Trang

Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

2058. PHÂN TÍCH BÀI MINH ĐỊNH LẬP TRƯỜNG...

PHÂN TÍCH BÀI:
“MINH ĐỊNH LẬP TRƯỜNG….”.
Bài 01.
Đạo hữu Dương Xuân Lương.
Một số vị Hiền tài hải ngoại tự phong quốc sĩ… đã tạo nên một trường ngôn luận rất náo nhiệt trong nền đạo. Việc tự phong như thế là sai với pháp luật đạo. Nhưng cũng có một số người khen cũng không chi rằng lạ, bởi lẽ đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu. Thuốc về thầy, cây về thợ.
Tín đồ Nguyễn Thị Mỹ Nga có bài:

MINH ĐỊNH LẬP TRƯỜNG
TÍN ĐỒ ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH (1926-1975).
Nhiều vị đã tán thưởng bài nầy.
Do vậy Tôi xin phân tích một vài điều mâu thuẩn trong chính bài viết đó để hiền  Nguyễn Thị Mỹ Nga và các vị tán thưởng có thêm điều kiện làm rõ trước công luận.
1/- TÍN ĐỒ ĐẠO CAO ĐÀI TÒA THÁNH TÂY NINH (1926-1975).
1.1/- Tín đồ là gì?
Tín đồ có nghĩa là toàn thể người theo một tôn giáo hay niềm tin nào đó.
Tín đồ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh là toàn thể người theo Đạo Cao Đài bao gồm Chức sắc, Chức việc và Đạo hữu Nam, Nữ. (Thời có Hội Thánh cầm quyền hành chánh tôn giáo thì phải kèm theo điều kiện là có nhập môn cầu đạo và có tên trong bộ đạo).
Nhưng nay Hội Thánh không cầm quyền hành chánh thì tùy điều kiện của mổi địa phương mà hiểu hay vận dụng cho phù hợp với ghi nhận trên.
Như vậy các thành phần kể trên đã họp lúc nào? Họp ở đâu để ra bản minh định nầy?
Tôi tin rằng không có một phiên họp nào như thế.
Hiền Mỹ Nga là một tín đồ thì có quyền lên tiếng với tư cách cá nhân để minh định lập trường (như tên đề ở cuối bản minh định). Nếu Hiền Mỹ Nga thêm chữ MỘT thì OK (và phù hợp với tên cá nhân bên dưới).
Còn việc để cái tựa như thế là hiền Mỹ Nga không ngay thẳng.
Hiền Nguyễn Thị Mỹ Nga viết cái tựa như thế là đã quá phận, ngay từ cái tựa bài.  Những vị tán thưởng bài viết cần nhìn lại trách nhiệm của mình.
1.2/- Phần trong dấu ngoặc (1926-1975) có nghĩa là gì?
Phần nầy dĩ nhiên hiền Mỹ Nga và các vị tán thưởng có trách nhiệm xác định và giải thích.
Tuy nhiên Tôi là người có tham gia tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ hay Đạo Cao Đài lập năm 1926. Do vậy tôi có tham khảo nhiều trang web do người Đạo Cao Đài thực hiện. Tôi xin có nhận xét riêng phần trong dấu ngoặc (1926-1975) như sau:
Trang web Hương đạo Florida có lập trường chỉ nhìn nhận các việc làm của Hội Thánh Cao Đài tại Tòa Thánh Tây Ninh từ năm 1926 đến 1975 (có lẽ là đến ngày 30/04/1975). Cho nên hiền Mỹ Nga viết (1926-1975) là cũng theo lập trường đó chăng?
Xin nói rõ đây chỉ là giả định. Còn chính thức là phải do hiền Mỹ Nga xác định.
Tôi xin chờ ý kiến chính thức từ hiền Mỹ Nga và các vị tán thưởng.
1.3/- Trong khi chờ đợi:
Tôi giả định rằng hiền Mỹ Nga tán thành lập trường của Hương đạo Florida thì bài MINH ĐỊNH LẬP TRƯỜNG có những vấn đề sau:
Về nguyên tắc trích văn.
Theo nguyên tắc khi trích một bài Thánh ngôn, Thánh giáo, Thánh huấn  phải ghi rõ bài đó trích từ quyển kinh hay sách nào? Ai là tác giả? Hay ai biên soạn lại (tuyển lại)?
Nếu có thể được thì cho biết thêm ngày, tháng và địa điểm… để tăng thêm tín lực cho bài viết.  Đây là trách nhiệm của người trích.  
Tôi tin rằng bài Thánh huấn hiền Mỹ Nga trích không nằm trong số kinh sách của Hội Thánh Cao Đài ban hành.
Do vậy dẫn đến 02 việc sau:
a/- Nếu giả định hiểu phần trong dấu ngoặc (1926-1975) là chỉ nhìn nhận việc làm của Hội Thánh Cao Đài từ năm 1926 đến 1975 là hiền Mỹ Nga tự mâu thuẩn vì bài trích trên tôi tin rằng có sau năm 1975.
Có 02 căn cứ để xác định sau năm 1975.
Thứ nhất: trích đoạn ….chờ một ngày tới đây, có Hội Thánh hẳn hữu,… là căn cứ để hiểu như thế.
Thứ hai: hiền Mỹ Nga viết: (Trích Thánh Giáo rời mà Đức Lý đã giáng dạy nhân ngày Thánh Đản của Đức Ngài 18/8/Bính Tý.).
Chúng ta biết rằng từ Lễ Khai Đạo năm Bính Dần (1926) đến nay có 02 năm Bính Tý: năm 1936 và 1996. Vậy Bính Tý nào?
Năm Bính Tý 1936 Đức Hộ Pháp cầm Quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Hội Thánh lúc đó rất mạnh mẽ thì Thánh huấn có nội dung như vậy là không phù hợp.
Tôi tin rằng bài nầy có năm Bính Tý 1996. Nghĩa là sau năm 1975.
Như vậy là hiền Mỹ Nga tự mâu thuẩn với nguyên tắc: chỉ nhìn nhận việc làm của Hội Thánh Cao Đài đến năm 1975.
Hiền Mỹ Nga không nhìn nhận Hội Thánh Cao Đài sau năm 1975 (vì đã ký Đạo Lịnh 01 vào năm 1979 "giao cho Hội Đồng Chưởng Quản thay mặt Hội Thánh điều hành đạo sự"); nhưng lại tin vào một bài Thánh huấn từ một nhóm nào đó là quyền tự do của hiền Mỹ Nga Tôi không bàn luận (bởi vì đó là quyền tự chủ do Thượng Đế ban cho mổi người).
Tôi chỉ nói rõ sự thật là hiền Mỹ Nga có sự tự mâu thuẩn.
Từ cái tựa bài như thế với trích dẫn như thế thì khả năng gây hiểu lầm rằng tín đồ Cao Đài chấp nhận nội dung bài viết của hiền Mỹ Nga, chấp nhận bài thánh huấn trên đây rất lớn. Còn đối với người ngoài tôn giáo Cao Đài thì khả năng gây hiểu lầm càng cao hơn nhiều.
Đây là một trong những lý do để cùng nhau làm rõ sự thật.
b/- Về qui định trong tôn giáo.
Hội Thánh Cao Đài không cấm dùng cơ bút để học hỏi riêng nhưng nghiêm cấm việc đem cơ bút học hỏi riêng ra truyền bá. Hội Thánh Cao Đài cấm phổ biến thánh giáo nào chưa qua sự kiểm duyệt của Hội Thánh. (1).
Hiền Mỹ Nga đem Thánh huấn phổ biến đã phạm vào lịnh cấm kể trên.
Tôi sẽ phân tích nội dung bài Thánh huấn hiền Mỹ Nga phổ biến trong phần tiếp theo.
Còn tiếp: 
Phân tích hình thức & nội dung Thánh huấn.
@@@
(1)/-
1.a/-  
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị Thập Lục Niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.
Ngày 16-2-Tân Mão (dl 23-3-1951).
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho cả Chức sắc Thiên phong HTĐ.
Cơ Bút là một cơ quan thuộc Huyền Linh Pháp nên vẫn là hư hư thiệt thiệt, vì bất kỳ mọi sự chi mà có tánh phàm của con người hùn vốn vào đó đều giả nhiều mà thiệt ít.
Cơ Bút đã đủ quyền lập Đạo đặng thì nó cũng đủ quyền diệt Đạo đặng.
Vì cớ mà Đức Chí Tôn đã cấm Cơ Bút Phổ Độ.
Một điều nguy hiểm nhứt là Cơ Bút có quyền phong cho một tên cùi phung ăn xin nơi giữa chợ ngồi địa vị Giáo Tông hay là Hộ Pháp đặng, thì ta là người giữ gìn chơn pháp lại càng phải oai nghiêm lắm lắm mới đặng.
Bần đạo đã xét nét cùng các Đấng và Thánh Lịnh số 6/PC thì làm cho chúng ta phải lưỡng lự.
Nếu dùng oai nghiêm mà trị giả dối đã đành, còn thoảng như rủi gặp thiệt, ta mới tính sao?
Bần đạo đã có giải rõ những đồng cốt là khí cụ có thể là của Trời dùng mà cũng có thể là của Quỉ hại. Đồng cốt giả, với Bần đạo, Bần đạo dám cho nó giả, vì cái giả của nó, Bần đạo sẽ có đủ phương làm ra có thiệt. Còn các bạn tu và em út ta nó có đặng như Bần đạo đâu mà Bần đạo dám cả gan để cho họ bị hại vì cái giả của đồng cốt.
Đã bàn luận xong cùng các Đấng, nên Bần đạo quyết định như vầy:
Y như Bần đạo đã định khi trước, là ai cũng đặng tự do dùng Cơ Bút mà học hỏi lấy mình mà thôi, còn cấm nhặt không đặng truyền bá.….
Thi hành chánh pháp cho nghiêm nhặt.
Bất kỳ cơ bút nào mà ra lịnh cầm quyền Hội Thánh, không có mặt đủ Thiên phong Nhị Hữu Hình Đài và nơi Cung Đạo Đền Thánh, xuất hiện thì ra lịnh bắt đồng tử và kẻ nghịch tuyên truyền giam lại, rồi đem ra Pháp Chánh kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Bảo Thế xem rồi lập Thánh Lịnh lại đưa cho Bần đạo ký.
Ký tên và đóng ấn:
PHẠM CÔNG TẮC.
1.b/-
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị Thập Lục Niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.
SỐ 21/TL.
THÁNH LỊNH
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Chiếu y Tân Luật và Pháp Chánh Truyền,
Chiếu y Đạo Luật ngày 16-1-Mậu Dần (dl 15-2-1938) giao Quyền Thống Nhứt Chánh Trị Đạo cho Hộ Pháp nắm giữ cho tới ngày có Đầu Sư chánh vị,……
THÁNH LỊNH.
Điều thứ nhứt: Mỗi người trong bổn đạo được phép dùng Cơ Bút học hỏi riêng mà thôi, nhưng cấm bặt truyền bá ra ngoài.
Điều thứ nhì: Sự truyền bá ra ngoài có nghĩa là: Chép Thánh Giáo của người học hỏi riêng rồi phân phát ra cho người khác xem, hoặc tuân hành theo.
Điều thứ ba: …..
Điều thứ tư: Bất kỳ Cơ Bút nào mà ra lịnh cho cầm quyền Hội Thánh, không có đủ mặt Thiên phong Nhị Hữu Hình Đài và nơi Cung Đạo Đền Thánh xuất hiện thì Hội Thánh liền ra lịnh bắt đồng tử và người tuyên truyền Cơ Bút ấy giam lại, rồi đưa nội vụ ra Pháp Chánh kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Tòa Thánh, ngày 22-2-Tân Mão (dl 29-3-1951).
HỘ PHÁP
 (ấn ký)

1.c/- LỜI PHÊ CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.
Ông Trung Uý Tường xin phần đất thổ cư ở từ trước đến giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh Trước Đàn để cho Sỉ quan cầu cơ học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chúng ta không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn. Nếu Ngài không giáng cơ công khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh thể Đức Chí Tôn thì ta không nhìn nhận Minh Trước Đàn.
Còn Tường muốn xin đất thì buộc tuân y pháp luật của Hội Thánh; cho hay chăng do quyền Hội Thánh.
HỘ PHÁP
(Ấn Ký).
1.d/- Xem thêm.
CHUYÊN ĐỀ 02: CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO.