10-01-2013 10:54 PM#59
trần
văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012. Bài
viết 45
TRẢ
LỜI HIỀN TN. (tt câu IV)
V- Giải pháp rốt
ráo hay câu trả lời minh bạch.
Qua 04 phần
trình bày về trên đây thiết tưởng đã đủ cơ sở để trả lời minh bạch và rốt ráo
câu hỏi hiền TN đặc ra bên trên.
1- Các Thánh
Ngôn của Thầy và các Đấng Thiêng Liêng dạy trước ngày khai đạo, và sau ngày
khai đạo ở Gò Kén như: chọn đồng tử, phong phẩm tước cho các vị tiền khai, ban
cho Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, dạy mua đất và xây dựng Tòa Thánh, …đều ra đời
trước khi lập nên Cung Đạo nơi Tòa Thánh Tây Ninh.
Trong đặc quyền
thông công trực tiếp của Đức Hộ Pháp có khi Ngài được dạy trực tiếp rồi viết
thẳng ra mà không lưu lại dấu tích về ngày tháng, địa điểm. Chứng cứ là PCT chú
giải phần Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự và Thông Sự không có trong Thánh Ngôn Hiệp
Tuyển, Đạo Sử…mà vẫn đầy đủ giá trị pháp lý.
Đó là cơ bút tạo
đạo (không có thì Đạo không nên hình tướng).
Cơ bút giai đoạn
nầy đã được Hội Thánh ĐĐTKPĐ tuân y để lập nên ĐĐTKPĐ, Hội Thánh đã thi hành từ
thử thì toàn thể tín đồ của ĐĐTKPĐ đều nhìn nhận và tôn trọng.
2- Khi Hội Thánh
nên hình, lập ra hành chánh tôn giáo, xây dựng xong tòa nhà đạo pháp, trong đó
có lập ra cung đạo để tổ chức đàn cơ trong hành chánh tôn giáo thì đã ra văn
bản qui định rõ ràng về đồng tử, địa điểm, cách thức lập một đàn cơ:
+ Phải ở cung
Đạo.
+ Có đầy đủ các
thành phần tham dự theo qui định.
Do vậy từ đó
ĐĐTKPĐ không nhìn nhận bất cứ một đàn cơ nào không đủ tiêu chuẩn trên.
Đó là pháp lý
rốt ráo của ĐĐTKPĐ về cơ bút liên quan đến hành chánh (cầm quyền) trong tôn
giáo.
Các vị thời quân
(là đồng tử được Thầy chọn) mà cầu cơ ở Giáo Tông Đường, Hộ Pháp Đường…. vẫn ở
vào diện học hỏi riêng không có giá trị pháp lý trong hành chánh tôn giáo.
Chính các vị cũng không ký tên đem ra cho bên hành chánh thực thi.
Còn đàn cơ ở tư
gia hay các nơi khác được tự do cầu, tự do học nhưng không có giá trị pháp lý
trong hành chánh tôn giáo và cũng cấm truyền bá.
3- Tại sao chỉ
nhìn nhận cơ bút liên quan đến việc cầm quyền đạo tại nơi cung Đạo?
Hội Thánh và Đức
Hộ Pháp dạy rất rõ ràng: Không để cho
tà quái dùng cơ bút mà diệt ĐĐTKPĐ.
(1).
Đó là cách trí
binh thể hiện thao lược của người cầm giềng mối đạo mà xây dựng một thế giới
đại đồng trên nền tảng Bác Ái Công Bằng.
&&&&&
(1): Đó là qui
định trong nội bộ ĐĐTKPĐ (là cái nhánh do chính mình Thầy làm chủ) chớ không nói
chung cho Đạo Cao Đài hay trong xã hội.
(CÒN
TIẾP CÂU HAI).
&&&&&