PHÂN
TÍCH BÀI:
“MINH
ĐỊNH LẬP TRƯỜNG….”.
Bài
01.
Đạo
hữu Dương Xuân Lương.
Một số vị Hiền tài hải
ngoại tự phong quốc sĩ… đã tạo nên một trường ngôn luận rất náo nhiệt trong nền
đạo. Việc tự phong như thế là sai với pháp luật đạo. Nhưng cũng có một số người
khen cũng không chi rằng lạ, bởi lẽ đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
Thuốc về thầy, cây về thợ.
Tín đồ Nguyễn Thị Mỹ
Nga có bài:
MINH
ĐỊNH LẬP TRƯỜNG
TÍN
ĐỒ ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH (1926-1975).
Nhiều vị đã tán thưởng
bài nầy.
Do vậy Tôi xin phân
tích một vài điều mâu thuẩn trong chính bài viết đó để hiền Nguyễn Thị Mỹ Nga và các vị tán thưởng có thêm
điều kiện làm rõ trước công luận.
1/- TÍN ĐỒ ĐẠO CAO ĐÀI
TÒA THÁNH TÂY NINH (1926-1975).
1.1/- Tín đồ là gì?
Tín đồ có nghĩa là toàn
thể người theo một tôn giáo hay niềm tin nào đó.
Tín đồ Đạo Cao Đài Tòa
Thánh Tây Ninh là toàn thể người theo Đạo Cao Đài bao gồm Chức sắc, Chức việc
và Đạo hữu Nam, Nữ. (Thời có Hội Thánh cầm quyền hành chánh tôn giáo thì phải kèm
theo điều kiện là có nhập môn cầu đạo và có tên trong bộ đạo).
Nhưng nay Hội Thánh
không cầm quyền hành chánh thì tùy điều kiện của mổi địa phương mà hiểu hay vận
dụng cho phù hợp với ghi nhận trên.
Như vậy các thành phần
kể trên đã họp lúc nào? Họp ở đâu để ra bản minh định nầy?
Tôi tin rằng không có một
phiên họp nào như thế.
Hiền Mỹ Nga là một tín
đồ thì có quyền lên tiếng với tư cách cá nhân để minh định lập trường (như tên
đề ở cuối bản minh định). Nếu Hiền Mỹ Nga thêm chữ MỘT thì OK (và phù hợp với
tên cá nhân bên dưới).
Còn việc để cái tựa như
thế là hiền Mỹ Nga không ngay thẳng.
Hiền Nguyễn Thị Mỹ Nga viết
cái tựa như thế là đã quá phận, ngay từ cái tựa bài. Những vị tán thưởng bài viết cần nhìn lại
trách nhiệm của mình.
1.2/- Phần trong dấu
ngoặc (1926-1975) có nghĩa là gì?
Phần nầy dĩ nhiên hiền
Mỹ Nga và các vị tán thưởng có trách nhiệm xác định và giải thích.
Tuy nhiên Tôi là người
có tham gia tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo
Cao Đài lập năm 1926. Do vậy tôi có tham khảo nhiều trang web do người Đạo Cao
Đài thực hiện. Tôi xin có nhận xét riêng phần trong dấu ngoặc (1926-1975) như
sau:
Trang web Hương đạo
Florida có lập trường chỉ nhìn nhận các việc làm của Hội Thánh Cao Đài tại Tòa
Thánh Tây Ninh từ năm 1926 đến 1975 (có lẽ là đến ngày 30/04/1975). Cho nên hiền
Mỹ Nga viết (1926-1975) là cũng theo lập trường đó chăng?
Xin nói rõ đây chỉ là
giả định. Còn chính thức là phải do hiền Mỹ Nga xác định.
Tôi xin chờ ý kiến
chính thức từ hiền Mỹ Nga và các vị tán thưởng.
1.3/- Trong khi chờ đợi:
Tôi giả định rằng hiền
Mỹ Nga tán thành lập trường của Hương đạo Florida thì bài MINH ĐỊNH LẬP TRƯỜNG
có những vấn đề sau:
Về nguyên tắc trích
văn.
Theo nguyên tắc khi
trích một bài Thánh ngôn, Thánh giáo, Thánh huấn phải ghi rõ bài đó trích từ quyển kinh hay sách
nào? Ai là tác giả? Hay ai biên soạn lại (tuyển lại)?
Nếu có thể được thì cho
biết thêm ngày, tháng và địa điểm… để tăng thêm tín lực cho bài viết. Đây là trách nhiệm của người trích.
Tôi tin rằng bài Thánh
huấn hiền Mỹ Nga trích không nằm trong số kinh sách của Hội Thánh Cao Đài ban
hành.
Do vậy dẫn đến 02 việc
sau:
a/- Nếu giả định hiểu
phần trong dấu ngoặc (1926-1975) là chỉ nhìn nhận việc làm của Hội Thánh Cao Đài
từ năm 1926 đến 1975 là hiền Mỹ Nga tự mâu thuẩn vì bài trích trên tôi tin rằng
có sau năm 1975.
Có 02 căn cứ để xác định
sau năm 1975.
Thứ nhất: trích đoạn ….chờ một ngày tới đây, có Hội Thánh hẳn hữu,…
là căn cứ để hiểu như thế.
Thứ hai: hiền Mỹ Nga viết:
(Trích Thánh Giáo rời mà Đức Lý đã giáng dạy nhân ngày Thánh Đản của Đức Ngài
18/8/Bính Tý.).
Chúng ta biết rằng từ Lễ
Khai Đạo năm Bính Dần (1926) đến nay có 02 năm Bính Tý: năm 1936 và 1996. Vậy
Bính Tý nào?
Năm Bính Tý 1936 Đức Hộ
Pháp cầm Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Hội Thánh
lúc đó rất mạnh mẽ thì Thánh huấn có nội dung như vậy là không phù hợp.
Tôi tin rằng bài nầy có
năm Bính Tý 1996. Nghĩa là sau năm 1975.
Như vậy là hiền Mỹ Nga tự mâu thuẩn với nguyên
tắc: chỉ nhìn nhận việc làm của Hội Thánh Cao Đài đến năm 1975.
Hiền Mỹ Nga không nhìn nhận Hội Thánh Cao Đài sau năm 1975 (vì đã ký Đạo Lịnh 01 vào năm 1979 "giao cho Hội Đồng Chưởng Quản thay mặt Hội Thánh điều hành đạo sự"); nhưng lại tin vào một bài Thánh huấn từ một
nhóm nào đó là quyền tự do của hiền Mỹ Nga Tôi không bàn luận (bởi vì đó là quyền
tự chủ do Thượng Đế ban cho mổi người).
Tôi chỉ nói rõ sự thật là hiền Mỹ Nga có sự tự
mâu thuẩn.
Từ cái tựa bài như thế
với trích dẫn như thế thì khả năng gây hiểu lầm rằng tín đồ Cao Đài chấp nhận nội
dung bài viết của hiền Mỹ Nga, chấp nhận bài thánh huấn trên đây rất lớn. Còn đối
với người ngoài tôn giáo Cao Đài thì khả năng gây hiểu lầm càng cao hơn nhiều.
Đây là một trong những
lý do để cùng nhau làm rõ sự thật.
b/- Về qui định trong
tôn giáo.
Hội Thánh Cao Đài không
cấm dùng cơ bút để học hỏi riêng nhưng nghiêm cấm việc đem cơ bút học hỏi riêng
ra truyền bá. Hội Thánh Cao Đài cấm phổ biến thánh giáo nào chưa qua sự kiểm
duyệt của Hội Thánh. (1).
Hiền Mỹ Nga đem
Thánh huấn phổ biến đã phạm vào lịnh cấm kể trên.
Tôi sẽ phân tích nội
dung bài Thánh huấn hiền Mỹ Nga phổ biến trong phần tiếp theo.
Còn tiếp:
Phân tích
hình thức & nội dung Thánh huấn.
@@@
(1)/-
1.a/-
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị
Thập Lục Niên.
TÒA
THÁNH TÂY NINH.
Ngày
16-2-Tân Mão (dl 23-3-1951).
HỘ
PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho cả Chức sắc
Thiên phong HTĐ.
Cơ Bút là một cơ quan
thuộc Huyền Linh Pháp nên vẫn là hư hư thiệt thiệt, vì bất kỳ mọi sự chi mà có
tánh phàm của con người hùn vốn vào đó đều giả nhiều mà thiệt ít.
Cơ Bút đã đủ quyền lập
Đạo đặng thì nó cũng đủ quyền diệt Đạo đặng.
Vì cớ mà Đức Chí Tôn đã
cấm Cơ Bút Phổ Độ.
Một điều nguy hiểm nhứt
là Cơ Bút có quyền phong cho một tên cùi phung ăn xin nơi giữa chợ ngồi địa vị
Giáo Tông hay là Hộ Pháp đặng, thì ta là người giữ gìn chơn pháp lại càng phải
oai nghiêm lắm lắm mới đặng.
Bần đạo đã xét nét cùng
các Đấng và Thánh Lịnh số 6/PC thì làm cho chúng ta phải lưỡng lự.
Nếu dùng oai nghiêm mà
trị giả dối đã đành, còn thoảng như rủi gặp thiệt, ta mới tính sao?
Bần đạo đã có giải rõ
những đồng cốt là khí cụ có thể là của Trời dùng mà cũng có thể là của Quỉ hại.
Đồng cốt giả, với Bần đạo, Bần đạo dám cho nó giả, vì cái giả của nó, Bần đạo sẽ
có đủ phương làm ra có thiệt. Còn các bạn tu và em út ta nó có đặng như Bần đạo
đâu mà Bần đạo dám cả gan để cho họ bị hại vì cái giả của đồng cốt.
Đã bàn luận xong cùng
các Đấng, nên Bần đạo quyết định như vầy:
Y như Bần đạo đã định khi trước, là ai cũng đặng
tự do dùng Cơ Bút mà học hỏi lấy mình mà thôi, còn cấm nhặt không đặng truyền
bá.….
Thi hành chánh pháp cho
nghiêm nhặt.
Bất kỳ cơ bút nào mà ra
lịnh cầm quyền Hội Thánh, không có mặt đủ Thiên phong Nhị Hữu Hình Đài và nơi
Cung Đạo Đền Thánh, xuất hiện thì ra lịnh bắt đồng tử và kẻ nghịch tuyên truyền
giam lại, rồi đem ra Pháp Chánh kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Bảo Thế xem rồi lập
Thánh Lịnh lại đưa cho Bần đạo ký.
Ký
tên và đóng ấn:
PHẠM
CÔNG TẮC.
1.b/-
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị
Thập Lục Niên.
TÒA
THÁNH TÂY NINH.
SỐ 21/TL.
THÁNH
LỊNH
HỘ
PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Chiếu y Tân Luật và
Pháp Chánh Truyền,
Chiếu y Đạo Luật ngày
16-1-Mậu Dần (dl 15-2-1938) giao Quyền Thống Nhứt Chánh Trị Đạo cho Hộ Pháp nắm
giữ cho tới ngày có Đầu Sư chánh vị,……
THÁNH
LỊNH.
Điều thứ nhứt: Mỗi
người trong bổn đạo được phép dùng Cơ Bút học hỏi riêng mà thôi, nhưng cấm bặt
truyền bá ra ngoài.
Điều thứ nhì: Sự
truyền bá ra ngoài có nghĩa là: Chép Thánh Giáo của người học hỏi riêng rồi
phân phát ra cho người khác xem, hoặc tuân hành theo.
Điều thứ ba: …..
Điều thứ tư: Bất kỳ
Cơ Bút nào mà ra lịnh cho cầm quyền Hội Thánh, không có đủ mặt Thiên phong Nhị
Hữu Hình Đài và nơi Cung Đạo Đền Thánh xuất hiện thì Hội Thánh liền ra lịnh bắt
đồng tử và người tuyên truyền Cơ Bút ấy giam lại, rồi đưa nội vụ ra Pháp Chánh
kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Tòa
Thánh, ngày 22-2-Tân Mão (dl 29-3-1951).
HỘ
PHÁP
(ấn
ký)
1.c/- LỜI PHÊ CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.
Ông Trung Uý Tường xin
phần đất thổ cư ở từ trước đến giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh
Trước Đàn để cho Sỉ quan cầu cơ học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.
LỜI
PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chúng ta
không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn. Nếu Ngài không giáng cơ công
khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh thể Đức Chí Tôn thì ta không nhìn nhận
Minh Trước Đàn.
Còn Tường muốn xin đất
thì buộc tuân y pháp luật của Hội Thánh; cho hay chăng do quyền Hội Thánh.
HỘ
PHÁP
(Ấn
Ký).
1.d/- Xem thêm.
CHUYÊN ĐỀ 02: CƠ BÚT TẠI
CUNG ĐẠO.