Trang

Thứ Hai, 21 tháng 6, 2021

3425. SƠ ĐỒ NHÂN SỰ 03 HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH

 

Sơ đồ 3. 


3422. CHÁNH TRỊ ĐẠO: SƠ ĐỒ TỔ CHỨC 03 HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.

Sơ đồ 2.





3421. SƠ ĐỒ TỔNG THỂ ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

SƠ ĐỒ 1.


CHÚ THÍCH:

TỔ CHỨC TÔN GIÁO: Nhị Hữu Hình Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng. Tổ chức tôn giáo chia làm hai diện Hành Chánh Đạo và Chánh Trị Đạo.

Hành Chánh Đạo từ trên xuống và Chánh Trị Đạo từ dưới lên.


BỔ SUNG

Tháng 6.2024 (Từ Vi Bằng Hội Quyền Vạn Linh 1937, Đức Hộ Pháp dạy Thánh thể Đức Chí Tôn 3117 lần phàm)



3117 lần phàm





Thứ Năm, 10 tháng 6, 2021

3420. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 5)

 BÀI 5

(Tạm xong môn nghi lễ)

NGHĨA VỤ BÀN TRỊ SỰ TRONG NGHI LỄ.

(Bài 5, tiết)

*: Mục đích: Hiểu được sự khó khăn của Bàn Trị Sự trong hoàn cảnh không có Hội Thánh cầm quyền hành chánh.

**: Yêu cầu: ý thức tầm quan trọng của Bàn Trị Sự (Hội Thánh Em) trong việc thực hành nghi lễ. Cùng nhau tại một LA BÀN về tang lễ để sử dụng khi học đạo và hành đạo.

***: Kỹ năng:  Trình bày và thực hiện đúng tang lễ cho 3 diện 7, 8 9 trong tóm lược tại bài 4. 

3419. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 4)

 BÀI 4

TÌM HIỂU Ý NGHĨA TANG LỄ TRONG ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ.

(Bài 4, 3 tiết)

*/- Mục đích: Hiểu được ý nghĩa của tang lễ trong nền văn minh tâm linh. Nếu Thầy không đến kịp, thì các con vẫn ở trong vòng của sự chết (TNHT Q1 NGÀY 13-6-Bính Dần).

**/- Yêu cầu: Nắm vững triết lý của ĐĐTKPĐ về sự hiện sinh của con người theo Luật Tam Thể, hiểu sự hằng sống theo triết lý Tam Kỳ Phổ Độ Luân Chuyển Hóa Sanh thay cho Sinh Lão Bịnh Tử thời Nhị Kỳ Phổ Độ. (Từ các bài kinh Cửu đến Di Lặc Chơn Kinh).

***/- Kỹ năng: trình bày cho người thân, bạn đồng môn và người muốn tìm hiểu về ĐĐTKPĐ hiểu được tình thương của Đại Từ Phụ ban cho nhân loại qua tang lễ. 

HIỂU ĐÚNG TỪ NGỮ.

3418. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 3)

 BÀI 3.

Ý NIỆM VỀ LỄ TRONG ĐĐTKPĐ.

“Lễ trong nền văn minh tâm linh”

(Bài 3, 1 tiết)

*: Mục đích: Giúp học viên hiểu được tầm quan trọng của Lễ trong ĐĐTKPĐ. Hiểu được Lễ theo nguyên lý của Tam Kỳ Phổ Độ: Từ hữu hình đến vô vi (Từ vật thể đến phi vật thể).

**: Yêu cầu: Hiểu được cái gốc của Lễ là kính. Tôn trọng sự khác biệt về sự biểu hiện của Lễ (là sự biểu hiện bên ngoài là văn hóa) của vùng, miền hay dân tộc.

***: Kỹ năng:  Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu đúng, làm đúng Lễ của đạo trong hài hòa với các nền văn hóa khác nhau để tự giác, tự nguyện dâng lễ hiến trân trọng nhất là chữ HÒA lên Đại Từ Phụ và các Đấng (các lễ phẩm, các nghi là vật thể để tiến đến chữ HÒA là phi vật thể).

3417. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 2)

BÀI 2. 

LỄ THƯỢNG TƯỢNG.

(Bài 2, 3 tiết)

*: Mục đích. Cùng nhau nhận thức được: Đạo do đâu mà có? Đạo là gì? Đạo phù hợp với tài nguyên và môi trường để xây dựng nền văn minh tâm linh.

**: Yêu cầu. Nhận thức được tính nhất luật và mở trong pháp luật #. Sự bình quyền trong tôn giáo. Pháp luật tôn giáo phù hợp với triết lý tôn giáo. Thầy đến để ban ân lành cho nhân loại.

***: Kỹ năng. Biết cách trình bày cho bạn đồng môn hiểu đúng, làm đúng về Lễ Thượng Tượng. Người tôn giáo bạn, ngoại đạo hiểu ý nghĩa Thiên nhãn trong nền văn minh mới.

3416. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN (tt, 1)

BÀI 1. 

MÔN NGHI LỄ.

Căn cứ vào tầm quan trọng của nghi lễ trong Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ.

Căn cứ vào đề xuất và sự thảo luận của Ban Tổ Chức khóa Giáo Lý.

Căn cứ vào thực tế của nền đạo và ý kiến các học viên.

Môn Nghi Lễ có các bài sau:

3415. TÀI LIỆU HỌC TẬP: GIÁO LÝ CĂN BẢN

 


Thứ Tư, 9 tháng 6, 2021

3414. ĐẠO TÂM THƯ 2: XÂY DỰNG THÁNH THẤT TẠI PHÁP.

 

Tiêu đề ĐẠO TÂM THƯ SỐ 2

Từ religion Historiccaodai

Đến: xaydungthanhthateurope

Ngày 29 thg 4 lúc 2:19 SA

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

Troisième Amnistie de Dieu

TÒA THÁNH TÂY NINH

Sancta Sedes Tay Ninh Centre Culturel Cao Dai (CCCD)

Đạo Tâm Thư / số: 002

83, Avenue de Jette 1090 Bruxelles

BELGIQUE

ĐẠO TÂM THƯ SỐ 2

TRUNG TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.

XÂY DỰNG THÁNH THẤT

Kính thưa Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường quân, kính mến, thân thương,

Chúng Tiểu đệ xin trình bày nguyên nhân xây dựng Thánh Thất đầu tiên tại Thủ đô Âu Châu Bruxelles, Belgique. Trong khối thịnh vượng Liên Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia. Hiệp Âu Châu, gồm 27 quốc gia.

3413. ĐẠO TÂM THƯ 1: XÂY DỰNG THÁNH THẤT TẠI PHÁP

 

Tiêu đề ĐẠO TÂM THƯ I

Từ religion Historiccaodai

Đến: xaydungthanhthateurope

Ngày 27 thg 4 lúc 7:18 SA

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

Troisième Amnistie de Dieu

TÒA THÁNH TÂY NINH

Sancta Sedes Tay Ninh

CENTRE CULTUREL CAO DAI (CCCD)

83, Avenue de Jette 1090 Bruxelles

BELGIQUE.

ĐẠO TÂM THƯ I XÂY DỰNG THÁNH THẤT TRUNG TÂM VĂN HÓA CAO ĐÀI CHÂU ÂU.

Kính thưa. - Quý Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ, Đệ, Muội, Đồng Đạo, Thân hữu, mạnh thường quân, kính mến,

Thứ Ba, 11 tháng 5, 2021

3412. THỈNH GIÁO ÔNG TRƯƠNG NHÂN TUẤN.

 Ông Trương Nhân Tuấn đã sửa bài viết,  đã bỏ Đạo Cao Đài và Phật Giáo Hòa Hảo ra nhưng không đính chính & xin lỗi TRÊN BAI BÁO vì đã viết sai. (ảnh chụp màn hình đoạn đã sửa)



3411. VI BẰNG 23/96

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB:23/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 23/96.

Đề Tài: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH .Bài số 3

Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

3410, ĐỐNG RÁC 1991.

 LỊCH SỬ ĐỐNG RÁC 1991.

Ngày 14-9-1989 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra quyết định số 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản. 

Tại điều 1 nói rõ: CẤP CON DẤU RIÊNG cho Hội Đồng Chưởng Quản.

Nghĩa là chính quyền lập ra HĐCQ và ra lịnh cho công an cấp con dấu cho HĐCQ.

HĐCQ năm 1989 không do Hội Thánh lập mà do chính quyền lập, nó không nằm trong pháp luật đạo. Nó dọn đường cho chi phái 1997 ra đời. Nó hoàn toàn khác biệt với HĐCQ do Hội Thánh lập năm 1979, xài con dấu trong đạo như Bảo Đạo, Đầu Sư... cùng một danh xưng mà hai pháp lý khác nhau. Đó là canh bài tráo rất quỉ quyệt.

Năm 1991 số người do chính quyền bổ nhiệm nầy soạn ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991.

VỀ PHÁP LÝ: Một luật lịnh trong QUỐC ĐẠO mà không phù hợp về hình thức (là nhân sự không phải do Hội Thánh công cử hay giao phó) thì không cần xét tới nội dung.

Vậy mà có lắm người tung hô đống rác ấy; chê bai quyển QUAN HÔN TANG LỄ  được Đức Hộ Pháp và Đức Lý Giáo Tông phê duyệt và Hội Thánh ban hành.

Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2021

3409. HỒ SƠ QUYỂN QUAN HÔN TANG LỄ

LỜI THƯA TRƯỚC & TRI ÂN. 

BBT Blog KNS tập kết hồ sơ về quyển QUAN HÔN TANG LỄ của Hội Thánh Cao Đài ban hành năm 1976. Hồ sơ nầy do hiền huynh Thừa Sử Lê Quang Tấn trao tặng cho Chánh Trị Sự Trần Quốc Tiến (Hương Đạo Rạch Ông, Sài-Gòn). 

1/- Một số vi bằng từ năm 1970 cho đến năm 1977.

2/- Nội dung trình Đức Lý Giáo Tông kiêm Nhứt Trấn Oai Nghiêm phê duyệt.

3/- Các góp ý và sự cầu thị của Hội Thánh Cao Đài: Gom góp hết những ý kiến, đề nghị chỉnh sửa để Hội Thánh Lưỡng Đài xem xét đúc kết và trình lên Đức Lý. 

4/- Ngày 4-6-Mậu Thìn (1928) Đức Tiêu Sơn Đạo Sĩ dạy: ... Tân Luật lập còn thiếu sót nhiều, bởi chức sắc Hiệp Thiên Đài chẳng để mắt đến quyền hành thưởng phạt lộn xộn nên phải chịu dưới quyền Tòa Tam Giáo Cửu Trùng Đài. Sau sẽ có Thánh lịnh dạy lại. Còn chưa phân minh nhiều chỗ.  (TNHT Q 2).    Nhưng khi chưa chỉnh sửa thì vẫn phải thi hành dúng các điều luật đã ban hành.   

5/- Tu chính, bổ sung QUAN HÔN TANG LỄ hoàn toàn không nghĩa là đình chỉ thi hành chờ phê duyệt lại hết. Theo BBT hiểu QUAN HÔN TANG LỄ là hình tướng của lễ (Tướng Lễ) của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ nên sẽ có nhiều lần cập nhật, tu chính cho phù hợp với nhiệm vụ: Xây dựng nền văn minh mới (Văn Minh Tâm Linh)

Nay kính.

3408. TANG LỄ NĂM 1963.

 Năm 1963 Hội Thánh Cao Đài ban hành quyển TANG LỄ. Sau đó Hội Thánh ban hành QUAN HÔN TANG LỄ.

Dĩ nhiên QUAN HÔN TANG LỄ đã thay thế cho TANG LỄ. 

Chúng tôi đăng lên để cùng nhau nhìn lại chặng đường tang lễ đã qua có nhiều khác biệt.

Nhưng phần trật tự đưa đám cho các Lễ Bạt Tiến Hội Thánh luôn luôn dạy đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và KINH HẠ HUYÊT. 

3407. TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996 (do tay sai chính quyền lập ra).

 Hội Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản vào năm 1979 Ngài Bảo Đạo Hồ Tấn Khoa làm Hội Trưởng; đến năm 1983 bị chính quyền giải tán.

Chính quyền lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài do ông Thái Hiểu Thanh làm đầu.

Đến năm 1989 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra quyết định 88 thành lập Hội Đồng Chưởng Quản và cấp con dấu cho hoạt động. 

Năm 1991 Hội Đồng Chưởng Quản của chính quyền lập tung ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1991 làm cho nhiều ngươi lầm lạc.

Sau nhiều tai tiếng nên cho ra TÀI LIỆU NGHI LỄ 1996.

Theo NGHI LỄ 96 khi di quan các Lễ Bạt Tiến KHÔNG đọc KINH ĐƯA LINH CỬU và không đọc KINH HẠ HUYỆT.

Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

3406. VI BẰNG 20/96: KHÔNG CÓ THƯỢNG CHÁNH PHỐI SƯ LÀM SAO MỞ ĐẠI HỘI NHƠN SANH?

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 20/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 20/96.

Trả lời chất vấn: Thượng Chánh Phối Sư là Nghị trưởng của Hội Nhơn Sanh, mà nay không có Hội Thánh lẫn Thượng Chánh Phối Sư thì làm sao mở hội?

3405. HỘI THÁNH HỒI ĐÁP 21 KHOẢN THỈNH GIÁO

LIÊN QUAN ĐẾN QUYẾT ĐỊNH 124.  

Về pháp lý. Ngày 4-6-1980 Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, tai điều 2 nhìn nhận QUYỀN HÀNH ĐẠO của Đại-Đao Tam-Kỳ Phổ-Độ tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ Phật Mẫu. 

Năm 1981 có Tờ thỉnh giáo và hồi đáp. Việc nầy thể hiện nhân sự  Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ đã thực hiện quyền hành đạo từ Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh cho đến các cơ sở, sau khi có Quyết định 124.

Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021

3404. VI BẰNG 14/96. PHÂN TÍCH BÀI THÁNH NGÔN ĐẠI TỪ PHỤ TRỞ PHÁP & NGỌC HƯ CUNG CHUYỂN PHÁP...

 


HTE ĐĐTKPĐ
VB: 14/96

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
Cửu Thập Lục Niên
TÒA THÁNH TÂY NINH.

 

VI BẰNG

Tóm lược cuộc họp 14/96.

Chủ đề: BA HỘI LẬP QUYỀN VẠN LINH.

Bài thảo luận: Bài số 2. Đàn cơ ngày 12-2-1933 (29-12-Quí Dậu) tại Phạm Môn, Tây Ninh (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 2): Đại Từ Phụ trở pháp, Ngọc Hư Cung chuyển pháp, sửa cải Pháp Chơn Truyền.

Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021

3403. THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2. IN LẦN THỨ NHẤT (1963)

ẢNH CHỤP THÁNH NGÔN HIỆP TUYỂN Q 2

Thánh Ngôn Hiệp Tuyển là Thiên Thơ của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ, quyển một phát hành năm 1928. Đến năm 1963 Hội Thánh ban hành quyển 2 là đủ bộ. 

Về thể pháp qua kiến trúc Hội Thánh bố trí hai quyển Thiên Thơ tại Bát Quái Đài, cung Khảm do Đại Tiên Lữ Đồng Tân trấn giữ.

Thứ Ba, 9 tháng 3, 2021

3402. SƯU TẬP SỬ LIỆU VỀ DANH HIỆU ĐẠO

 Nhà cầm quyền Việt Nam đã tạo ra Chi phái 1997 làm công cụ diệt Đạo Cao Đài 1926. Sau khi chiêu dụ được Trần Quang Cảnh làm tay sai thì họ đã bí mật đi nước cờ rất thâm độc: Đăng ký độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH với Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và đa được cấp giấy phép tạm (2015).

Khối Nhơn Sanh, Thánh Thất Mountain View đã phối hợp với tổ chức BPSOS để yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng độc quyền.

Khối Nhơn Sanh đã thu thập sử liệu về danh hiệu ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ dùng vào việc yêu cầu Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy bỏ việc cầu chứng danh hiệu độc quyền của chi phái 1997.

3401. GIÁO LÝ (BẢN IN 1954)

Quyển Giáo Lý của Ngài Tiếp Pháp Trương Văn Tràng được bổ sung nhiều lần. Đây là ảnh chụp bản in năm 1954. 

 ẢNH CHỤP: GIÁO LÝ (BẢN IN 1954).

Chủ Nhật, 7 tháng 3, 2021

3400. TỪ SINH LÃO BỊNH TỬ TIẾN LÊN LUÂN CHUYỂN HÓA SANH.

 

Bài từ fb Xuan Luong Duong. 

ĐỨC THÍCH CA TRONG HAI THỜI KỲ PHỔ ĐỘ: Từ Sanh Lão Bịnh Tử tiến lên LUÂN CHUYỂN HOÁ SANH.

Thời Nhị Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đã nhìn thấy cái khổ của chúng sinh là SANH LÃO BỊNH TỬ và đưa ra TỨ DIỆU ĐỀ để khai sáng con đường giải thoát. Đó là thời văn minh nông nghiệp.

Tam Kỳ Phổ Độ nhân loại đã vượt qua văn minh nông nghiệp, văn minh công nghiệp, hiện đang hưởng dụng nền văn minh điện và điện tử để bước sang thời kỳ VĂN MINH TÂM LINH.

Thời Tam Kỳ Phổ Độ Đức Thích Ca đến với nhơn loại qua cơ bút.