Hôm qua 07:01 PM#73 (28-01-2013)
Hao
QuangThành Viên Ưu Tú
Thông tin Tham gia ngày Mar 2007
Bài viết 859
HQ
chào Huynh Trần Văn Chí! HQ xin nhận những khuyết điểm cũng như xin nhận lại
quà mà Huynh Trần Văn Chí trả lại! HQ học chưa tới nơi chốn nên cách hành văn
hơi lủng củng! mong Huynh bỏ qua cho nhé!
HQ
may mắn đi được nhiều nơi! cũng biết nhiều người trên những chuyến xe hành
trình....! một lần một anh nói:
"ăn
chay của Đạo Cao Đài thì ta ăn đến hết đời cũng được"
một anh nói: " sao vậy?"
một anh nói: " sao vậy?"
thì
ảnh nói rằng: gần chổ tao ( ở miền tây) có ông chức sắc ăn chay mà ổng ăn
trứng, tôm, ..ốc, ...ta thấy ổng làm mà thấy thèm"
HQ
ngồi dướ nói vọng lên: " người đó ăn không đúng! ăn chay của Đạo Cao Đài
chỉ ăn rau, củ, Quả thôi"
anh
ta nói: " ông ta là chức sắc chẳng lẽ ổng sai? mày đúng là ...khùng!
"
theo
HQ hiểu giáo chủ một tôn giáo là người sáng lập ra tôn giáo đó? không biết ý
của HQ có trùng ý với Huynh Trần Văn Chí không?
Ví
dụ như:
Đức
Khổng Tử là Giáo Chủ Đạo Nho,
Đức
Lão Tử là Giáo Chủ Tiên Giáo
Đức
Phật Thích Ca là Giáo Chủ Phật Giáo
nếu
cũng trên chuyến xe có một ngừoi hỏi HQ:
"
ai lập ra Đạo Cao Đài? hoặc hỏi: " ai sáng lập ra Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ?"
thì
HQ sẽ nói là: Đức Thượng Đế Chí Tôn.
hay
nói: Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc?
cái
này là HQ hỏi thật lòng! không phải hỏi kiểu vu vơ! nên hi vọng Huynh Trần Văn
Chí không hoàn trả lại!
HQ
cảm ơn Huynh trước! chúc Huynh vui vẻ và hưởng nhiều hồng ân của Thầy Mẹ!
@@@
Hôm nay 10:10 AM#74 (29-01-2013).
trần
văn chíThành Viên Tích Cực
Thông tin Tham gia ngày Dec 2012
Bài viết 50
TRẢ
LỜI.
BÀI
CỦA HAO QUANG
Hôm
qua 07:01 PM#73
Xin
cảm ơn lời chúc lành của hiền Hao Quang.
Văn
Chí xin cung kính đón nhận hồng ân Thầy Mẹ.
Về
câu hỏi của Hào Quang Văn Chí đang có bài bên đề tài Đạo Luật Mậu Dần và 04 Cơ
Quan Hành Chánh Đạo, xin bạn vui lòng xem bên đó nhé.
Văn
Chí xin nói rõ không có thuyết phục Hao Quang hiểu theo Văn Chí. Văn Chí chỉ
giới thiệu rằng chánh giáo của Thầy bao gồm: Thiên Thơ, Kinh Thiên Đạo và Thế
Đạo, Thể pháp và Bí Pháp.
Các
phần ấy cộng hưởng nhau để làm sáng tỏ chánh giáo của Đức Chí Tôn dạy cho
ĐĐTKPĐ.
Văn
Chí xin trình bày vắn tắc:
1-
ĐĐTKPĐ
do Trời lập và làm chủ toàn bộ (cả vô vi lẫn hữu hình).
2-
Lấy ý văn từ PCT HTĐ chú giải đoạn Thầy cầm Chánh
Giáo: Trời cùng các Đấng Thiêng Liêng
không nhơn thân phàm ngữ, thế nào mà thông công cùng cả chúng sanh, lại còn cao
khó vói, khuất không rờ, nên phải nhờ lương sanh giúp công gầy đạo đức.
Lương sanh ấy là Hội Thánh ĐĐTKPĐ (Hiệp
Thiên Đài và Cửu Trùng Đài) là người giúp công cho Thầy và các Đấng Thiêng
Liêng gầy Đạo.
Hội
Thánh làm việc trong khuôn phép Thầy sắp đặc.
Hội
Thánh ấy công cử Ngài Hộ Pháp Phạm Công Tắc cầm quyền Chưởng Quản Nhị Hữu Hình
Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng nên Ngài cầm quyền Chí Tôn tại thế.
Cầm
quyền Chí Tôn tại thế là giáo chủ ĐĐTKPĐ tại thế vậy.
Giáo
chủ tại thế là hữu hình, là cục bộ (không phải toàn bộ).
Hiểu
được cục bộ và toàn bộ thì hiểu được điều nầy.
@@@
Lời
Thầy dạy được Hội Thánh tuyển chọn lại thành Thiên Thơ (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển
02 quyển).
Thiên
thơ có dạy rõ:
ĐĐTKPĐ là cái nhánh do chính mình Thầy
làm chủ.
Ngọc Hư Cung (theo lịnh Thầy) giao cho Hiệp Thiên Đài cầm số mạng nhơn sanh
lập thành chánh giáo.
Muốn
lập thành chánh giáo nên Hội Thánh ĐĐTKPĐ công cử Đức Hộ Pháp làm Giáo Chủ
ĐĐTKPĐ tại thế.
Lập
thành chánh giáo xong thì giao quyền ấy lại cho Cửu Trùng Đài.
Minh
họa cụ thể:
a-
Đức
Chí Tôn như Ông chủ muốn lập ra nhà máy tên ĐĐTKPĐ để sản xuất nên hàng hoá.
(Thầy cầm chánh giáo).
b-
Theo
lịnh Thầy để lập thành chánh giáo: Thầy không nhơn thân phàm ngữ làm sao mà
trực tiếp đứng ra xây dựng?
Do
vậy phải chọn đốc công.
Ông
chủ đó giao cho đốc công lãnh chương trình, bản vẽ để xây dựng cho xong nhà máy
ĐĐTKPĐ.
Đốc
công cầm quyền làm chủ để lập nhà máy. Cầm quyền làm chủ hẳn nhiên không phải
là ông chủ mà là người thi hành mạng lịnh của ông chủ.
Nói
theo thường thức: Giao cho một người làm đốc công mà không giao quyền làm chủ
thì làm sao làm việc?
Không
chấp nhận quyền thay mặt ông chủ của đốc công thì tập thể loạn lên làm sao xong
việc?
Đốc
công cầm quyền ông chủ trong phạm vi được giao vậy.
Mổi
người lính có cây gậy của ông Thống Chế trong bị (lấy ý từ Ngạn ngữ Pháp).
Hay
như Đức Hộ Pháp dạy: Mổi người Tín đồ có
cái mão Giáo Tông và Hộ Pháp để sẳn trên đầu, lấy không được là lỗi tại mấy em.
Vậy
thì khi Đức Hộ Pháp nhận lịnh Ngọc Hư Cung cầm số mạng nhơn sanh lập thành
chánh giáo có quyền giáo chủ để thi hành phận sự có chi rằng lạ. Không có quyền
làm chủ thì ai nghe sự điều động và thực thi mạng lịnh của Ngài.
Đức
Hộ Pháp không có quyền giáo chủ thì ĐĐTKPĐ không có Đền Thánh như ngày nay,
không có Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo, không có Thể Pháp và Bí Pháp.
ĐĐTKPĐ
mà không có những điều trên thì Hao Quang có thể hình dung ĐĐTKPĐ nó có diện
mạo thế nào rồi. Có tồn tại được đến ngày nay hay không?
Từ
khi Đức Hộ Pháp có danh phận giáo chủ thì Thầy và Đức Lý Giáo Tông và các Đấng
Thiêng Liêng có trách nhiệm trong Tam Kỳ Phổ Độ vẫn đến dạy dỗ hướng dẫn Đức Hộ
Pháp hoàn thành công nghiệp vĩ đại như đã trình bày.
Đó chính là chứng cứ xác định rằng: Thầy
và các Đấng Thiêng Liêng đã nhìn nhận danh hiệu giáo chủ của Ngài.
c-
Lập
xong thì giao lại cho Cửu Trùng Đài điều hành để sản xuất ra hàng hoá mà Thầy
đã định. (Thầy trở pháp giao quyền ấy lại cho Cửu Trùng Đài).
Trường
của Thầy có 05 lớp ai muốn hiểu sao thì hiểu Văn Chí tôn trọng mọi cái hiểu của
họ nên không có ý định thuyết phục họ học lớp khác với ý họ chọn.
Văn
Chí chỉ hợp lực với họ để cùng xác định rằng trường của Thầy có 05 lớp vậy
thôi.
@@@
ĐĐTKPĐ
dụng các phần trong chánh giáo của Đức Chí Tôn cộng hưởng nhau.
Thí
dụ: Thiên thơ dạy:
…Thầy khuyên các con nhớ hoài rằng: Thầy
của các con là ông Thầy Trời; nên biết một ổng mà thôi, thì đủ, nghe à!.
(TNHT Q1 trang 49, bản in 1973)
Rồi
có người học đạo căn cứ vào đó mà nhứt định rằng không gọi ai bằng Thầy ở thế
gian nầy hết.
Xã
hội sẽ nhìn người vào đạo, học đạo (đọc Thánh Ngôn) hiểu như thế ra sao?
Họ
sẽ nói người dạy cho nó từ lớp vỡ lòng đến nay mà nó không chịu kêu bằng Thầy,
Cô thì đó là hạng người gì vậy?
Nếu
căn cứ vào câu trên rồi gặp các Thầy Cô trước đây không chịu kêu bằng Thầy, Cô
nữa… người đời sẽ hỏi: Đạo nào dạy nó như thế?
Rồi
chính mình sẽ hiểu như thế nào khi đọc câu kinh:
Đường công danh
càng nhìn quảng đại,
Nghĩa thầy trò
nghĩ lại khó quên.
Vái cùng Sư Phụ
linh thiêng,
Chứng lòng đệ tử
đáp đền ơn xưa.
(KINH
TỤNG CHO THẦY KHI QUI VỊ- Câu 01-04).
Mình
không tự minh lý cho mình từ Thiên Thơ và Kinh thì ai làm cho mình minh lý
được.
Mình
cứ giử cái hiểu ở cục bộ mà quên đi cái toàn bộ thì tự mình cầu chứng với chính
mình chưa xong vậy. (Văn chí không có viết cố chấp nhé).
@@@
Tỉ
như người A kia có tiền tỷ mà họ muốn mở tiệm tạp hoá nhỏ sống qua ngày.
Người
B kia cũng với số tiền ấy mà mở siêu thị thì cũng do ý họ.
Người
C kia không làm chi hết lâu lâu lấy ra ngắm rồi cất vào tủ sắt.
Họ
đã chọn thì đố ai thay đổi được.
Thuyết
phục cho họ làm khác đi là vô ích. Chỉ khi nào chính bản thân họ muốn thì họ
mới thay đổi.
@@@
Người
đời tôn vinh Đức Khổng Phu Tử là Vạn Thế Sư Biểu (người Thầy mẫu mực ngàn đời)
là do cách dạy của Ngài.
Một
trong những cách dạy đó là Ngài tuỳ vào căn cơ của môn sinh mà dạy. Thí dụ như
có một chữ NHÂN, chữ HIẾU mà Ngài dạy mổi người một khác.
Hiền
có thể tìm đọc phần dạy về một đề tài cho từng người khác nhau nầy trên net.
@@@
Hiền
Hao Quang viết:
theo HQ hiểu giáo chủ một tôn giáo là
người sáng lập ra tôn giáo đó?
không biết ý của HQ có trùng ý với Huynh
Trần Văn Chí không?
@@@
Văn
Chí xin thưa rằng:
Đức
Phật Thích Ca, Đức Khổng Tử, Đức Lão Tử, Đức Chúa Jésu không hề lập ra tôn
giáo. Các Ngài chỉ giảng dạy giáo lý là chính. Các đệ tử đời sau thấy quí các
lời dạy đó nên hiệp nhau lại giử gìn và phát triễn lên thành tôn giáo với các
giáo phẩm và tổ chức như hiện nay.
Chính
các vị không hề xưng danh giáo chủ, mà các đệ tử tôn vinh các Ngài là giáo chủ
sau khi các Ngài đã bỏ xác phàm.
Cách
đó đúng với nguyên lý của Nhứt kỳ và Nhị kỳ: Nhất bản tán vạn thù. Đạo từ vô vi
đến hữu hình.
Tam
kỳ phổ độ theo nguyên lý: Vạn thù qui nhứt bổn. Đạo từ hữu hình đến vô vi.
Đức
Hộ Pháp có danh xưng giáo chủ ngay khi Ngài còn mang xác phàm. Từ danh phận
giáo chủ đó Ngài mới lập thành chánh giáo cho Đức Chí Tôn như ngày nay ta đã
thấy.
Không
có giáo chủ hữu hình thì có mấy ai hiểu được giáo chủ vô hình. Mà con cái Đức
Chí Tôn phần lớn là dốt nát, ít học không có giáo chủ hữu hình chỉ dẫn thì họ
có biết đường đâu mà đi đến với Đức Chí Tôn.
Rồi
tà ma ngoại đạo nó cũng mạo danh Thầy mà gạt chúng mới tính sao?
May
mà có giáo chủ hữu hình định ra lề luật, giáo lý, thể pháp… mà nhiều người còn
muốn sửa cho vừa ý họ.
Phải
nương hữu hình để tìm đến vô vi.
Không
có hữu hình thì chẳng ai biết cõi vô vi ra sao. Ai muốn vẽ ông Trời ra sao thì
vẽ, muốn hiểu sao thì hiểu.
Thí
dụ như Ngô Thừa Ân viết Tây Du Ký thể hiện Thượng Đế rất yếu ớt đến nổi Tề
Thiên loạn thiên cung mà không trị được phải cậy tay Phật Tổ.
Đến
đạo diễn làm phim Tây Du Ký thì họ cho Thượng Đế run rẫy chui xuống gầm bàn
trốn Tề Thiên.
ĐĐTKPĐ
hiểu như thế nào?
Thầy
là Đấng tự hữu và hằng hữu. Thầy là chúa tể càn khôn thế giới. Quyền năng của
Thầy là vô đối. Thầy là Đại Từ Phụ nên không phạt bất cứ đứa con nào của Ngài.
Thầy
vì lòng Đại Từ Phụ nên không trị Tề Thiên chớ không phải không có khả năng trị
Tề Thiên. Nhưng chư Thần, Thánh, Tiên, Phật thì chiếu thiên điều mà trị.
Tóm
lại: có ba thời kỳ mở đạo nhưng chỉ có hai nguyên lý.
Thời kỳ nào phải hiểu theo nguyên lý đó
vậy.
@@@
Khi
xong bài viết như đã hứa thì Văn Chí sẽ cố gắng thảo luận thêm với Hao Quang về
số bài đã viết.
Còn
hiện giờ hiền Hao Quang (và quí thành viên khác) có chi cần cứ tiếp tục nêu ra.
Văn Chí hết sức cám ơn quí vị đã giúp cho Văn Chí làm sáng tỏ thêm bài viết.
Thành thật cảm ơn hiền đã quan tâm đến bài viết và gởi câu
hỏi.
Nay
kính.
@@@