BBT căn cứ Đạo sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu và Đại Dạo Căn Nguyên của Ngài Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu là hai nguồn đã được Hội Thánh kiểm duyệt để đúc kết mối tương quan của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ và Ngài Ngô Văn Chiêu. (Tài liệu từ Đại Đạo Sử Cương của hiền tài Trần Văn Rạng đã bị sửa nên không còn đáng tin cậy)
Tại sao phải liệt kê?
Bỏi vì BBT nhận định Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn lợi dụng Ngài Ngô Văn Chiêu để triệt hạ Đạo Cao Đài theo kế hoạch của cộng sản. Điệp viên Đinh Văn Đệ bí danh U4, đạo hiệu Thiên Vương Tinh là người chỉ huy trực tiếp.
Do vậy để bảo vệ bản sắc trong lành của đạo chỉ có con đường: đưa sự thật cho những người quan tâm.
Đạo Hữu Dương Xuân Lương đồng ý cho BBT toàn quyền sử dụng các tư liệu liên quan.
Nay kính.
Bản pdf:
https://drive.google.com/file/d/1x85u-BU2yt80hhJYZSf63AKdu9GCI44S/view?usp=sharing
Bản vi tính.
LIỆT
KÊ ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ & NGÀI NGÔ VĂN CHIÊU.
“26-7-1925, ba vị tiền bối tiếp xúc với Thiêng Liêng.
01-9-1925, mở Hội Yến Diêu Trì lần đầu tiên tại nhà ông Cao Quỳnh Cư.
16-12-1925, Vọng Thiên Cầu Đạo, là cầu Đạo Cao Đài.
11-1-1926, ông Lê Văn Trung nhập môn cầu Ðạo.
Sau ngày 28-01-1926 Ngài Chiêu đến cộng tác.
Từ 26-4-1926: Ngài Chiêu lui về tu theo pháp môn.
29-9-1926, Tờ Khai Đạo với Chánh phủ Pháp không có Ngài Chiêu.
18-11-1926 Lễ Khai Đạo tại Gò Kén không có Ngài Chiêu”
BBT
Blog KNS.
A/- Đạo Sử
15-10-Đinh Dậu, 1958. (Có Hội Thánh Cao Đài kiểm duyệt)
Quyển 1:
I/- Trước
khi Ngài Ngô Văn Chiêu cộng tác với Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ Độ.
Ngày 25-7-1925
xây bàn đầu tiên, từ 21 giờ đến 02 giờ không kết quả chi hết.
Ngày 26-7-1925
đúng 12 giờ khuya cụ Cao Quỳnh Tuân là thân phụ Ngài Cao Quỳnh Cư nhập cơ.
Mấy đêm sau
thì Bà Đoàn Ngọc Quế (Vương Thị Lễ) Thất Nương Diêu Trì Cung nhập.
Hạ tuần tháng
7-Ất Sửu, 1925 ông A Ă Â nhập cơ (sau mới biết A Ă Â là Đức Chí Tôn).
15-8-Ất Sửu (1-9-1925)
mở Hội Yến Diêu Trì lần đầu tiên tại nhà ông Cao Quỳnh Cư.
12-11-1925 ông
Nguyễn Trung Hậu và Lê Thế Vĩnh nhập môn.
Ngày 27-10-Ất
Sửu Bà Cửu Thiên Huyền Nữ dạy 01-11-Ất Sửu Vọng Thiên Cầu Đạo.
VỌNG THIÊN CẦU
ĐẠO: Sáng 01-11-Ất Sửu (16-12-1925) ông Cao Quỳnh Cư đi mượn Đại Ngọc Cơ của
ông Tý ở ngang nhà “cũng ở đường Bourdais”. (ĐS, t 62). Đó là 03 vị đệ
tử đầu tiên của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. (Vọng
bái Cao Đài Thượng Đế ban ân đủ
phúc lành cho ba tôi cải tà qui chánh
25-12-1925: Cao
Ðài đã hiểu lòng ba đệ tử: Cao Quỳnh Cư, Phạm Công Tắc, Cao Hoài Sang
Ngày 02 đến 07-01-1926
Thầy khởi sự dạy đạo (ĐĐTKPĐ)
Ngày 11-1-1926
(27-11-Ất Sửu) ông Lê Văn Trung đến nhà Cao Quỳnh Cư nhập môn cầu Ðạo). Được
cho bài thi: Già trí đừng lo trí chẳng già, …
14-1-1926 (01-12-Ất
Sửu) Ông Đốc Bản (Cầu Kho) xin chấp bút. Cho thi ông Thầy thuốc Tri.
21-1-1926 (08-12-Ất
Sửu): Bản, Kỳ, Trung, Cư, Tắc nghe dạy: Mặt nhật hồi mô thấy xẻ hai,
27-1-1926
(14-12-Ất Sửu). Khai đàn tại nhà ông Cao Quỳnh Cư. M. Lê Văn Trung hỏi: Có
duyên luyện Ðạo cùng chăng xin em mách dùm….
31-1-1926 (18-12-Ất
Sửu) khai đàn cho Ngài Lê Văn Trung cùng với ô Phủ Vương Quang Kỳ và bài: "Một
Trời, một Ðất một nhà riêng, … Dạy ông Tắc thối chức.
01-2-1926: ông
Trung xin ông Cư và ông Tắc đi độ ông Phủ Tương và Kiêm.
Đêm 12-2-1926
(30-12-Ất Sửu) Thầy ban thi cho 7 người: Cư, Kỳ, Giảng, Hậu, Sang, Bản, Trung.
13-2-1926 (Khuya
mùng 1 Tết năm Bính Dần), giờ Tý, tái cầu Ðức Thượng Ðế giáng dạy rằng: Ðức,
Hậu tập cơ sau theo mấy anh mà độ người nghe và tuân theo. Ấy là lời Thánh
giáo và ngày kỷ niệm khai Ðạo Cao Ðài về cơ Phổ hóa, ngày mùng 1 Tết năm Bính
Dần giờ Tý vậy (13–2–1926)
BỔ SUNG 22-11-2024: Đêm giao thừa này có Ngài Chiêu đi đến nhà các vị để Đức Chí Tôn cho thi nhưng riêng Ngài Chiêu thì Đức Chí Tôn không ban thi.
(Có thể do đó mà đến ngày Vía Đức Chí Tôn 09-1-Bính Dần Ngài Chiêu xin một bài thi kỷ niệm. Thầy cho bài CHIÊU KỲ TRUNG độ dẫn HOÀI sanh ...)
II/- Ngài
Chiêu đến cộng tác với ĐĐTKPĐ chưa đầy ba tháng (sau ngày 28-01-1926 cho đến
26-4-1926).
/- Đạo sử không
ghi ngày tháng Ngài Chiêu bắt đầu cộng tác. Nhưng mấy chữ: ông phủ Ngô Văn
Chiêu xin bài thi kỷ niệm … là có mấy lý do: lần đầu nên kỷ niệm, cuộc lễ
quan trọng nên xin kỷ niệm, đông người nên xin kỷ niệm … không xác định được.
Ngày 22-11--2024 xác đinh:
BỔ SUNG 22-11-2024: Đêm giao thừa năm Ất Sửu có Ngài Chiêu đi đến nhà các vị để Đức Chí Tôn cho thi nhưng riêng Ngài Chiêu thì Đức Chí Tôn không ban thi.
(Có thể do đó mà đến ngày Vía Đức Chí Tôn 09-1-Bính Dần Ngài Chiêu xin một bài thi kỷ niệm. Thầy cho bài CHIÊU KỲ TRUNG độ dẫn HOÀI sanh ...)
/- Đại Đạo Căn
Nguyên (có Hội Thánh kiểm duyệt) viết: 28-1-1926 (5-12-Ất Sửu) Ðức Thượng Ðế
giáng cơ dạy hai ông Cư Tắc đem cơ vô nhà ông Trung: "Một Trời, một Ðất
một nhà riêng … Cách đâu ít ngày, Thượng Ðế dạy mấy ông Trung, Cư, Tắc, Sang,
Hậu, Ðức phải hiệp với ông phủ Ngô Văn Chiêu lo mở Ðạo. Mỗi việc phải do nơi
ông Chiêu là Anh cả.
/- Sách lịch
sử quan phủ Ngô Văn Chiêu viết sau Noel 1925 ít lâu Ngài Chiêu đến cộng tác
III/- Liệt
kê những lời dạy của Đức Cao Đài về Ngài Chiêu.
Một: Ngày
21-02-1926 (09-1-Bính Dần) Vía Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế ông phủ Ngô Văn Chiêu
xin bài thi kỷ niệm: Chiêu Kỳ Trung độ dẫn Hoài sanh…. (Đây là lần
đầu tiên Đạo Sử "trang 57" có tên Ngài Chiêu) Lưu ý: Hội Thánh Cao Đài đưa bài thi nầy
vào Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q1, bài 1 là ngày Noel 1925 (sai biệt 31+26= 57 ngày).
Hai: 12-4-1926
(01-3-Bính Dần) Thầy dạy bà Hương Hiếu may đạo phục cho chức sắc. Trung, Cư,
Tắc ba con lập tức lên Chiêu biểu nó phỉ sắm sửa liền một bộ thiên phục màu trắng
18-4-1926 Thầy
dạy tiếp việc may Thiên phục.
Ba: 22-4-1926
(11-3-Bính Dần) Thầy sắp cuộc Thiên phong … (Đức Bà Hiếu dâng mão Giáo Tông
cho Thầy xem. Trúng mà ai đội con phòng lật đật (Đức Chí Tôn biết trước là ông
Chiêu hông lãnh chức Giáo Tông nên mới có câu nầy)
Bốn: 24-4-1926
Thầy dạy: Chiêu đã có công tu, lại là Môn Ðệ yêu dấu của Thầy, nên Thầy muốn
ban chức Giáo Tông cho nó, song vì lòng ám muội phạm đến oai linh Thầy mà ra
lòng bất đức chẳng còn xứng đáng mà dìu dắt các con, nên Thầy cất phần thưởng
nó, Thầy nhứt định để chức ấy lại mà đợi người xứng đáng, hay là Thầy đến chính
mình Thầy đặng dạy dỗ các con. (trang 109)
Tái cầu:
Năm: Thầy
dạy: Chiêu đã hữu căn hữu kiếp; Thầy đã dùng huyền diệu mà thâu phục độ rỗi
nó trước các con, biết bao phen Thầy gom các Môn Ðệ lại, Thầy sở cậy nó ấp yêu
dùm cho Thầy dường như gà mẹ ấp con, song nó chẳng vâng mạng lịnh Thầy, lại
đành lòng cắn mổ xô đuổi dường ấy, thì làm sao cho xứng đáng cái trách nhậm rất
lớn của Thầy toan phú thác cho nó. Các con đừng trông mong rỗi cho nó, nghe và
tuân mạng lịnh Thầy. (trang 109)
25-4-1926 SẮP
ĐẶT THIÊN PHONG (tái cầu)
Sáu: Cư
hỏi Thầy: – Các Môn Ðệ đều đến bàn Ngũ Lôi và Vi Hộ Pháp mà thề và đến lạy Nhị
vị Ðầu Sư, còn Anh Chiêu thì thế nào? (trang 111)
Thầy sẽ
đợi lòng sám hối của nó, vì đã lo sợ cầu khẩn Thầy mấy bữa rày. Nó cũng phải
lạy như các Môn Ðệ khác vậy
Đêm 26-4-1926
(11g30) (14-3- Bính Dần) Thiên phong chính thức lần đầu tiên.
Bảy: (trang 112, ĐS Q 1)Chư Môn đệ đồng quì lạy Thầy
“xin thứ tội cho Ông Chiêu”. Chiêu thiếu đức thiếu tài. Trung, con sợ ai? Ta
không vị ai.
Ta biết
hơn ngươi.
Ta há
không biết thương sao?
Ấy cũng
vì thiếu đức.
Nó đã
biết Ta.
Cư tuân
lời Thầy đã truyền mà thi hành.
Tám: (ĐS Q1, trang 112) Ngày
26 Avril 1926.
CAO ÐÀI
Chiêu,
ngươi chẳng kiên lịnh Ta, ai kiên?
Ta chờ
ngươi.
Chiêu,
ngươi chẳng thừa lịnh Ta, ai thừa lịnh?
Ta đã nói
người làm đầu Tam Giáo, đã bao phen Ta lập Ðạo sẵn cho, ngươi chê há.
Ta đã sở
định, ngươi dám cải.
Chuyên quyền từ đấy bỏ tuồng xưa,
Nghe nịnh, nghe khen thói cũng chừa.
Sám hối Ta cho tu ít tháng,
Tài hay tài múa chớ đua lừa.
Tám bis:
Đạo Sử Q 1, trang 94 (trong phần Tiểu sử Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu “không ghi ngày
tháng”) viết về việc Thầy dạy may đạo phục có dạy may cho Ngài Chiêu và ghi chú
thêm: Ông Phủ Ngô Minh Chiêu: (1). 1 áo Giáo Tông có thêu chữ bùa Bát Quái
và 1 cái mão Giáo Tông.
(1) Ông
Ngô Minh Chiêu đáng lẽ phải đắc phong Giáo Tông chánh vị, nhưng tiếc thay ngày
lập Ðàn Thiên Phong ông Chiêu đến thấy đông người ông sợ bỏ ra về, vì vậy
mà ông không được phong Giáo Tông, và về sau mất hẳn phẩm.
Thông tin
thêm: Nhà báo Nam Đình, Nguyễn Kỳ Nam (Nguyễn Thế Phương) có mặt trong đêm
Thiên phong. Ông cho biết có 19 người trong đàn cơ đó và Thầy trục xuất Ngài
Chiêu: Sau khi Thầy xuống cơ trục xuất Ông Phủ Chiêu rồi Thầy nhập vào người
Ông Cao Thượng Phẩm, Tôi còn nhớ rõ ràng như mới đêm rồi, mặc dầu đã 30 năm qua.
Nguyên văn lá thư tại link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2015/02/220-mung-ngay-au-nam.html#more
Kể từ
26-4-1926 Ngài Ngô Văn Chiêu không còn liên quan gì đến ĐĐTKPĐ:
Quyển 2.
Chín:
26-11-1926 (21-10-Bính Dần).
Thơ nó tưởng Thầy giận mà
nài xin tha thứ, Thầy thì đặng còn Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật mới nài sao;
nhứt là Thái Bạch Kim Tinh rất khó, Chiêu cũng vì
vậy mà mất ngôi.
Các con chớ dễ ngươi phạm
thượng nghe à.
Mười:
16 Janvier 1927 (13-12-Bính Dần).
Thượng Trung Nhựt, những
mấy miếng Thiên Nhãn Hiền Hữu cũng nên thâu nạp cho đẹp lòng Thầy... Cười....
Chiêu khẩn vái thường ngày
ăn năn sám hối, lo tận tâm cùng chư Hiền Hữu hành Ðạo.
Thầy xin Lão tha, song tha
sao cho tiện, nếu chẳng giữ nghiêm, Ðạo phải loạn.
Lão chẳng tha, nhưng mà
Thiên Nhãn chư Hiền Hữu thâu dụng đặng cho thuận theo Thánh ý, lại cũng chỉ rõ
cho đời hiểu rằng chư Hiền Hữu đã mang hàm oan buổi trước vậy.
IV/- Đúc kết thời gian và kết
luận.
26-7-1925, ba vị tiền bối tiếp
xúc với Thiêng Liêng.
1-9-1925, mở Hội Yến Diêu Trì
lần đầu tiên tại nhà ông Cao Quỳnh Cư.
26-12-1925, Vọng Thiên Cầu Đạo,
là cầu Đạo Cao Đài.
11-1-1926, ông Lê Văn Trung nhập
môn cầu Ðạo.
Sau ngày 28-01-1926 Ngài Chiêu
đến cộng tác.
Từ 26-4-1926: Ngài Chiêu lui về
tu theo pháp môn.
29-9-1926, Tờ Khai Đạo với Chánh
phủ Pháp không có Ngài Chiêu.
18-11-1926 Lễ Khai Đạo tại Gò
Kén không có Ngài Chiêu”
Thời
gian Ngài Chiêu cộng tác với ĐĐTKPĐ chưa đầy 3 tháng (sau ngày 28-01-1926
đến 26-4-1926). Hai sự kiện rất quan trọng: Ngày 29-9-1926 trong 28 người Khai
Tịch Đạo với Chánh phủ Pháp không có tên Ngài Chiêu. Ngày Khai Đạo 18/19-11-1926
(14/15-10-Bính Dần) tại Chùa Gò Kén Ngài Chiêu không có mặt.
B/- Đại Đạo
Căn Nguyên.
Vào lối
thượng tuần tháng 8-Ất Sửu, Thất Nương nhập bàn dạy phải kiếm Ngọc Cơ mà
dùng. Ông Cư được cơ của ông ký Tý (cũng ở đường Bourdais) và cậy ông đến nhà
chỉ giùm cách chấp cơ thế cho bàn.)
28-1-1926
(5-12-Ất Sửu) Ðức Thượng Ðế giáng cơ dạy hai ông Cư Tắc đem cơ vô nhà ông Trung:
"Một Trời, một Ðất một nhà riêng
Cách đâu
ít ngày, Thượng Ðế dạy mấy ông Trung, Cư, Tắc, Sang, Hậu, Ðức phải hiệp với ông
phủ Ngô Văn Chiêu lo mở Ðạo. Mỗi việc phải do nơi ông Chiêu là Anh cả.
Nhận xét:
Mấy chữ cách đâu ít ngày có nghĩa là
phải sau ngày 28-1-1926. Ghi chép nầy đáng tin hơn hết vì có Hội Thánh kiểm duyệt.
Do vậy Tôi chọn sau ngày 28-01-1926 ít ngày.
Ðến đêm 30
tháng chạp, năm Ất Sửu (12-02-1926) Thượng Ðế giáng cơ ban thi cho 10 người.
Tái cầu: "Chư
đệ tử nghe: Chiêu buổi trước hứa lời truyền Ðạo, cứu vớt chúng sanh,
nay phải y lời mà làm chủ, dìu dắt cả môn đệ Ta vào đường đạo đức đến buổi
chúng nó thành công, chẳng nên tháo trút. Phải thay mặt cho Ta mà dạy dỗ chúng
nó.
C/- Theo quyển
Lịch Sử Quan Phủ Ngô Văn Chiêu thì sau đàn cơ Noel nầy ít lâu Đức Cao
Đài dạy các Ông Trung, Cư, Tắc, Sang…. Hiệp với Quan phủ Ngô Văn Chiêu mở
đạo và dạy việc chi cũng do nơi Chiêu là anh cả … (T: 18.).
Pháp Môn độc lập với Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
“Thiên nhãn đôi bên cũng khác nhau.”
“Thời
gian cộng tác sau ngày 28-01-1926 đến 26-4-1926, chưa đầy ba tháng”
PHÁP MÔN |
ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ |
Nguồn gốc: Ngài Ngô Văn Chiêu sáng lập từ
năm 1924-1926 tại Cần Thơ (nhiều văn bút ghi năm thành lập khác) |
Nguồn gốc: Đức Cao Đài Ngọc Đế lập đêm
14/15-10-Bính Dần (18/19-11-1926) tại Chùa Gò Kén Long Thành, Tây Ninh. |
Danh hiệu: Pháp
môn Cao Đài Đại Đạo Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi (12 chữ), không đăng ký tên tắt. |
Danh hiệu: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (6 chữ)
nói tắt là Đạo Cao-Đài (3 chữ). |
Địa điểm hành đạo: Tổ đình tại Cần Thơ |
Địa điểm hành đạo: Tòa Thánh Tây Ninh
là trung ương của ĐĐTKPĐ. |
Về tổ chức: Lập thành Hội Đồng Pháp Môn
Cao Đài Chiếu Minh (không lập Hội Thánh). |
Về tổ chức: Lập thành Hội Thánh với ba
đài: Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài. |
Pháp luật: có pháp luật riêng, không
xài Tân Luật, Pháp Chánh Truyền và Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh |
Pháp luật: áp dụng Tân Luật, Pháp Chánh
Truyền và Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh đặc biệt là có Phước Thiện. |
Kinh sách căn bản: Đại Thừa Chơn Giáo
(1936-1950). Không xài Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo. |
Kinh sách căn bản: Kinh Thiên Đạo và Thế
Đạo (1935). Hai quyển Thánh Ngôn Hiệp Tuyển (Q1: 1928, Q2:1963) là Thiên Thơ. |
Dùng đại tự: Cao Đài Đại Đạo Phái Chiếu
Minh (7 chữ) trên bìa sách. Cao Đài Đại Đạo Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi giữ bản
quyền. |
Dùng đại tự: Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (6
chữ) trên bìa sách hay công văn. Hội Thánh Giữ Bản Quyền. |
Nhiệm kỳ: 500 năm |
Nhiệm kỳ: Thất ức niên (bảy trăm ngàn
năm) |
Đạo Hữu Dương Xuân
Lương cập nhật tháng 7-2024.
Đối chiếu để thấy một vài văn
bút sai trái điển hình.
1/- Hội Đồng
Pháp Môn:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/07/5060-ngai-chieu-quyet-tam-tu-theo-phap.html#more
2/- Hải ngoại:
Việt Báo 28-3-2017.
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2024/07/5092-viet-bao-oi-la-viet-bao.html#more
3/- Thánh Ngôn
dạy 18/19/11/1926 là Ngày Khai Đạo.
4/- Sách Lịch
Sử Đạo Cao Đài của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn. Đây cũng là
nơi lợi dụng Ngài Ngô Văn Chiêu để hạ thấp ĐĐTKPĐ và gọi ngày Lễ Khai Đạo (15-10-Bính
Dần, 1926) tại Chùa Gò Kén là Ngày Khai Minh Đại Đạo.
5/- Chức sắc,
Chức việc ĐĐTKPĐ trong tổ chức CAO ĐÀI BÁCH NIÊN ở Mỹ bị ngộ độc từ Cơ Quan
PTGL 171B Cống Quỳnh: xài chữ Khai Minh Đại Đạo.