Trang

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2022

4355. KINH SÁCH CAO ĐÀI & THẾ CUỘC: Bắc-Hải rồi sau lại hóa sân ....

BBT trích lục Thánh Ngôn dạy về Bắc-Cực (bản in năm 1928) để đối chiếu với thế cuộc (2022). Qua đó thấy chữ sân có 2 nghĩa.

1/- Khi hậu nóng dần lên làm tan băng ở Bắc Cực lộ ra đất đá bên dưới (sân nghĩa là đất đá bên dưới).

2/- Các cường quốc: Mỹ, Nga, Trung Quốc ... đang có kế hoạch khai thác tài nguyên từ Bắc Cực (sân nghĩa là sân si nhau vì quyền lợi trong công cuộc khai thác tài nguyên)

KINH SÁCH CAO ĐÀI 

 Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 1, bản in 1928, trang 90 có dạy:

Tang thương đã biến cuộc hầu gần,

Bắc-Hải rồi sau lại hóa sân.

Thanh thế con người toan cải ác,

Tùng theo nhơn cách đặng phong thần.


 

THẾ CUỘC.

Chuyên gia: Bắc Cực - mỏ vàng của các cường quốc



Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga mang tên "50 Years of Victory" (50 năm Chiến thắng), xuất hiện ở Bắc Cực vào ngày 18/8/2021. (Ảnh: Ekaterina Anisimova/AFP/Getty Images
Link: 
 Bình luậnThanh Hải • 17:45, 10/11/22

 Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã đẩy nhanh tốc độ tan băng, làm lộ ra một nguồn tài nguyên khổng lồ về dầu mỏ và khí đốt trong Vòng Bắc Cực. Lúc này, các cường quốc gồm Mỹ, Nga và Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện của họ ở khu vực Bắc Cực.


Môi trường chiến lược của Bắc Cực luôn bị chi phối bởi sự xa xôi và khí hậu khắc nghiệt. Nói một cách đơn giản, đây là một nơi cực kỳ lạnh lẽo, xa xôi và nhìn chung là hoang vắng, không thích hợp cho con người sinh sống.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã bắt đầu thay đổi quan điểm này. Đặc biệt, mức độ và độ dày của các tảng băng đã giảm đi đáng kể. Trong những năm gần đây, diện tích băng vào mùa hè đã giảm hơn khoảng 50% so với 30 năm trước, lượng băng mất đi bằng gần một phần ba diện tích đất liền của nước Mỹ.

Mặc dù Bắc Cực vẫn chưa phải là một thiên đường nhiệt đới, nhưng nó đã trở nên dễ tiếp cận hơn nhiều. Kết quả là, băng ở Bắc Cực tan chảy đã làm tăng lợi ích thương mại trong khu vực. Đầu tiên phải kể đến trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của khu vực. Bắc Cực được cho là chứa tới 25% trữ lượng dầu và khí đốt của thế giới. Một ước tính thận trọng đưa ra con số hơn 100 tỷ thùng dầu, trị giá gần 20 nghìn tỷ USD.

Một điều quan trọng không kém là Bắc Cực đang được coi là một tuyến đường biển thay thế khả thi cho vận chuyển thương mại, có khả năng cạnh tranh với tuyến đường xuyên eo biển Suez hoặc xuyên Malacca truyền thống. Các tuyến đường này được hầu hết các tàu thuyền sử dụng trong giao thương giữa châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương. Do hiện tượng băng tan, các tuyến đường biển qua khu vực Bắc Cực hiện nay ít nhất là khả thi về mặt thương mại.

Moscow đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng Tuyến đường Biển Phương Bắc (NSR) dọc theo bờ biển phía Bắc của Nga. Tuyến đường này vô cùng hấp dẫn đối với hàng hải giữa Châu Âu và Châu Á. Tuyến đường Bắc Cực từ Thượng Hải đến Hamburg ngắn hơn 3.231 dặm so với tuyến kênh đào Suez và eo biển Malacca.

Với việc kích thước và độ dày của Bắc Cực đang thu hẹp lại, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ước tính rằng, hiện tượng nóng lên toàn cầu đang diễn ra có thể cho phép NSR hoạt động 110 ngày một năm vào năm 2030, đồng thời thay đổi mô hình vận tải toàn cầu”.

Hiện tại, số lượng tàu sử dụng NSR đã tăng từ 41 chiếc năm 2011 lên 92 chiếc vào năm 2021. Từ năm 2010 đến năm 2012, số lượng tàu sử dụng tuyến đường này đã tăng gấp 10 lần và Nga dự kiến ​​sẽ tăng gấp 30 lần số lượng quá cảnh trong vài năm tới.

Nga không đơn độc trước tham vọng mở rộng NSR. Trung Quốc, quốc gia tự mô tả mình là một quốc gia "cận Bắc Cực", đã công bố một báo cáo chính thức giải thích chiến lược Bắc Cực của họ trong năm 2018.

Bắc Kinh đã vạch ra kế hoạch tiến hành nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng và khai thác các nguồn tài nguyên trong Vòng Bắc Cực. Trung Quốc đặc biệt coi Bắc Cực là địa điểm trọng yếu của "Con đường tơ lụa lưỡng cực", nhằm bổ sung cho sáng kiến ​​"Vành đai và Con đường" của mình.

Tại sao Trung Quốc không quay lưng với Nga dù Bắc Kinh dường như mất kiên nhẫn với Moscow?
Tàu nghiên cứu và phá băng Tuyết Long (Xuelong) của Trung Quốc đang khởi hành đến Bắc Cực từ Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 27/06/2010. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Những phát triển kinh tế và thương mại này đã nâng cao đáng kể giá trị chiến lược của Bắc Cực, nơi đang dần trở thành một khu quân sự. Nga khẳng định Bắc Cực là "khu vực của họ" và sự hiện diện quân sự của Moscow ở khu vực này cũng là lớn nhất. Nga xây dựng gần một chục cảng biển và căn cứ quân sự nằm dọc theo bờ biển phía bắc nước này, từ Murmansk đến Petropavlovsk.

Hơn nữa, không có chính phủ nào khác đầu tư nhiều vào quân đội ở Bắc Cực như Nga. Sau nhiều thập kỷ bị lãng quên, Moscow đang tái thiết và tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở Bắc Cực, đặc biệt là ở "Cao nguyên phía Bắc" bao quanh Bán đảo Kola, nơi đóng quân của Hạm đội Phương Bắc của Nga.

Ví dụ, kể từ năm 2008, Nga đã thành lập hai lữ đoàn chiến đấu ở Bắc Cực (khoảng 9.000 người) và mở lại các cơ sở hải quân, căn cứ không quân, trạm radar trên Bán đảo Kola và dọc theo Biển Bắc Cực của Nga.

Tại Kola, Hiện Nga đang vận hành khoảng 100 máy bay tầm xa, bao gồm máy bay ném bom tầm xa Tu-22 và máy bay trinh sát hàng hải Tu-142 và Il-38. Các máy bay này thường xuyên thực hiện các chuyến bay trinh sát và thử bom ở Bắc Cực. Nga cũng đang nâng cấp sân bay Novaya Zemlya để tiếp nhận các máy bay chiến đấu mới và triển khai các hệ thống phòng không S400 tiên tiến.

Nga đã đầu tư đáng kể vào việc hiện đại hóa Hạm đội Phương Bắc của mình, có trụ sở chính tại Severomorsk trên Bán đảo Kola. Hạm đội Phương Bắc đóng vai trò trọng yếu đối với hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SSBN) của Nga, vốn chủ yếu dựa vào Bắc Cực để tuần tra. Chiến hạm này bao gồm ba chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei (SSBN) hiện đại. Bên cạnh đó, tàu ngầm hạt nhân hạng nặng Belgorod gần đây đã "biến mất", làm dấy lên nghi ngờ rằng nó đang thực hiện một nhiệm vụ nào đó vào ngày tận thế.

Trung Quốc chưa phải là cường quốc quân sự lớn trong khu vực, nhưng quan hệ đối tác "không giới hạn" của Bắc Kinh với Moscow khiến cho ý tưởng hợp tác Trung - Nga ở Bắc Cực trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.

Đặc biệt, Trung Quốc có kế hoạch quân sự dài hạn tại khu vực Bắc Cực. Khu vực này được coi là khu vực hoạt động tiềm năng trong tương lai của các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) của Trung Quốc.

Vì tất cả những lý do này, quân đội Trung Quốc hiện đang xem xét việc đóng tàu phá băng thứ ba. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga hoặc Trung Quốc ở Bắc Cực.

Với việc bổ sung Thụy Điển và Phần Lan vào Liên minh Đại Tây Dương, tất cả các thành viên của Hội đồng Bắc Cực (trừ Nga) sẽ là thành viên của NATO, bao gồm Mỹ, Canada, Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan.

Bắc Băng Dương, cùng với vùng Viễn Bắc của khu vực Bắc Âu, có thể trở thành một khu vực quân sự quan trọng cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Nhu cầu hợp tác rộng lớn hơn của NATO ở Bắc Cực đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Thanh Hải