Ðức Chí Tôn định cho Hộ Pháp cầm quyền hai Ðài, tức Thiên điều quyết định Ðạo phải làm chủ của Ðời, oai quyền ấy sẽ cứu Ðời khỏi tận diệt (ĐHP)
VÌ SAO ĐỨC HỘ PHÁP CẦM QUYỀN NHỊ HỮU HÌNH ĐÀI.
Tại
Ðền Thánh, đêm 14 tháng 5 năm Mậu Tý (dl. 20-06-1948)
Đức Hộ Pháp (LTĐ Q 2)
Bần Ðạo lấy làm ngạc nhiên là từ khi
khai Ðạo đến giờ Bần Ðạo chưa thấy kỳ đàn nào đẹp như kỳ đàn nầy. Nếu tất cả
thấy được huyền diệu pháp, điều mà mấy người
không thể tưởng tượng được, vì từ khi mở Ðạo mới có lần đầu. Hay là tại chúng
ta đồng thinh tụng kinh mà được như vậy chăng? Ấy vậy, từ đây về sau, chúng ta
vẫn làm y như kỳ nầy mãi mãi.
Hôm nay, Bần Ðạo xin tạm đình khảo cứu
nền phong hóa của Việt
Ðức Lý Giáo Tông có giáng cơ nói, giao
quyền Cửu Trùng trong tay Bần Ðạo đặng thống nhứt quyền hành Chưởng Quản Nhị
Hữu Hình Ðài, ấy là do Ngọc Hư Cung quyết định, tức là Thiên điều quyết định
vậy. Ðiều ấy Bần Ðạo lấy làm khó nghĩ, lấy trí mà tưởng tượng. Ngoài ra người
nào khác hơn là Bần Ðạo thì không để ý, nhứt là khi chịu nhận đảm nhiệm ấy làm cho
tinh thần Bần Ðạo kiếm hiểu vì cớ nào Ngài cho Bần Ðạo quyền thống nhứt, mà tìm
kiếm không ra.
May thay! Ðức Lý Giáo Tông đến, Bần Ðạo
thú thiệt xin Ngài nói rõ cho biết đôi việc nhỏ đặng chỉnh đốn lại, và xin lỗi
đặng vấn nạn Ngài vấn đề ấy. Bần Ðạo nói:
"Bạch Ngài, sự bí mật ấy Ngài có
thể cho tôi biết đôi chút đặng tôi mới an tâm, an trí được".
Ngài cười nói: "Bần Ðạo vẫn biết
trước thế nào Hiền Hữu cũng vấn nạn. Nhưng Bần Ðạo đã cố tâm để đối đáp lại
cùng Hiền Hữu. Trước kia muốn biết sự bí mật ấy, chúng ta nên tìm hiểu Nhị Hữu
Hình Ðài là gì? Bần Ðạo xin giải nghĩa: Cửu Trùng Ðài là chơn tướng của Cửu
Thiên Khai Hóa tức là cơ hữu vi của Càn Khôn Võ Trụ, do Cửu Thiên Khai Hóa tạo
thành".
Hỏi: Bởi quyền năng nào tạo thành?
Do nơi quyền năng vô đối của Chí Tôn.
Pháp là thành tướng ấy là do nơi Pháp từ Thượng cổ đến giờ liên hiệp Vạn Linh
và Chí Linh. Bởi vậy ta tìm Ðạo là cốt yếu tìm hiểu cái bí pháp ấy như thế nào
và có phương thế gì làm cho ta đoạt đặng chăng? Ấy vậy, Cửu Trùng Ðài là Cửu
Thiên Khai Hóa tạo đoan cả Vạn Linh trong Càn Khôn Võ Trụ. Chúng ta ngước mặt
lên trời, mắt ta thấy hằng hà sa số là địa giới, ta gọi là sao, mỗi vì tinh tú
ấy là một quả địa cầu có người ta ở, cho nên Ðức Chí Tôn mới nói rằng: Càn Khôn
Võ Trụ nầy chứa đầy Vạn Linh. Nói rõ hơn Cửu Trùng Ðài là Ðời.
Còn Hiệp Thiên Ðài là Pháp giới tạo ra
Vạn Linh, nó là Ðạo, rõ rệt như vậy.
Bây giờ Bần Ðạo hỏi tại cớ nào Ngài đến
đây, cầm quyền trị thế. Ta tìm hiểu cao sâu hơn nữa sự bí mật ấy. Hiện thời
chúng ta thấy gì? Ta thấy đời đương phấn khởi bồng bột, tự năng, tự tạo, tự
đoán, tự chủ, không còn đạo đức gì hết. Ðương nhiên có hai hình tướng:
1.
Cộng Sản tinh thần thể chất.
2.
Các Ban máy móc, cách vật, hóa học tức thuộc hình tượng thể
chất.
Hai hình trạng ngày nay đối chọi nhau.
Thảng ngày kia nó hiệp đồng lại, thì thể chất ấy có hình lại có hồn phách thì
ta thử tưởng tượng trên mặt địa cầu nầy sẽ thể nào. Thể chất thì lúc nào cũng
xu hướng theo thể tánh duy vật mà thôi. Thảng các Tôn Giáo đương cầm tương lai
linh hồn của loài người, trên mặt địa cầu nầy không đủ năng lực thì cả tài năng
thể chất sẽ xô đuổi cả xác thịt lẫn linh hồn của con người đến chỗ tự diệt. Ấy
vậy, tinh thần tức là đạo đức, phải như thế nào đặng đối phó cho vừa sức lại
thể chất ấy. Ðời bây giờ quá tấn triển về hình thể, phải có cơ Ðạo đủ năng lực
tỉnh thức tâm hồn của loài người và giữ gìn dìu dắt cho mới tồn tại. Mà ta thấy
các Tôn giáo hiện hữu tại địa cầu nầy đã mất quyền. Ðiều đó quyết hẳn vậy!
Thiên hạ tinh thần đã loạn mà không ai cầm quyền điều khiển nên tự do sát hại
lẫn nhau.
Chí Tôn đến, đến đặng cứu con cái của
Người.
Người đã làm thế nào? Chẳng có chi lạ.
Người chỉ tăng cường đạo đức làm giềng mối cho tâm lý loài người đặng bảo tồn
sanh mạng cho cả nhơn loại với phép duy tâm thì Ðời mới tồn tại.
Ngài luận tới đó, Bần Ðạo nói:
"Than ôi! Ðạo Cao Ðài đã hai mươi ba năm mà còn lẩn quẩn trong nội địa
Việt Nam, có đâu đủ đảm lực ra toàn cầu đặng độ rỗi nhơn sanh, e đặc phận ấy
quyết định con đường của Ðạo còn dài, còn sơ cấp tương lai vận mạng loài người
đương cấp bách, làm thế nào chuyển thế cho kịp đặng hoàn tất cả đảm nhiệm
thiêng liêng của mình".
Ngài trả lời một câu rất hữu duyên,
chúng ta không thể tưởng tượng được. Ngài nói rằng: "Cái nhà máy xay,
vốn nó không cấy, không gặt mà nó vẫn có gạo cho ra toàn nhơn sanh ăn; Ðạo Cao
Ðài không ra khỏi nước mà có thể làm phận sự trọn vẹn đặng".
Bần Ðạo hỏi câu ấy có ý nghĩa thế nào?
Ngài đáp: "Mối chơn truyền của Ðức
Chí Tôn đem Ðạo đến tại thế là mối dây liên lạc tương quan cùng các Tôn giáo
trên Thế giới, đương nhiên cầm quyền nhơn loại bởi không có giềng mối kết liên
với nhau thành ra chia rẽ, phân biệt trắng đen, hơn thiệt. Trận giặc Tôn giáo
trên địa cầu hiện giờ ta thấy tại Ấn Ðộ và
Bần Ðạo vấn nữa: "Thảng các Tôn
Giáo ấy Chí Tôn đem dung hòa đặng họ tương hội cùng nhau, mà họ không nghe, thì
ta mới làm sao?"
Ngài nói: "Dầu đương nhiên họ không
nghe, nhơn sanh sẽ biết điều trọng yếu ấy mà đòi hỏi thì họ phải chịu, chừng ấy
nhơn sanh buộc hiệp, phải hiệp, bằng chẳng vậy họ sẽ tự diệt lấy họ".
Ấy vậy, Ðức Chí Tôn định cho Hộ Pháp cầm
quyền hai Ðài, tức Thiên điều quyết định Ðạo phải làm chủ của Ðời, oai quyền ấy
sẽ cứu Ðời khỏi tận diệt.
Vì cớ Ngài nói Thiên điều trong tay Bần
Ðạo là vậy đó.