Trang

Thứ Hai, 4 tháng 5, 2020

3186. Lễ trình diện phát minh phụng sự nhân loại.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN
Ra ngày 23/9/2009.
BBT đăng lại.


HỘI YẾN DIÊU TRÌ CUNG.
“Lễ trình diện phát minh phụng sự nhân loại”.

Hoằng khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Đức Chí Tôn chọn Tiếng An Nam làm chánh tự.
Xưa tiếng An Nam gắn liền với chữ Hán hay chữ Nôm.
Nay tiếng An Nam gắn liền với chữ Quốc Ngữ.
Chữ quốc ngữ là chữ ký âm. Nghĩa là chỉ ghi lại cái âm chớ không phải chữ tượng hình như chữ Hán hay chữ Nôm.

3185. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG LIÊN 63
Ra ngày 23/9/2009.


                                 LỜI TỰ SỰ.
Babylon sụp đổ thì không còn hòn đá nào trên hòn đá nào”
Bán nguyệt san Thông Liên là báo giấy. Báo giấy thời internet thì hẳn nhiên cũng phải hô hấp nhịp sống các trang web. Do vậy mà một số bài vở có trên những trang web phù hợp với đường hướng của Thông Liên sẽ được BBT chọn lọc để gởi đến bạn đọc không có điều kiện truy cập internet.

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2020

3184. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 11

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 11
HẾT.


MỘT VÀI CÂU VẤN ĐÁP.

Câu 1: Tại sao gọi Tân Luật và Pháp Chánh Truyền  là Binh Thư Chiến Pháp; Kinh Thiên Đạo Và Thế Đạo; Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Kinh Thư  Chiến lược?
A- Tân Luật- Pháp Chánh Truyền: Binh Thư Chiến Pháp.
I/- Ý nghĩa của Binh Thư Chiến Pháp.

3183. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 10

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
 BÀI 10


MỘT BÀI BỊ SÓT TRONG
CON ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG HẰNG SỐNG.
“CĐTLHS CÓ BAO NHIÊU BÀI?

Lập Tam Kỳ  Phổ Độ thì Đức Chí Tôn lập ngay Pháp Chánh Truyền. Pháp Chánh Truyền là chủ quyền của Đạo. Vậy người có Đạo phải nên hiểu rằng chủ quyền của Đạo không nằm ở cá nhân hay tập thể mà nằm trong hệ thống văn bản của Tôn Giáo.

3182. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 9

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
 BÀI 9


GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG
MỘT SỐ DANH TỪ.

Rất nhiều người có Đạo Cao Đài thường hay gọi Đền Thánh là Bạch Ngọc Kinh. Hiểu như thế chính xác hay chưa? Hy vọng là phần trích lục các văn bút chính thống của Hội Thánh sẽ góp phần cho vấn đề thêm minh bạch.
Phần trích lục từ  TNHT, ĐS, LTĐ…  có liên quan để tìm hiểu về thời điểm phát xuất danh từ hay hay định nghĩa về Bát Quái Đài, Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài…      những chữ in nghiêng.
Các định nghĩa thì rất nhiều chúng tôi chỉ chọn một số tiêu biểu.

3181. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 8

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, 
BÀI 8


TÌM HIỂU Ý NGHĨA
“PHẬT GIÁO CHẤN HƯNG”.

Trong tham luận chúng tôi xin trình bày 3 phần: Danh hiệu- Chứng minh- Kết luận. Văn bút trích dẫn để dẫn chứng đều là văn bút chính thống của Hội Thánh.
I/- DANH XƯNG QUA VĂN BÚT.
Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ “ĐĐTKPĐ” dùng danh hiệu Phật Giáo Chấn Hưng  “PGCH” nhiều lần chúng tôi chỉ nêu lên vài trường hợp tiêu biểu.
1/- Thư mời ngày Lễ Khai Đạo:
Ngay trong thư mời quan khách dự Lễ Khai Đạo  ngày rằm tháng 10- năm Bính Dần tại Chùa Gò Kén thì đã có danh xưng “Phật Giáo Chấn Hưng hay là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ”

3180. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 7

 GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 7


GÓP PHẦN HIỂU ĐÚNG.
“MỘT SỐ ẨN NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP”.

Nhiều người trong chúng ta hẳn còn nhớ câu: MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN VỀ LA MÃ. Câu nói trên có giá trị như thế nào?
Nếu xét trên nghĩa đen thì câu nói trên đây chưa bao giờ đúng, sai ngay từ lúc nói ra…  nghĩa là hoàn toàn sai….
Nếu xét theo nghĩa ẩn ngôn thì câu nói ấy hẳn nhiên phải có duyên cớ và đúng nên được xã hội chấp nhận và lưu truyền như một danh ngôn….
Con đường trong câu nói trên hẳn nhiên không phải là con đường bằng đất nơi làng xã hay là con đường tráng nhựa nơi quốc lộ như mắt ta vẫn thấy.
Con đường ở đây là con đường của trí tuệ, của tư tưởng và quyền lực.

3179. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 6

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 6


MỘT CÔNG THỨC 3 GIAI ĐOẠN.
Ngày 21-01- Đinh-Mão (13 Février 1927) Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền phần Hiệp Thiên Đài.
I/- THEO THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN:

3178. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 5.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 5

MỘT BÁT QUÁI MỚI
TRÌNH CHÁNH VỚI NHÂN LOẠI.
“Bát Quái Đồ Thiên-1926”.

  Theo giáo lý Cao Đài Giáo thì Hư Vô chi khí sanh ra Đấng Chí Tôn hay còn gọi là Ngôi Thái Cực.
Thái Cực sanh Lưỡng Nghi.
Lưỡng Nghi biến sanh Tứ Tượng.
Tứ Tượng biến sanh Bát Quái.
Thầy khai Bát Quái mà tác thành Càn Khôn Thế Giới nên mới gọi là Pháp. (là tài nguyên và môi trường sống).

3177. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 4.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG
BÀI 4


GIẢI TRÌNH CÁCH TÍNH NĂM ĐẠO.

Đạo Cao Đài chủ trương xây dựng một thế giới đại đồng trên nền tảng bác ái công bằng. Muốn xây dựng một kỷ nguyên hoà bình và an tịnh cho nhân loại thì phải có nguyên tắc rõ ràng và được triệt để tuân theo thì mới có sự tâm phục khẩu phục và chứng minh được Đạo có đầy đủ công thức và giáo án để hoàn thành nhiệm vụ.

3176. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG, BÀI 3.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
 BÀI 3.


 TÌM HIỂU XUẤT XỨ
MỘT BÀI THI.

Phần lớn các bài thi có trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển không ghi lại ngày giờ do vậy mà hậu tấn học đạo khi tiếp cận các bài thi đó không xác định được nền chánh trị đạo lúc đó đang diễn ra như thế nào? Có những sự kiện gì can hệ trực tiếp đến bài thi? Do đó mà mức cảm thụ về văn chương, đạo lý kém phần lý thú và có khi bị ít nhiều hạn chế.
Tôi may mắn được xem Vi Bằng Hội Vạn Linh năm Đinh Sửu của Hội Thánh ấn hành và trong vi bằng ấy có kèm theo nội dung đàn cơ:
          Đêm 15-10- Đinh Sửu (17-11-1937).

3175. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG. BÀI 2

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.
BÀI 2.


TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ
BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.

Theo giáo lý Tôn Giáo Cao Đài thì toàn Thế-giới Càn-Khôn, chỉnh có hai quyền: trên là quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, dưới là quyền-hành của sanh-chúng….
Quyền Chí-Tôn là Thầy, quyền Vạn-linh là sanh-chúng, ngày nào quyền-lực Chí-Tôn đặng hiệp một cùng Vạn-linh thì Đạo mới ra thiệt-tướng….
Còn cả nhơn-loại thì là quyền lực Vạn-linh. Quyền-hành Chí-Tôn của Thầy, duy có quyền-hành Vạn-linh đối-phó mà thôi.
Quyền Vạn Linh trong Tôn Giáo thể hiện qua Ba Hội: Hội Nhơn Sanh, Hội Thánh, Thượng Hội. (HNS, HT, TH).

3174. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG BÀI 1.

GIÁO LÝ PHỔ THÔNG 
BÀI 1.

BÀI  ĐẦU TIÊN
TRONG THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN
VÀ ĐẠO SỬ.

I/- THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN. Q1.T 07. “Bản in 1928”.
1/- Nguyên văn: Noel 1925.

3173. GIÁO LÝ PHỔ THÔNG.


3172. BẢN DI NGÔN CỦA ĐỨC HỘ PHÁP (14/5/1959)

Bán Nguyệt San Thông Tin số 122 ra ngày 4/6/1975 có đăng Bản Di Ngôn của Đức Hộ Pháp.
Đây là bản chính thức được Hội Thánh Cao Đài công bố. 
Nói rõ như thế vì sau ngày 30/4/1975 đã có nhiều bản dịch cố ý sửa di ngôn, cụ thể là sửa đoạn Việt Nam thật sự TRUNG LẬP...

3171. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 120, 121, 122.
Ra ngày 06/5/1975...
Đây là 03 số BNS Thông Tin chúng tôi có được sau ngày 30/4/1975... 


3170. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119, 120.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 118, 119.
Ra ngày 06/4/1975.
Đây là 02 số ra trước ngày 30/4/1975.

3169. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 115, 116, 117.
Ra ngày 20/1/1975...

3168. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 111, 112, 113, 114.
Ra ngày 23/11/1974...

3157. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 107, 108, 109, 110.
Ra ngày 25/9/1974...

3156. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 103, 104, 105, 106.
Ra ngày 23/7/1974...

3155. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 100, 101, 102.
Ra ngày 15/6/1974.

3154. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 97, 98, 99.
Ra ngày 10/4/Giáp Dần (1974).
Kỷ niệm Đức Hộ Pháp Triều thiên.
BBT nhận thấy dùng chữ TRIỀU THIÊN mới chính xác. Bởi lẽ sau khi bỏ xác phàm Đức Lý Giáo Tông đã giao quyền phong thưởng Chức sắc Hiệp Thiên Đài và Phước Thiện lai cho Đức Hộ Pháp.

3153. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.

BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 94, 95, 96.
Ra ngày 18/3/1974...