fb Xuan Luong Dương
Bạn Trần Văn Tấn (Châu Thành Thánh Địa)
Vấn: TÍN ĐỒ QUÈN LÀM NÊN CHO ĐẠO có nghĩa là gì?
II/ Về ý nghĩa: trong đây xin trả lời thật vắn tắt để định hướng vì câu trên là cả một luận án
1/ Tín đồ quèn là gì?
Trong Đạo Cao Đài tự phẩm Đạo Hữu cho đến bậc Giáo Tông đều là Tín đồ.
Vậy Tín đồ quèn là phẩm thấp nhất là Đạo Hữu.
2/ Ý nghĩa.
2.1/ ĐHP muốn dạy rằng đời sống của người Tín đồ quèn là khuôn thước chuẩn thằng để định giá trị của nền đạo.
Khi Tín đồ quèn có cuộc sống hạnh phúc (thăng bằng về vật chất lẫn tinh thần), có ý thức về quyền của tạo hóa ban cho (là nhân quyền), làm một người đạo, một công dân có đủ mạnh mẽ để xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do (theo công thức của Cửu Trùng Đài) trong đạo và đời thì nền đạo mới có giá trị trước xã hội.
2.3/ Quyền tạo hóa ban cho là gì?
Đó là quyền làm người, là nhân quyền. Đạo mở ra thời kỳ Đạo-Đời hoà nhập nên nhân quyền theo Đạo Cao Đài và nhân quyền trong xã hội có những điểm tương đồng là hoà bình, dân chủ và tự do.
Nhân quyền trong Đạo Cao Đài thể hiện qua Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh. Trong đó Đại Hội Nhơn Sanh thể hiện cho tự do trong đạo đức và dân chủ có nhân quyền.
Nên ĐHNS là bửu pháp nhân quyền của đạo để trình chánh trước xã hội.
Đạo Cao Đài lập quyền cho nhân loại thì trước hết phải lập quyền cho Tín đồ quèn.
Muốn biết giá trị của Đạo Cao Đài như thế nào thì căn cứ vào Tín đồ quèn để lượng định. Giá trị Đạo Cao Đài không căn cứ vào số lượng Chức sắc, số lượng Thánh Thất, Điện Thờ … mà căn cứ vào chất lượng cuộc sống Tín đồ quèn.
2.3/ Có thực mới vực được đạo.
Trong câu trên ĐHP có ý dạy rằng triết lý Đạo Cao Đài có hay đẹp cao sâu thế nào đi nữa mà không xây dựng được cuộc sống hạnh phúc cho Tín đồ quèn thì nó không có thực chất, không có thực tế nên không có giá trị gì trước nhân loại.
Nó chỉ là ảo ảnh đem lại sự thất vọng rất đau lòng cho những người bị đau khổ áp bức.
Khi người bị đau khổ, bị áp bức, người nghèo khó, hạng khố rách áo ôm chưa thấy Đạo Cao Đài là của họ thì công trình của Đạo như cấy lúa trên đá.
Đạo pháp vô biên nhưng phải có sự hiện hữu. Đạo pháp không hiện hữu thì lấy gì kiểm chứng giá trị trước nhân loại?
III/ Tạm kết:
Đạo Cao Đài đem công lý đánh đổ cường quyền. Do vậy Đức Chí Tôn dạy:
/- Đưa Tín đồ quèn ra khỏi sự lệ thuộc vào cơm áo gạo tiền nên có Phước Thiện.
/- Giúp cho Tín đồ quèn không bị lường gạt, không bị thao túng tâm lý có Hành Chánh Đạo.
/- Viết kịch bản cho Phước Thiện và Hành Chánh Đạo thi hành có Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh trong đó có Tín đồ quèn
Muốn lượng định xem ba mặt trên được thể hiện thế nào thì quan sát cuộc sống của Tín đồ quèn để biết.
Văn bất tận ngôn, ngôn bất tận ý, được ý thì nên thoát khỏi ngôn từ để lý hội ý nghĩa câu Tín đồ quèn làm nên cho đạo.
Rất cảm ơn bạn đã gởi câu vấn.
Nay kính
Tín đồ quèn Dương Xuân Lương