Sơ đồ 3.
Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
CHÚ THÍCH:
TỔ CHỨC TÔN GIÁO: Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Tổ chức tôn giáo chia làm hai diện Hành Chánh Đạo và Chánh Trị Đạo.
Hành Chánh Đạo từ trên xuống và Chánh Trị Đạo từ dưới lên.
BỔ SUNG
Tháng 6.2024 (Từ Vi Bằng Hội Quyền Vạn Linh 1937, Đức Hộ Pháp dạy Thánh thể Đức Chí Tôn 3117 lần phàm)
3117 lần phàm
BÀI 5
(Tạm xong môn nghi lễ)
NGHĨA VỤ BÀN TRỊ SỰ
TRONG NGHI LỄ.
(Bài
5, tiết)
*: Mục
đích:
Hiểu được sự khó khăn của Bàn Trị Sự trong hoàn cảnh không có Hội Thánh cầm
quyền hành chánh.
**: Yêu
cầu: ý
thức tầm quan trọng của Bàn Trị Sự (Hội Thánh Em) trong việc thực hành nghi lễ.
Cùng nhau tại một LA BÀN về tang lễ để sử dụng khi học đạo và hành đạo.
***: Kỹ
năng: Trình bày và thực hiện đúng tang lễ cho 3
diện 7, 8 9 trong tóm lược tại bài 4.
BÀI 4
TÌM
HIỂU Ý NGHĨA TANG LỄ TRONG ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.
(Bài 4, 3 tiết)
*/- Mục đích: Hiểu được ý nghĩa của
tang lễ trong nền văn minh tâm linh. Nếu
Thầy không đến kịp, thì các con vẫn ở trong vòng của sự chết (TNHT Q1 NGÀY
13-6-Bính Dần).
**/- Yêu cầu: Nắm vững triết lý của
ĐĐTKPĐ về sự hiện sinh của con người theo Luật Tam Thể, hiểu sự hằng sống theo
triết lý Tam Kỳ Phổ Độ Luân Chuyển Hóa Sanh thay cho Sinh Lão Bịnh Tử thời Nhị
Kỳ Phổ Độ. (Từ các bài kinh Cửu đến Di Lặc Chơn Kinh).
***/- Kỹ năng: trình bày cho người
thân, bạn đồng môn và người muốn tìm hiểu về ĐĐTKPĐ hiểu được tình thương của
Đại Từ Phụ ban cho nhân loại qua tang lễ.
HIỂU ĐÚNG TỪ NGỮ.
BÀI 3.
Ý NIỆM VỀ LỄ TRONG ĐĐTKPĐ.
“Lễ trong nền văn minh
tâm linh”
(Bài
3, 1 tiết)
*: Mục
đích:
Giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của Lễ trong ĐĐTKPĐ. Hiểu được Lễ
theo nguyên lý của Tam Kỳ Phổ Độ: Từ hữu hình đến vô vi (Từ vật thể đến phi vật
thể).
**: Yêu
cầu:
Hiểu được cái gốc của Lễ là kính. Tôn trọng sự khác biệt về sự biểu hiện của Lễ
(là sự biểu hiện bên ngoài là văn hóa) của vùng, miền hay dân tộc.
***: Kỹ
năng: Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu
đúng, làm đúng Lễ của đạo trong hài hòa với các nền văn hóa khác nhau để tự
giác, tự nguyện dâng lễ hiến trân trọng nhất là chữ HÒA lên Đại Từ Phụ và các
Đấng (các lễ phẩm, các nghi là vật thể để tiến đến chữ HÒA là phi vật thể).
BÀI 2.
LỄ THƯỢNG TƯỢNG.
(Bài
2, 3 tiết)
*: Mục
đích.
Cùng nhau nhận thức được: Đạo do đâu mà có? Đạo là gì? Đạo phù hợp với tài
nguyên và môi trường để xây dựng nền văn minh tâm linh.
**: Yêu
cầu.
Nhận thức được tính nhất luật và mở trong pháp luật #. Sự bình quyền trong tôn
giáo. Pháp luật tôn giáo phù hợp với triết lý tôn giáo. Thầy đến để ban ân lành
cho nhân loại.
***: Kỹ
năng.
Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu đúng, làm đúng về Lễ Thượng Tượng.
Người tôn giáo bạn, ngoại đạo hiểu ý nghĩa Thiên nhãn trong nền văn minh mới.
BÀI 1.
MÔN NGHI LỄ.
Căn cứ vào
tầm quan trọng của nghi lễ trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.
Căn cứ vào
đề xuất và sự thảo luận của Ban Tổ Chức khóa Giáo Lý.
Căn cứ vào
thực tế của nền đạo và ý kiến các học viên.
Môn Nghi Lễ
có các bài sau:
Tiêu
đề ĐẠO TÂM THƯ SỐ 2
Từ
religion Historiccaodai
Đến:
xaydungthanhthateurope
Ngày
29 thg 4 lúc 2:19 SA
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Troisième
Amnistie de Dieu
TÒA
THÁNH TÂY NINH
Sancta
Sedes Tay Ninh Centre Culturel Cao Dai (CCCD)
Đạo
Tâm Thư / số: 002
83,
Avenue de Jette 1090 Bruxelles
BELGIQUE
ĐẠO
TÂM THƯ SỐ 2
TRUNG
TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.
XÂY
DỰNG THÁNH THẤT
Kính thưa
Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường
quân, kính mến, thân thương,
Chúng Tiểu
đệ xin trình bày nguyên nhân xây dựng Thánh Thất đầu tiên tại Thủ đô Âu Châu
Bruxelles, Belgique. Trong khối thịnh vượng Liên Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia.
Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia.
Tiêu
đề ĐẠO TÂM THƯ I
Từ
religion Historiccaodai
Đến:
xaydungthanhthateurope
Ngày
27 thg 4 lúc 7:18 SA
ĐẠI
ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Troisième
Amnistie de Dieu
TÒA
THÁNH TÂY NINH
Sancta
Sedes Tay Ninh
CENTRE
CULTUREL CAO DAI (CCCD)
83,
Avenue de Jette 1090 Bruxelles
BELGIQUE.
ĐẠO
TÂM THƯ I XÂY DỰNG THÁNH THẤT TRUNG TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.
Kính thưa.
- Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường
quân, kính mến,
Ông Trương Nhân Tuấn đã sửa bài viết, đã bỏ Đạo Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo ra nhưng không đính chính & xin lỗi TRÊN BAI BÁO vì đã viết sai. (ảnh chụp màn hình đoạn đã sửa)
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 23/96.
Đề Tài: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH .Bài số 3
LỊCH SỬ ĐỐNG RÁC 1991.
Ngày 14-9-1989 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh
Tây Ninh ra quyết định số 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản.
Tại điều 1 nói rõ: CẤP CON DẤU RIÊNG
cho Hội Đồng Chưởng Quản.
Nghĩa là chính quyền lập ra HĐCQ và
ra lịnh cho công an cấp con dấu cho HĐCQ.
HĐCQ năm 1989 không do Hội Thánh lập mà do chính quyền lập, nó không nằm trong pháp luật đạo. Nó dọn đường cho chi phái 1997 ra đời. Nó hoàn toàn khác biệt với HĐCQ do Hội Thánh lập năm 1979, xài con dấu trong đạo như Bảo Đạo, Đầu Sư... cùng một danh xưng mà hai pháp lý khác nhau. Đó là canh bài tráo rất quỉ quyệt.
Năm 1991 số người do chính quyền bổ nhiệm nầy soạn ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991.
VỀ PHÁP LÝ: Một luật lịnh trong QUỐC ĐẠO mà không phù hợp về hình thức (là nhân sự không phải do Hội Thánh công cử hay giao phó) thì không cần xét tới nội dung.
Vậy mà có lắm người tung hô đống rác ấy; chê bai quyển QUAN HÔN TANG LỄ được Đức Hộ Pháp và Đức Lý Giáo Tông phê duyệt và Hội Thánh ban hành.
LỜI THƯA TRƯỚC & TRI ÂN.
BBT Blog KNS tập kết hồ sơ về quyển QUAN HÔN TANG LỄ của Hội Thánh Cao Đài ban hành năm 1976. Hồ sơ nầy do hiền huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn trao tặng cho Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến (Hương Đạo Rạch Ông, Sài-Gòn).
1/- Một số vi bằng từ năm 1970 cho đến năm 1977.
2/- Nội dung trình Đức Lý Giáo Tông kiêm Nhứt Trấn Oai Nghiêm phê duyệt.
3/- Các góp ý và sự cầu thị của Hội Thánh Cao Đài: Gom góp hết những ý kiến, đề nghị chỉnh sửa để Hội Thánh Lưỡng Đài xem xét đúc kết và trình lên Đức Lý.
4/- Ngày 4-6-Mậu Thìn (1928) Đức Tiêu Sơn Đạo Sĩ dạy: ... Tân Luật lập còn thiếu sót nhiều, bởi chức sắc Hiệp Thiên Đài chẳng để mắt đến quyền hành thưởng phạt lộn xộn nên phải chịu dưới quyền Tòa Tam Giáo Cửu Trùng Đài. Sau sẽ có Thánh lịnh dạy lại. Còn chưa phân minh nhiều chỗ. (TNHT Q 2). Nhưng khi chưa chỉnh sửa thì vẫn phải thi hành dúng các điều luật đã ban hành.
5/- Tu chính, bổ sung QUAN HÔN TANG LỄ hoàn toàn không nghĩa là đình chỉ thi hành chờ phê duyệt lại hết. Theo BBT hiểu QUAN HÔN TANG LỄ là hình tướng của lễ (Tướng Lễ) của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên sẽ có nhiều lần cập nhật, tu chính cho phù hợp với nhiệm vụ: Xây dựng nền văn minh mới (Văn Minh Tâm Linh)
Nay kính.
Năm 1963 Hội Thánh Cao Đài ban hành quyển TANG LỄ. Sau đó Hội Thánh ban hành QUAN HÔN TANG LỄ.
Dĩ nhiên QUAN HÔN TANG LỄ đã thay thế cho TANG LỄ.
Chúng tôi đăng lên để cùng nhau nhìn lại chặng đường tang lễ đã qua có nhiều khác biệt.
Nhưng phần trật tự đưa đám cho các Lễ Bạt Tiến Hội Thánh luôn luôn dạy đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và KINH HẠ HUYÊT.
Hội Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản vào năm 1979 Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa làm Hội Trưởng; đến năm 1983 bị chính quyền giải tán.
Chính quyền lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài do ông Thái Hiểu Thanh làm đầu.
Đến năm 1989 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản và cấp con dấu cho hoạt động.
Năm 1991 Hội Đồng Chưởng Quản của chính quyền lập tung ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991 làm cho nhiều ngươi lầm lạc.
Sau nhiều tai tiếng nên cho ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996.
Theo NGHI LỄ 96 khi di quan các Lễ Bạt Tiến KHÔNG đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và không đọc KINH HẠ HUYỆT.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 20/96.
Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có
Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?
LIÊN QUAN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH 124.
Về pháp lý. Ngày 4-6-1980 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, tai điều 2 nhìn nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của Đại-Đao Tam-Kỳ Phổ-Độ tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ Phật Mẫu.
Năm 1981 có Tờ thỉnh giáo và hồi đáp. Việc nầy thể hiện nhân sự Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã thực hiện quyền hành đạo từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh cho đến các cơ sở, sau khi có Quyết định 124.
|
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ |
VI BẰNG
Tóm lược cuộc họp 14/96.
Chủ đề: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.
Bài thảo luận: Bài số 2. Đàn cơ ngày 12-2-1933
(29-12-Quí Dậu) tại Phạm Môn, Tây Ninh (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2): Đại Từ Phụ trở pháp, Ngọc Hư Cung chuyển pháp, sửa cải Pháp Chơn Truyền.
ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Thiên Thơ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, quyển một phát hành năm 1928. Đến năm 1963 Hội Thánh ban hành quyển 2 là đủ bộ.
Về thể pháp qua kiến trúc Hội Thánh bố trí hai quyển Thiên Thơ tại Bát Quái Đài, cung Khảm do Đại Tiên Lữ Đồng Tân trấn giữ.
Nhà cầm quyền Việt Nam đã tạo ra Chi phái 1997 làm công cụ diệt Đạo Cao Đài 1926. Sau khi chiêu dụ được Trần Quang Cảnh làm tay sai thì họ đã bí mật đi nước cờ rất thâm độc: Đăng ký độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và đa được cấp giấy phép tạm (2015).
Khối Nhơn Sanh, Thánh Thất Mountain View đã phối hợp với tổ chức BPSOS để yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng độc quyền.
Khối Nhơn Sanh đã thu thập sử liệu về danh hiệu ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ dùng vào việc yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng danh hiệu độc quyền của chi phái 1997.
Quyển Giáo Lý của Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng được bổ sung nhiều lần. Đây là ảnh chụp bản in năm 1954.
ẢNH CHỤP: GIÁO LÝ (BẢN IN 1954).
Bài từ fb Xuan Luong Duong.
ĐỨC THÍCH CA TRONG HAI THỜI KỲ PHỔ ĐỘ: Từ Sanh Lão Bịnh Tử tiến
lên LUÂN CHUYỂN HOÁ SANH.
Thời Nhị Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đã nhìn thấy cái khổ của chúng
sinh là SANH LÃO BỊNH TỬ và đưa ra TỨ DIỆU ĐỀ để khai sáng con đường giải
thoát. Đó là thời văn minh nông nghiệp.
Tam Kỳ Phổ Độ nhân loại đã vượt qua văn minh nông nghiệp, văn
minh công nghiệp, hiện đang hưởng dụng nền văn minh điện và điện tử để bước
sang thời kỳ VĂN MINH TÂM LINH.
Thời Tam Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đến với nhơn loại qua cơ bút.