Cõi thế vẫn khác cõi Thiên, đời chê mới nên về Đạo. Em xin mấy anh tự hỏi lấy mình rằng, chịu khổ hạnh cùng Đức Chí Tôn thì phước hay là tội?.
Xin mời bạn đọc Nguyễn Thanh Xuân (Hà Nội) và quý vị cùng đọc. BBT.
MỘT VẤN ĐỀ HAI ĐÁP SỐ.
Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh có liên quan đến việc các vị công quả Phạm Môn bị bắt hay không?
Một vấn đề:
Ngày 5-3-1934, Ngài Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh đưa mấy trăm người từ SaiGon về đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.
Đức Hộ Pháp sắp xếp cho các vị công quả Phạm Môn bảo vệ Tòa Thánh thành công, đoàn quân của Ngài Tương bị thất bại và kéo về.
Mấy hôm sau Chánh
Tham Biện tỉnh Tây Ninh, cho người vào Tòa Thánh bắt các công quả Phạm Môn đem
ra giam tại khám đường Tây Ninh.
Chánh quyền buộc tội các
vị đánh đuổi nhóm ông Tương không cho vào Tòa Thánh bái lễ, nhứt là buộc phải
khai cho Đức Quyền Giáo Tông và Đức Hộ Pháp lập Phạm Môn để âm mưu chống Pháp. Các
vị Phạm Môn không chịu khai như vậy, nên bị công an Pháp tra tấn rất tàn nhẫn.
Sau đó, một
số được thả về, nhưng giữ lại 6 người Phạm Môn mà chánh quyền cho là cầm đầu.
Phần 06 vị Phạm Môn còn lại bị công an Pháp dùng cực hình tra tấn, nhưng 6 vị nầy cương quyết không chịu khai theo ý chánh quyền. Hội Thánh Cao Đài cũng quan tâm nên chánh quyền phải thả 6 người nầy ra về. Khi thả về, có người đi không được nhưng vẫn cố gắng vào trình diện với Đức Hộ Pháp và Đức Quyền Giáo Tông.
Hai đáp số.
Đáp số về đời. Không có chứng từ chứng minh Ngài Q Đầu Sư tố cáo với chánh quyền để bắt các vị Phạm Môn.
Và cũng không thấy một tài liệu nào cho biết chánh quyền có bắt bất cứ ai trong số người của Ngài Tương tấn công Tòa Thánh Tây Ninh hay không?
Đáp số về đạo: Khi 06 vị công quả Phạm Môn cuối cùng được thả về thì tối hôm ấy có đàn cơ tại Giáo Tông Đường.
Ngài Hương Bảo Thoàn về cơ nói rõ: Ngài Tương đã tố cáo với chánh quyền nên mới có việc bắt 20 vị công quả Phạm Môn.
Đồng tử phò cơ: Hộ Pháp Phạm Công Tắc và Tiếp Thế Lê Thế Vĩnh. Đây là 2 đồng tử trong số 16 đồng tử do Thượng Đế chọn và công bố.
Giáng cơ: Hương Bảo Thoàn (Võ Văn Thoàn).
Nguyên văn đàn cơ.
Giáo Tông Đường,
14–3–1934 (29–1–Giáp Tuất).
Phò loan: Hộ Pháp –
Tiếp Thế. (6 vị Đạo hữu Phạm Môn ở tù mới về vào hầu)
HƯƠNG BẢO THOÀN
Con chào mấy Đại Sư.
Lụy....
Mấy hôm nay, con biết
đặng nhiều việc Thiên thơ tiền định, cho nên danh thể Phạm Môn.
Em chào mấy anh. Em
cam thất lễ, Em đã có đến tại ngục đường thăm viếng mấy anh nhiều phen. Đau
lòng quá đỗi, song Em xin mấy anh nhớ rằng, Nhan Hồi chết tại ngục thất mới đắc
Thánh vị; Chúa Jésus chết treo nơi Thập Tự mới lập Đạo Trời.
Cõi thế vẫn khác cõi
Thiên, đời chê mới nên về Đạo. Em xin mấy anh tự hỏi lấy mình rằng, chịu khổ
hạnh cùng Đức Chí Tôn thì phước hay là tội?
Em cũng tiếc cho em
khi còn xác phàm, em không hữu hạnh làm Đạo gặp may duyên như mấy anh vậy. Chớ
chi em đặng hồng ân như mấy anh ngày nay thì chắc em còn cao hơn phẩm Thần vị
nầy.
Thật là khối ngọc của
mấy anh chưa dùng, còn em thì thèm quá đỗi.
Xin đọc lại cho mấy
anh em nghe, rồi con sẽ tiếp. Kiếu lỗi cùng Đức Quyền Giáo Tông. Cười...
Sư Phụ hằng nhắc mà
cười rằng, em làm Đạo ít oi hơn hết, chớ chi đặng bằng Anh Ba (Phạm Văn Màng)
thì ngày nay có đâu ngồi dưới thấp thỏi, ngó cao sang Thánh vị của người mà
phải thẹn hơn.
Hôm mấy anh mới bị
nạn thì Đức Trần Văn Xương đến địa giới Linh Thần, cầm nơi tay một tờ ý chỉ nói
cùng các Trấn Tôn Thần rằng có Thánh lịnh dạy phải chăm nom gìn giữ mấy anh cho
toàn tánh mạng. Em coi lại là lịnh của Anh Ba, thẹn thuồng quá đỗi, vi các Trấn
biết em là bạn của người, mà ngày nay tớ thầy khác bậc. Xin đọc lại.
May rủi một kiếp sanh
mà muôn năm không thể đổi là vậy.
Thưa cùng Sư Phụ, Anh
Ba dặn con nói lại giùm rằng: người đương lo cùng Tam Trấn đặng kiện với Ngọc Hư,
đuổi những kẻ tà tâm ra khỏi Đạo. Xin Sư Phụ ẩn nhẫn, muôn sự có Chí Tôn, xin
đừng sầu muộn nữa, hao mòn thân thể. Anh Ba thấy Sư Phụ rầu thì người khóc lóc
cùng con nhiều lúc.
Sư Phụ nói lại với
Chị Ba con rằng anh gởi lời thăm.
THĂNG.
Hương Bảo Thoàn: Ông
Võ Văn Thoàn, công quả nơi Phạm Môn. Ông Thoàn và ông Màng là hai anh em bạn
rể, ông Màng vai anh, thường gọi là Ba Màng. Khi qui liễu, ông Thoàn đắc Thần
vị, ông Màng đắc Thánh vị (phẩm Phối Thánh).