Trang

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2022

4351. PHÁP CHÁNH TRUYỀN HIỆP THIÊN ĐÀI.

 Ảnh chụp và bản vi tính Pháp Chánh Truyền Hiệp Thiên Đài (TNHT Q 1, trang 78, bản in 1972).

13 Février 1927 (21-01- Đinh-Mão)

NGỌC-HOÀNG THƯỢNG-ĐẾ VIẾT CAO-ĐÀI
GIÁO-ĐẠO NAM-PHƯƠNG.

 

Các con. Cả chư Môn-Đệ khá tuân-mạng.

Hiệp-Thiên-Đài là nơi Thầy ngự cầm quyền thiêng-liêng mối Đạo. Hễ Đạo còn thì Hiệp-Thiên-Đài vẫn còn.

Thầy đã nói Ngũ-Chi Đại-Đạo bị qui phàm là vì khi trước Thầy giao chánh-giáo cho tay phàm, càng ngày càng xa Thánh-Giáo mà lập ra phàm giáo, nên Thầy nhứt định đến chính mình Thầy đặng dạy dỗ các con mà thôi, chớ không chịu giao chánh-giáo cho tay phàm nữa.

Lại nữa Hiệp-Thiên-Đài là nơi của Giáo-Tông đến thông công cùng Tam-Thâp-Lục-Thiên, Tam-Thiên-Thế-Giái, Lục-Thập-Bát Địa-Cầu, Thập-Điện-Diêm-Cung mà cầu siêu cho cả nhơn-loại. Thầy đã nói sở-dụng thiêng-liêng; Thầy cũng nên nói sở-dụng phàm trần cuả nó nữa.

Hiệp-Thiên-Đài dưới quyền Hộ-Pháp chưởng-quản, tả có Thượng-Sanh, hữu có Thượng-Phẩm. Thầy lại chọn Thập-Nhị Thời-Quân chia ra làm ba:

1 - Phần của Hộ-Pháp chưởng quyền về Pháp thì:

Hậu là Bảo-Pháp (1)

Đức là Hiến-Pháp

Nghĩa là Khai-Pháp

Tràng là Tiếp-Pháp

Lo bảo hộ Luật Đời và Luật Đạo; chẳng ai qua luật mà Hiệp-Thiên-Đài chẳng biết.

2 - Thượng-Phẩm thì quyền về phần Đạo, dưới quyền:

Chương là Bảo-Đạo

Tươi là Hiến-Đạo

Đãi là Khai-Đạo

Trọng là Tiếp-Đạo (2).

Lo về phần Đạo nơi Tịnh-Thất; mấy Thánh-Thất, đều xem sóc chư Môn-đệ thầy, binh vực chẳng cho ai phạm luật đến khổ khắc cho đặng.

3 - Thượng-Sanh thì lo về phần đời;

Bảo-Thế thì Phước

Hiến-Thế: Mạnh

Khai-Thế: Thâu

Tiếp-Thế: Vĩnh

Thầy khuyên các con lấy tánh vô tư mà hành Đạo.

Thầy cho các con biết rằng: hệ trọng quyền thì ắt có trọng phạt.

Thầy ban ơn cho các con

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
(1) Bảo là giữ gìn, Hiến là dâng, Khai là mở, bày ra, Tiếp là rước.
(2): Ông Cao Đức Trọng đắc phong Tiếp Đạo sau hết.

 

ẢNH CHỤP.