Trang

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

231. CHUYÊN ĐỀ 02: CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO (tt).


09-01-2013 08:13 PM#58
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 45
DIỄN ĐÀN TÌM HIỂU ĐẠO CAO ĐÀI. ĐỀ TÀI THẢO LUẬN.
Ðề tài: Đạo quy Hội thánh Truyền Giáo và Pháp chánh truyền, Tân luật.
Tiếp theo câu III.
IV- Cơ bút trong xã hội và cơ bút trong ĐĐTKPĐ.
1- Sơ lược về cơ bút trong xã hội.
 Cơ bút là phương tiện mà nhân loại dùng để thông công với thiêng liêng. Cơ bút đã lưu hành trong xã hội trước khi Thầy hoằng khai ĐĐTKPĐ. Cơ bút là một phương tiện thông công với thế giới vô hình mà cả nhân loại đều có quyền dùng.
Nhưng khi Thầy dùng cơ bút để hoằng khai ĐĐTKPĐ thì Thầy có qui định riêng cho các môn đệ NGAY TỪ BUỔI ĐẦU TIÊN.

Xin trích dẫn sơ lược để chúng ta có cái nhìn tổng quát.
2- Qui định về cơ bút trong ĐĐTKPĐ.
Người theo ĐĐTKPĐ có quan tâm đến cơ bút đều thuộc nằm lòng câu: Cơ bút có thể tạo đạo thì cơ bút cũng có thể diệt đạo của Đức Hộ Pháp dạy.
2.1- Trước ngày khai đạo: Muốn chấp cơ phải đợi lịnh Thầy.
Lúc đầu là xây bàn sau đến tiểu ngọc cơ và đại ngọc cơ, chúng tôi gọi chung là cơ bút.
Đồng tử muốn cầu Thầy phải ăn chay….
Ngày 03-1-1926 thầy dạy về Thủ cơ- chấp bút:
Trước khi thủ cơ hay là chấp bút, thì phải thay y phục cho sạch sẽ, trang hoàng tắm gội cho tinh khiết; rồi mới đặng đến trước Bửu- Điện mà hành sự, chẳng nên thiếu sót mà thất lễ. Nếu chấp cơ phải để ý thanh bạch không đặng tưởng đến việc phàm. Tay chấp cơ cũng phải xông hương khử trược, tịnh tâm một lát, rồi phải để tinh thần tấn mà xuất ngoại xác đến hầu dạy việc. Phải có một chơn-linh tinh tấn mới mầu nhiệm huyền diệu; phải trường trai mới đặng linh-hồn tinh tấn; phải tập tánh chí Thánh, Tiên, Phật mới phò cơ dạy đạo cả chúng sanh. Kẻ phò cơ chấp bút cũng như Tướng-Soái của Thầy để truyền Đạo cho thiên hạ. Các con đừng tưởng việc bút cơ là việc tầm thường.
.Vậy khi nào chấp cơ phải đợi lịnh Thầy rồi sẽ thi hành.
Khi đàn cơ chưa được thiết lập thì Thầy làm sao ra lịnh chấp cơ?
Hẳn nhiên là Thầy động tâm cho Đồng Tử hay là trong đàn cơ có trước đó Thầy sẽ định ngày giờ, địa điểm cho đàn cơ mới.
Dù đàn cơ ở đâu thì người chấp cơ vẫn phải là đồng tử mà Thầy đã chọn. Trong số các đồng tử được Thầy chọn cũng phân ra trách nhiệm từng cặp cơ: một cặp cơ phong thánh, nhiều cặp cơ phổ độ….dĩ nhiên địa điểm cầu cơ không cố định.
Ngày 14-1-1926. Ông Đốc Bản (Đoàn Văn Bản) thấy sự huyền diệu cơ bút mới xin làm đồng tử;  thầy cho thi:
Bút nở mùa hoa đã có chừng,
Chẳng như củi mục hốt mà bưng…
Bên dưới có chú thích:
Ông Ðốc Bản xin chấp bút, Thầy cho bài thi nầy ám chỉ Thầy định cho ai thì nấy đặng, chớ không phải ai cũng có thể cầu cơ chấp bút đặng.
2.2- Sau ngày khai đạo.
Dĩ nhiên các đồng tử được Thầy chọn vẫn tiếp tục nhiệm vụ được giao. Địa điểm thường là ở Gò Kén. Sau đó thì dời về Tòa Thánh hiện nay. Tòa Thánh buổi đầu làm tạm nhưng vẫn có làm Hiệp Thiên Đài tạm để làm nơi cầu cơ.
+ TNHT Q2 trang 38 dòng 02 (bản in 1963) Thầy dạy ngày 01-5-1927 (Đinh Mão): Còn tới cuối kỳ tháng 6 nầy thì Thầy phải ngưng hết cơ-bút truyền Đạo, các con sẽ lấy hết chí-thành đã ung-đúc bấy lâu mà lần-hồi lập cho hoàn-toàn mối Đạo.
+ TNHT Q2 trang 41 dòng 07 (bản in 1963) Thầy dạy ngày 01-10-Đinh Mão (1927):  Các con, kỳ ngưng cơ phổ-độ đến nay, chưa được bao lâu, mà nền Đạo xảy ra lắm điều trắc-trở...
Cả hai lần Thầy đều dạy rõ là ngưng cơ bút truyền đạo (cơ phổ độ). Còn cơ phong thánh, cơ lập thánh Thầy không có dạy ngưng.
Nhiều người không biết do vô tình hay cố ý cứ hô hoán lên là Thầy đã ngưng cơ bút rồi nên không nhìn nhận các đàn cơ sau đó. Ấy là tự mình chác lỗi và làm cho người tin mình bị lỗi theo.
Thầy cho biết có tà quái lẫn lộn trong môn đệ hằng lấy danh Thầy mà cám dỗ. Tà quái thông qua cơ bút mà đưa ra lời cám dỗ.
+ TNHT Q2 tr 48 (bản in 1963) ngày 03-02-1928.
Các con đã từng nghe lời Thầy khuyên nhũ về chuyện ngừa cơ-bút, thế mà một phần chẳng chịu sửa cải đường ngay cho khỏi lâm vào nẻo tà-mị, đã vi lịnh Thầy mà dìu-dắt các con lạc bước. Thầy cũng đại lụy mà ngó xem một phần môn-đệ xứng-đáng của Thầy phải sa vào vực-thẳm.
Các con nên ghi nhớ mà coi chừng đường lối sau nầy.
Thầy đã chỉ rõ quanh-co, thì khá liệu chừng mà bước tới, tâm bền dạ vững, kính mến Thầy, là yêu-dấu Thầy đó, nên nghe à. …
…. C..., Thầy cấm từ đây chẳng nên lấp-lửng cầu-cơ hay chấp-bút chi, vì là một sự hại lớn-lao cho Đạo. Đả phá đức tín-ngưỡng của chúng-sanh, lại làm cho nhơn-sanh bị nhơ-trược.
+ Đức Lý Giáo Tông dạy ngày 1-8-1931- Tân Mùi- Bản in 1963:
Ngày nay đã hành chánh  thì cũng nên lập mình cho đủ tư cách một người cầm sanh mạng của nhơn loại…(TNHT Q2. tr 82 dòng 26-27).
Hiền hữu biết rằng trong trận trí binh nầy, nếu không đủ tài tình oai dõng thì chẳng hề thắng đặng(TNHT Q2. tr 83 dòng 04-06.).
+ Ngày 01-11-1932 Ngài Chánh Phối Sư Thượng Tương Thanh gởi thư cho Ông Thái Ca Thanh ở cầu Vỹ Mỹ Tho.
Ông Ca được phong phẩm Phối Sư và được Đức Lý Giáo Tông giao cho việc lập ra Chương Trình Hiến Pháp ngày 14-7- Mậu Thìn (1928). Đây là văn bản rất quan trọng, can hệ đến danh hiệu ĐĐTKPĐ trong thất ức niên, nhưng sau đó ông Ca cầu cơ riêng để học hỏi và chính cơ bút riêng nầy đã dụ dẫn ông theo đường tà quái.
Trong thư Ngài Thượng Tương Thanh có đoạn:
Tôi có đọc kỷ và cũng có đọc lại các Thánh Giáo, Thánh Ngôn Anh gởi mấy lần trước, Tôi thấy rõ là một cuộc khảo do nơi Tam Trấn để cho Tà Thần mượn tên cám dỗ…..
…Thầy đã dạy: Đạo khai tà khởi, nó cũng dám lấy tên Thầy mà cám dỗ lựa là Tiên Phật nên Thầy đã căn dặn ngoài Thập Nhị Thời Quân của Thầy đã chọn đừng vội tin Thầy có giáng nơi nầy, nơi nọ mà phải lầm mưu tà quái cám dỗ.
+ Ngày 03-11-1932 Ngài Ngọc Chánh Phối Sư kiêm chủ Trưởng Chức Sắc Nam Phái có gởi thư cho Chư Đầu Họ, Tỉnh và Quận Đạo bày tỏ ý kiến về lá thư của Ngài Thượng Tương Thanh.
Các ý kiến tỏ ra trong thơ ấy đều hạp với ý kiến của Tôi,…
Sơ lược như thế để hiểu rằng Hội Thánh ĐĐTKPĐ qui định về cơ bút rất nghiêm nhặc; cốt yếu là ngăn chận tà quái mượn danh Thầy mà cám dỗ môn đệ của Thầy vào vòng tội lỗi. Nghĩa là ngăn chận phần hại của cơ bút trong nền đạo.
2.3- Thời kỳ Đức Hộ Pháp bị Pháp đày đi Madagascar.
Năm 1941 Pháp bắt Đức Hộ Pháp và một số chức sắc khác đày đi Madagascar (Phi Châu). Thời gian nầy Pháp chiếm Tòa Thánh và hầu như toàn bộ các cơ ngơi của đạo ở Đông Dương. ĐĐTKPĐ lâm vào tình trạng nguy cấp.
  Trong cơn nguy cấp một số chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng hiệp nhau ở Kiêm Biên cầu cơ xin chỉ dạy. Đức Lý Giáo Tông và Đức Quyền Giáo Tông về cơ dạy hiệp tác với Nhựt lập Nội Ứng Nghĩa Binh đảo chánh Pháp….
Các vị tin vào cơ bút chỉ dạy và quyết chí làm theo nên lập được công lớn. Các đàn cơ giai đoạn nầy được lập ở nhiều nơi và có sự tham gia của Ngài Tiếp Đạo Cao Đức Trọng. Ngài được ban dây sắc lịnh nên vẫn có giá trị pháp lý theo PCT chú giải:
….hễ mỗi Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mang dây sắc lịnh vào mình mà hành chánh nơi nào, thì phải tuân mạng, dầu lỗi quấy cũng phải chìu theo, chỉ để cho Hội Thánh có quyền định tội,…
Đức Hộ Pháp và Hội Thánh sau nầy cũng không có văn bản nào khiển trách các vị về các đàn cơ liên quan.
2.4- Sau khi Đức Hộ Pháp từ Madagascar về.
Năm 1946 Pháp đưa Đức Hộ Pháp về Tòa Thánh. Cơn nguy cấp đã qua. ĐĐTKPĐ trở lại với nề nếp về cơ bút đã được lập thành.
Nhiều người trưng các đàn cơ học hỏi riêng từ bên ngoài để trình với Hội Thánh.
Thí dụ như Ông Trung Uý Tường xin phần đất thổ cư ở từ trước đến giờ chưa có đơn xin và tại nhà nầy kêu là Minh Trước Đàn để cho Sỉ quan cầu cơ học hỏi từ Trung Uý đổ xuống.
.            LỜI PHÊ ĐỨC HỘ PHÁP:
Chúng ta không biết thọ mạng lịnh chi của Đức Thanh Sơn. Nếu Ngài không giáng cơ công khai nơi Cung Đạo Đền Thánh trước Thánh thể Đức Chí Tôn thì ta không nhìn nhận Minh Trước Đàn.
Còn Tường muốn xin đất thì buộc tuân y pháp luật của Hội Thánh; cho hay chăng do quyền Hội Thánh.                                                                                                                                   
                                                   HỘ PHÁP                                                                                                                                      
                                                    (Ấn Ký).
Cơ bút học hỏi riêng bên ngoài nở rộ, Đức Hộ Pháp cầm giềng mối đạo lại là người từng trãi về cơ bút nên Ngài nhứt định áp dụng qui định dùng cơ bút đã ban hành. Ngài có bút phê, văn bản giải thích rõ.
Chúng tôi xin trích đoạn 02 văn bản điển hình.
&&&
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị Thập Lục Niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.
Ngày 16-2-Tân Mão (dl 23-3-1951).
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng
Gởi cho cả Chức sắc Thiên phong HTĐ.
Cơ Bút là một cơ quan thuộc Huyền Linh Pháp nên vẫn là hư hư thiệt thiệt, vì bất kỳ mọi sự chi mà có tánh phàm của con người hùn vốn vào đó đều giả nhiều mà thiệt ít.
Cơ Bút đã đủ quyền lập Đạo đặng thì nó cũng đủ quyền diệt Đạo đặng.
Vì cớ mà Đức Chí Tôn đã cấm Cơ Bút Phổ Độ.
Một điều nguy hiểm nhứt là Cơ Bút có quyền phong cho một tên cùi phung ăn xin nơi giữa chợ ngồi địa vị Giáo Tông hay là Hộ Pháp đặng, thì ta là người giữ gìn chơn pháp lại càng phải oai nghiêm lắm lắm mới đặng.
Bần đạo đã xét nét cùng các Đấng và Thánh Lịnh số 6/PC thì làm cho chúng ta phải lưỡng lự.
Nếu dùng oai nghiêm mà trị giả dối đã đành, còn thoảng như rủi gặp thiệt, ta mới tính sao?
Bần đạo đã có giải rõ những đồng cốt là khí cụ có thể là của Trời dùng mà cũng có thể là của Quỉ hại. Đồng cốt giả, với Bần đạo, Bần đạo dám cho nó giả, vì cái giả của nó, Bần đạo sẽ có đủ phương làm ra có thiệt. Còn các bạn tu và em út ta nó có đặng như Bần đạo đâu mà Bần đạo dám cả gan để cho họ bị hại vì cái giả của đồng cốt.
Đã bàn luận xong cùng các Đấng, nên Bần đạo quyết định như vầy:
Y như Bần đạo đã định khi trước, là ai cũng đặng tự do dùng Cơ Bút mà học hỏi lấy mình mà thôi, còn cấm nhặt không đặng truyền bá.….
Thi hành Chánh pháp cho nghiêm nhặt.
Bất kỳ Cơ Bút nào mà ra lịnh cầm quyền Hội Thánh, không có mặt đủ Thiên phong Nhị Hữu Hình Đài và nơi Cung Đạo Đền Thánh, xuất hiện thì ra lịnh bắt đồng tử và kẻ nghịch tuyên truyền giam lại, rồi đem ra Pháp Chánh kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Bảo Thế xem rồi lập Thánh Lịnh lại đưa cho Bần đạo ký.
Ký tên và đóng ấn:
PHẠM CÔNG TẮC.
&&&
VĂN BẢN THỨ NHÌ.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.
Nhị Thập Lục Niên.
TÒA THÁNH TÂY NINH.
SỐ 21/TL.
THÁNH LỊNH
HỘ PHÁP
Chưởng Quản Nhị Hữu Hình Đài
Hiệp Thiên và Cửu Trùng.
Chiếu y Tân Luật và Pháp Chánh Truyền,
Chiếu y Đạo Luật ngày 16-1-Mậu Dần (dl 15-2-1938) giao Quyền Thống Nhứt Chánh Trị Đạo cho Hộ Pháp nắm giữ cho tới ngày có Đầu Sư chánh vị,……
THÁNH LỊNH.
Điều thứ nhứt: Mỗi người trong bổn đạo được phép dùng Cơ Bút học hỏi riêng mà thôi, nhưng cấm bặt truyền bá ra ngoài.
Điều thứ nhì: Sự truyền bá ra ngoài có nghĩa là: Chép Thánh Giáo của người học hỏi riêng rồi phân phát ra cho người khác xem, hoặc tuân hành theo.
Điều thứ ba: …..
Điều thứ tư: Bất kỳ Cơ Bút nào mà ra lịnh cho cầm quyền Hội Thánh, không có đủ mặt Thiên phong Nhị Hữu Hình Đài và nơi Cung Đạo Đền Thánh xuất hiện thì Hội Thánh liền ra lịnh bắt đồng tử và người tuyên truyền Cơ Bút ấy giam lại, rồi đưa nội vụ ra Pháp Chánh kết án trục xuất ra khỏi Đạo.
Tòa Thánh, ngày 22-2-Tân Mão (dl 29-3-1951).
HỘ PHÁP (ấn ký)

(CÒN TIẾP CÂU V: Giải pháp rốt ráo).