Trái với
tiên tri Đức Hộ Pháp & niềm tin Đạo Cao Đài.
Ngày 03-6-1957,
Đức Hộ Pháp dạy: … Rồi đây cả Chức Sắc, các con phải chịu thúc phược dưới
quyền cộng sản một thời gian nữa …”
HẾT TRANG 02
“Các em sẽ còn gặp
cộng sản nhưng các em đừng sợ vì lúc đó họ sẽ thay đổi hẳn chính sách. Ngày
cộng sản chiếm được miền Nam Việt Nam nói riêng và khối Quốc Tế cộng sản nói
chung là thời cực thịnh của cộng sản … (hết trích) (8).
Sau đó chủ nghĩa
cộng sản sẽ chịu luật vô thường.
So với chu kỳ
700.000 năm của Đạo Cao Đài; cộng sản chỉ là một giai đoạn rất ngắn mà Hội
Thánh Cao Đài đã xác định từ năm 1957. Cho nên chẳng có lý do gì để Đạo Cao Đài
sửa đổi luật đạo do thiêng liêng dạy lập ra để chạy theo chế độ chính trị. Hội
Thánh Cao Đài ngưng cơ bút ngày 31-01-1978 là bằng chứng sống động và mạnh mẽ rằng:
Đạo Cao Đài không chấp nhận cho bất cứ một chế độ chính trị nào kiểm soát nhân
sự tôn giáo, đứng trên quyền năng của Thượng Đế.
Tác giả tạo ấn tượng
rằng chế độ cộng sản là trường tồn và Tín đồ phải thích ứng vô điều kiện là trái
với lời dạy của Đức Hộ Pháp, và trái với niềm tin của Tín đồ vào Đức Cao Đài
Thượng Đế.
Tóm lại. Tác giả viết sai
về ba mặt: Thực tế và pháp lý; Nhận diện tổ chức; Trái với tiên tri Đức Hộ Pháp
(03-6-1957), sai với đức tin của người Đạo Cao Đài.
Tác giả chưa biết
bảng cửu chương (là những điều căn bản); nhưng lại vận động thay đổi luật đạo, giải
phương trình về sự tồn vong và phát triển của Đạo Cao Đài.
2/- Ngụy biện để
vận động thay đổi luật lệ đạo.
Trang 172 và 173
viết: Đạo Thiên Chúa đã chia ra thành nhiều nhánh vì bất đồng quan điểm. Vì
vậy, ngày nay có đạo Tin Lành đạo Cơ Đốc … đạo Phật ở Việt Nam cách tân sinh ra
đạo Hòa Hảo, Đạo Cao Đài… Tại sao các tín đồ Cao Đài trẻ không theo gương các
bậc chức sắc tiền bối cách tân luật lệ để đạo Cao Đài phát triển và lan
rộng?
Tác giả viết đoạn
trên đây nối liền với đoạn trước nên tính chất ngụy biện rất rõ ràng. Bài viết
chỉ ra 03 ngụy biện điển hình.
2.1/- Ngụy biện về
phạm vi.
Tác giả viết: “Đạo
Thiên Chúa đã chia ra thành nhiều nhánh…”, thì phạm vi là Thiên Chúa giáo
trên thế giới (bao gồm Công giáo, Chính Thống giáo, Tin Lành, …).
Tác giả viết “đạo
Phật ở Việt Nam…”, thì phạm vi lại chỉ giới hạn Đạo Phật trong nước Việt
Nam, không đại diện cho toàn bộ Phật giáo thế giới.
Tác giả đem phạm
vi toàn cầu của Thiên Chúa giáo và phạm vi cục bộ của Phật giáo tại Việt Nam để
vận động thay đổi luật lệ Đạo Cao Đài là tác giả đã mắc lỗi ngụy biện phạm vi.
2.2/- Ngụy biện về nguồn gốc.
Tự thân Đạo Cao
Đài có Hiến Pháp tôn
giáo với 03 nhánh Lập pháp (Bát Quái Đài), Tư pháp (Hiệp Thiên Đài) và Hành
pháp (Cửu Trùng Đài) riêng biệt. Đây là điều Phật Giáo không có.
Phân cấp hành chánh và phẩm cấp nhân sự: Cao Đài có hệ thống phẩm cấp (Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư, Phối Sư, Đầu Sư, Giáo Tông…). Đạo có 05 cấp hành chánh:
HẾT TRANG 03
Trung Ương, Trấn Đạo, Châu Đạo, Tộc Đạo, Hương Đạo. Trung
ương của Đạo Cao Đài có quyền lực với tất cả những nơi nào có Đạo Cao Đài.
Phật giáo không có
cơ cấu hành chánh như vậy.
Đạo có Phước Thiện
để lo về tài chánh
cho Hội Thánh Cao Đài có đủ quyền tự chủ khi hành đạo (không phải đi ăn xin hay
trông chờ của bố thí).
Đạo Có Ba Hội Lập
Quyền Vạn Linh thể hiện Tự do
trong đạo đức và Dân chủ có nhân quyền. Nó khác hẳn với Phật Giáo.
Đạo phục riêng
biệt: Cao Đài có đạo
phục đặc thù (áo dài trắng cho tín đồ, màu sắc riêng cho từng phẩm cấp), khác
hẳn với đạo phục Phật giáo.
Tự thân tôn giáo
có Thể pháp và Bí pháp khác biệt hẳn với Phật Giáo.
Đạo Cao Đài và Phật
giáo là hai tổ chức độc lập nhau. Tác giả viết Đạo Phật ở Việt Nam cách tân sinh
ra Đạo Cao Đài là ngụy biện.
2.3/- Ngụy biện
đánh đồng luật đạo.
Mỗi tôn giáo có
pháp luật riêng nhau.
Luật của Đạo Cao
Đài về chi phái (hay NHÁNH) khác biệt với Thiên Chúa Giáo và Phật Giáo.
Đức Lý Giáo Tông
và Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc lập ra Đạo Nghị Định số 8 (25-8-1934).
Điều Thứ Nhứt: Những chi phái nào do bởi Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ làm
gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng
nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo. (hết trích).
Phân tích.
2.3.1/ Nhân sự tách ra từ Tòa Thánh Tây Ninh. Khi tách
ra có lấy đi tài sản vật thể hay phi vật thể của đạo (vật thể: Thánh Thất, Điện
Thờ … và phi vật thể như chức phẩm tôn giáo là… Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư…).
2.3.2/ Các vị tách ra ấy lập thành Hội Thánh mà không
có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh; thì Chi phái đó là
Bàng Môn Tả Đạo.
2.3.3/ Chữ Chi phái trong ĐĐTKPĐ chỉ căn cứ vào một
yếu tố pháp lý duy nhất là có mạng lịnh của Hội Thánh Cao Đài hay không mà
thôi. Đạo Nghị Định Thứ Tám không xét đến giáo lý, nghi lễ hay thờ phượng… Chi
phái và Bàng Môn Tả Đạo đi đôi với nhau. Đó là bản sắc một tôn giáo pháp
quyền. (9)
Theo luật Đạo Cao Đài, bất cứ chi phái hay NHÁNH nào
không có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài thì đó là Bàng môn tả đạo. (10)
Trong khi đó, Thiên Chúa giáo và Phật giáo tại Việt
Nam cũng có nhiều chi phái hay nhánh; nhưng các tôn giáo bạn không dùng khái
niệm “Bàng Môn Tả Đạo” để gọi các nhánh ấy. Sự khác biệt khi định vị trí
chi phái hay NHÁNH rất rõ ràng.
HẾT TRANG 04
Tác giả dùng Đạo Thiên Chúa và Phật Giáo ở Việt Nam để
so sánh với Đạo Cao Đài là ngụy biện. Mục đích của ngụy biện là vận động thay
đổi luật lệ đạo; nó giống như người chưa biết bảng cửu chương; nhưng lại giải
phương trình về Đạo Cao Đài.
3/- Tác giả: Đánh
tráo khái niệm dân chủ.
Trang 173 viết: …
Các tín đồ nên thay đổi cầu cơ bằng việc tự bầu dân chủ để có người đứng đầu
cầm cân nảy mực điều khiển đại gia đình càng ngày càng đông, các thành viên …
(hết trích).
Bài phản biện xem
xét trích đoạn về 02 phương diện: pháp luật nhà nước Việt Nam về nhân sự tôn
giáo và cách nhân sự chi phái 1997 bị kiểm soát.
3.1/- Pháp luật
nhà nước.
. Nghị quyết 297 (11-11-1977), khoản 3 phần B: Xin – Cho trực
tiếp; như đã trình bày trong bài 7.
. Pháp lệnh 2004: Điều 22, khoản 2:
2. Người được
phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử phải đáp ứng các điều kiện sau
đây mới được Nhà nước thừa nhận:
a) Là công dân
Việt Nam, có tư cách đạo đức tốt,
b) Có tinh thần
đoàn kết, hoà hợp dân tộc,
c) Nghiêm chỉnh
chấp hành pháp luật.
Đây là Xin – Cho
có điều kiện.
. Nghị Định 92
(2012): Điều 19 khoản 3,
Bản
đăng ký của tổ chức tôn giáo nêu rõ họ và tên, phẩm trật, chức vụ, phạm vi phụ
trách, tóm tắt quá trình hoạt động tôn giáo của người được đăng ký. (Hết
trích)
Khoản 4, mục a, b.
4.
Thời hạn trả lời:
a) Sau
20 ngày làm việc kể từ ngày gửi bản đăng ký hợp lệ, … nếu cơ quan quản lý nhà
nước về tôn giáo ở Trung ương không có ý kiến khác thì người được phong chức,
phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử được hoạt động tôn giáo theo chức danh đã
được đăng ký
b) Sau
10 ngày làm việc kể từ ngày gửi bản đăng ký hợp lệ, … nếu Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh không có ý kiến khác thì người được phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, bầu
cử, suy cử được hoạt động tôn giáo theo chức danh đã được đăng ký. (Hết
trích).
Đây là
Xin – Cho theo cơ chế hành chánh.
Bảng liệt kê & đối chiếu.
HẾT TRANG 05
3.2/- Nhân
sự chi phái 1997 bị kiểm soát từ A tới Z.
Chính quyền kiểm
soát toàn bộ; từ bàn chủ tọa cho đến bố trí cán bộ trộn lẫn với các nghị viên
để kiểm soát.
3.2.1/-
Chính quyền kiểm soát ở cơ sở.
Ngày
01/5/2012, Họ Đạo: Sài Gòn, Chợ Lớn và Quận 3 Tp HCM tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh
cấp cơ sở tại Thánh Thất Sài Gòn, 891, Trần Hưng Đạo, Quận 5, Tp HCM.
Phái
đoàn nhà nước đến chứng sự.
3.2.2/- Chính
quyền kiểm soát cấp trung ương.
Ngày 18-10-2012
chi phái 1997 tổ chức Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.
Chính quyền kiểm
soát trên bàn chủ tọa.
HẾT TRANG 06
Cán bộ ngồi chung với Nghị viên để kiểm soát.
Từ pháp luật cho
đến thực tế cho thấy nhà nước Việt Nam kiểm soát từ A tới Z. Tác giả đã đánh
tráo việc nhà nước Việt Nam kiểm soát tất cả thành ra dân chủ để vận động thay
đổi luật lệ đạo Cao Đài.
3.2.3/- Dạy khỉ
leo cây.
Đảng cộng sản Việt
Nam ra Kế hoạch 01 (27-5-1996), trang 07 xác định: lập ra chi phái 1997 tại Tòa
Thánh Tây Ninh và không dùng cơ bút. (1)
Ngày 09-5-1997 chi
phái có danh hiệu 10 chữ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh ra đời tại Tòa
Thánh Tây Ninh. Chi phái 1997 không dùng cơ bút.
Chi phái 1997 đã dùng
banh đánh bóng bàn, sơn màu vàng, xanh, đỏ rồi bỏ vào cái chuông trong Cung Đạo.
Khi chính quyền chấp thuận nhân sự vào danh sách Lễ Sanh thì Chức sắc chi phái
1997 kỉnh lễ rồi bắt banh trong chuông để có phái Thái, Thượng, Ngọc. Ngay từ
đầu Chi phái 1997 bắt banh thay cho cơ bút phong thưởng.
Năm 2011, tác giả
còn vận động không dùng cơ bút là vô nghĩa là thừa thãi, nó giống như Dạy
khỉ leo cây.
Ghi chú: Chi phái
1997 cấm chụp ảnh việc bắt banh chọn phái, mãi đến năm 2022, mới có ảnh lộ ra
ngoài.
4/- Kết luận.
Các trích đoạn
trong sách ĐCĐ&VH cho thấy:
HẾT TRANG 07
. Trong khi vận
động thay đổi luật lệ Đạo Cao Đài, tác giả đã sai về pháp lý và thực tế, tự mâu
thuẫn trong lập luận, ngụy biện trong so sánh, và đánh tráo khái niệm dân chủ.
. Lập luận của tác
giả giống như người chưa thuộc bảng cửu chương mà lại đi giải phương trình: không
có kiến thức căn bản, nhưng lại vận động thay đổi Luật đạo, bàn về sự tồn vong
và phát triển của Đạo Cao Đài.
. Quân bài chủ lực
của sách ĐCĐ&VH chính là vận động thay đổi pháp luật Đạo Cao Đài. Đây
là quân bài tráo quan trọng nhất: nó được dựng lên bằng ngụy biện, sai lạc, và
đánh tráo khái niệm, khiến người đọc ngộ nhận.
. Bài viết đã chỉ
ra quân bài tráo quan trọng nhất trong sách ĐCĐ&VH của TS Trần Thu
Dung: Vận động thay đổi Luật Đạo Cao Đài.
Tổng luận về sách ĐCĐ&VH.
Sách ĐCĐ&VH đã
thể hiện cẩu thả, tùy tiện trong nhận định sự kiện, nhân vật, giáo lý.
Tác giả đã bịa đặt
ra việc Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc có con gái là Nữ Đầu Sư Phạm Thị Tốt. Bà Tốt đi
lấy chồng là Vidal và sanh ra bé trai Pierre Vidal. Bịa đặt ra vai trò của
Vidal trong Đạo Cao Đài để xuyên tạc và hạ thấp giá trị một tôn giáo pháp
quyền.
Toàn quyền
Pasquier chết ngày 15-01-1934. Nhưng tác giả đã bịa đặt ra việc 38 ngày sau Toàn
quyền Pasquier ký lịnh thả Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt (bị bắt theo
lịnh tòa ngày 20-02-1934 và hết án tù ngày 22-02-1934). Tác giả đã đánh tráo
pháp lý vụ án lịch sử của Đạo Cao Đài.
Tác giả đánh tráo
thủ phạm. Thủ phạm làm suy yếu Đạo Cao Đài là chính sách, kế hoạch, pháp luật
của nhà nước Việt Nam. Nhưng tác giả lại gán cho Luật đạo làm suy yếu đạo. Luật
đạo vô can đã bị tác giả hô biến thành thủ phạm.
Sau khi bịa đặt và
đánh tráo thủ phạm, TS Trần Thu Dung đã vận động thay đổi luật Đạo Cao Đài cho
phù hợp với chế độ cộng sản. Tác giả đã đánh đồng Đạo Cao Đài lập năm 1926 với
chi phái 1997 do Đảng cộng sản Việt Nam lập ra theo Kế hoạch 01 (27-5-1996).
Từ pháp lý, lịch
sử, giáo lý cho đến lập luận chứng tỏ TS Trần Thu Dung chưa biết những điều căn
bản trong đạo, nó có giá trị như bảng cửu chương; nhưng tác giả lại vận động
thay đổi luật đạo, giải phương trình về sự tồn vong của Đạo Cao Đài.
Những điều trên
soi sáng lý do vì sao tác giả trình luận án tiến sĩ ở Pháp, sinh sống ở Pháp,
đã có đầu sách xuất bản ở Pháp; nhưng lại xuất bản sách ĐCĐ&VH ở Việt Nam.
Bởi vì sách ở Việt Nam khi được nhà nước kiểm duyệt thì tác giả và nhà xuất bản
không chịu trách nhiệm pháp lý. Nạn nhân có khởi kiện thì Tòa án Việt Nam không
bao giờ mở phiên tòa xét xử một tác phẩm đã được nhà nước kiểm duyệt. Nó trái
hẳn với môi trường xuất bản ở Pháp và những nước có tự do ngôn luận. Nhà nước
không kiểm duyệt, tác giả và nhà xuất bản phải tự chịu trách nhiệm. Một tác
phẩm bịa đặt và nạn nhân có đầy đủ chứng cứ để khởi kiện tại tòa án thì tác giả
và nhà xuất bản phải chịu trách nhiệm pháp lý, phải bị tòa phạt bồi thường cho
nạn nhân về nội dung bịa đặt.
HẾT TRANG 08
TS Dung chọn xuất
bản sách ĐCĐ&VH ở Việt Nam (môi trường tác giả và nhà xuất bản không chịu
trách nhiệm pháp lý); thay vì ở Pháp (là môi trường tác giả và nhà xuất bản
phải chịu trách nhiệm pháp lý); cho thấy tác giả đã tận dụng sự khác biệt pháp
lý giữa hai môi trường xuất bản.
Ông Phạm Trọng
Chánh Tiến sĩ Khoa Học Giáo Dục. Viện Đại Học Paris V, bút hiệu Nhất Uyên dán
nhãn Made in France lên tác phẩm ĐCĐ&VH có căn cước Made in Việt Nam của TS
Trần Thu Dung. TS Chánh đã chơi bài tráo và khẳng định: … không ai có thể
phủ nhận tính cách khoa học của nó… TS Chánh đã chơi bài tráo và bảo kê học
thuật cho tác phẩm ĐCĐ&VH với những bịa đặt và sai lệch về Đạo Cao Đài rất
rõ ràng.
Trong bài trả lời
ngày 10-10-2025 TS Phạm Trọng Chánh không đưa ra bằng chứng nào để bác bỏ những
phản biện, ông chỉ căn cứ vào sách ĐCĐ&VH để trả lời và tiếp tục đặt vấn đề
về Đạo Cao Đài về Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc.
Tôi sẽ làm rõ
trong các bài tiếp theo.
Dương Xuân Lương
Email hoabinhchungsong220513@yahoo.com
Các chú thích.
(1)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/02/2563-toan-van-ke-hoach-01_23.html#more
(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/05/2648-ba-bai-bao-tay-ninh-nam-2008-su.html#more
(3)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2018/04/2622-05-bai-bao-cu-muoi-nam-troi-qua.html#more
(4)/- https://vietnamthoibao.org/vntb-bat-hop-phap-hay-do-la-su-gia-mao/
(4bis)/- https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/region-confe-on-free-of-religion-10012015121259.html
(5)/- Khối Nhơn
Sanh điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ (phút 39).
https://www.youtube.com/watch?v=ovLipNZuLoQ
(6)/- https://dvov.org/wp-content/uploads/2018/09/1997-SectChi-Ph%C3%A1i-12SEPAUG2018.pdf
(8)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2016/05/1403-nam-1957-hp-cho-biet-cs-se-chiem.html#more
(9)/- https://vietnamthoibao.org/vntb-phan-bien-quan-diem-giao-su-janet-hoskins-ve-dao-nghi-dinh-thu-tam/
(10)/- https://vietnamthoibao.org/vntb-phep-thu-ve-nhanh-trong-dao-cao-dai/