FB. Luong Xuan Duong.
Ngày giờ nào nhơn sanh chưa có can đảm thú tội của họ, thì cửa Hư Linh vẫn còn chối họ mãi mãi. (Đức Hộ Pháp, PHÁP CHÁNH HIỆP THIÊN LÀ GÌ? 1948, LTĐ)
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
FB. Luong Xuan Duong.
Ngày giờ nào nhơn sanh chưa có can đảm thú tội của họ, thì cửa Hư Linh vẫn còn chối họ mãi mãi. (Đức Hộ Pháp, PHÁP CHÁNH HIỆP THIÊN LÀ GÌ? 1948, LTĐ)
Donald Trump nói ‘có thể sắp bị bắt, kêu gọi biểu tình’
ĐỐI CHIẾU VỚI LỜI DẠY NGÀI HỒ BẢO ĐẠO (chỉ có 9 tầng Trời) ĐỂ TỰ MÌNH QUYẾT ĐỊNH NÊN TIN VÀO ĐÂU...
Cao Đài Từ Điển trang 1685 Q 1 trang 1685. Vấn đề 2: 12 từng Trời ...
LỜI THƯA TRƯỚC.
Hiền huynh Hiền Tài Nguyễn Văn Hồng biên soạn Cao Đài Từ Điển là một công trình lớn. Từ điển chưa được Hội Thánh kiểm duyệt nên chưa thể xác định được nhiều điều là đúng hay không. Bạn đọc có chuyển đến BBT một số vấn đề để thảo luận. Bạn đọc gởi đến câu nào thì BBT ghi nhận và đánh số theo thứ tự kèm theo số trang để tiện theo dõi.
Những nhận xét, phân tích của BBT thể hiện sự trân trọng đối với công quả của hiền huynh là chính yếu.
Nay kính.
Vấn đề 1, từ trang 1783. Vũ trụ của Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế:
Hoan nghinh ICC. BBT
50/ Năm Kỷ Tỵ (1929): Cao Thượng Phẩm dạy "... Từ đây
để trọn quyền cho Ðức Lý Giáo Tông định đoạt...".
Phò loan: Hộ
Pháp - Văn Pháp
Năm Kỷ Tỵ (1929)
Em chào Anh Lớn, Tám và Nghĩa.
Em đến đây ngày nay là bạn của Anh Lớn và hai em, chớ
không phải với danh Thượng Phẩm. Em lấy làm mừng cho Anh Lớn ngày nay đã hiểu
rõ Thánh ý về làm chủ Tòa Thánh, chớ chi buổi trước Anh tính đặng như vậy thì
nền Ðạo đâu đến chinh nghiêng và em chắc không đến đổi phạm lịnh mà đắc tội
cùng Thầy.
49/ Ngày 21-11-1929 (âl. 22-10-Kỷ Tỵ): Ðức Chí Tôn dạy
"... Cái tình thâm xác thịt là thế nào con định thử tình Thiêng Liêng ra
bao nả?...".
Thảo Xá
Hiền Cung
Ngày 22 tháng 10 Kỷ Tỵ (21-11-1929)
Các con,
Diêu! Biểu mẹ con đứng dậy, Thầy lấy làm đau đớn, Thầy
thấy con chịu khổ hạnh vì Thầy.
48/ Tòa Thánh Tây Ninh, Le
18-04-1929 (09-03-Kỷ Tỵ)
Các con .... Cười ....
Ậy! Cũng tại Thầy mà các con
lộn xộn cùng nhau nữa há?
Cười .... Thơ! Con cũng phải
mà Bính cũng phải, lỗi ấy nơi Thầy.
47/ Ngày 18-04-1929
(âl. 09-03-Kỷ Tỵ): Lý Giáo Tông & Ðức Chí Tôn dạy về việc Cao Thượng Phẩm
qui vị.
Le 18 Avril 1929 (Ngày 9 tháng 3 Kỷ Tỵ)
Chào chư Hiền Hữu.
Hộ Pháp! Hiền Hữu nói cùng chư
Chức Sắc Cửu Trùng Ðài rằng: Lão có gặp Thượng Phẩm trước Linh Tiêu Ðiện, nhưng
Người mắc lo kiến diện, nên chưa nói chi đặng với Lão hết, vậy đợi vài ba tuần
nữa Lão sẽ phán định.
46/ Ngày 16-04-1929 (âl. 07-03-Kỷ Tỵ - Giờ Tý): Ðức Chí
Tôn dạy về việc Cao Thượng Phẩm qui vị.
Tòa Thánh
Tây Ninh, Le 16 Avril 1929
Ngày 7 tháng 3 Kỷ Tỵ (giờ Tý)
Các con,
Mỹ Ngọc! Kêu mấy anh con, kêu
Nữ phái vì chúng nó vái ở dưới tội nghiệp.
Thầy đã nói rõ rằng: Thượng
Phẩm phải về Thầy trước các con nhưng mà hại thay! Vì biếng nhác các con không
đọc Thánh ngôn của Thầy mà kiếm hiểu.
45/ Ðiếu Cao Thượng Phẩm của Thượng Ðầu Sư Thượng Trung
Nhựt.
Quý ông, Quý Bà, chư Ðạo Hữu lưỡng phái,
Ngày mùng một tháng này, vì phận sự tôi phải đi Nha
Mân, qua mùng 2 tôi đi Vũng Liêm cùng Hiền Hữu Ngọc Trang Thanh.
Lúc thượng lộ lòng tôi buồn bực không kể xiết, tôi
thầm hỏi, mình đi lo việc Ðạo cớ sao không được vui như mấy lần khác.
44/- Văn Tế Tiểu Sử Cao Thượng Phẩm của Chức Sắc Hiệp Thiên
Ðài.
VĂN TẾ
(Ðiệu văn Lưu Thủy)
Than ôi! Miền Ðông Á từ thời Bàn Cổ, xưa đã bao phen
Ðạo Thánh dẫn nhơn sanh.
Ðất Việt
43/- Ngày
mùng 1 tháng 3 năm Kỷ Tỵ (1929).
Ðại Ðạo - Năm thứ
tư
Cao Quân người Nam Kỳ, xuất thân tại tỉnh Tây Ninh,
nối dòng trâm anh, vốn nhà thi lễ, phẩm hạnh mực thước, tánh chất siêng năng,
học hỏi thông minh, thành danh khi tuổi trẻ.
42/ Ngày 10-04-1929 (
âl. 01-03-Kỷ Tỵ): Ðức Thượng Phẩm Ðăng Tiên.
Ngày
01 tháng 03 Kỷ Tỵ (1929)
11 giờ trưa, Ðức Thượng Phẩm
cho mời Ðức Hộ Pháp, cùng ông Bảo Văn Pháp Quân, bà Giáo Sư Hương Hiếu, Giáo
Hữu Thượng Trí Thanh, Giáo Hữu Thượng Kỳ Thanh, Lễ Sanh Thượng Ngươn Thanh.
41/ Ngày 20-01-1929
Diêu Trì Kim Mẫu dạy đạo.
Phò loan: Hộ Pháp - Thượng Phẩm
Thảo Xá Hiền Cung
Tây Ninh, Le 20 Janvier 1929 (Năm Kỷ Tỵ)
Thiếp chào chư Ðạo Hữu, chư
Ðạo Muội bình thân.
Thiếp vì cảm tình xưa mà phải
chính mình đến cùng Cửu Nương cho hiểu mọi điều.
Diêu Trì Cung đã thượng sớ cho
Chí Tôn và Bảo Ðạo Chơn Quân kiện nơi Ngọc Hư Cung. Thiếp còn nhớ khi đến dìu
dắt chư Ðạo Hữu vào đường Ðạo phải mở Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ, thì Thiếp đã nói,
bởi vì tình riêng của mấy Ðấng Chơn Quân đến lo cứu độ chớ không phận sự chi
trong lúc này và cũng bởi lịnh Chí Tôn sai khiến, chắc rằng nếu không phải
Thiếp mở Ðạo thì không phương thành Ðạo cho đặng.
40/ Tình trạng Ðức Cao Thượng Phẩm.
Ðức Cao Thượng Phẩm từ ngày về
Thảo Xá Hiền Cung xem Ngài hình thể hao mòn, sức yếu thân gầy, sắc diện âu sầu
buồn bã.
Sự nhận thức có lẽ Ngài thọ
bịnh thất chí, vì hành Ðạo không được y theo sở nguyện trong nền Ðạo buổi sơ
khai lo truyền giáo phổ độ nhơn sanh, mà Ngài lại an ổn tại tư gia, nên Ngài
bực tức, vì Ðạo vì Thầy mà bị họ ngăn trở bước đường hành Ðạo.
39/ Ngày 06-07-1928 (âl. 19-05-Mậu Thìn) Ðức Chí Tôn dạy
"... Con hiểu vì cớ nào mà nền Ðạo loạn pháp chăng?".
Bà Rịa, Le 6 Juillet 1928 (19-5-Mậu Thìn)
Các con, cười ....
Thầy không kêu Trang và Lịch
đến đủ mặt, song chúng nó một ngày kia sẽ hiểu Thánh ý Thầy. Vậy các con cũng
chẳng cần nói lại với chúng nó mà làm gì nghe.
38/ Ngày 23-05-1928 (âl. 06-04-Mậu Thìn): Thường Cư
Phò loan: Hộ
Pháp - Thượng Phẩm
Ngày 06 tháng 04
năm Mậu Thìn (dl. 23-05-1928)
Thiếp chào chư Ðạo Hữu và Ðạo Muội Hương Hiếu.
Chí Tôn không đến là có ý cho chư Ðạo Hữu điều đình
thử coi có làm kham phận sự cùng chăng?
Trước khác, nay thì khác, đã mang Thiên mạng nơi mình
phải so quyền liệu sức mà hành chánh, cả chúng sanh đương lao nhao lố nhố trông
cậy nơi chư Hiền Hữu, phải làm sao cho xứng phận thì làm.
37/ Ngày 04-05-1928
(âl. 15-03-Mậu Thìn): Ðức Chí Tôn dạy "Thầy phán lịnh cho Cửu Trùng Ðài và
Hiệp Thiên Ðài phải hiệp nghe à.".
Phò loan: Hộ Pháp - Thượng Phẩm
Rằm tháng 3 năm Mậu Thìn (4-5-1928)
Các con,
Cười.... Thầy tưởng khi các
con còn cứng lòng hơn nữa chớ... Cười....
Các con chỉ biết rằng có xác thịt trần của các con đó
là hữu hình, biết có mình các con mà thôi, chớ còn Lão già nầy thì chẳng cần
chi kể đến há?
36/ Năm Mậu Thìn (1928): Ðức Chí Tôn dạy Phép Tuyệt Thực
trị bệnh cho Ðức Cao Thượng Phẩm.
Phò loan: Hộ Pháp
- Thượng Phẩm
Năm Mậu Thìn
(1928)
Các con,
Hiếu! Con ra kêu Nhiều.
Cư! Con có hiểu chưa con, Cư
con giải bày Thánh ngôn trước phải nếu con không rét thì có yếu như vậy đâu.
Ừ, con rán nhịn cơm chừng ba
bốn bữa nữa đặng Thầy dùng huyền diệu pháp mà trị bịnh cho con thiệt mạnh, lần
nầy từ đây mới dứt bịnh (1) miễn đừng ăn món chi nó phạt tỳ thôi.
Cốt Phật Tổ vì nặng quá, bởi con ngựa Kiền Trắc của
Ðức Phật Tổ cỡi lớn và dài nên Ðức Thượng Phẩm phải kết hai chiếc xe bò lại để
thỉnh cốt Phật lên.
34/ Khổ tâm Hành Ðạo của Ðức Cao Thượng Phẩm.
KHỔ TÂM HÀNH
ÐẠO CỦA ÐỨC CAO THƯỢNG PHẨM
Kể từ Rằm
tháng 10 Bính Dần (1926) tới Rằm tháng Giêng Ðinh Mão (1927) là đúng kỳ hứa trả
chùa Từ Lâm Tự (Gò Kén) là ba tháng, nhưng tới tháng hai năm Ðinh Mão, đã quá
hạn kỳ một tháng mà Hội Thánh chưa trả chùa lại được, vì chưa kiếm được đất để
mua, còn ông Huề Thượng Giác Hải thì cứ đòi chùa lại hoài.
Vì sự đòi chùa ấy nên Ðức Lý Giáo Tông giáng dạy quí
ông Hiệp Thiên Ðài, Cửu Trùng đi kiếm đất mua đặng dời chùa.
Ðức Lý dạy: " Mai này chư Hiền Hữu lên đường
trên gọi là đường dây thép (là đường từ Mít Một chạy tới cửa Hòa Viện bây giờ)
nhắm địa thế dài theo cho tới ngã ba Ao Hồ, coi Hiền Hữu có thấy đặng chăng cho
biết. Lão đã nói rằng: Mỗi sự chi chi đều bày trước mắt nhơn sanh hết".
Qua ngày sau, quí ông đi tìm đất. ông Thái Thơ Thanh
cho mượn một chiếc xe, Bà Nữ Ðầu Sư Lâm Hương Thanh cho mượn một chiếc.
Hội Thánh Hiệp Thiên, Cửu Trùng ngồi trên hai chiếc xe
hơi thì có Ðức Hộ Pháp, Ðức Cao Thượng Phẩm, Anh cả Thượng Ðầu Sư Thượng Trung
Nhựt, Anh Thái Thơ Thanh, Anh Thượng Tương Thanh, Anh Ngọc Trang Thanh.
Khi xe chạy tới Cửa Số Hai hồi trước còn rừng rậm cạnh
góc ngã ba có cây vừng, Ðức Cao Thượng Phẩm ngó thấy nơi cây vừng có tấm bảng
treo đề tên Cao Văn Ðiện. Ông nầy là bạn học của Ðức Thượng Phẩm hồi thuở nhỏ.
Trong lúc bối rối kiếm đất không được, bất ngờ thấy
tên bạn mình đứng tên trên miếng đất nầy, nên Ðức Cao Thượng Phẩm nói với Hội
Thánh rằng: Ðể tôi đi tìm ông Cao Văn Ðiện nhờ bạn tôi điềm chỉ giùm chủ đất
nầy. Và cũng nhờ ông Cao Văn Ðiện điềm chỉ mới biết ông chủ đất nầy là ông Kiểm
lâm người Pháp tên Aspar.
Khi kiếm được đất rồi, tối lại quí ông cầu Ðức Lý về
dạy coi Hội Thánh đi kiếm đất như vậy có trúng không. Ðức Lý giáng dạy như vầy:
"Lão khen Thái Thơ Thanh, phải đó đa tưởng chư
Hiền Hữu không thấy nữa. Lão cắt nghĩa vì sao cuộc đất ấy là Thánh Ðịa. Sâu hơn
ba trăm thước như con sông, giữa trung tim đất giáp lại trúng giữa sáu nguồn
làm như 6 con Rồng đoanh nhau. Nguồn nước ấy trúng ngay đỉnh núi gọi là Lục
Long Phò Ấn. Ngay miếng đất đó đặng ba đầu; một đầu ra Giếng Mạch Ao Hồ; hai
đầu nữa bên cụm rừng bên kia. Người Lang Sa chỉ đòi có hai mươi lăm ngàn
đồng".
Khi phá đám rừng nầy thì Ðàn Thổ (*1) xuống cả ngàn
người để phá rừng, làm cho ông Chánh Tham Biện người Pháp nghi ngờ mời Ðức Cao
Thượng Phẩm ra Tòa Bố. Ông hỏi Thượng Phẩm chớ làm cái gì mà đông đảo như vậy.
Ðức Thượng Phẩm trả lời rằng: Tôi mua miếng đất đó đặng trồng cao su. Ông Tham
Biện hỏi trồng mấy mẫu? Ðức Thượng Phẩm trả lời: Tôi trồng hết sở đất tôi mua
phá tới đâu tôi trồng tới đó, nên ngày nay trong Nội Ô có cây cao su là do nơi
đó.
Khổ tâm hơn hết là Ðức Thượng Phẩm bị người Pháp cật
vấn đủ điều cho đến đổi tới giờ cúng cũng không vô Chánh Ðiện cúng được, buộc
phải rào song ly ngăn lại. Trong Chánh Ðiện chỉ có một mình ông Lễ Sanh Thượng
Xường Thanh cúng mà thôi, còn ở ngoài thì vài ba ông thợ mộc quì trên dăm bào lạy
vô Bửu Ðiện; vì lúc nầy Chánh Phủ Pháp nghi ngờ bắt Ðạo và bó buộc không cho tụ
họp đông, như vậy mà ông Tham Biện người Pháp còn mời Ðức Thượng Phẩm ra Tòa Bố
ngày một.
Phụ ghi: (*1)
Chỉ người Cam Bốt lúc bấy giờ.
32/ Ngày 13-02-1926 ( âl. 01-01-Bính Dần) giờ Tý: Ðức Chí
Tôn giáng dạy về cơ Phổ hóa.
Khuya mùng 1 Tết năm Bính Dần (13-2-1926), giờ Tý, tái
cầu Ðức Thượng Ðế giáng dạy rằng:
Ðức, Hậu tập cơ sau theo mấy anh mà độ người nghe và
tuân theo.