Trang

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

228. BNS THÔNG LIÊN 83: CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO.



CHUYÊN ĐỀ 02: CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO.

BBT: SAU 30. 04. 1975 CÓ MỘT SỐ CƠ BÚT TRONG TỈNH TÂY NINH KHÔNG CÓ LỢI CHO CHÁNH QUYỀN NÊN HỌ ĐÃ LÀM VIỆC VỚI HỘI THÁNH VÀ HỘI THÁNH ĐÃ CÓ VĂN BẢN CẤM NGƯỜI ĐẠO SỬ DỤNG CƠ BÚT.
CÒN CÁC CHI PHÁI VẪN ĐƯỢC PHÉP DÙNG CƠ BÚT.
DO VẬY CÓ CUỘC THẢO LUẬN NHIỀU NĂM TRƯỚC ĐẾN NĂM 2013 HIỀN TRẦN VĂN CHÍ THAM GIA LÀM RÕ.

Trang web caodaivn.com.
DIỄN ĐÀN TÌM HIỂU ĐẠO CAO ĐÀI.
ĐỀ TÀI THẢO LUẬN.

Ðề tài: Đạo quy Hội thánh Truyền Giáo
và Pháp chánh truyền, Tân luật.
@@@
CHUYÊN ĐỀ HAI:
CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO.



07-01-2013 05:25 PM#56
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 45
BÀI NẦY TÔI ĐÃ POST HÔM QUA CHẲNG BIẾT SAO MÀ HÔM NAY KHÔNG THẤY NÊN POST LẠI.
@@@

Ngày 01-5-2010
hiền Trung Ngôn (TN) có bài sau:
Nguyên văn bởi Phụng Thánh
3.- Đạo Cao Đài xem cơ bút cầu tại Cung Đạo Đền Thánh Tây Ninh là tuyệt đối. NHƯNG, điều này chưa áp dụng thì cơ Đạo Cao Đài không sao phát triển.
Thưa Quý huynh tỷ, 
Lại có một đề xuất, một lần nữa, cho việc xem cơ bút cầu tại "Cung đạo Đền Thành Tây Ninh là tuyệt đối" trong Đạo Cao Đài.
- Nếu như Huynh đề xuất, vậy liệu rằng đề xuất của Huynh có "loại trừ các Thánh ngôn" không có xuất xứ từ "Cung Đạo Đền Thánh Tây Ninh" không ??? Có loại trừ Pháp chánh truyền và Tân luật hay không - bởi vì 02 văn bản này không có xuất xứ từ Cung đạo Đền Thánh Tây Ninh??
Nếu bằng cách này để chỉ ghi nhận Thánh ngôn tại Cung đạo Tòa Thánh Tây Ninh thì Hiến chương 2007 đã làm việc này (loại trừ) rồi.
- Nếu đề xuất này kể từ bây giờ thì chắc hẳn Hội thánh này (có trụ sở tại Tòa Thánh Tây Ninh) phải sửa đổi Hiến chương để ghi nhận Pháp chánh truyền và Tân luật làm nền tảng pháp lý cho các văn bản luật thứ cấp. Theo đó bộ phận Thông công phải được hình thành.
Đã khá lâu rồi, Hiệp thiên đài của Hội thánh này không thừa nhận các chức sắc coi về bí pháp thông công này được lập, nên Ơn trên có lệnh cũng không biết phải lấy ai làm "tướng soái"; dù có "tương soái" để thông công đi nữa thì phần chức sắc và tín đồ còn lại cũng không chịu vì tự cho rằng "đã bế cơ" nên không thừa nhận cơ bút (có thể hiểu là tự mình "trói tay chân của mình" bằng chính văn bản của mình lập).
Mong muốn chỉ dừng lại ở mong muốn do chưa có giải pháp rốt ráo.
Tiến thoái lưỡng nan cho đề xuất của Huynh Phụng Thánh.
Tuy nhiên, Đạo Thầy vẫn tiếp tục mở rộng và phổ độ liên tục vì là đấng Giáo chủ nên Thầy đã có 
"Nãi nhật nguyệt tinh thần chi quân,
Vi Thánh, Thần, Tiên, Phật chi chủ."
nên Thầy có thể:
"Bất ngôn nhi mặc tuyên đại hóa"
và "Vô vi nhi dịch sử quần linh" (Bài kinh Ngọc Hoàng Bửu cáo).
Xin Quý huynh tỷ khác cũng đừng lo lắng quá cho Thầy, nên lo cho mình kẻo "trể con đò chiều", 700 ngàn năm sau không biết có lại hay không hay chỉ có duy nhất lần này thôi?!
@@@
Kính.
Kính hiền TN.
Kính hiền Phụng Thánh.
Câu viết của hiền Phụng Thánh có 02 vế.
Vế đầu: Đạo Cao Đài xem cơ bút cầu tại Cung Đạo Đền Thánh Tây Ninh là tuyệt đối.  Liên quan đến pháp luật ĐĐTKPĐ
Vế sau: NHƯNG, điều này chưa áp dụng thì cơ Đạo Cao Đài không sao phát triển. Nó thuộc chủ quan của hiền Phụng Thánh.
Do vậy Tôi chỉ xin phép tham gia vào vế đầu còn vế sau xin miễn.

Là một phần tử của ĐĐTKPĐ Tôi xin phép trả lời một số câu hỏi của TN: