Kính trọng tinh thần tìm hiểu của bạn Phan Thị Hằng BBT xin gởi trích đoạn lời dạy của Đức Hộ Pháp để bạn thêm phần hứng thú, tự tin khi học đạo.
Kính trọng tinh thần tìm hiểu của bạn Phan Thị Hằng BBT xin gởi trích đoạn lời dạy của Đức Hộ Pháp để bạn thêm phần hứng thú, tự tin khi học đạo.
Ban đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai) gởi câu hỏi.
BBT vui lòng cho biết xuất xứ lời dạy của Đức Hộ Pháp về việc khuyến khích học đạo, tìm hiểu ... Mỗi khi thuyết đạo Ngài để lại một khoản trống ....
Hồi đáp
Xin cảm ơn bạn Hằng đã gởi câu hỏi.
Theo BBT tìn hiểu thì nguyên văn câu đó như sau:
Thánh Thể Đức Chí Tôn chẳng phải trong Hội Thánh mà thôi, mà cả toàn con cái của Ngài Nam, Nữ, nếu Qua không nói đến mấy em mới sơ sanh, nó cũng là đám Thánh Thể của Ngài,
Đức Hộ Pháp giảng về Thánh Thể Thiêng Liêng của Đạo Cao Đài.
Đền Thánh, đêm 29 tháng 10 năm Quí Tỵ (05-12-1953)
Đêm nay Bần Đạo giảng: Thánh Thể Đức Chí Tôn là gì? Quyền
siêu thoát của cả con cái của Ngài nơi đây.
Cái luật Thiên nhiên của Tạo Đoan vẫn có một khuôn khổ mà thôi.
Khuôn vàng thước ngọc Đức Chí Tôn đã để nơi mặt Càn Khôn Vũ Trụ vẫn một khuôn
với nhau hết, nếu chúng ta có chủ tâm tìm hiểu, thì luật Thiên nhiên nó ở trong
tối thiểu thế nào, thì tối đại của nó cũng thế ấy.
TS Thu viết: Đạo Cao Đài do một nhóm người sáng lập. Họ là quan lại, công chức, điền chủ dưới thời thực dân Pháp ...
TS Thu đã đọc từ nguồn nào đã căn cứ vào đâu để viết như vậy?
BBT đăng lại toàn bộ bài viêt: Bản vi tính, bản pdf và ảnh chụp để quý đồng đạo xa gần phản biện.
Nay kính BBT.
BẢN VI TÍNH.
TÔN GIÁO BẢN ĐỊA TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA
CỦA CƯ DÂN NGƯỜI VIỆT Ở NAM BỘ, VIỆT NAM
Huỳnh Ngọc
Thu
Khoa Nhân học,
Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG-HCM
1. Đặt vấn đề Thuật ngữ tôn giáo bản
địa được sử dụng trong bài viết nhằm chỉ những tôn giáo do người Việt ở Nam Bộ
sáng lập nên vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX như Bửu Sơn Kỳ Hương,
Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo… Do bởi, đây là những tôn giáo
mang sắc thái của khu vực Nam Bộ, xuất hiện trong một bối cảnh lịch sử cụ thể
và mang dấu ấn kinh tế-văn hóa-xã hội của vùng văn hóa Nam Bộ. Chính vì thế,
các tôn giáo này có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của cư dân ở khu
vực này nói chung và của người Việt tại đây nói riêng.
Nếu như Giáo Sư Janet Hoskins đã ghép đôi Đạo Cao Đài với Pháp môn Chiếu Minh một cách lộ liễu thì TS Thu đã ghép đôi với một lý thuyết mới: Nhị nguyên đối ngẫu.
Điều nầy cho thấy đây là những nạn nhân điển hình của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn: họ đang đồng hành với thủ phạm để viết lại lịch sử Đạo Cao Đài.
BBT đăng nguyên văn để các vị quan tâm đến lịch sử, triết lý Đạo Cao Đài có tài liêu gốc để phản biện.
Các vị cần học cách quan sát Đạo Cao Đài từ cái gốc và có cái nhìn qua hệ thống, phải gắn một sự kiện vào hệ thống và trước hết xét yếu tố pháp lý; các vị quen cách để sự kiện mồ côi và bị dẫn dắt bởi những văn bút vô thừa nhận, vô trách nhiệm rồi lầm lũi mà đi theo Tam Thập Lục Động.
(Cập nhật lúc 3:45 PM, 29-9-2025, TX)
TRẢ LỜI FB LƯU DẤU TIỀN NHÂN
Dương Xuân Lương.
Trong video ngày 25-9-2025 (Giờ Hoa Kỳ), Ban Phổ Tế 257 đã căn cứ vào Nội Luật Thượng Hội ban hành ngày 27-02-1932 để kết luận Thượng Hội mở ngày 16-4-1933 là sai với Nội Luật (là không qua được vòng gởi xe) nên không cần xét đến nội dung.
Khi không qua được khung pháp lý về hình thức (là vòng gởi xe) thì không cần xét đến nội dung.
Châu Tri 42, 1932; Ngài Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trang Thanh: Ngưng quyền Chức Ngài Thái Ca Thanh 03 năm. BBT
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đê Thất Niên)
SỐ: 42
NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
kiêm Chù Trưởng Chức sắc nam phái.
Chiếu theo Đạo Nghị Định
số 4 lập ra ngày mùng 3–10– Canh Ngọ (dl 22–11–1930), điều thứ 2, thứ 5 và thứ
7, định quyền hành của Ngọc Chánh Phối Sư.
Nghĩ vì khi nhập môn cầu
Đạo thì Phối Sư Thái Ca Thanh có minh thệ như sau đây: “Biết một Đạo Cao Đài
Thượng Đế mà thôi, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư môn đệ, gìn luật lệ Cao
Đài……. “
Ngày 20-10-1932; Ngài Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh dạy chuẩn bị Đại Hội Nhơn Sanh lần thứ 2. BBT.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Thất Niên)
Tòa Thánh Tây Ninh
Số:
58,
Ngày 20–10–1932.
THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc, Chức việc,
Bàn Cai Quản và Chủ Thánh Thất.
Chư Hiền hữu, Tôi xin
nhắc cho chư Hiền hữu nhớ rằng, kỳ 15 tháng 10 An Nam tới đây sẽ có nhóm Hội
Nhơn Sanh thường năm mà bàn tính việc Đạo.
Chiếu theo Châu Tri số
1 ngày 02–02–1931, tôi tưởng chư Hiền hữu các Thánh Thất đã lo cử lại rồi Phái
viên thay mặt cho Họ Đạo đặng đi nhóm kỳ 15 tháng 10 nầy.
Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh dạy về Bất sát sanh và Cơ bút. BBT
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Thất Niên)
No
50
CHÁNH THƯỢNG PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc,
Chức việc và Đạo hữu nam nữ.
Chư Hiền hữu,
Tôi xin nhắc lại Châu
Tri số 41 cắt nghĩa về cái Giới Cấm thứ nhứt là “Bất sát sanh”. Tôi rõ còn nhiều
Đạo hữu đặng chưa biết, chưa thấy Châu Tri ấy. Vậy tôi xin Chánh Phó Trị Sự và
Thông Sự hãy đem đọc lại nhiều bận cho Đạo hữu từ xóm nghe và nhắc nhở phải thật
hành theo đó. Không phải đọc rồi, nghe rồi bỏ qua mà phải bền lòng gắng chí mà
sửa tâm tánh y theo lời dạy mới gọi là tu, là trau giồi đức hạnh.
Năm 1926 Đức Chí Tôn ban cho Pháp Chánh Truyền, đó là lập ra Thánh Thể hữu vi của Đức Chí Tôn để thực thi Hành Chánh Đạo, trong đó Đức Chí Tôn tách đôi quyền Chí Tôn và Hộ Pháp không cho thống nhất.
Ngày 23-12-1931 Thầy mới ban quyền-hành trọn-vẹn của Thầy cho hình-thể hữu vi ấy, đặng đủ phương tận-độ chúng-sanh. Thượng Đế dạy lập ra ba hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội để thi hành mạng lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền xuống. Theo đó Thượng Đế cho hai quyền Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Đó láp lập ra Chánh Trị Đạo hay Chánh thể của Đạo.
Đức Chí Tôn dạy rõ: Cái THIỆT TƯỚNG của Đạo Cao Đài là quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh.
BBT.
THÁNH
NGÔN CỦA ĐỨC CHÍ TÔN.
Tây-Ninh
(Thảo-xá Hiền-Cung), ngày 23 Décembre 1931.
Thầy,
các con
Thầy
lấy làm vui được gặp các con đủ mặt ngày-nay mà hầu Thầy.
Các
con nghe lời dặn cần-yếu nầy, mà làm phận-sự các con cho vẹn vẻ cùng Thái-Bạch.
Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là một tôn giáo pháp quyền, nghĩa là không có ai đứng trên pháp luật đạo. Do vậy Ban Phổ Tế 257 dùng pháp luật đạo để trả lời những điều từ trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân.
Trang fb nầy đăng Vi Bằng Thượng Hội ngày 16-4-1933 (1), Vi Bằng Đại Hội Vạn Linh ngày 11-6-1933 (2) và Vi Bằng họp ở Thánh Thất Từ Vân ... do một số vị chức sắc Đại Thiên Phong họp lại để kể tội, lật đổ Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt thế danh Lê Văn Trung, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, hạ thấp Hội Thánh Cao Đài hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh.
Xin cảm ơn bạn đọc Phạm Thị Hằng (Sài Gòn) gởi câu hỏi.
BBT vui lòng cho biết thời gian Đức Lý nhận và từ nhiệm rồi tái thủ quyền hành Giáo Tông.
BBT.
TS Phạm Trọng
Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.
Dương Xuân Lương.
Trong hai bài phản
biện trước, Tôi đã chứng minh rằng ông Phạm Trọng Chánh, Tiến sĩ Khoa học Giáo
dục, Viện Đại học Paris V, khi viết bài Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo
của TS Trần Thu Dung, đã mắc những sai phạm nghiêm trọng:
Bịa đặt ra bà Phạm
Thị Tốt là con gái của Đức Hộ Pháp, cho làm Nữ Đầu Sư, rồi cho đi lấy chồng là
Vidal ….
Phản khoa học khi
viết: Hội Tam Điểm là cha đẻ, là người anh đỡ đầu khai sinh đạo Cao Đài …
mà không đưa ra chứng cứ lịch sử.
Trong bài phản
biện thứ ba, Tôi phân tích câu kết của ông trong cùng bài viết: … Tuy nhiên
ngày nay, tôn trọng luật quốc tế về văn bản, bản quyền không thể xem những lời
kinh lễ Đạo Cao Đài là của Victor Hugo, mà chỉ có thể xem đó là sáng tác của cụ
Phạm Công Tắc cảm hứng từ Victor Hugo./. (Hết bài)
Theo đó ông đề cập đến luật quốc tế về văn bản, bản quyền và tác quyền, đó là quan điểm thế tục và duy lý nên Tôi tạm gác yếu tố tôn giáo lại để căn cứ vào Công ước Berne (1886, sửa đổi), do WIPO quản lý để phản biện. Tôi chấp nhận chính sân chơi mà TS Chánh lựa chọn để phản biện bằng pháp lý quốc tế.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thất niên)
LỜI GIẢNG
Của Thượng Chánh Phối sư tỏ bày việc
Đạo trước Hội Nhơn Sanh nhóm tại Tòa Thánh Tây Ninh lần thứ nhì ngày 15–10 Nhâm
Thân (12–11–1932)
Chư Hiền hữu,
Tôi chào chư Hiền hữu
và cám ơn chư Hiền hữu chẳng nài xa xuôi tốn hao cực nhọc đến chầu lễ Hạ nguơn
và nhóm kỳ lệ hôm nay.
Tôi lấy làm vui đếm được
267 vị Phái viên thay mặt cho 118 Họ Đạo có hiện diện tại đây. Số đông đảo ấy đủ
tỏ cái lòng trung thành của gần hết chư Đạo hữu ở lục châu đối với Tòa Thánh
Tây Ninh.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Tòa Thánh Tây
Ninh,
Ngày 12–11 -1932. (âl 15– 10–Nhâm Thân)
Văn
phòng Số: 171
Kính
chư Hiền hữu,
Tôi
lấy làm tiếc, kỳ Hội Nhơn Sanh nầy, tôi không được giáp mặt cùng chư Hiền hữu
mà bàn luận các việc hữu ích cho Đạo, vì tôi rủi đau bảy tám ngày, nhứt là ba ngày
sau đây ăn uống không đặng, yếu quá, nằm ngồi phải có người đỡ, tôi dùng mấy
hàng nầy xin chư Hiền hữu vui lòng miễn chấp.
Tuy
không có mặt tôi chớ có Anh Cả và mấy Anh lớn Chị lớn dạy biểu thì Hội cũng sẽ
được kết quả.
Ngày 18-2-1931, Ngài Thái Thơ Thanh và Bà Lâm Hương Thanh dâng sớ lên Đại Từ Phụ xin xây Thái Cực Tòa Đồ. Đức Chí Tôn dạy Đức Lý Giáo Tông và các Đấng trả lời.
Phần trả lời có nhiều ý từ sâu xa, hâu tấn học đạo nên lấy đó làm đuốc soi đường (Ý các Đấng dạy tạo Tăng hơn là tạo cảnh, tạo tự). BBT
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)
Chánh ngoạt, sơ nhị nhựt, Tân Vị,
Khâm Thiên Tổng quản Tài Chánh, phụng
sắc Chưởng quản tài liệu, Tổng lý Công viện, Lương viện, Hộ viện, Nông viện, Phổ
Độ viện, Quyền Thái Đầu Sư Chủ Tọa Hội Thánh, Quản lý tạo tác Tổ đình, Thái Thơ
Thanh kỉnh bút,
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
LÝ GIÁO TÔNG
Ngày 30-11-Canh Ngọ (DL 18–1–1931).
Phò loan: Hộ Pháp – Bảo Văn Pháp Quân.
Chào
chư hiền hữu, chư hiền muội.
Lão
đến định các hình phạt hữu vi, mỗi điều để cho chư hiền hữu chư hiền muội hiệp
tâm với Lão.
Vậy thì:
– Đại tội, Lão để số 1,
– còn Tiểu tội thì Lão để số 10.
Người Đạo cần đối chiếu lời dạy về cơ bút của Ngài Thượng Tương Thanh với Bến Tre, các chi phái và CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG để đi đến sự thật. BBT.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)
Số
25. Tòa Thánh ngày 12–9–1931
(1–8–Tân Mùi).
CHÂU TRI
Gởi cho: Chức sắc Thiên phong, Chư
vị Đầu Họ, Chủ Thánh Thất, và chư Đạo hữu lưỡng phái. Chư Hiền hữu, Sau khi tôi
đi viếng các Thánh Thất trong lục châu rồi, tôi lấy làm vui mà thấy đâu đâu
cũng sốt sắng thành thật mà lo tu hành, ăn chay làm lành là gốc. Vậy nên tôi để
lời mừng cho chư Hiền hữu được ơn Thầy ban bố đầy đủ vào lòng đó. Hãy cứ giữ một
lòng tín ngưỡng mạnh mẽ nơi Thầy thì nấc thang thiêng liêng sẽ vịn lên được.
Tôi chỉ nhắc lại đây cho chư Hiền hữu phải hằng nhớ và giờ khắc nào cũng phải y
theo cái tôn chỉ của Đạo của chúng ta thờ là: tập tâm tánh chúng ta lần lần lên
cho thiệt từ bi, cho thiệt bác ái, phải thật hành ra chớ không phải nói nơi miệng.
Châu Tri 66 là cách thức thi hành Chương Trình Hiến Pháp.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHO ĐỘ
(Đệ ngũ niên)
Tòa Thánh
Số: 66 Tòa Thánh, ngày 28 Décembre 1930.
CHÂU TRI
Cho chư Hiền hữu Đầu
Quận Đạo, Đầu Họ Đạo và Chủ Thánh Thất. Chư Hiền hữu,
Từ cổ chí kim, trong tôn giáo nào cũng phải có
trật tự lễ nghĩa. Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã có định:
1. Trách nhậm của mỗi
Chức sắc.
2. Kinh sách, Châu
Tri, tờ giây chi chi cũng do nơi Tòa Thánh ban hành ra cho Đầu Quận, Đầu Họ và
chư vị Chủ Thánh Thất do theo mà bố cáo cho Đạo hữu thông hiểu.
Đây là những hình ảnh rất quý về tang lễ Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng triều thiên ngày 10-4-Kỷ Hợi (17-5-1959).
BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal
Nguyên văn luận án có thể đọc được ở đâu? Câu 4
Hiện tại, nguyên văn luận án Tiến sĩ “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung trình tại Đại học Paris VII năm 1996 không được công bố công khai toàn văn trên các nền tảng học thuật quốc tế như HAL, Thèses.fr hay các thư viện số của đại học Pháp. Tuy nhiên, có một số nguồn trích dẫn, tóm lược và bình luận nội dung của luận án mà bạn có thể tham khảo:
BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal
Nội dung gây tranh cãi là gì? Câu 3
Copilot
Nội dung luận án “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung gây tranh cãi ở nhiều điểm, đặc biệt trong cộng đồng Đạo Cao Đài chơn truyền và giới nghiên cứu tôn giáo Việt Nam. Dưới đây là những điểm chính:
BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal
Dĩ nhiên rồi. Dưới đây là tóm tắt nội dung chính của luận án Tiến sĩ “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung, trình tại Đại học Paris VII năm 1996:
BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal (1)
Câu 1: Bà Trần Thu Dung trình luận án Tiến sĩ năm nào? Ở đâu?
Copilot.
Bà Trần Thu Dung trình luận án Tiến sĩ vào năm 1996 tại Université de Paris VII (Đại học Paris VII), Pháp.