Trang

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2024

5.500. Liệt kê niên biểu Đức Hộ Pháp và Nội Ứng Nghĩa Binh (1941-1946)

Tại sao phải liệt kê? 
"Đế làm rõ chính nghĩa của Nội Ứng Nghĩa Binh Cao Đài; dĩ nhiên không phải là phiến quân Cao Đài, muốn cáo buộc Nội Ứng Nghĩa Binh giết Linh mục Trương Bửu Diệp ngày 12-03-1946 tại Tắc Sậy phải cung cấp chứng cứ"


Hậu tấn có nghĩa vụ nhớ ơn các chiến sĩ Nội Ứng Nghĩa Binh.

Do Pháp đàn áp Đạo Cao Đài, bắt Đức Hộ Pháp và các vị Chức sắc đày đi Madagascar và tịch thu Tòa Thánh Tây Ninh, nhiều cơ sở khác nên mới có Nội Ứng Nghĩa Binh.

Nội Ứng Nghĩa Binh góp phần đảo chánh thực dân Pháp, tranh đấu cho độc lập, chủ quyền của dân tộc Việt Nam trên quê hương Việt Nam đặc biệt là bảo vệ Đạo Cao Đài.

Đức Giáo Hoàng Phanxico đứng trên quan điểm nào, căn cứ vào đâu mà gọi Nội Ứng Nghĩa binh là phiến quân Cao Đài?

Ngày 25-11-2024, Đức Giáo Hoàng Phanxico căn cứ vào chứng cứ nào để cáo buộc Nội Ứng Nghĩa Binh giết Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp tại Tắc Sậy ngày 12-03-1946.

5499. Vatican có bước tiến về phong chân phước cho linh mục Trương Bửu Diệp

 Giáo Hoàng đã ký sắc lệnh công nhận “cuộc tử đạo của Linh mục người Việt Nam Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp dưới bàn tay của phiến quân Cao Đài sau khi ông bị bắt làm tù binh cùng với những dân nghèo mà ông ra sức bảo vệ.
BBT muốn góp phần làm sáng tỏ sắc lịnh của Giáo Hoàng về 2 nội dung: Phỉ báng: khi Đức Giáo Hoàng Phanxico gọi Nội Ứng Nghĩa Binh là phiến quân Cao Đài; thứ hai cáo buộc hình sự: phiến quân Cao Đài sát hại ngài Trương Bửu Diệp (12-03-1946).   

Vatican có bước tiến về phong chân phước
cho linh mục Trương Bửu Diệp


Bức tượng Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp
ở nhà thờ Tắc Sậy, Bạc Liêu.

Giáo Hoàng Phanxicô vừa chuẩn thuận việc ban hành sắc lệnh công nhận cuộc tử đạo của cố linh mục Trương Bửu Diệp, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Giáo hội Công giáo tại Việt Nam.

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2024

5498: Giáo Tông Ban Chỉnh Đạo đem 2.000 người đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

 Ngài Q Đầu Sư Ngọc Trang Thanh hợp tác với Ngài Thượng Tương Thanh lập chi phái Ban Chỉnh Đạo. Khi Ngài Trang qui vị, Ngài Tương muốn đưa về an táng tại Tòa Thánh Tòa Thánh Tây Ninh. Nhân dịp đó đưa 2.000 người về để đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh, hợp thức hóa phẩm Giáo Tông. BBT.


Đem 2.000 người đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh lần thư ba.

 

Ngày 17-7-1936 (29-5-Bính Tý) Thượng Chưởng Pháp Lê Bá Trang qui vị.

Ngài Lê Bá Trang, sanh năm 1879 tại Sa Đéc, bị bịnh kiết lỵ và qui vị tại Thánh Thất An Hội, Bến Tre ngày 17-7-1936 (29–5– Bính Tý), hưởng dương 58 tuổi.

Ban Chỉnh Đạo báo tang và gởi điện tín cho:

Đức Hộ Pháp: Chúng tôi đau đớn báo tin anh lớn của chúng ta Lê Bá Trang quy thiên ngày 17-7, an táng ngày 21-7.

Bà Nữ Chánh Phối Sư Hương Thanh: Chúng tôi đau đớn báo tin Chưởng Pháp Lê Bá Trang đã quy thiên hôm nay tại Bến Tre. Mong muốn được an táng phía sau Đền Thánh Tây Ninh. Chúng tôi chờ phúc đáp ngày mai.

5497. Giáo Tông chi phái Ban Chỉnh Đạo cho 800 người đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh (1935)

 Trong khi biên soạn tiểu sử Q Thượng Đầu Sư Nguyễn Ngọc Tương (Bến Tre), BBT ghi nhận ba lần đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

Ngài Tương được chi phái Ban Chỉnh Đạo cử làm Giáo Tông và ra lịnh cho Ngài Trang đem 800 người về Tòa Thánh Tây Ninh tìm cách đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh để đăng điện lên Giáo Tông.

Nhưng thấy Tòa Thánh Tây Ninh có phòng bị nên rút lui có trật tự. BBT.


Phái đoàn 800 người về đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.


Sau khi được chi phái Ban Chỉnh Đạo cử lên làm Giáo Tông. Ngài Tương ra lịnh cho Ngài Trang đem 800 người về đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

THời gian hành quân: từ 19-02-1935 đến 23-02-1935 (từ 16-01-Ất Hợi đến 20-01-Ất Hợi).

Thượng Chưởng Pháp Lê Bá Trang, hướng dẫn một phái đoàn khoảng 800 người về Tòa Thánh Tây Ninh. Thượng Chưởng Pháp Lê Bá Trang gởi 02 lá thư: một đến Phạm Hộ Pháp và một đến Ban Phụ Chánh.

Thứ Ba, 5 tháng 11, 2024

5496. TIỂU SỬ NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH.

Công nghiệp của ngài Thượng Tương Thanh trong Đạo Cao Đài là hiển nhiên. Do căn quả nên ngài không chung vai đâu cật với Hội Thánh Cao Đài mà phải về Bến Tre lập ra chi phái Ban Chỉnh Đạo là điều rất đau đớn. Hậu duệ của ngài đã bị Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171B Cống Quỳnh SG là tổ chức do đảng cộng sản Việt Nam lập ra, lợi dụng để tạo thêm hố sâu chia rẽ. Do vậy BBT biên soạn soạn tiểu sử của ngài Tương để hóa giải hỏa mù của tổ chức do cộng sản lập ra. 

BBT hy vọng có nhiều người biết được sự thật để vượt qua quá khứ, nhìn vào đại nghiệp đạo, chung tay: mời chi phái 1997 ra khởi Tòa Thánh Tây Ninh, khôi phục lại Hội Thánh Cao Đài. Nay kính. 

 

 

TIỂU SỬ NGÀI THƯỢNG TƯƠNG THANH.
(Thế danh Nguyễn Ngọc Tương 1881-1951).

PHẦN ĐỜI.

1/- Nhân thân:

Ngài Nguyễn Ngọc Tương sanh ngày 22-6-1881 (26-5 Tân Tỵ), tại làng An Hội, tổng Bảo Hựu, tỉnh Bến Tre.

Thân phụ: Nguyễn Ngọc Đẩu (1857-1882).

Thân mẫu: Võ Thị Sót (1856-1919).

Như vậy ngài Tương mồ côi cha lúc 2 tuổi nên ở với ông nội là Nguyễn Hữu Chơn (1832-1908) để ăn học.

5495. Chi phái là những tế bào ung thư của Đạo Cao Đài.

 Ung thư là gì? Là những tế bào phát triển vô tổ chức trong cơ thể. Chi phái phát triển vô tổ chức trong nền đạo, cụ thể là các phẩm chức sắc của đạo... nên đó là những tế bào ung thư của đạo. Cần phải giải phẩu để cắt bỏ những tế bào ung thư ấy. BBT. 



VP Nội Chánh
                 Số: 23

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Thập nhứt niên)
Tòa Thánh -Tây Ninh.

 

THÔNG CÁO
QUYỂN THÁI, THƯỢNG và NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
  Gởí cho chư Chức sắc Thiên phong, chư Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,

Hội Thánh cho hay rằng, mới đây có một ít người của Chi phái phản loạn chơn truyền, mượn danh Đạo đi khắp các nơi xưng họ là Chức sắc ở Tòa Thánh, đặng gạt gẫm chúng sanh mà thâu tiền bạc và truyền bá những điều phi lý làm cho chúng sanh lầm lạc. Mấy vị ấy đồ theo khuôn viên Tòa Thánh, cũng mặc đạo phục ba phái đi đường, những giấy tờ chứng kiến thế nào không rõ, nên Hội Thánh cần cho toàn Đạo hay mà ngừa trước kẻo lầm.

5494. Châu Tri 19, ngày 24-4-1936: Quan điểm chính thức của Hội Thánh Cao Đài về chi phái Ban Chỉnh Đạo.

 

Bởi vậy, ông Giáo Sư Kinh, Giáo sư Lai, Cai Tổng Qui, Bảo Pháp Hậu, là 4 vị kiện tướng của người, đã có ra tờ Bố Cáo không dự vào với người nữa, vì thấy hành trình của Người không chơn thật.

 


VP Nội Chánh
                 Số: 19

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
 (Thập nhứt niên)
Tòa Thánh -Tây Ninh.

 

CHÂU TRI
Tòa Thánh, ngày 4–3 nhuần-Bính Tý (dl 24–4–1936)
 QUYỂN THÁI, THƯỢNG và NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Gởi cho chư Đầu Tĩnh, Đầu Họ, Đầu Quận Đạo, Chức việc và Đạo hữu nam nữ.

Kính chư Hiền huynh, Hiền hữu, Hiền tỷ, Hiền muội,

Hội Thánh có đặng tờ Vi Bằng của Ban Chỉnh Đạo Bến Tre, đề ngày mùng 8–1–Bính Tý (dl 31–1–1936).

Trong tờ Vi Bằng ấy có nhiều khoản không chơn thật về cử chỉ hành động của ông Nguyễn Ngọc Tương, chẳng những ngày nay mà thôi, trước khi 2 ông Trang và Tương còn ở Tòa Thánh Tây Ninh cầm quyền chánh trị Đạo nơi tay thì không có thật hành theo tôn chỉ Đại Đạo, mỗi ông đều dùng ý riêng của mình toan cải sửa chơn truyền. Hai ông tưởng như vậy là phù hạp với thời thế buổi nầy, nào dè nó là một cái hại đem cả mấy triệu sanh linh vào vòng hắc ám.

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2024

5493. Ngài Lê Bá Trang gởi thư cho Đức Hộ Pháp đề nghị việc hòa hợp (04-3-1935)

 

Ngày 04-3-1935 (29-01-Ất Hợi), ngài Lê Bá Trang gởi thư cho Đức Hộ Pháp đề nghị việc hòa hợp. 

Nguyên văn:


Gia Định ngày 29–Giêng–Ất Hợi (dl 4–3–1935).
CHƯỞNG PHÁP tạm thời LÊ BÁ TRANG
Chủ trưởng Ban Đại biểu Hội Vạn Linh

Gỏi cho chư vị Nghị viên Ban Chấp Chánh Tòa Thánh Tây Ninh.

Kính chư Hiền hữu,

Theo lời ưng thuận của hai đàng, một bên là Chủ trưởng Ban Đại biểu Hội Vạn Linh, một bên là Chức sắc Ban Chấp Chánh trong buổi nhóm ngày 20 tháng giêng, tại Nữ Chánh Phối Sư Đường, tôi xin tỏ đưới đây những điều của Ban Đại biểu Hội Vạn Linh phỏng định để đem ra bàn tính giữa Hội nghị Hòa bình của hai đàng sẽ đồng ưng lập:

5492. Châu Tri khẩn cấp (17-02-1935): Chi phái Bến Tre định chiếm Tòa Thánh ...

 Chi phái Bến Tre định chiếm Tòa Thánh để đăng điện cho Ngài Tương lên ngôi Giáo Tông. Đây là lần đánh chiếm tứ hai, xuất phát từ ngài Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh, (Bến Tre). BBT.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ thập niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH

 VP Nội Chánh

CHÂU TRI
THẬM CẤP CHO TOÀN ĐẠO
Nữ Chánh Phối Sư, Thái, Thượng, Ngọc Chánh Phối Sư,

Kính cùng chư Thiên phong nam nữ, chư Chức việc và chư Đạo hữu lưỡng phái!

Kính chư Hiền huynh, Hiền tỷ,

5491. Nữ Giáo Sư Hương Tám KÍNH CÁO việc không đến Đại Hội của Ngài Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh

 Đại hội ngày 24-12-1934 (18-11-Giáp Tuất), thành lập Hội Thánh Ban Chỉnh Đạo, Bến Tre tự ý đưa tên Nữ Giáo Sư Hương Tám vào làm đầu Nữ phái. Do vậy Hiền tỷ nhờ Hội Thánh Cao Đài minh oan.


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ Thập niên)

VP Nội Chánh Số: 01

CHÂU TRI
NỮ CHÁNH PHỔI SƯ, THÁI, THƯỢNG, NGỌC CHÁNH PHỐI SƯ
Kính cùng chư Chức sắc Thiên phong nam nữ, chư Chức việc và Đạo hữu lưỡng phái.

Kính chư Hiền huynh và chư Hiền tỷ,

Hội Thánh có được tờ Kính Cáo của vị Nữ Giáo Sư Hương Tám ở Mỏ Cày, Bến Tre, nói về việc ông Thượng Tương Thanh lợi dụng tên của người mà không cho người biết.

Người có yêu cầu Hội Thánh minh oan dùm cho người.

5490. Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh có liên quan đến việc các vị công quả Phạm Môn bị bắt hay không?

Cõi thế vẫn khác cõi Thiên, đời chê mới nên về Đạo. Em xin mấy anh tự hỏi lấy mình rằng, chịu khổ hạnh cùng Đức Chí Tôn thì phước hay là tội?. 

Xin mời bạn đọc Nguyễn Thanh Xuân (Hà Nội) và quý vị cùng đọc. BBT. 


MỘT VẤN ĐỀ HAI ĐÁP SỐ.

 Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh có liên quan đến việc các vị công quả Phạm Môn bị bắt hay không?

Một vấn đề: 

Ngày 5-3-1934, Ngài Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh đưa mấy trăm người từ SaiGon về đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

5489. Trả lời bạn đọc: về việc Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh.

 Vấn: xin BBT vui lòng cho biết việc Q Đầu Sư Thượng Tương Thanh đánh chiếm Tòa Thánh Tây Ninh có thật hay không? (Bạn đọc Nguyễn Thanh Xuân, Hà Nội)

5488. TỜ NGHỊ HÒA 27-12-1933; (02 vị Đầu Sư được tiếp tục hành quyền)

 Châu Tri 6 (1-12-1933) cho biết ngưng quyền 2 vị Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh.

Tờ Nghị Hòa ngày 27-12-1933 xác định hai vi được tiếp tục hành quyền Đầu Sư. 


Nghị hòa.

Ngày 26–12–1933, Bà Nữ Chánh Phối Sư Hương Thanh về Tòa Thánh có ý làm trung gian hòa giải, nên khẩn khoản xin Đức Quyền Giáo Tông tiếp xúc với Ngài Quyền Đầu Sư Ngọc Trang Thanh tại Văn phòng Nữ Chánh Phối Sư.

Trong công cuộc hòa giải nầy có sự hiện diện: Đức Quyền Giáo Tông, Đức Hộ Pháp, ba Ngài Quyền Đầu Sư: Thái Thơ Thanh, Thượng Tương Thanh, Ngọc Trang và Bà Nữ Chánh Phối Sư Hương Thanh. Đức Hộ Pháp thảo Tờ Nghị Hòa, giao cho Đức Quyền Giáo Tông và các vị xem xét và sửa đổi cho vừa ý.

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2024

5487. Châu Tri 6, ngày 1-12-1933 của ba vị Chánh Phối Sư,

 Châu Tri 6, ngày 01-12-1933 "14-10-Quí Dậu" sau khi có việc lật đổ Đức Quyền Giáo Tông ... Châu Tri có 11 khoản nên có nhiều nội dung rất quan trọng: 

Khoản 5: CON DẤU GIẢ: Hai vị Đầu Sư bị ngưng quyền và Ngọc Đầu Sư giả chữ ký, dùng con dấu bất hợp pháp... và TỰ CÀI TÊN Q Thái Đầu Sư Thái Thơ Thanh vào.

Khoản 6: QUYỀN HÀNH ĐẦU SƯ: Đức Bà Lục Nương giải thích, điều nầy rất quan trọng .... 


ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ
(Đệ cửu niên)

SÔ: 6                                        CHÂU TRI

Cho chư vị Đầu Tỉnh Đạo, Đầu Họ Đạo, Đầu Quận Đạo,
chư Chức việc và chư Đạo hữu lưỡng phái.

Từ ngày chúng tôi lãnh quyền hành chánh Chánh Phối Sư đến nay, chúng tôi có để công quan sát các việc Đạo, cho nên đã thấy rõ nguyên do sự rối loạn là tại từ thử không cầm nghiêm luật pháp của Đạo. Bởi cớ, muốn trừ loạn thì chỉ có phương hành đạo y theo pháp luật, tức là y theo Pháp Chánh Truyền, Tân Luật và lục Đạo Nghị Định của Đức Lý Giáo Tông mà thôi.

5486. ĐỨC BÀ BÁT NƯƠNG DẠY NỮ PHÁI.

 Khác nào giữa chợ nài hàng,
Buôn may nhờ mặc áo tràng ni cô.

NGÀY 3–10–NHÂM THÂN (DL 31–10–1932)
 BÁT NƯƠNG DẠY CÁC CHỨC SẮC NỮ PHÁI.

Phò loan: Hộ Pháp – Tiếp Đạo.
Hầu bút: Sĩ Tải Phạm Văn Ngọ.

BÁT NƯƠNG

 Cười... Em chào mấy anh và mấy chị.

Ông Nhị Thiên Đường phò cơ kỳ quá!

Bây giờ đặng đa.

Phải! Cười…. Thôi để Em nói lẽ với mấy chị nầy, rồi đọc lại cho mấy mợ khác nghe với, chớ đừng làm hiểm mà thất đức nghe.

5485. VNTB – Tôn Tẫn – Bàng Quyên trong Đạo Cao Đài.

 

VNTB – Tôn Tẫn – Bàng Quyên trong Đạo Cao Đài.

Dương Xuân Lương

 (VNTB) – Tôn Tẫn trong Đạo Cao Đài hành đạo theo lời dạy của Thượng Đế, dụng Bác Ái – Công Bằng để xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do nên không giết chết Bàng Quyên.

5484. VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 4)

 

VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 4)

Quang Nguyên

 

(VNTB) –  Tuy nhà nước đã cho phép, nhưng sự nghi ngờ và sợ hãi vẫn còn, ..,Ban Tôn giáo Chính phủ và ngành Công an Tôn giáo đã “bảo hộ” phái đoàn trong tinh thần ấy…

5483. VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 3)

 

VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 3)

Quang Nguyên 

 

(VNTB) – ĐCSVN dựng nên GHPGVN với mục tiêu gom các hệ phái Phật giáo tại Việt Nam vào một mối cho dễ bề cai trị.

5482. VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 2)

 

VNTB – Việt Nam phá hoại tôn giáo như thế nào? (bài 2)

Quang Nguyên

 

(VNTB) – Chính sách đàn áp tôn giáo của ĐCSVN vì tin rằng tôn giáo, không những không phù hợp, mà còn cản bước tiến đi lên, cần phải bị xóa bỏ khỏi xã hội. 

 

5481. VNTB – Cam kết cải thiện nhân quyền chỉ là lời hứa suông

 

VNTB – Cam kết cải thiện nhân quyền chỉ là lời hứa suông

Phạm Bá Hoa

 

(VNTB) – Việt Nam cần chứng minh việc tôn trọng quyền tự do lập hội, và tổ chức bằng cách cho phép các Công Đoàn Lao Động thật sự hoạt động độc lập với nhà nước, chớ đừng hứa suông nữa