Trang

Thứ Tư, 1 tháng 10, 2025

6039. BBT tặng bạn đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai).

 Kính trọng tinh thần tìm hiểu của bạn Phan Thị Hằng BBT xin gởi trích đoạn lời dạy của Đức Hộ Pháp để bạn thêm phần hứng thú, tự tin khi học đạo. 

6038. Trả lời bạn đọc: khi thuyết đạo Đức Hộ Pháp để lại một chỗ trống ...

 Ban đọc Phan Thị Hằng (Đồng Nai) gởi câu hỏi.

BBT vui lòng cho biết xuất xứ lời dạy của Đức Hộ Pháp về việc khuyến khích học đạo, tìm hiểu ... Mỗi khi thuyết đạo Ngài để lại một khoản trống .... 

Hồi đáp  

Xin cảm ơn bạn Hằng đã gởi câu hỏi.

Theo BBT tìn hiểu thì nguyên văn câu đó như sau:

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2025

6037. Đức Hộ Pháp: Thánh Thể Thiêng Liêng của Đức Chí Tôn (05-12-1953)

 Thánh Thể Đức Chí Tôn chẳng phải trong Hội Thánh mà thôi, mà cả toàn con cái của Ngài Nam, Nữ, nếu Qua không nói đến mấy em mới sơ sanh, nó cũng là đám Thánh Thể của Ngài,

Đức Hộ Pháp giảng về Thánh Thể Thiêng Liêng của Đạo Cao Đài.

  Đền Thánh, đêm 29 tháng 10 năm Quí Tỵ (05-12-1953)

 Đêm nay Bần Đạo giảng: Thánh Thể Đức Chí Tôn là gì? Quyền siêu thoát của cả con cái của Ngài nơi đây.

Cái luật Thiên nhiên của Tạo Đoan vẫn có một khuôn khổ mà thôi. Khuôn vàng thước ngọc Đức Chí Tôn đã để nơi mặt Càn Khôn Vũ Trụ vẫn một khuôn với nhau hết, nếu chúng ta có chủ tâm tìm hiểu, thì luật Thiên nhiên nó ở trong tối thiểu thế nào, thì tối đại của nó cũng thế ấy.

6036. TS Huỳnh Ngọc Thu đã học ở đâu? Học với ai? Đang phụng sự cho ai?

 TS Thu viết: Đạo Cao Đài do một nhóm người sáng lập. Họ là quan lại, công chức, điền chủ dưới thời thực dân Pháp ...

TS Thu đã đọc từ nguồn nào đã căn cứ vào đâu để viết như vậy? 
BBT đăng lại toàn bộ bài viêt: Bản vi tính, bản pdf và ảnh chụp để quý đồng đạo xa gần phản biện.

Nay kính BBT.

BẢN VI TÍNH.

 TÔN GIÁO BẢN ĐỊA TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA

CỦA CƯ DÂN NGƯỜI VIỆT Ở NAM BỘ, VIỆT NAM

Huỳnh Ngọc Thu
Khoa Nhân học,
Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQG-HCM

1. Đặt vấn đề Thuật ngữ tôn giáo bản địa được sử dụng trong bài viết nhằm chỉ những tôn giáo do người Việt ở Nam Bộ sáng lập nên vào khoảng nửa cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX như Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Cao Đài, Phật giáo Hòa Hảo… Do bởi, đây là những tôn giáo mang sắc thái của khu vực Nam Bộ, xuất hiện trong một bối cảnh lịch sử cụ thể và mang dấu ấn kinh tế-văn hóa-xã hội của vùng văn hóa Nam Bộ. Chính vì thế, các tôn giáo này có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa của cư dân ở khu vực này nói chung và của người Việt tại đây nói riêng.

6035. Tiến Sĩ Huỳnh Ngọc Thu và luận điệu ghép đôi mới: Nhị Nguyên Trong Đạo Cao Đài ở Nam Bộ.


Nếu như Giáo Sư Janet Hoskins đã ghép đôi Đạo Cao Đài với Pháp môn Chiếu Minh một cách lộ liễu thì TS Thu đã ghép đôi với một lý thuyết mới: Nhị nguyên đối ngẫu.

Điều nầy cho thấy đây là những nạn nhân điển hình của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh Sài Gòn: họ đang đồng hành với thủ phạm để viết lại lịch sử Đạo Cao Đài.

BBT đăng nguyên văn để các vị quan tâm đến lịch sử, triết lý Đạo Cao Đài có tài liêu gốc để phản biện.

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2025

6034. Kẻ bất phước vẫn còn bất phước.

Các vị cần học cách quan sát Đạo Cao Đài từ cái gốc và có cái nhìn qua hệ thống, phải gắn một sự kiện vào hệ thống và trước hết xét yếu tố pháp lý; các vị quen cách để sự kiện mồ côi và bị dẫn dắt bởi  những văn bút vô thừa nhận, vô trách nhiệm rồi lầm lũi mà đi theo Tam Thập Lục Động. 

(Cập nhật lúc 3:45 PM, 29-9-2025, TX) 

TRẢ LỜI FB LƯU DẤU TIỀN NHÂN

Dương Xuân Lương.

Trong video ngày 25-9-2025 (Giờ Hoa Kỳ), Ban Phổ Tế 257 đã căn cứ vào Nội Luật Thượng Hội ban hành ngày 27-02-1932 để kết luận Thượng Hội mở ngày 16-4-1933 là sai với Nội Luật (là không qua được vòng gởi xe) nên không cần xét đến nội dung.

Khi không qua được khung pháp lý về hình thức (là vòng gởi xe) thì không cần xét đến nội dung. 

6033. Châu Tri 42, 1932; Ngài Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trang Thanh: Ngưng quyền Chức Ngài Thái Ca Thanh 03 năm.

 Châu Tri 42, 1932; Ngài Ngọc Chánh Phối Sư, Ngọc Trang Thanh: Ngưng quyền Chức Ngài Thái Ca Thanh 03 năm. BBT 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đê Thất Niên)

SỐ: 42

NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
kiêm Chù Trưởng Chức sắc nam phái.

Chiếu theo Đạo Nghị Định số 4 lập ra ngày mùng 3–10– Canh Ngọ (dl 22–11–1930), điều thứ 2, thứ 5 và thứ 7, định quyền hành của Ngọc Chánh Phối Sư.


Nghĩ vì khi nhập môn cầu Đạo thì Phối Sư Thái Ca Thanh có minh thệ như sau đây: “Biết một Đạo Cao Đài Thượng Đế mà thôi, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư môn đệ, gìn luật lệ Cao Đài……. “

6032. Châu Tri 58, 1932; Thượng Chánh Phối Sư dạy chuẩn bị Đạii Hội Nhơn Sanh lần 2.

Ngày 20-10-1932; Ngài Thượng Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh dạy chuẩn bị Đại Hội Nhơn Sanh lần thứ 2. BBT.  

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Thất Niên)
Tòa Thánh Tây Ninh

Số: 58,

Ngày 20–10–1932.

THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ

Gởi cho chư Chức sắc, Chức việc, Bàn Cai Quản và Chủ Thánh Thất.

Chư Hiền hữu, Tôi xin nhắc cho chư Hiền hữu nhớ rằng, kỳ 15 tháng 10 An Nam tới đây sẽ có nhóm Hội Nhơn Sanh thường năm mà bàn tính việc Đạo.

Chiếu theo Châu Tri số 1 ngày 02–02–1931, tôi tưởng chư Hiền hữu các Thánh Thất đã lo cử lại rồi Phái viên thay mặt cho Họ Đạo đặng đi nhóm kỳ 15 tháng 10 nầy.

6031. Châu Tri 50, 1932 Thượng Chánh Phối Sư dạy về Giới cấm và Cơ bút.

Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh dạy về Bất sát sanh và Cơ bút. BBT 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Thất Niên)

No 50

CHÁNH THƯỢNG PHỐI SƯ
Gởi cho chư Chức sắc, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Chư Hiền hữu,

Tôi xin nhắc lại Châu Tri số 41 cắt nghĩa về cái Giới Cấm thứ nhứt là “Bất sát sanh”. Tôi rõ còn nhiều Đạo hữu đặng chưa biết, chưa thấy Châu Tri ấy. Vậy tôi xin Chánh Phó Trị Sự và Thông Sự hãy đem đọc lại nhiều bận cho Đạo hữu từ xóm nghe và nhắc nhở phải thật hành theo đó. Không phải đọc rồi, nghe rồi bỏ qua mà phải bền lòng gắng chí mà sửa tâm tánh y theo lời dạy mới gọi là tu, là trau giồi đức hạnh.

6030. Nguyên văn bài Đức Chí Tôn dạy về Chánh Trị Đạo (Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh).

Năm 1926 Đức Chí Tôn ban cho Pháp Chánh Truyền, đó là lập ra Thánh Thể hữu vi của Đức Chí Tôn để thực thi Hành Chánh Đạo, trong đó Đức Chí Tôn tách đôi quyền Chí Tôn và Hộ Pháp không cho thống nhất. 

Ngày 23-12-1931 Thầy mới ban quyền-hành trọn-vẹn của Thầy cho hình-thể hữu vi ấy, đặng đủ phương tận-độ chúng-sanh. Thượng Đế dạy lập ra ba hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội để thi hành mạng lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền xuống. Theo đó Thượng Đế cho hai quyền Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp một. Đó láp lập ra Chánh Trị Đạo hay Chánh thể của Đạo. 

Đức Chí Tôn dạy rõ: Cái THIỆT TƯỚNG của Đạo Cao Đài là quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh.

BBT.


THÁNH NGÔN CỦA ĐỨC CHÍ TÔN.

Tây-Ninh (Thảo-xá Hiền-Cung), ngày 23 Décembre 1931.

Thầy, các con

Thầy lấy làm vui được gặp các con đủ mặt ngày-nay mà hầu Thầy.

Các con nghe lời dặn cần-yếu nầy, mà làm phận-sự các con cho vẹn vẻ cùng Thái-Bạch.

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2025

6029. Video: Trả lời trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân.

Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ là một tôn giáo pháp quyền, nghĩa là không có ai đứng trên pháp luật đạo. Do vậy Ban Phổ Tế 257 dùng pháp luật đạo để trả lời những điều từ trang fb Lưu Dấu Tiền Nhân.

Trang fb nầy đăng Vi Bằng Thượng Hội ngày 16-4-1933 (1), Vi Bằng Đại Hội Vạn Linh ngày 11-6-1933 (2) và Vi Bằng họp ở Thánh Thất Từ Vân ... do một số vị chức sắc Đại Thiên Phong họp lại để kể tội, lật đổ Đức Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt thế danh Lê Văn Trung, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, hạ thấp  Hội Thánh Cao Đài hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh. 

6028. Trả lời bạn đọc: Đức Lý Thái Bạch nhận trách nhiệm Giáo Tông và tái thủ quyền hành ....

Xin cảm ơn bạn đọc Phạm Thị Hằng (Sài Gòn) gởi câu hỏi.

BBT vui lòng cho biết thời gian Đức Lý nhận và từ nhiệm rồi tái thủ quyền hành Giáo Tông.

BBT.

Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2025

6027. TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.

 

TS Phạm Trọng Chánh viết câu kết sai lệch pháp lý về tác quyền.

Dương Xuân Lương.

Trong hai bài phản biện trước, Tôi đã chứng minh rằng ông Phạm Trọng Chánh, Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Viện Đại học Paris V, khi viết bài Đọc sách Đạo Cao Đài và Victor Hugo của TS Trần Thu Dung, đã mắc những sai phạm nghiêm trọng:

Bịa đặt ra bà Phạm Thị Tốt là con gái của Đức Hộ Pháp, cho làm Nữ Đầu Sư, rồi cho đi lấy chồng là Vidal ….

Phản khoa học khi viết: Hội Tam Điểm là cha đẻ, là người anh đỡ đầu khai sinh đạo Cao Đài … mà không đưa ra chứng cứ lịch sử.

Trong bài phản biện thứ ba, Tôi phân tích câu kết của ông trong cùng bài viết: … Tuy nhiên ngày nay, tôn trọng luật quốc tế về văn bản, bản quyền không thể xem những lời kinh lễ Đạo Cao Đài là của Victor Hugo, mà chỉ có thể xem đó là sáng tác của cụ Phạm Công Tắc cảm hứng từ Victor Hugo./. (Hết bài)

Theo đó ông đề cập đến luật quốc tế về văn bản, bản quyền và tác quyền, đó là quan điểm thế tục và duy lý nên Tôi tạm gác yếu tố tôn giáo lại để căn cứ vào Công ước Berne (1886, sửa đổi), do WIPO quản lý để phản biện. Tôi chấp nhận chính sân chơi mà TS Chánh lựa chọn để phản biện bằng pháp lý quốc tế.

6026. Đại Hội Nhơn Sanh 12-11-1932 (Lần 2).

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thất niên)

LỜI GIẢNG

Của Thượng Chánh Phối sư tỏ bày việc Đạo trước Hội Nhơn Sanh nhóm tại Tòa Thánh Tây Ninh lần thứ nhì ngày 15–10 Nhâm Thân (12–11–1932)

Chư Hiền hữu,

Tôi chào chư Hiền hữu và cám ơn chư Hiền hữu chẳng nài xa xuôi tốn hao cực nhọc đến chầu lễ Hạ nguơn và nhóm kỳ lệ hôm nay.

Tôi lấy làm vui đếm được 267 vị Phái viên thay mặt cho 118 Họ Đạo có hiện diện tại đây. Số đông đảo ấy đủ tỏ cái lòng trung thành của gần hết chư Đạo hữu ở lục châu đối với Tòa Thánh Tây Ninh.

6025. Thư Ngài Thượng Tương Thanh (12-11-1932), Về Đại Hội Nhơn Sanh lần 2.

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Tòa Thánh Tây Ninh,

Ngày 12–11 -1932. (âl 15– 10–Nhâm Thân)

Văn phòng Số: 171  

Kính chư Hiền hữu,

Tôi lấy làm tiếc, kỳ Hội Nhơn Sanh nầy, tôi không được giáp mặt cùng chư Hiền hữu mà bàn luận các việc hữu ích cho Đạo, vì tôi rủi đau bảy tám ngày, nhứt là ba ngày sau đây ăn uống không đặng, yếu quá, nằm ngồi phải có người đỡ, tôi dùng mấy hàng nầy xin chư Hiền hữu vui lòng miễn chấp.

Tuy không có mặt tôi chớ có Anh Cả và mấy Anh lớn Chị lớn dạy biểu thì Hội cũng sẽ được kết quả.

6024. Câu chuyện Thái Cực Toàn Đồ (1931).

 Ngày 18-2-1931, Ngài Thái Thơ Thanh và Bà Lâm Hương Thanh dâng sớ lên Đại Từ Phụ xin xây Thái Cực Tòa Đồ. Đức Chí Tôn dạy Đức Lý Giáo Tông và các Đấng trả lời. 

Phần trả lời có nhiều ý từ sâu xa, hâu tấn học đạo nên lấy đó làm đuốc soi đường (Ý các Đấng dạy tạo Tăng hơn là tạo cảnh, tạo tự). BBT  


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ lục niên)

Chánh ngoạt, sơ nhị nhựt, Tân Vị,

Khâm Thiên Tổng quản Tài Chánh, phụng sắc Chưởng quản tài liệu, Tổng lý Công viện, Lương viện, Hộ viện, Nông viện, Phổ Độ viện, Quyền Thái Đầu Sư Chủ Tọa Hội Thánh, Quản lý tạo tác Tổ đình, Thái Thơ Thanh kỉnh bút,

6023. Thập Hình của Đức Lý Giáo Tông dạy (1931).

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
LÝ GIÁO TÔNG

Ngày 30-11-Canh Ngọ (DL 18–1–1931).
Phò loan: Hộ Pháp – Bảo Văn Pháp Quân.

 

Chào chư hiền hữu, chư hiền muội.

Lão đến định các hình phạt hữu vi, mỗi điều để cho chư hiền hữu chư hiền muội hiệp tâm với Lão.

Vậy thì:

– Đại tội, Lão để số 1,

– còn Tiểu tội thì Lão để số 10.

6022. Châu Tri 25, Thượng Chánh Phối Sư dạy về Cơ bút (1931).

Người Đạo cần đối chiếu lời dạy về cơ bút của Ngài Thượng Tương Thanh với Bến Tre, các chi phái và CQPTGL 171B Cống Quỳnh SG để đi đến sự thật. BBT. 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Đệ lục niên)

Số 25.                           Tòa Thánh ngày 12–9–1931 (1–8–Tân Mùi).

CHÂU TRI

Gởi cho: Chức sắc Thiên phong, Chư vị Đầu Họ, Chủ Thánh Thất, và chư Đạo hữu lưỡng phái. Chư Hiền hữu, Sau khi tôi đi viếng các Thánh Thất trong lục châu rồi, tôi lấy làm vui mà thấy đâu đâu cũng sốt sắng thành thật mà lo tu hành, ăn chay làm lành là gốc. Vậy nên tôi để lời mừng cho chư Hiền hữu được ơn Thầy ban bố đầy đủ vào lòng đó. Hãy cứ giữ một lòng tín ngưỡng mạnh mẽ nơi Thầy thì nấc thang thiêng liêng sẽ vịn lên được. Tôi chỉ nhắc lại đây cho chư Hiền hữu phải hằng nhớ và giờ khắc nào cũng phải y theo cái tôn chỉ của Đạo của chúng ta thờ là: tập tâm tánh chúng ta lần lần lên cho thiệt từ bi, cho thiệt bác ái, phải thật hành ra chớ không phải nói nơi miệng.

6021. Châu Tri 66, Thượng Đầu Sư dạy về kinh sách mạo danh ĐĐTKPĐ. (1930)

Châu Tri 66 là cách thức thi hành Chương Trình Hiến Pháp.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHO ĐỘ
(Đệ ngũ niên)

Tòa Thánh
 Số: 66                                 Tòa Thánh, ngày 28 Décembre 1930.

CHÂU TRI

Cho chư Hiền hữu Đầu Quận Đạo, Đầu Họ Đạo và Chủ Thánh Thất. Chư Hiền hữu,

 Từ cổ chí kim, trong tôn giáo nào cũng phải có trật tự lễ nghĩa. Trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đã có định:

1. Trách nhậm của mỗi Chức sắc.

2. Kinh sách, Châu Tri, tờ giây chi chi cũng do nơi Tòa Thánh ban hành ra cho Đầu Quận, Đầu Họ và chư vị Chủ Thánh Thất do theo mà bố cáo cho Đạo hữu thông hiểu.

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2025

6020. ẢNH TANG LỄ ĐỨC HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC.

Đây là những hình ảnh rất quý về tang lễ Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng triều thiên ngày 10-4-Kỷ Hợi (17-5-1959).

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2025

6019. Nguyên văn luận án có thể đọc được ở đâu? Câu 4

 BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal

Nguyên văn luận án có thể đọc được ở đâu? Câu 4


Hiện tại, nguyên văn luận án Tiến sĩ “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung trình tại Đại học Paris VII năm 1996 không được công bố công khai toàn văn trên các nền tảng học thuật quốc tế như HAL, Thèses.fr hay các thư viện số của đại học Pháp. Tuy nhiên, có một số nguồn trích dẫn, tóm lược và bình luận nội dung của luận án mà bạn có thể tham khảo:


📚 Nguồn tham khảo đáng chú ý:

6018. Nội dung gây tranh cãi là gì? Câu 3.

 BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal

Nội dung gây tranh cãi là gì? Câu 3

Copilot

Nội dung luận án “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung gây tranh cãi ở nhiều điểm, đặc biệt trong cộng đồng Đạo Cao Đài chơn truyền và giới nghiên cứu tôn giáo Việt Nam. Dưới đây là những điểm chính:

6017. Bạn vui lòng giúp tóm tắt nội dung chính nhé. Câu 2

BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal 

Dĩ nhiên rồi. Dưới đây là tóm tắt nội dung chính của luận án Tiến sĩ “Đạo Cao Đài và Victor Hugo” của bà Trần Thu Dung, trình tại Đại học Paris VII năm 1996:


📘 Tóm tắt nội dung chính:

1. Mối liên hệ giữa Victor Hugo và Đạo Cao Đài

  • Luận án khảo sát hiện tượng Victor Hugo — nhà văn Pháp nổi tiếng — được tôn vinh như một vị thánh trong Đạo Cao Đài với danh xưng “Chưởng Đạo Nguyệt Tâm”.
  • Phân tích các buổi cầu cơ tại Việt Nam, nơi Victor Hugo được cho là hiện linh và truyền đạt giáo lý.

6016. Bà Trần Thu Dung trình luận án Tiến sĩ năm nào? Ở đâu? Câu 1.

 BBT tìm hiểu bà TS Trần Thu Dung đã đẻ ra bà Phạm Thị Tốt và cho làm con gái con gái Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc. Cho bà Tốt lấy chồng và Vidal và đẻ ra bé Pierre Vidal (1)

Câu 1: Bà Trần Thu Dung trình luận án Tiến sĩ năm nào? Ở đâu? 

Copilot.

Bà Trần Thu Dung trình luận án Tiến sĩ vào năm 1996 tại Université de Paris VII (Đại học Paris VII), Pháp.