Trang

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

226. CHẤT VẤN VỀ GIÁO CHỦ ĐẠO CAO ĐÀI (tt).

Hôm qua 12:15 PM#75 (30-01-2013)
Hao QuangThành Viên Ưu Tú
Thông tin Tham gia ngày Mar 2007
Bài viết 860

HQ cảm ơn Huynh Trần Văn Chí đã trả lời câu hỏi! nhưng nói thiệt HQ đọc xong thì thật khó ...
kính Huynh Trần Văn Chí!
HQ thử đưa ra 2 trường hợp

trường hợp một
đời hỏi: " ai là giáo chủ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ?
Đạo : " Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc giáo chủ về hữu hình"
Đời : " Vậy con mắt thờ đó là của ai?
Đạo : " là của Đức Thượng Đế! đó là Thiên Nhãn,"......
người đời hỏi: " vậy Đạo Cao Đài có hai giáo chủ à?"
trường hợp hai!
Đời: "ai là giáo chủ Đạo Cao Đài?"
Đạo: " Đức Thượng Đế Chí tôn"
Đời: " tại sao thờ con mắt?
Đạo: " con mắt là thiên nhãn, là mắt trời! có câu nhãn thị chủ tâm! mỗi khi cúng ta nhìn vao con mắt để soi tâm mình mỗi ngày"
............HQ diễn giải đại ý là như thế! 
HQ học không tới nơi chốn nên nếu đi sau vào từng câu chữ thì rất khó khăn!
HQ cảm ơn Huynh văn Chí đã góp ý!
cái nghĩ của HQ: xuyên suốt từ khai đạo đến nay Thầy đã giáng cơ giảng dạy từng li, từng tí rất nhiều! rồi sau đó các Bậc Hướng Đạo phổ truyền lời dạy của Thầy Ra ngoài! hơn nữa Tòa Thánh Tây Ninh được xây dựng là do một tập thể các vị tiền bối chung tay xây dựng! Đức Hộ Pháp có công lớn và là chỉ huy trưởng để hoàn thành công trình ấy! 
một mặt về vô hình có Đức Chí tôn, về hữu hình có nhiều bậc hướng đạo trong đó có Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc! nhưng nếu không có Đức Chí Tôn khai sáng thì Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không thể ra đời! mà Đức Chí Tôn chỉ có một! còn ....( chắc ý HQ huynh cũng hiểu).
nếu chỉ có một Đức Hộ Pháp như khi xưa Đạo Phật có một Thích Ca, Đạo Tiên có một Lão Tử thì HQ sẽ nghĩ khác!
Huynh viết: " Mình cứ giử cái hiểu ở cục bộ mà quên đi cái toàn bộ thì tự mình cầu chứng với chính mình chưa xong vậy. (Văn Chí không có viết cố chấp nhé).
cái nghĩ của HQ không phải chổ :"Không có quyền làm chủ thì ai nghe sự điều động và thực thi mạng lịnh của Ngài."
vì thời thế lúc đó buộc phải có người đứng ta làm chủ để quán xuyến công việc! có thiể hiểu như một vị tướng điều binh! nhưng như thế không có nghĩa sẽ là Giáo Chủ một Đạo lớn như ĐĐTKPĐ ( nếu như Huynh nghĩ thì viết đúng sẽ là Đức Hộ Pháp là Giáo Chủ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ về hữu hình) như trường hợp HQ chia sẻ! bây giờ thì vậy! nhưng tương lai có thể thiên cơ chuyển hóa lúc đó tùy cơ ứng biến! 
mà cái nghĩ của HQ ở chổ: ĐĐTKPĐ là một nền đạo lớn với nhiệm vụ không dễ dàng gì là : QUY NGUYÊN TAM GIÁO - HIỆP NHẤT NGŨ CHI! sau này trước khi các tôn giáo vào Đại Đạo Tam Kỳ họ nghĩ Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắt cũng là một người trần xác thịt thì.... ( HQ biết Ngài Phạm Công Tắc có chơn linh là một vị Phật!)..... đặt trường hợp là HQ thì HQ không tránh khỏi ý nghĩ ấy! !
nếu nói ĐĐTKPĐ là do Đức Thượng Đế Chí Tôn làm giáo chủ với danh xưng Cao Đài ngự ở nơi tối cao:Linh Tiêu Điện! mà xưa nay các vị giáo chủ các tôn giáo hay tiên tri về sự ra đời của Đạo Cao Đài! thì có lẽ ...sẽ khác!
lúc xưa Đức Hộ Pháp xưng là Thầy! và Đạo hữu cũng gọi Ngài bằng Thầy! nhưng sau đó ngài có ra Đạo Lịnh số:5C.T.Đ./53 PT ( thập tứ niên) rằng: Ngài Cấm không cho ai gọi Đức Ngài là Thầy nữa! 
nếu ai hỏi: Giáo Chủ Đạo Cao Đài là ai?
HQ sẽ trả lời: " Đức Thượng Đế Chí Tôn"!
trên đây là suy nghĩ cá nhân HQ, mấy đứa bạn HQ hay nói vui:" cái chắc chắn là không có gì chắc chắn". có lẽ HQ và Huynh Văn Chí không trùng quan điểm! nhưng hi vọng HQ và Huynh Văn Chí là Hynh Đệ, cũng là con cái Đức Chí Tôn nếu Huynh xem HQ là Đồng Đạo!
HQ sẽ không hỏi gì thêm ! Chúc Huynh và gia đình đón cái tết thật ấm áp bên gia đình và người thân trong tình thương bao la của Đấng Đại Từ Phụ!
@@@ 


Hôm nay 10:18 AM#76 (31-01-2013)
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 55
TÂM SỰ VỚI HAO QUANG.
Về bài hôm qua 12:15 PM#75
(30-01-2013)
Hao Quang viết:
có lẽ HQ và Huynh Văn Chí không trùng quan điểm! nhưng hi vọng HQ và Huynh Văn Chí là Hynh Đệ, cũng là con cái Đức Chí Tôn nếu Huynh xem HQ là Đồng Đạo!
HQ sẽ không hỏi gì thêm ! Chúc Huynh và gia đình đón cái tết thật ấm áp bên gia đình và người thân trong tình thương bao la của Đấng Đại Từ Phụ!
@@@

Văn Chí rất vui khi đọc những dòng trên và xin trân trọng đón nhận tình cảm của Hao Quang. Chúng ta cùng tin Đấng Cao Đài thì đã là cùng một Đấng Cha lành. Chúng ta đã là anh em, đang là anh em và mãi mãi là anh em, ai lớn tuổi là anh và nhỏ tuổi là em bất kể ở đâu, phẩm tước chi.
Năm nay Văn Chí đón xuân sẽ rất đặc biệt vì có thêm một bạn tâm giao gặp nhau qua văn bút, qua tư tưởng và chưa từng gặp mặt.
Văn Chí sẽ khoe bạn mới Hao Quang với người thân....
Vui như trẻ thơ,
Có quần áo mới,
Có thêm quà mới,
Mừng ngày tết đến,
@@@
Hao Quang không hỏi chi thêm thì Văn Chí vui quá nên có viết chi cũng là tâm sự với nhau nhé.
Văn Chí đã từng hiểu như Hao Quang đã hiểu về Giáo Chủ ĐĐTKPĐ nhưng khi đi sâu vào Thiên Thơ, Kinh Điển, Thể Pháp...
Văn Chí thấy rằng:
Đạo có Bạch Ngọc Kinh hữu hình là Đền Thánh.
Có Bạch Ngọc Kinh vô vi bố trí trước Đền Thánh.
Nguyên lý của Tam Kỳ Phổ Độ là đi từ hữu hình đến vô vi.
Thì Đạo có Giáo Chủ Hữu Hình và Giáo Chủ Vô Vi cũng là tự nhiên.
Đạo Đức Kinh chương một viết:
Vô danh thiên địa chi thỉ,
Hữu danh vạn vật chi mẫu.
Cụ Nguyễn Duy Cần dịch:
Không tên là gốc của Trời Đất,
Có tên là mẹ của vạn vật.
Văn Chí ngẫm đi ngẫm lại thấy chữ Mẫu ở đây nếu hiểu theo nghĩa là mẫu mực thì sẽ sáng tỏ hơn rất nhiều.
Ví như con người sinh ra đâu có tên, khi đặc tên là con người thì người ta biết nó là như thế. Rồi khi đặt danh riêng là A hay B... thì gọi đến A, B... là ta biết ngay người đó.
Hiểu hữu danh để làm mẫu mực thì rất phù hợp với xã hội (với thuyết chánh danh của Nho Giáo). Còn như hiểu là mẹ của vạn vật Văn Chí thấy nó mù mịt (huyền bí) làm sao... nên ngán đọc...
Hiểu vào việc Đạo thì Đức Hộ Pháp có danh giáo chủ nhằm để giử cái mẫu mực cho Đạo; không thì lấy chi đối chứng với người có quyền rồi tự ý sửa đổi chơn truyền của Chí Tôn theo ý họ?
Không có khuôn thước của Giáo Chủ để lại thì họ dùng tôn giáo để mua bán đức tin liệu rằng ai cản nổi? Căn cứ vào đâu mà cản họ? Người có lòng và chơn thật sẽ thành nạn nhân, kẻ dùng tôn giáo để kinh doanh tiền tài và danh vọng trong xã hội phù du lại được trọng vọng thì Đạo Thầy về đâu? Đó chính là cửa tử của Đạo.
Các vị giáo chủ trước đây được môn sinh tôn vinh rồi cũng chính họ đã để lại những trường phái khác nhau 1800 và ngày nay không phương hợp lại chẳng phải là điều nên tránh hay sao?
Ngay như Thiên Chúa Giáo chặc chẽ là vậy mà cũng có Chính Thống Giáo và Vatican đã từng ra Vạ Tuyệt Thông nhau... chẳng là đau khổ lắm sao?
Đức Hộ Pháp vào vai Giáo Chủ là đã đóng cửa tử lại để cho nhơn sanh êm bước trên đường đạo.
Xem lại số bài trong Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống đoạn Bát Quái quay hoài người tu không biết đường vào... Ngài tới dùng bửu pháp khiến cho Bát Quái mở cửa thiên hạ tràn vào thì thấy...ứng hợp chi chăng...
Nếu Đức Hộ Pháp không phải là giáo chủ thì không có tư cách để hình thành triết học Cao Đài Giáo. Kho tàng triết học của Ngài để lại nếu không có tư cách giáo chủ trong đó thì người sau sẽ cắt bỏ, sửa đổi cho vừa với cái hiểu của họ thì môn đệ Cao Đài lấy tư cách chi để bảo vệ nó làm di sản cho Đạo?
Thí dụ như:
+ Trong ngày Lễ đưa chư Thần, Thánh Tiên, Phật triều thiên năm Đinh Hợi (1948) Ngài viết rằng:
Nơi Ngọc Hư Cung định Pháp Chánh cũng như trong Càn Khôn Vũ Trụ là: 12 tháng một niên, 12 niên một giáp, 120 năm một thế kỷ (tất cả đều cho rằng 100 năm là một thế kỷ, như vậy không đúng),...
Ngày nay người đạo đã phát hiện rằng Ngài bố trí thể pháp thế kỷ 120 năm ở Nghinh Phong Đài.


Nghinh Phong Đài. Bố trí thể pháp: 120= một thế kỷ.

+ Biểu tượng hòa bình của thế giới (là chim bồ câu) thì Ngài tiên đoán rằng con hạc đạo sẽ thay thế biểu tượng hòa bình của nhân loại.
(Lời Phủ Dụ ngày 01-01-Ất Mùi- 1955 của Đức Hộ Pháp:
Chúng ta chỉ có hy sinh một kiếp sống đặng làm con hạc vô tội, con hạc hòa bình, biết đâu Đức Chí Tôn đem con hạc của Ngài để thế cho con bồ câu trắng mà thiên hạ gọi là con bồ câu hòa bình; nhưng không hòa bình gì hết. Thân làm con hạc thiêng liêng ấy buộc ta phải chở Đạo đi toàn khắp mặt địa cầu. Nếu một chủng tộc nào, một sắc dân nào ở nơi mặt địa cầu nầy chưa biết Đạo là cái lỗi do nơi ta đó vậy.)
Cho nên Đền Thánh có bố trí 27 khuôn hình con hạc chung quanh.


Biểu tượng hòa bình trong   tương lai: HẠC ĐẠO.

+ Ai dám đưa ra định nghĩa rằng toàn thể nhơn sanh là Thánh Thể Đức Chí Tôn (là Hội Thánh) chớ không phải chỉ có chức sắc thiên phong.
Hội thánh bao gồm toàn thể tín đồ.
a- Ngày 15- 01- Canh-Dần (1950)” LTĐ. Q.3 T 70.
Hội-Thánh, mấy em nam, nữ lưỡng phái còn trong hàng Tín-Đồ nghe Qua nói rõ: Thánh-thể Đức Chí-Tôn không phải Chức-Sắc Thiên-Phong mà thôi, các phần trong nền Chánh-Giáo của Ngài mấy em phải biết trong thân thể của mấy em thế nào chẳng phải đầu óc mặt mũi tay chân là cơ-quan trọng hệ gọi là trọng yếu, dầu cho một sợi tóc móng tay cũng trọng yếu vậy; các phần tử trong thánh-thể của Đức Chí-Tôn Qua nói rõ chẳng phải Chức-Sắc Thiên-Phong mà trọng yếu, chính mình bản-đồ của Đức Chí-Tôn đã vẽ rõ: Trên Đại-Từ-Phụ dưới là mấy em đó đa nghe! chớ chẳng phải thánh-thể Đức Chí-Tôn là Chức-Sắc Thiên-Phong mà thôi, bây giờ Qua nói: Qua thuyết đêm nay cho mấy em Tín-Đồ nam, nữ với mấy đứa nhỏ hậu tấn nghe đó vậy phải để ý hơn hết nghe!
b-  29-10-Q TỴ 1953
Nhờ vậy nên trong linh tánh khôn ngoan ta biết hiểu cả cái sống chết tinh thần đạo đức của chúng ta Thánh Thể Đức Chí Tôn cũng thế, mấy em Nam, Nữ Lưỡng Phái rán để ý nghe Qua giảng. Thánh Thể Đức Chí Tôn chẳng phải trong Hội Thánh mà thôi, mà cả toàn con cái của Ngài Nam, Nữ, nếu Qua không nói đến mấy em mới sơ sanh, nó cũng là đám Thánh Thể của Ngài, là buổi may duyên của chúng nó ngộ Đạo "Bá Thiên vạn kiếp nan tao ngộ". Bởi cái may duyên ấy do nơi mấy em đào tạo nó một phần tử buổi sơ sinh tức nhiên, kể từ hạng sơ sinh Đức Chí Tôn đã đến lựa từ khi mấy em đã có trí khôn ngoan cho nhập Thánh Thể của Ngài đứng vào hàng Chức Sắc Thiên Phong gọi là Chư Thánh, mấy em mới nên người "Tam thập nhi lập".
@@@

Tục ngữ có câu: thức khuya mới biết đêm dài....
 Ta có vào kho tàng của Ngài để lại mới thấy nó vô giá mà nếu không có thân phận giáo chủ thì thiên hạ sẽ tùy nghi mà thay đổi.
May thay Ngài có thân phận giáo chủ nên khi vào 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh người muốn giử gìn và làm rõ  kho tàng đó đủ tư thế để không cho một ai thay đổi...
Tôi có nhớ rằng trong Thánh Giáo sưu tập (của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo ấn hành) có một bài Đức Hộ Pháp dạy rằng: Ai để tâm hòa hợp và phụng sự cho sự nghiệp Đức Chí Tôn thì người đó sẽ gặp Bần Đạo và Bần Đạo sẽ cho họ gặp nhau bất kể ở chi nào phái nào....
Ngày nay Văn Chí và Hao Quang thành đôi bạn tâm giao, chúng ta nên tin rằng có bàn tay Ngài trong đó.
Mừng rằng chúng ta đã đạt được tinh thần hòa bình chung sống nên tâm sự mấy lời kính chúc Hao Quang và gia quyến hưởng một mùa xuân đầy ân phước của Đấng Cao Đài.
Xin hôn bàn tay bạn thật đậm sâu nhé.
Kính thương.

thay đổi nội dung bởi: trần văn chí, Hôm nay lúc 10:22 AM Lý do: sửa 1800 thành 180 độ....


@@@