Trang

Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

230. CHUYÊN ĐỀ 02: CƠ BÚT TẠI CUNG ĐẠO. (tt).

CƠ BUT TẠI CUNG ĐẠO (tt).

07-01-2013 05:43 PM#57
trần văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 45

DIỄN ĐÀN TÌM HIỂU ĐẠO CAO ĐÀI. ĐỀ TÀI THẢO LUẬN.

Ðề tài: Đạo quy Hội thánh Truyền Giáo
và Pháp chánh truyền, Tân luật.

TRẢ LỜI 
tiếp theo câu hỏi Ngày 01-5-2010 hiền Trung Ngôn

III- Thầy lập Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là lập Quốc Đạo.
Chữ Quốc Đạo có nhiều ý nghĩa sâu xa nhưng thiết tưởng có thể hiểu nền đạo được tổ chức theo qui luật của một quốc gia như: có hiến pháp, có pháp luật, có bộ máy nhân sự hành chánh, có nơi chốn làm việc… như một một quốc gia hiện đại để thực thi tôn chỉ của đạo là một trong những ý nghĩa thực tế.

1- Những văn bản liên quan đến Quốc Đạo.
1.1- Ngày 13-8- Bính Dần (1926) Đức Chí Tôn dạy:
Từ đây trong nước Nam duy có một Đạo chơn thật là Đạo Thầy đã đến lập cho các con, gọi là “QUỐC ĐẠO” hiểu à!
Thầy buộc các con hiệp chung trí mà lo vào đó, nghe à!”.
(TNHT Q1 tr 46 dòng 18-22. Bản in 1973)
Tính ra bài nầy dạy trước ngày khai đạo gần tròn 02 tháng.
Sau đó Thầy cho Quốc Trưởng Bảo Đại bài thi có câu:
Quốc Đạo kim triêu thành Đại Đạo.
Nam Phong thử nhựt biến Nhơn Phong.
1.2- Đức Lý Đại Tiên  dạy (Đạo Sử Q2 tr 222- Bản in Hoa Kỳ): …dạy chư Chưởng Pháp, Đầu Sư phải sắm ấn.
Chưởng Pháp thì mộc phải làm tròn như con dấu thường, đề chung quanh vòng ngoài chữ Lang Sa: Amnistie de Dieu en Orient, vòng trong đề chung quanh: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chữ Nho; Thoàn thì khắc giữa một Bình Bát Vu; Đạo thì Cây Phất Chủ; Nho thì Bộ Xuân Thu.
Ấn của Đầu Sư cũng vậy, song chính giữa đề chữ Thái; Thượng; Ngọc đem vào Toà Luật cầu chứng cho khỏi mạo nhận..
1.3- Lời phê Đức Hộ Pháp:
 …“Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước nữa đặng.
Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai tránh khỏi đặng.
Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh mình, nương bóng đạo đức lợi cho mình”...
1.4- Thực tế tôn giáo.
Nhân lực trong tôn giáo dù ở hàng phẩm nào cũng có văn bút thừa nhận. Em bé sơ sinh có Giấy Tắm Thánh; Đạo Hữu thì có giấy nhập môn; Chức Việc; Chức Sắc khi thăng phẩm hay bổ nhiệm…. nhất nhất đều có bút tích công nhận theo đúng qui định trong hành chánh tôn giáo.
2- Thời cúng ở Đền Thánh.
Theo Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2 bài cuối Đức Lý Giáo Tông cho biết: …Nay vì lễ Đạo-Triều, nên đến chúc-mừng chư Hiền-hữu…
 Kinh Thiên Đạo Và Thế Đạo Bài Xưng Tụng Công Đức Phật Tiên Thánh Thần (câu 5-6):
Trên điện ngọc vua trời ngự giáng,
Trước đền vàng phán đoán phân minh.
Xét ra cũng cùng ý rằng: nơi cõi thiêng liêng vẫn có triều nghi.
Bài kinh nhập hội câu 4:
Thiêng liêng các đấng lập triều trị dân
Thể hiện rằng ĐĐTKPĐ nơi cõi thế cũng vẫn có triều nghi.
Quan sát thời cúng ở Đền Thánh ta thấy có phân phẩm bậc, có qui định riêng cho Chức Sắc Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài…
Đây là điều mà buổi đầu lập đạo chưa thể hiện nhưng trong quá trình hoàn chỉnh đã thể hiện.
Vậy người có lòng với tôn giáo muốn giử sự thể hiện triều nghi theo qui cách ĐƯỢC HỘI THÁNH CẬP NHẬT  nay hay trở lại với thời mới lập đạo?
Chắc chắn là môn đệ Thầy muốn theo qui cách ĐƯỢC HỘI THÁNH CẬP NHẬT.
 (CÒN TIẾP CÂU 4: 
IV- Cơ bút trong xã hội và trong ĐĐTKPĐ.).