BA BÀI BÁO LÊN ÁN KHỐI NHƠN SANH.
Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài 1926 tổ chức
Lễ cầu nguyện tại Gốc Bồ Đề trước Tòa Thánh Tây Ninh ngày 17. 03. 2008. Chi
phái 1997 và nhà cầm quyền đàn áp.
Báo Tây Ninh lên án việc cầu nguyện trong 03 số báo
liên tiếp.BẢN VI TÍNH & ẢNH CHỤP 03 BÀI BÁO.
THỨ BA 18-03-2008.
BÁO TÂY NINH
(TRANG 05).
KHÔNG CHẤP NHẬN
HÀNH ĐỘNG “VÔ PHÁP, VÔ THIÊN” CỦA NHÓM CỰC ĐOAN DO DƯƠNG XUÂN LƯƠNG CẦM ĐẦU
Sáng ngày mùng 10-02-Mậu
Tý (17-3-2008), tại Nội Ô Toà Thánh đạo Cao Đài, nhiều bà con tín đồ sùng đạo
vào Đền Thánh cúng thời Mẹo (cúng lúc 6g giờ), phía ngoài sân Đại Đồng Xã,
chung quanh khu Tam Tháp phía trong Chánh Môn, những người đi tập thể dục sớm
bắt đầu đi bộ trở về nhà. Thời cúng bãi đàn, các vị chức sắc, bà con tín đồ lần
lượt tỏa ra các cửa nội ô, trở về tư bắt đầu làm ăn trong cuộc song đời thường,
các em học sinh đến trường tấp nập đông vui, các con đường đi xuyên qua nội ô
vẫn dập dìu xe cộ; gần trưa thuyền Bát Nhã đưa hai đám tang người có đạo vòng
vô Nội Ô để vong linh người quá cố đảnh lễ các Đấng Thiêng Liêng…
Nhưng… thật ra,
đây không phải là một ngày bình thường ở khu vực Tổ Đình của đạo Cao Đài, bỡi
lẽ trước ngày này có một nhóm người cực đoan, quá khích, tự xưng là “khối nhơn sanh” đã lén lút lan truyền
một “Tờ bố cáo” có tiêu đề là “Nhơn sanh đòi chi phái HĐCQ trả lại nội ô”,
trong nội dung có đoạn:
“Chi phái Hội Đồng Chưởng Quản đang chiếm
cứ nội ô Toà Thánh Tây Ninh và làm nhiều điều sai trái trong cửa Đạo gây bất
bình và phẫn uất trong đồng đạo và đồng bào. Nhơn sanh Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ không chấp nhận chi phái HĐCQ tiếp tục mạo danh để chiếm cứ sự nghiệp
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên ngày 10-02- Mậu Tý (17-03-2008) sẽ về tại gốc Bồ Đề
trước Đền Thánh chung sức đòi lại cơ ngơi của Đạo. Việc đạo là việc chung kính
mong quý Huynh, Tỷ, Đệ, Muội hiệp đồng nhau trục xuất chi phái Hội Đồng Chưởng Quản
ra khỏi Nội Ô Toà Thánh”. Rõ ràng đây là một nội dung kích động, gây
chia rẽ người đạo theo tôn giáo Cao Đài với một tổ chức xã hội có tư cách pháp
nhân, có Hiến chương được luật pháp Nhà nước công nhận, là Hội Đồng Chưởng Quản,
cơ quan thường trực của Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh.
“Khối Nhơn Sanh” là ai mà cả gan như thế? Dám kêu gọi “hiệp
đồng nhau” đòi “trục xuất cơ quan thường trực của Hội Thánh Cao Đài ra khỏi Nội
Ô Toà Thánh? Nếu họ thực sự là “Nhơn Sanh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ thì hoá ra họ
có tới mấy triệu người sao? Theo xác minh của nhóm phóng viên an ninh chính trị
thì cái gọi là “Khối Nhơn Sanh” ấy chỉ
là một nhóm người đếm trên đầu ngón tay do một “nhân vật tên là Dương Xuân
Lương cầm đầu. Đối với nhiều người có đạo ở khu vực Toà Thánh – Long Hoa thì
Dương Xuân Lương không xa lạ gì. Dù chẵng có chức phận gì trong đạo, chỉ là một
Đạo Hữu (Tín Đồ), nhưng Lương đã có quá khứ hàng chục năm chống phá một tôn
giáo được pháp luật Nhà nước công nhận.
Lương từng có tiền
án bị TAND tối cao tuyên phạt 30 tháng tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân
chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước” và năm 1996. Khi còn đang thụ hình ở trại giam
Cây Cầy (bộ công an), Dương Xuân Lương đã từng làm tờ cam kết. “tôi xin cam kết
với ban giám thị và Hội đồng cán bộ trại giam Cây Cầy, khi trở lại với đời sống
bình thường tôi sẽ là một công dân tốt của xã hội. Tôi sẽ trình báo với chính
quyền hoặc các cơ quan có chức năng về những cá nhân hay tổ chức nào âm mưu
chống lại chính quyền mà tôi biết để góp phần giử an ninh Tổ quốc theo đúng
nghĩa vụ của một người công dân trong đất nước độc lập tự do”. Vậy mà khi ra
khỏi trại giam Lương đã làm ngược lại 180 độ so với lời cam kết ấy. Khi được
trở về với đời sống xã hội, Lương chẵng những không “hồi đầu hướng thiện” mà
càng tỏ ra ngông cuồng hơn với những hành động liên tục chống đối, gây chia rẽ
trong đạo, ngoài đời, âm mưu gây rối mà đỉnh điểm là việc phát tán “Tờ Bố Cáo”
kích động nêu trên.
Gần đây, thái độ
cực đoan, hành động quá khích của Dương Xuân Lương bộc phát từ cuối năm 2007.
Ngày 21.11.2007, Lương soạn thảo và tán phát “Thư Yêu Cầu Chi Phái Mới Ra Khỏi
Nội Ô Toà Thánh”. Để tạo dư luận, lôi kéo tín đồ tham gia gây áp lực với HĐCQ,
trong dịp lễ vía Đức Chí Tôn, mùng 8 tháng Giêng Mậu Tý (14.2.2008), Lương soạn
thảo “Bản Đề Nghị” nội dung cũng giống như “Thư Yêu Cầu” trên, rồi giao cho một
kẻ cực đoan ở Lâm Đồng tên là Hứa Phi vận động một số tín đồ ở các Tỉnh, Thành
về Toà Thánh dự lễ ký tên vào.
Sau đó Lương giao
cho 5 người là Cao Hùng Quốc, Lê Kim Biên ở Kiên Giang, Nguyễn Quốc Son ở
TP.HCM, Hứa Phi ở Lâm Đồng, Cao Văn Minh ở Phú Yên kéo đến văn phòng HĐCQ đưa
“Bản Đề Nghị” yêu cầu phải trả lời trong vòng 15 ngày. Mấy hôm sau, ngày 18.02.2008
có 20 người trong nhóm này kéo xuống TP.HCM đưa kiến nghị tại Văn phòng 2 Ban
Tôn Giáo Chính phủ. Lương không đi, nhưng lại soạn thảo “Thư Cảm Ơn” có 10
người ở Tây Ninh và Bình Phước ký tên,
thư đề là gửi Ban Tôn Giáo Chính phủ nhưng lại tán phát cho nhiều người, thông báo trước việc “kéo đến tề tụ tại gốc Bồ Đề” để
“cầu nguyện” có “đủ sáng suốt và dũng lực” mà đòi “cơ ngơi của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ phải trả lại cho Nhơn sanh” và “lập
văn phòng Khối nhơn sanh tại Nội Ô Toà Thánh”.
Để chuẩn bị cho
ngày 17.03.2008 Lương đã cho in khoảng 1000 “Tờ Bố Cáo” để phân phát, cho người
tung tin ngày 17.03 chính quyền sẽ xử lý ông Nguyễn Thành Tám để kích thích sự
tò mò, hiếu kỳ của nhiều người. Ngoài ra Lương còn chuẩn bị cả loa tay để sử
dụng cho tiện. Lương hy vọng lôi kéo được hàng ngàn người tham gia.
Trong khi phát tán
các “Tờ Bố Cáo” để kích động tụ tập đông người vào ngày 17.03; ngày 04.03.2008,
Hứa Phi (ở Lâm Đồng), Cao Hùng Quốc (Kiên Giang), Nguyễn Quốc Son (Củ Chi –
TP.HCM) kéo đến HĐCQ yêu cầu trả lời “Bản Đề Nghị” mà bọn họ đã đưa trước đây. HĐCQ
cử các vị chức sắc là Giáo sư Bùi Văn Côn, Giáo sư Lê Phương Hồng, Giám đạo Trương Vă n
Cánh tiếp, trả lời, giải thích nhưng nhóm này không nghe còn lớn tiếng yêu cầu
giải tán HĐCQ để bọn họ “Phục Quyền Hội Thánh”.
Sáng ngày 17.03.2008
nhóm PV-ANCT có mặt tại Nội Ô Toà Thánh. Điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi
là mọi hoạt động Tôn giáo trong Nội Ô Toà Thánh vẫn diễn ra bình thường. Theo
trao đổi với Ban trật tự nội ô Toà Thánh, có khoảng 5, 6 người sau khi dự lễ
cúng thời Mẹo (6 giờ sáng) cũng định dỡ rào “Ngồi Cầu Nguyện” ở gốc Bồ Đề trước
Đền Thánh theo kịch bản của Dương Xuân Lương, đã được nhân viên trật tự nội ô
giải thích và yêu cầu giải tán. Một số người hiếu kỳ cũng đến xem sao, chờ mãi
chẵng thấy gì cũng tự động ra về.
Được biết, chiều
ngày 14.03.2008 Công an huyện Hoà Thành đã tiến hành khám xét hành chính ở nhà
Dương Xuân Lương (số 6/41 ấp Long Bình, xã Long Thành Nam – Hoà Thành) thu giữ một số hồ
sơ, tài liệu và đầu CPU máy vi tính. Chi tiết về ciệc này chúng tôi sẽ tiếp tục
thông tin cho các bạn đọc trên các số báo tới.
Tín ngưỡng tôn
giáo Cao Đài ở Tây Ninh là quyền thiêng liêng của người dân có Đạo. Hoạt động
của tôn giáo dưới sự lãnh đạo của Hội Đồng Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài được
pháp luật nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam thừa nhận. Tất nhiên tôn giáo
này phải được pháp luật nhà nước tôn trọng và bảo vệ. Nhóm cực đoan do Dương
Xuân Lương cầm đầu không thể nào hành động “vô pháp, vô thiên” như thế được.
THÔNG TRI CỦA HỘI
ĐỒNG CHƯỞNG QUẢN
Ngày mùng 4-02-
Mậu Tý (11.3.2008), HĐCQ Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh có Thông Tri số
01/83-HĐCQ.TT gởi chức sắc Hội viên HĐCQ, đại diện HĐCQ các Tỉnh, Thành Phố,
Ban Cai Quản họ Đạo cơ sở, Chức Việc và toàn thể tín đồ Cao Đài do Đầu sư
Thượng Tám Thanh, Hội Trưởng HĐCQ cùng hai vị Hội Phó: Cải Trạng Lê Minh
Khuyên, Nữ Đầu Sư Hương Nhìn ấn ký, hai vị Từ hàn: Phối Sư Thái Vân Thanh và Nữ
Giáo Sư Hương Đắc vâng lịnh ban hành, nội dung chính của Thông Tri này như sau:
Trong những ngày
qua, có nhóm người tự xưng là “Khối Nhơn Sanh Cao Đài” gồm phần tử như: Cao
Hùng Quốc, Lê Kim Biên ở Kiên Giang, Nguyễn Quốc Son ở TPHCM, Hứa Phi ở Lâm
Đồng, Cao Văn Minh ở Phú Yên, Dương Xuân
Lương ở Hoà Thành cùng một số người khác, chống đối việc hành đạo của HĐCQ, đã
phát tán Bản Đề Nghị, Tờ Bố Cáo v.v…
nhằm giục loạn, gây mất đoàn kết nội bộ tôn giáo, cố tình dùng lời lẽ lừa đảo,
gạt gẫm, lôi kéo người đạo nhẹ dạ nghe theo vào đường tội lỗi với Đạo, vi phạm
luật pháp Nhà nước.
HĐCQ đã cử chức
sắc hữu trách tiếp xúc và giải thích cho các đương sự hiểu biết về nguyên tắc
người giử Đạo và luật pháp Đạo; nhưng họ không cải thiện và tiếp tục lợi dụng
tính dân chủ và tự do tôn giáo của Nhà nước, kích động đồng đạo, thông báo từ
nay đến ngày 17.3.2008 (mùng 10-02-Mậu Tý) sẽ tập trung đông người kéo về Nội Ô
Toà Thánh đòi HĐCQ giao cơ sở của đạo cho họ.
Đây là hành động
trái luật pháp Đạo và luật pháp Nhà nước đối với một tôn giáo có tư cách pháp
nhân đang sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo bình thường, hợp pháp theo hiến chương
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh) và luật pháp của nước Cộng
Hoà XHCN Việt Nam .
Để đảm bảo về mặt
an ninh, trật tự tại khu nội ô Toà Thánh, Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh
– Hội Đồng Chưởng Quản thông tri đến toàn thể quý Chức Sắc, Chức Việc và Đồng
Đạo tuyệt đối không nghe theo lời xúi giục, kích động của nhóm người không tư
cách nói trên, nhằm manh tâm phá hoại thanh danh của nền Đạo; đồng thời phản
bác lại họ để giử gìn việc tu hành chân chính, góp phần vào công cuộc xây dựng
và bảo vệ tổ quốc hoà bình, độc lập, an ninh cộng đồng xã hội nói chung và nền
Đạo nói riêng.
THỨ NĂM. 20-03-2008.
BÁO TÂY NINH
(TRANG 05).
PHÁP LUẬT NHÀ NƯỚC
VÀ TOÀN ĐẠO CAO ĐÀI
KHÔNG CHẤP NHẬN
HÀNH ĐỘNG “ VÔ PHÁP, VÔ THIÊN” CỦA NHÓM CỰC ĐOAN DO DƯƠNG XUÂN LƯƠNG CẦM ĐẦU
(tiếp theo và hết)
Theo dõi sự việc,
nhóm phóng viên AN-CT nhận thấy và có thể nói âm mưu manh động của nhóm cực
đoan này đã bất thành. Nghĩa là trong hàng triệu tín đồ Cao Đài không có một ai
nghe theo lời của bọn chúng để làm cái chuyện vi phạm luật đạo lẫn luật đời.
Được biết, trong các ngày qua ở các họ đạo Cao Đài trong tỉnh Tây Ninh, Ban Cai
Quản các họ Đạo đã tổ chức nhiều cuộc họp mặt chức sắc, tín đồ để phổ biến
thông tin rộng rãi Thông tri số 01/83-HĐCQ.TT ngày 11.03.2008 của Hội Đồng Chưởng
Quản Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh về hành vi “giục loạn, gây mất đoàn
kết nội bộ tôn giáo, cố tình dùng lời lẽ lừa đảo, gạt gẫm người đạo nhẹ dạ nghe
theo vào đường lối tội lỗi với đạo, vi phạp luật pháp nhà nước” của nhóm Dương
Xuân Lương. Qua các cuộc họp ở các Thánh Thất, Điện Thờ Họ Đạo, các vị chức sắc
và đông đảo tín đồ đều cho rằng hành động của nhóm cực đoan nọ là “hết sức xằng
bậy”, họ chỉ là một nhóm quá khích rất nhỏ, không có tư cách nào để xưng danh
là cả Khối Nhơn Sanh hàng triệu người Cao Đài, lập luận “quàng xiên” của họ cho rằng “chi phái HĐCQ đang chiếm cứ
nội ô Toà Thánh” là hoàn toàn sai trái, và hành động của họ kêu gọi
đông người đến tụ tập để trục xuất HĐCQ là vi phạp pháp luật Nhà nước, cần
thiết phải nghiêm trị để giữ vững kỷ cương phép nước.
Hành động quá
khích của nhóm Dương Xuân Lương khiến cho nhiều người đạo chân chính hết sức
bất bình. Qua thu thập tài liệu, nhóm PV-ANCT được biết, trước khi tán phát “Tờ
Bố Cáo” kêu mọi người tụ tập ở gốc Bồ Đề Nội Ô Toà Thánh, Lương đã soạn thảo và
tán phát 3 tài liệu là : “bản phân tích
và đề nghị về việc Phục Quyền Hội Thánh” gửi cho Hội Thánh và một số chức
sắc Thiên Phong, “Bản Đề Nghị góp sức
phục quyền Hội Thánh gửi Ban Chấp Hành Đại Đạo Thanh Niên Hội ở hải ngoại” và
“Tâm thư gửi Chức Sắc Thiên Phong, Chức
Sắc Việc và Đồng Đạo”. Nội dung các tài liệu này vẫn là giọng điệu kêu gọi
người đạo chống lại cơ quan thường trực của Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây
Ninh. Thế nhưng hầu như không ai tán thành hành động của Lương, trái lại có
nhiều người đạo viết thư gửi lại nhóm của Lương, thẳng thắn phản đối bọn chúng.
Xin trích đăng lên đây đoạn thư của hai người ký tên là V.V.N và C.C.B (nhóm
PV-ANCT xin viết tắc để tránh phiền phức cho hai ông N và B): “dù họ có dốt bực
nào đi nữa, họ cũng biết các con, các cháu (chỉ nhóm của Lương) muốn khuấy
nhiểu họ vào con đường tội lỗi, vì các con, các cháu có hành động ngông cuồng,
vô đạo đức, Hội Thánh thay thế hình thể Đức Chí Tôn tại thế mà các con, các
cháu còn kêu chửi và đuổi thì có khác gì hạng người luôn chửi cha mắng mẹ”.
Hai ông V.V.N và
C.C.B đề nghị: “vậy toàn đạo địa phương 2 chổ thường trú của Dương Xuân Lương
(Lương có hai nơi ở: khu phố Hiệp Nghĩa, phường Hiệp Ninh, thị xã TN và ấp Long
Bình, xã Long Thành Nam, Hoà Thành- nhóm PV-ANCT), đồng đứng lên cho ý kiến có
đồng ý như Dương Xuân Lương đang là đạo hửu cùng ngụ ở địa phương mình không,
để làm những chuyện khùng điên này không? Qua (người viết thư) nghĩ cả bổn đạo
lúc bấy giờ sẽ cực lực phản đối một đạo hữu phản động, đội lốt tu hành mong phá
rối, xúi dục người đạo nhẹ dạ làm tôi tớ cho tà thần tinh quái ở lẫn lộn với nhơn
sanh thật thà tu hành, nên sớm loại trừ phần tử này ra khỏi xã hội để đem lại
sự bằng yên cho sanh chúng”.
Một người ký tên
là C.K, tín đồ một chi phái Cao Đài khác ở TP.HCM cũng có thư gửi Dương Xuân
Lương phản đối giọng điệu của Lương xem thường chi phái, có đoạn trích như sau:
“xin phép nói thật, tiện đệ không khỏi nghi ngờ đạo huynh (chỉ Dương Xuân
Lương) bị tẩu hoả nhập ma khi luyện pháp môn “biện chứng xã hội học” theo cái
cách “không giống ai” của bản chất đạo huynh D.X.L. Cho nên đạo huynh mới dám
ngông nghênh phổ hoá mưu đồ phản thiên, nghịch địa, cà khịa nhơn sanh, mà cứ
tưởng thuận nhơn tâm ắt thuận trời! Cho nên đạo huynh mới dám bày vẽ toàn những
điều phi pháp, phi thiên, giục loạn nhơn sanh, mà cứ nhơn nhơn tưởng rằng đạo
huynh có đại kỳ tài giảng dạy cho các chi phái thực hành Chơn Pháp Thiên Đạo,
giữ gìn luật lệ Cao Đài để tránh khỏi cái cảnh “nhón gót lên mà chờ”. Đạo huynh
khuyên chi phái chúng tôi “tự thắng cái phàm ngã” nhưng đạo huynh lại buông lời
doạ dẫm những chi phái làm trái với kế sách của đạo huynh thì sẽ nhận lãnh “hậu
quả ra sao các vị có thể hình dung lấy, có thể nhón gót lên mà chờ”. Đúng là
đạo huynh đã không “thắng” lại kịp cái phàm ngã du côn của D.X.L”.
Qua một vài đoạn
trích thư của một số người đạo gửi cho Dương Xuân Lương, bạn đọc có thể nhận
thấy không chỉ có người đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh phản đối Dương Xuân
Lương, mà cả người đạo Cao Đài các chi phái ở các tỉnh thành khác cũng không
tán thành hành vi của Lương. Về việc nhóm của Lương gọi cơ quan thường trực Hội
Thánh Cao Đài là “chi phái HĐCQ”, nhóm
phóng viên ANCT đã phỏng vấn một số chức sắc là Cai Quản, Phó Cai Quản các họ
đạo trong huyện Hoà Thành như Lễ sanh Thượng Khánh Thanh, Lễ sanh Thượng Tài
Thanh (họ đạo Hiệp Long, xã Hiệp Tân), Lễ Sanh Thượng Sơn Thanh, Giáo Thiện Trịnh
Thị Song (họ đạo Long Thành Nam, nơi Lương cư trú), các vị đều cho rằng Dương
Xuân Lương đã cố tình xuyên tạc sự thật lịch sử nhằm gây chia rẽ trong tôn
giáo. Ở Tây Ninh cũng như trong cả nước, ai cũng biết rằng tỏng Nội Ô Toà Thánh
suốt từ ngày khai đạo 83 năm qua, trải bao thăng trầm, trước sau “ Hội Thánh
vẫn giữ quyền Hội Thánh”.
Dù lịch sử có
nhiều biến thiên, từ khi đất nước còn bị thực dân, đế quốc tạm chiếm, cho đến
khi đất nước hoà bình, thống nhất, đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh có nhiều lần
thay đổi pháp nhân, thay đổi Hiến chương, Hội Thánh vẫn là tổ chức lãnh đạo
tinh thần cao nhất của đạo. Tuy nhiên, do điều kiện những ngày miền Nam
mới giải phóng, nhiều vị chức sắc trở về tu tại gia, nhiều vị lần lượt quy
thiên, Hội Thánh chưa đủ người có đủ phẩm vị nên đã lập ra cơ quan thường trực
Hội Thánh là Hội Đồng Chưởng Quản để điều hành hoạt động đạo sự. Đó là việc
bình thường không có gì khác lạ. Hoạt động của đạo vẫn tiến hành theo quy định
từ trước đến nay trong Tân Luật, Pháp Chánh Truyền ,
và được pháp luật nhà nước thừa nhận. Do đó, luận điệu của nhóm Dương Xuân
Lương là hoàn toàn sai trái, không một chút thuyết phục nên không lừa mị được
ai cả.
Về việc Đạo Cao
Đài Toà Thánh Tây Ninh đang hoàn chỉnh bản Hiến chương sửa đổi đề trình Thủ
tướng Chính phủ xin công nhận, nhóm PV-ANCT được một vị chức sắc cao cấp trong
HĐCQ cho biết, trên cở sở những ý kiến nguyện vọng của chức sắc, tín đồ trong
Đại Hội Nhơn Sanh và Đại Hội Hội Thánh cuối năm 2007 HĐCQ đã bổ sung, sửa đổi
bản dự thảo Hiến chương và đã thống nhất làm tờ trình do Đầu Sư Thượng Tám
Thanh, Hội Trưởng, Cải Trạng Lê Minh Khuyên và Nữ Đầu Sư Hương Nhìn ấn ký gửi
Thủ tướng Chính phủ, Ban Tôn Giáo Chính Phủ, UBND tỉnh Tây Ninh, Ban Tôn Giáo
tỉnh Tây Ninh xin phê duyệt Hiến chương Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Toà
Thánh Tây Ninh) năm Đinh Hợi 2007. Theo Hiến chương này, về hệ thống tổ chức
hành đạo và nhân sự, Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (Cao Đài Toà Thánh Tây
Ninh) gồm tất cả các chức sắc nam nữ từ phẩm Giáo hữu và các phẩm tương đương
trở lên của hai Đài Hữu Hình là Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài, hành đạo theo
Pháp Chánh Truyền-Tân Luật trong niềm tin tuyệt đối nơi thiêng liêng vô vi là
Bát Quái Đài để xây dựng thánh thể hữu hình của Đức Chí Tôn (Hội Thánh) từ đời
này qua tới đời khác. Như thế theo bản Hiến chương mới, cơ quan lãnh đạo cao
nhất của Đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh là Hội Thánh Lương Đài đúng theo luật
pháp chơn truyền của đạo, đúng theo nguyện vọng của Nhơn Sanh. Và như thế hành
động của nhóm cực đoan do Dương Xuân Lương cầm đầu, đòi “trục xuất chi phái HĐCQ ra khỏi nội ô” thực chất chỉ là
một trò lố bịch, chẵng nhưng sai trái pháp luật đạo mà còn vi phạm pháp luật
nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam .
3/- THỨ BẢY 22-03-2008.
BÁO TÂY NINH
(TRANG 05).
DƯ LUẬN QUẦN CHÚNG
ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH: CỰC LỰC LÊN ÁN HÀNH VI TRÁI LUẬT ĐẠO, PHẠM LUẬT
ĐỜI CỦA NHÓM CỰC ĐOAN DO DƯƠNG XUÂN
LƯƠNG CẦM ĐẦU
Một ngày sau ngày
nhóm cực đoan “bố cáo” hòng tụ tập đông người vào Nội Ô Toà Thánh (ngày
17.3.2008), nhóm pv ANCT truy cập vào một website của những người đạo Cao Đài ở
nước ngoài và đã tìm thấy một bức “Tâm thư” của một tác giả ký bút danh là
“Thiểm phẩm” gữi cho Dương Xuân Lương với lời lẽ rất khoan hoà nhưng đã vạch
trần được âm mưu, thủ đoạn của Lương. Tuy tác giả khiêm tốn xưng là “thiểm
phẩm”, nhưng qua nội dung bức “Tâm thư” này người đọc có thể đoán được đây là một
bậc đạo cao đức trọng, một vị chân tu. Có thể nói bức “Tâm thư” này đã phản ánh
được tâm trạng của người đạo Cao Đài ở Tây Ninh nói riêng, cả nước nói chung,
luôn mong muốn sống “tốt đời, đẹp đạo” trên tinh thần “đại đoàn kết” cùng chăm
lo vung bồi hạnh phúc cả vật chất lẩn tinh thần, góp phần xây dựng và phát
triển quê hương, đất nước. Và chính nhờ có nhận thức đúng đắn và tinh thần đoàn
kết ấy mà người có đạo Cao Đài không ai mắc mưu, rơi vào cạm bẫy của nhóm cực
đoan Dương Xuân Lương.
Nhóm PV-ANCT Báo
Tây Ninh xin mạn phép tác giả “Thiểm phẩm” đăng tải bức “Tâm thư” lên đây để
bạn đọc tham khảo:
TÂM THƯ
Mến trao: Chư Đồng
đạo.
Đồng mến gởi: hiền đệ Dương Xuân Lương.
Thiểu quan thúc
nhặt. Tuổi tác càng cao. Nghiệt oan sự thế, chẳng kể từ lâu, mà đường công
nghiệp, ngõ hầu tua định phận. Thiểm phẩm vốn trái ngang đeo đẳng, chỉ tự trách
than chưa xứng phẩm cao ngôi. Mười năm rồi, ngoảnh lại thấy vui vui: nền Đại
Đạo được vun bồi tinh tấn.
Phải tình thiệt mà
nhìn nhận: thời nay, Thánh Thất được chỉnh trang, đại lễ đạo được rõ ràng.
Người tu, nếu đức độ vững vàng, thì luôn được thế nhân trọng kính lắm vậy. Âu
là Thiên ý do Đức Chí Tôn vi chủ! Cơ Đạo tưởng là KHÔNG, nhưng lại CÓ rất
nhiều. Nghiệp đạo cứ ngỡ là THẤT, thì hoá ra là ĐẮC!
Thiểm phẩm lặng
yên, mà thật lòng sung sướng đó! Bởi “Đấng Hoá Công xét kỹ ban ơn”, cho một số
đông đồng đạo, có tâm đạo chính đáng “đừng so thiệt, tính hơn” mà đeo mang oán
hờn khổ luỵ! Âu rõ ràng là quy luật đã sẵn dành nơi cõi thế!
Gần đây, thiểm
phẩm có đôi chút băn khoăn. Thiểm phẩm cũng có tuổi, không vướn nỗi đua tranh,
xin chí tình bày tỏ:
Số là: buổi Tam Kỳ còn lắm chơn linh kém cỏi, được gá gởi nơi cửa Đại
Đạo, để bồi Đức lập Công. Tội lỗi thay! Họ chưa hữu công làm điều hay cho Đạo,
lại còn mê mãi chạy theo quả báo tiền khiên tiền kiếp, thì mong chi lập công
lập đức mà siêu thoát cho nhẹ nhàng thân thể! Thiểm phẩm tuy nói xa, nhưng đồng
bào chắc cũng nhận ra; và nhứt là, toàn gia đình của đệ Dương Xuân Lương tự
hiểu rõ hơn cả!
Hiền đệ Dương Xuân
Lương và bửu quyến thân mến:
Nếu chẳng phải
tiền khiên túc trái, thì can cớ chi đệ Dương Xuân Lương, hơn mười năm nay, cứ
vương vấn mãi sai lầm mê muội, cứ rắp tâm làm phiền cho Đạo, làm bận cho Đời,
làm hệ luỵ bản thân, làm trò cười nhân thế?
Nước đang chảy,
một ngày một tới, nhưng dòng trong, dòng đục khác nhau. Dương đệ mãi vọng động
xôn xao, hớp đầy da một bầu nước đục, thì thâm tâm làm sao trong sáng cho được?
Thiên ý đã lắm lần
mượn tay phàm dạy bảo; thế mà cái tâm ác của Đệ đã bị Quỷ Vương xâm nhập quá
đậm sâu. Nó dục thúc Dương đệ có hành động ngày càng tác tệ. Sáu tháng trước
đây, Dương đệ cũng đã hiệp vầy đôi người cùng phe Tam thập lục động, kéo nhau
đi nhiều Tỉnh, lừa gạt Chi Phái Đạo, mong bạn đạo cùng họp về Toà Thánh Tây
Ninh chiếm quyền làm chủ, để thực hiện kế hoạch THỜI-THẾ-CƠ của Dương đệ. Dương
đệ đã muốn dựa vào Chi Phái, để khuấy rối đồng đạo ở Toà Thánh Tây Ninh. Điều
này lại khiên cho lắm Bạn Đạo Chi Phái bất bình, trực ngôn phản đối, làm cho
Dương đệ càng ôm hận ô nhục. Theo Văn hoá Châu Á, dòng họ Dương Gia Tướng đã
vang danh trung nghĩa, nghiệp quả chi, mà Dương đệ làm “đòn xóc hai đầu”? Vậy
mà đồng đạo Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh vẫn lượng cả bao dung, để yên cho đệ.
Mới rồi đây, khi
đạo sự Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh có mòi phát huy cái tốt thêm lên; ngay cả
Chánh quyền, không xen vào việc điều hành của đạo, cũng có nhiều lời nhũ
khuyên, mong các cấp hành Đạo, cố giữ đúng Chơn Truyền mà yên định tu hành,
giúp nhơn sanh hưởng phúc.
Hiến chương Đạo
được tu chỉnh chưa công bố, thì tà tâm muốn chớp “THỜI-CƠ-THẾ” của Dương Xuân
Lương hiền đệ đã nổi lên. Dương đệ đã đi rù quến những người nhẹ dạ cả tin,
dựng thêm lên nhiều chuyện vô lý, bất bình, để mong gay rối sự tình sắp đặt của
Đạo trong cơ tấn hoá. Dương đệ đã chạy đôn chạy đáo nơi nọ nơi kia, trong Đạo lẫn
ngoài Đời, với mục đích làm hoen ố danh Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh. Dương đệ có công mời mọc ra được vài chục bạn
Đạo, ít hiểu biết đạo lý, có kẻ chưa hữu thệ nhập môn. Họ hiệp cùng Dương đệ,
ký tên nhiều văn bản truyền bá lắm nơi, dám mạo xưng là Khối Nh ơn
Sanh, quyết theo đuổi việc làm phục thanh danh của Đạo.
Cuối cùng hiền đệ
Dương Xuân Lương và nhóm Nhơn sanh, đã nổi danh phá phách từ nhiều năm, nay còn
cả gang ra Tờ Bố Cáo, mong tụ tập được nhiều người, trước Đền Thánh, để có
Thời-Cơ-Thế loạn động cướp chùa. Rồi họ sẽ đưa một trong những người cùng phe
nhóm Dương đệ, đã từng có một thời gian làm Chức việc lên ngôi GIÁO TÔNG, cho
dể bề loạn Đạo. Điều này, chính một bạn nữ của Dương đệ là Lê Kiêm Biên đã khơi
màu, dám làm chuyện tội lỗi, ra vào cổng Toà thánh Tây Ninh và vẫn tự xưng là
Giáo Tông Em. Đã vậy nhóm của đệ còn quay phim phân phát để dương oai diệu võ.
Dương đệ và nhóm
của Dương đệ còn xão ngôn thái thậm, bịa
đặt ra cái gọi là Chi phái “Hội Đồng Chưởng Quản”, tìm đủ cách bắt tì bắt ổ mấy
chữ lung tung. Trong khi ở toàn cầu, người có Đạo và hiểu Đạo Cao Đài
chẳng ai tìm ra được cái tên “Chi phái Hội Đồng Chưởng Quản”. Nó có được là do
nhóm phá Đạo đặt điều. Đọc kỹ từ đạo lịnh 01 (1979) cho tới Hiến chương (2002),
ai có chút chữ nghĩa đều biết: Hội Đồng Chưởng Quản chỉ là bộ phận thường trực
của Hội Thánh Cao Đài Tam
Kỳ Phổ Độ có Tổ đình đặt tại Toà Thánh Tây Ninh. Vì đạo Cao Đài Toà Thánh Tây
Ninh chưa có đủ đầy Quý chức sắc Cao cấp (Đầu sư, Chưởng pháp, Giáo Tông), nên
mới có bộ phận thường trực để điều hành Đạo sự thường ngày, trước khi đưa ra
Đại hội Hội Thánh quyết định về Đạo sự trọng đại.
Thiểm phẩm không
tin: hiền đệ Dương Xuân Lương có học trường Luật Khoa mà không hiểu điều này.
Chẳng qua là đệ muốn gây khó cho Đạo mà thôi. Lương đệ cứ tìm kiếm khắp trên
cõi đời này có văn bản của Đạo lại ghi tiêu đề
là Hội Đồng Chưởng Quản? Dương đệ đã quen thói tạm xưng Khối
Nh ơn Sanh, còn quen thói vọng ngữ bịa đặt ra
cái “Chi phái Hội Đồng Chưởng Quản”; thì đúng là đã quen miệng ngậm máu chờ
phun vào cửa Đạo. Dương đệ đâu có nhớ lời dạy đành rành: Chi chi cũng tại Toà
Thánh Tây Ninh. Chư vị đang hành Đạo tại đây,
chính là đang kế thừa truyền thống Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ, có từ ngày Khai Đạo.
Thiểm phẩm thiệt
tình không hiểu: Đệ Dương Xuân Lương tiền của từ đâu là tiêu pha vung vãi,
không chuyên tâm cho công việc làm ăn. Dương đệ lại có thời gian rảnh rang để
thực hiện ác tâm phá Đạo.
Chỉ có thể là do
tiền khiên quả báo, mà đệ và phe nhóm của đệ đã tạo căn quả quá nặng nề. Đã tạo
nhiều nghiệp ác từ tiền kiếp, nên đên kiếp này chưa đáng hưởng hồng ân, giải
thoát của Cơ Tận Độ Kỳ Ba mà Đức Chí Tôn dành cho toàn sanh chúng. Chỉ e, Dương
đệ kéo theo những người nửa mê nửa tỉnh rơi vào chỗ tận đoạ tam đồ. Thiểm phẩm
mới viết Tâm thư khuyến thiện, mong góp thêm phần Công nghiệp, lúc tuổi đã xế
chiều. Lời thật nói ngay, xin cùng xuy xét.
Nay thư.
Toà
Thánh Tây Ninh, ngày 11 tháng 2 năm Mậu Tý. (DL: 18/3/2008)
Nhóm PV-ANCT xin
được nói thêm, bức “Tâm thư” trên đây được đăng tải trên một trang web ở hải
ngoại. Đáng chú ý trang web này cũng là nơi Dương Xuân Lương đã tải lên rất
nhiều văn bản để xuyên tạc chính sách đoàn kết tôn giáo của Nhà nước ta. Điều
này cho thấy sự đánh giá của tác giả “Thiểm phẩm” về bản chất của Dương Xuân
Lương là “ác tâm phá Đạo” là hoàn toàn
chính xác. Qua hành vi tán phát “Tờ Bố Cáo” thúc giục người Đạo hành động cản
quấy, Dương Xuân Lương chẵng những đã lộ rõ “ác tâm phá đạo” mà còn vi phạm
pháp luật nước Cộng Hoà XHCN Việt Nam. Hành vi của Lương cần phải nghiêm trị để
giử nghiêm phép nước.
NHÓM PV AN-CT.
BẠN ĐỌC VIẾT.
PHẢN ĐỒ
DƯƠNG XUÂN LƯƠNG
Liên tục trên hai
kỳ báo ngày 18 và 20.3.2008, ở trang 5, nhóm phóng viên ANCT của báo Tây Ninh
đã vạch cho bạn đọc thấy rõ chân tướng và thủ đoạn của nhóm người tự xưng là “Khối
Nhơn Sanh Cao Đài” trong âm mưu đượn “trục xuất” Hội Đồng Chưởng Quản ra khỏi Nội
Ô Toà Thánh nhằm mục đích kích động tín đồ gây bạo loạn, chia rẽ nền đạo.
Báo Tây Ninh cũng
trích đăng ý kiến một số người đạo Cao Đài phản đối hành động của Dương Xuân
Lương, coi ông ta là một “đạo hữu phản động”, yêu cầu sớm “loại trừ phần tử này
ra khỏi xã hội để đem lại sự bằng yên cho sanh chúng”.
Tôi là người không
màng danh lợi, ngày ngày chuyên tâm lao động chân chính để sống và làm việc thiện
mong đời sau thoát khỏi kiếp trầm luân, nhưng khi đọc hết hai trang báo trên
không tránh khỏi buộc miêng hai tiếng “phản đồ”.
Tôi từng được giải
thích rằng: người đạo Cao Đài thờ Thiên nhãn là thờ tính mạng của mình và Đức
Chí Tôn, nghĩa là thờ lương tâm của toàn thiên hạ. Thiên nhãn như con mắt của
Trời soi xét mọi hành vi và suy nghĩ của con người, nhắc nhở con người hãy luôn
làm điều hay và bớt đi điều không tốt. Ông Dương Xuân Lương là “tín đồ” Cao Đài
ắt có thờ Thiên nhãn tại tư gia, nhưng ông ta “đã có quá khứ hàng chục năm
chống phá” sự lãnh đạo tinh thần của Hội Đồng Chưởng Quản Hội Thánh Cao Đài,
đạo mà ông ta đang theo (!?), vậy thử hỏi ông ta có phải là một người tu hành
chân chính hay không?
Tôi từng được biết
rằng, trong kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược trước đây, đông đảo
chức sắc, chức việc, tín đồ của nhiều hệ phái Cao Đài đã tích cực ủng hộ và
tham gia cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân
tộc và thống nhất đất nước. Ngày nay, được nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân trên thực tế, tín đồ đạo Cao Đài rất
phấn khởi, họ được hành đạo thuận lợi trong khuôn khổ luật pháp Nhà nước và
thực hiện nghĩa vụ công dân, họ yên tâm học đạo, tu hành và tham gia công tác
từ thiện – xã hội như ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ nạn nhân chất độc da cam,
làm nhà đại đoàn kết, uỷ lạo đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, tai nạn lao động, ủng
hộ người nghèo, khám phát thuốc từ thiện.
Riêng ông Dương
Xuân Lương thì lại đi ngược xu thế chung đó. Với Đạo thì làm trái quy đinh 4
điều trau dồi đức hạnh và 5 điều cấm kỵ như: không tuân lời dạy của bề trên,
muốn giục loạn, thiếu tính ôn hoà; mắc bệnh “vĩ cuồng”, khoe tài kêu ngạo; vọng
ngữ ngoa ngôn. Vậy nhưng người Đạo có nên coi ông ta là một đạo hữu chân chính
hay không, ông ta có còn xứng là đạo huynh, đạo hữu của chúng ta không? Với đời
thì cam kết mà chẳng giữ lời (khác nào vay mượn không trả), ở trại giam thì hứa
“hồi đầu hướng thiện”, được thả tự do rồi thì cuồng ngông chống đối, gây chia
rẽ trong đạo, ngoài đời, khác nào “kính trước mặt, khinh sau lưng”_ Vậy các cơ
quan bảo vệ pháp luật có nên đưa ông ta đi “học luật” một đợt nữa hay không?
Tôi không đủ tài
sức để làm chức sắc, chức việc dẫn dắt nhơn sanh tới mục đích hoàn thiện háo
con người và xây dựng “xã hội bình đẳng, thế giới đại đồng”, nhưng tôi tin
“luật nhân quả”: ai ở hiền sẽ gặp lành, ai gieo gió ắt sẽ gặp bão! Với ông
Dương Xuân Lương, tôi nghĩ rằng ông ta đã làm điều tà mị, mà “tà mị cũng như
một hột lúa bị hẩm mà thúi, thì thế nào mọc đặng mà sanh bông trổ trái?” (Thánh
ngôn), cho nên ông làm chuyện chắc chắn sẽ như công dã tràng mà thôi. Ông hãy
dừng lại, trước khi quá muộn!
Phạm Tông.
@@@
Ảnh chụp các bài
báo.