Trang

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2024

5477. Trả lời bạn đọc: Về bài thi tại VP Hiệp Thiên Đài

Bạn Huỳnh Văn Thông (Phú Yên).

BBT vui lòng cho biết xuất xứ bài thi không có trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển nhưng được treo tại Văn phòng Hiệp Thiên Đài (Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh).


Đổ lụy Thầy phân cũng nghẹn ngào,

Các  con   đau  Thầy   há  vui   sao?

Còn  lời   còn  dạy   chim  chung  tổ,

Vắng tiếng vắng khuyên  ngựa   rẽ  tàu.

Xét  quấy  lo  tròn  nhơn  đức  trước,

Độ   đời   mới   vẹn   nghĩa  ân   sau.

Thương nhau phải lúc chung vai  gánh,

Danh giá đừng quên Đạo đứng  đầu.

5476. Châu TRi 51, (1938): Bàn Trị Sự hành đạo không hiệu quả thì giải tán để công cử Bàn Trị Sự mới.

ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ
(Thập Nhị Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.

Văn phòng     
Nội Chánh Số: 51

CHÂU TRI
QUYỂN THÁI, THƯỢNG VÀ NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc Thiên phong, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiển hữu, Hiển tỷ, Hiền muội,

5475. VNTB – Phép thử về NHÁNH trong Đạo Cao Đài

 

VNTB – Phép thử về NHÁNH trong Đạo Cao Đài

Dương Xuân Lương

 

(VNTB) – Thầy mới có quyền lập NHÁNH. Cả ba thời kỳ phổ độ, Thầy lập có 4 NHÁNH là Phật, Tiên, Nho và ĐĐTKPĐ. NHÁNH không phải là ‘chi phái’ hay ‘chi phái’ không phải là NHÁNH.

 

Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài là Cái NHÁNH do Thượng Đế lập ra vào năm 1926. Thượng Đế là chủ (gốc), lập có một NHÁNH ĐĐTKPĐ, không có NHÁNH thứ hai. Thượng Đế không giao quyền lập NHÁNH cho bất cứ ai.

5473. VNTB – Phép thử về cơ bút trong Đạo Cao Đài

VNTB – Phép thử về cơ bút trong Đạo Cao Đài

Dương Xuân Lương

 

(VNTB) – Đạo Cao Đài có Kinh-Vào-Học mà không có Kinh Học Xong, thể hiện việc học hỏi là quyền tự do cá nhân và không có điểm dừng.

 

Từ xa xưa nhiều người tin rằng, có thế giới vô hình tồn tại song song với thế giới hữu hình. Nỗ lực liên lạc, tìm hiểu về thế giới vô hình gọi là Thông linh học và cơ bút là một trong những cách phổ biến. 

5472. VNTB – Phước thiện trong nền văn minh Cao Đài giáo

 

VNTB – Phước thiện trong nền văn minh Cao Đài giáo

 

Đạo Hữu Dương Xuân Lương

 

Vấn nạn của nhân loại: Khi nhân loại tiến lên để tạo lập ra quốc gia xã hội thì nhân loại luôn luôn bị giới cầm quyền nắm quyền phân phát áo cơm. Khi giới cầm quyền nắm độc quyền phân phát áo cơm thì dân chúng bị cai trị theo ý muốn của kẻ có quyền. Giáo dục là để dạy dỗ người dân tùng phục hệ thống của giai cấp thống trị. Pháp luật đặt ra là để phục vụ cho giai cấp thống trị. 

5471. Châu Tri 42, 1932, Ngài Thượng Tương Thánh: Liên quan đến cơ bút và những vấn đề quan trọng khác.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)

Số: 42.

CHÂU TRI

Cho chư vị Thiên phong Chức sắc,
Đầu Họ Đạo, Chủ Thánh Thất và chư Đạo hữu nam nữ.

Ngày mùng 8 tháng Giêng năm tới đây, nhằm ngày vía Đấng Chí Tôn, chư Chức sắc Hiệp Thiên Đài sẽ về Tòa Thánh mà tái thủ phận sự, hiệp với Chức sắc Cửu Trùng Đài lo vun bồi nền Đạo. Ấy là ngày hội hiệp, là ngày ra vẻ cơ Đạo phục hưng, chúng ta nên vui mừng mà cám đội ơn Thầy và chư Thần Thánh Tiên Phật. Vậy, khuya mùng 8, xin chư Đạo hữu, ai không đến Thánh Thất được, ở nhà hãy cúng thời Tý mà dâng lễ vui mừng lên Đại Từ Phụ và cầu xin Đấng Chí Tôn ban bố ân huệ cho trong Đạo nơi nơi được thượng hòa hạ lục.

Tôi xin tuyên bố ra dưới đây cái Chương trình của Hiệp Thiên Đài lập ra mà đặt bày phận sự.

Tòa Thánh, ngày 01–02–1932.
Chánh Phối Sư
THƯỢNG TƯƠNG THANH.

@@@

CHƯƠNG TRÌNH

KHOẢN THỨ NHỨT: VỀ CƠ BÚT

Phận sự hiện thời về Cơ bút của Chức sắc Hiệp Thiên Đài theo lời giải của Hộ Pháp. Buổi mới lập đạo, Thánh ý đã định giao trách nhiệm phò loan cho 4 cặp cơ và mỗi cặp đều có phận sự đặc biệt là:

5470. VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? (bài 3)

 

VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? (bài 3)

Nguyễn Tiến – Quang Phạm

 

(VNTB) – Sau năm 1975, chính phủ Việt Nam đã đàn áp đạo Cao Đài bằng các hình thức như bỏ tù, tra tấn, và thậm chí xử tử. 

 

Bài 3: Đàn áp Đạo Cao Đài 

5469. VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? (bài 2)

 

VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? (bài 2)

Nguyễn Tiến – Quang Phạm

 

(VNTB) – Chính phủ Việt Nam theo đuổi ba chiến lược phát triển các tổ chức tôn giáo do nhà nước kiểm soát: thay thế, thỏa hiệp và khuynh loát, và thâm nhập.

 

Bài 2: Các Chiến Lược Chính Kiểm Soát Tôn Giáo của Việt Nam

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2024

5468. Châu Tri 31 (01-11-1931), Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Trang Thanh: Tòa Thánh của Đạo Tại Tây Ninh.

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)

Số 31.

Tòa Thánh ngày 1–11–1931 (Ngày 22–9–Tân Mùi).

CHÂU TRI

Cho Chức sắc Đầu Họ Đạo Tỉnh và Quận.

Chư Hiền hữu chắc còn nhớ rằng, hồi năm Bính Dần nhằm năm 1926, chúng ta ra hành đạo thì có khai tên họ, chức phận, nghề nghiệp cho chánh phủ biết và có cho hay rằng: Tòa Thánh của Đạo tại tỉnh Tây Ninh.

5467. Châu Tri 29, của Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trang Thanh (19-10-1931): liên quan đến cơ bút & chi phái

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)

Số 29.

Tòa Thánh ngày 9–10–1931 (28–8–Tân Mùi).

CHÂU TRI

Cho Chức sắc Thiên phong nam nữ.

Chư Hiền hữu,

Từ ngày Đại Đạo khởi khai đến nay, tính ra cũng gần đặng 6 năm, công lao của chư Hiền hữu nam nữ đã dày, số tín đồ của chư Hiền hữu độ rỗi cũng đông mà xem lại thì chưa được bao nhiêu người rõ thông chơn đạo, bền giữ đức tin trước sau như một. Ấỵ bởi chúng ta mắc lo phần phổ độ mà chậm trễ phần giáo đục, nay lấy làm xốn xang mà thấy một phần Đạo hữu sắp ngã vì đường đạo còn mờ hồ, đức tin chưa được vững.

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2024

5466. Châu Tri 20, ban hành Pháp Chánh Truyền Chú Giải.

Châu tri 20 viết: Pháp Chánh Truyền Chú Giải là Tân Pháp của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. 



ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ lục niên)

Tòa Thánh      
                Số 20

Tòa Thánh ngày 11–7–1931 (Ngày 26–5–Tân Mùi).

CHÂU TRI
Cho chư vị Chức sắc Đầu Họ Đạo và Chủ Thánh Thất.

Cuốn Pháp Chánh Truyền Chú Giải là một bổn rất có ích, chẳng phải cho Chức sắc Thiên phong mà thôi, mà tín đồ cũng nên thỉnh mỗi người một cuốn đặng coi cho biết phận sự, quyền hành của các Chức sắc đối với mình.

Khi trước định 6 cắc (0$60) 1 cuốn, nay Hội Thánh định lại 2 cắc đặng cho mỗi Đạo hữu đều có thế thỉnh được.

Pháp Chánh Truyền Chú Giải là Tân Pháp của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Ngọc Chánh Phối Sư


NGỌC TRANG THANH.


https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2023/05/4636-tra-loi-ban-oc-phap-chanh-truyen.html#more


5465. Châu Tri thi hành Nghi Tiết Đại Đàn, Tiểu Đàn (12-7-1930)

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ Ngũ Niên)

Tòa Thánh, ngày 17–6–năm Canh Ngũ (12–7–1930).

CHÂU TRI
 Gởi cho chư Hiền hữu Chủ Thánh Thất, Đầu Họ và Chức sắc Cửu Trùng Đài.

Hiền hữu yêu dấu,

Đức Hộ Pháp có gởi cho tôi một bổn lễ cúng Đấng Chí Tôn và Tam giáo của Hiệp Thiên Đài soạn lại y như sau đây.

Hôm 9–2–1930 sau ngày vía của Đấng Chí Tôn, tôi có đặt một Bàn Hội xem xét và hết thảy đều thuận ưng ban hành y theo cuốn Lễ Bổn ấy.

5464. Châu Tri 67, Ngài Ngọc Trang Thanh, Hội Thánh giữ nghiêm pháp luật đạo (31-12-1930)

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ ngũ niên)

 Tòa Thánh.    
                 Số 67

Tòa Thánh, ngày 31 Décembre 1930,

CHÂU TRI
Cho chư Hiền hữu Đầu Họ Đạo, chủ Thánh Thất.

Chư Hiền hữu,

Tôi có nghe nhiều Chức sắc và lắm Đạo hữu đặt điều đi mê hoặc, dụ dỗ nhơn sanh, đến các Thánh Thất truyền bá việc cầu sám, cầu đạo theo Cựu Luật Minh Đường, Minh Sư, dạy ăn ngọ và tuyệt cốc, v.v... Mấy người nầy lấy ý riêng của mình mà làm, không có lịnh Tòa Thánh cho phép. Ấy là điều giả dối.

5463. Châu Tri 66, ngày 28-12-1930. Liên quan đến Chương trình Hiến Pháp

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHO ĐỘ
 (Đệ ngũ niên)

   Tòa Thánh.     
               Số: 66

Tòa Thánh, ngày 28 Décembre 1930.

CHÂU TRI
Cho chư Hiền hữu Đầu Quận Đạo, Đầu Họ Đạo và Chủ Thánh Thất.

Chư Hiền hữu,

Từ cổ chí kim, trong tôn giáo nào cũng phải có trật tự lễ nghĩa. Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã có định:

1/. Trách nhậm của mỗi Chức sắc.

2/. Kinh sách, Châu Tri, tờ giây chi chi cũng do nơi Tòa Thánh ban hành ra cho Đầu Quận, Đầu Họ và chư vị Chủ Thánh Thất do theo mà bố cáo cho Đạo hữu thông hiểu.

5462. Chi phái 1997 xâm nhập Thánh Thất Boston rồi còn Thánh Thất nào nữa?

Ngày 01-9-2024, các vị có trách nhiệm tại Thánh Thất Boston đã công cử Chức việc của chi phái 1997 vào Bàn Trị Sự sở tại, Thánh Thất Boston.   

 Xin chia buồn cùng Hiền huynh Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Phố, hiền huynh thấy chi phái 1997 đã cài người vào Thánh Thất Boston nên khăn gói đến Thánh Thất hành đạo nhiều năm trời để trừ tà quái.

5461. Gộp link các quyển kinh

BBT xin gộp link các quyển kinh để tiện tra cứu.
Nay kính.

5460. ẢNH CHỤP BÁT ĐẠO NGHỊ ĐỊNH (bản in 1949-1950)

 BBT xin đăng ảnh chụp Bát Đạo Nghị Định bản in năm 1949-1950 để cùng nhau lưu giữ.

Có một số bản chụp không có phần Tiểu dẫn trước khi ra Đạo Nghị Định 7 & 8, bản chụp nầy có đầy đủ phần Tiểu dẫn.

Nay kính.

Thứ Bảy, 12 tháng 10, 2024

5459. Đối chiếu cách ghi năm đạo.

 


Về cách tính năm đạo: 

1/- Nghị Định do Đức Lý Giáo Tông lập.

Đạo Nghị Định thứ nhứt cho đến Đạo Nghị Định thứ sáu.

Ngày lập: 03 -10 - Canh Ngọ (22 -11 -1930). (Ngày nầy còn ở năm Đạo thứ 4)

Ngày ban hành: 15-10-Canh Ngọ (04-12-1930) (Ngày này bước qua năm Đạo thứ 5)

Năm Đạo: Đệ Ngũ Niên.

Vậy viết Đệ Ngũ Niên là căn cứ vào ngày lập thành hay ngày ban hành?

5458. Đức Hộ Pháp (PCT) lập Nghị Định phân quyền và đề cập đến Hội Nhơn Sanh (19-12-1930).

 Đức Hộ Pháp lập Nghị Định nên ký tên bên phải. Đức Lý Giáo Tông bên trái. Khác với Đạo Nghị Định 1-6: về chủ thể lập. BBT


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ ngũ niên)

Chiếu y Pháp Chánh Truyền ban quyền hành cho Hộ Pháp, Chưởng quản Hiệp Thiên Đài,

Chiếu y Nghị Định của Hội Thánh Cửu Trùng Đài,

NGHỊ ĐỊNH

Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

5457. NGHI TIẾT CÚNG ĐẠI ĐÀN, TIỂU ĐÀN (1930)

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
        3ÈME AMNISTIE DE ORIENT

* * *

NGHI TIÊT ĐẠI ĐÀN – TIỂU ĐÀN

Tại Tòa Thánh và Thánh Thất các nơi
Canh Ngũ Niên 1930
 Imp. Chơn Truyền Ấn Quán Tòa Thánh Tây Ninh

LỜI TỰA.

* * *

Lễ là một việc rất trọng hệ, vì là cái hình thể của nền Đạo phô bày ra trước mặt người. Chư Đạo hữu cần phải đề công xem sóc nhắc nhở nhau mà gìn giữ tư cách trong mỗi khi hành lễ cho trang hoàng, hầu tỏ ra tấc lòng thành kỉnh của mình cùng Đức Chí Tôn và chư Tiên Phật Thánh Thần, lại cũng là một phương châm về đường phổ độ nữa. 

5456. Châu Tri số 1 (1931), chuẩn bị mở Đại Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên.

 làng nào còn thiếu Chánh Trị Sự, hãy dạy Đạo hữu làng ấy công cử lên một người, làng nào đã cử lỡ dư số thì để y, sau có ai qui trước, không cử thế, để đủ số một mà thôi.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ ngũ niên)

Tòa Thánh      
                  Số 1

CHÂU TRI
Cho chư Chức sắc và chủ Thánh Thất.

Mới vào lãnh việc, tôi gởi lời chào chư Hiền hữu, và cầu xin chư Hiền hữu vui lòng giúp tôi làm cho tròn phận sự. Một ngày gần đây, tôi sẽ đến viếng các Thánh Thất và thăm chư Đạo hữu, tôi sẽ có dịp mà bàn luận với chư Hiền hữu việc đạo nơi đó.

5455. Đức Bà Bát Nương dạy triết lý về trống nhạc. (Dùng THÂU VÕ, NẠP VĂN thay cho Thuyết Võ, Hành Văn)

 

Ngày 28-5-Tân Mùi (DL: 13-7-1931) Bà Bát Nương dạy Ngài Cao Quỳnh Diêu và Phạm Văn Ngọ về nhạc.

Phò loan: Hộ Pháp – Bảo Văn Pháp Quân.

BÁT NƯƠNG

5454. Châu Tri 45. Hội Thánh có nhà in, giá thành Thánh Ngôn Hiệp Tuyển còn có 20%.

 ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

 (Đê thất niên)

Số 45

Kính cùng chư vị Chức sắc Thiên phong, Đầu Họ Đạo,

Chủ Thánh Thất và Đạo hữu nam nữ.

Ngày lễ Vía Đấng Chí Tôn vừa rồi, chư Chức sắc và Đạo hữu các nơi, không có thơ mời gọi chi hết, mà tựu về Tòa Thánh rất đông đảo, hội hiệp cùng nhau, làm cho cuộc lễ thêm long trọng. Ấy là cái ảnh hưởng hưng sùng của Đạo đó. Ai lên đây cũng đều tỏ dấu vui mừng, trước là chầu lễ Thầy, sau gặp gỡ bạn tu, chúc đạo đức cho nhau năm mới.

5453. Châu tri năm 1931 của Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Trang Thanh về việc lập sở may quần áo.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

 Tòa Thánh                 (Đệ lục niên)

Tòa Thánh, ngày 13–4–1931 (26–2–Tân Mùi).

CHÂU TRI

Gởi cho chư Hiền hữu Chủ Thánh Thất, chư Chức sắc Thiên phong, Chánh, Phó Trị Sự và Thông Sự lưỡng phái.

5452. Diễn văn của Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh (Hội Nhơn Sanh lần 1)

 

NGÀY 15–10–TÂN MÙI (DL 24–11–1931) ĐẠI HỘI NHƠN SANH LẨN THỨ 1

Đại Hội Nhơn Sanh lẩn thứ 1 nhóm tại Tòa Thánh Tây Ninh.

CPS Thượng Tương Thanh trình bày Đạo sự.

Đúng 8 giờ sáng ngày 15–10–Tân Mùi, Đại Hội Nhơn Sanh lần đầu tiên nhóm họp tại Tòa Thánh Tây Ninh, do Ngài Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh làm Chủ tọa.

Ngài Thượng Tương Thanh đọc một bài Diễn Văn tỏ bàỵ việc đạo trước Hội Nhơn Sanh nhóm lần thứ nhứt tại Tòa Thánh.

5451. Châu Trị số 6. Tầm quan trọng của Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh .

 Rồi đây sẽ có Hội Nhơn Sanh, mỗi việc chi phải thi hành trong năm đều bàn tính trước với Hội Nhơn Sanh và Hội Thánh mới khỏi lầm lạc

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ ngũ niên)
Tòa Thánh

Số 6

Tòa Thánh, ngày 10–2–1931 (24–12–Canh Ngọ)

CHÂU TRI

Cho chư Chức sắc

và các Chủ Thánh Thất.

Chư Hiền hữu,

Mới rồi đây, nhiều Chức sắc và Đạo hữu cũng vì đạo tâm muốn sắp đặt đại lễ Đấng Chí Tôn ngày mùng 8 tháng Giêng tới coi cho long trọng đặng tỏ lòng thành kỉnh Trời Phật. Tôi xét kỹ chương trình sắp đặt đại lễ ấy có nhiều việc thới quá.

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2024

5450. Nguyên Văn Châu Tri số 1, do Đức Quyền Giáo Tông ban hành (01-4-1933)

 Nguồn Đạo Sử Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu, Q 2, trang 265, bản in Hoa Kỳ (1995).


ÐẠI ÐẠO TAM KỲ PHỔ ÐỘ
 (Ðệ Bát Niên)

QU. GIÁO TÔNG THƯỢNG TRUNG NHỰT
CHÂU TRI (Số 1)

1/ Cho chư Thiên Phong,

2/ Chư vị Ðầu Họ Ðạo,

3/ Chư vị chủ Thánh Thất,

4/ Và chư Ðạo Hữu Lưỡng Phái.

5449. Ngọc Chánh Phối Sư Trong Đạo Nghị Định thứ 7&8 là ai?

 

Đàn cơ Rằm tháng 7 năm Giáp Tuất (25-8-1934) lập Đạo Nghị Định thứ 7&8 dạy: ... Ngọc Chánh Phối Sư, mỗi Ðạo Nghị Ðịnh của Lão viết ra phải chính mình Hiền Hữu đọc lại cho toàn Chức Sắc Thiên Phong có mặt tại đây nghe rõ ... 

Vậy Ngọc Chánh Phối Sư trong đàn cơ trên là ai?

5448. Ngày Rằm trong tiếng Việt là ngày nào?

 Trên nguyên tắc ngày  Rằm là ngày 15 Âm lịch hàng tháng (còn gọi ngày vọng). Ngày 15 liên quan đến 2 ngày khác là đêm 14 rạng 15 và đêm 15 rạng 16.

Do vậy trong thực tế người dân miền Nam cúng Rằm vào chiều ngày 14, chiều ngày 15. 

5447. VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? ( bài 1)

 

VNTB – Việt Nam Kiểm Soát Tôn Giáo ra sao? ( bài 1)

Nguyễn Tiến dịch

 

(VNTB) – Chính phủ Việt Nam sử dụng ba cơ quan chủ chốt của chính phủ, cùng với một số luật lệ và ba chiến lược chính để kiểm soát đời sống tôn giáo của người dân

 

Bài 1: Tôn giáo dưới sự kiểm soát của nhà nước và tự do tôn giáo ở Việt Nam