Vấn: BBT vui lòng cho biết nội dung đàn cơ dạy qui nhứt đã đề cập
trong Tiểu luận: CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO. (Trần Văn Quang - Huế)
Đáp: Xin cảm ơn hiền huynh đã quan tâm.
BBT xin thưa như sau:
Vấn: BBT vui lòng cho biết nội dung đàn cơ dạy qui nhứt đã đề cập
trong Tiểu luận: CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO. (Trần Văn Quang - Huế)
Đáp: Xin cảm ơn hiền huynh đã quan tâm.
BBT xin thưa như sau:
Dương Xuân Lương
Biên niên tóm lược tranh đấu cho đạo quyền
Các nỗ lực, thành quả và kinh nghiệm trên đường tranh đấu cho đạo quyền
Dẫn nhập & tóm tắt
2943. Vụ Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ: Liệu bạn có quyền lấy nhà làm chùa?
Đạo lịnh 01, ngày 01-3-1979 có đoạn:
Chiếu Thánh Giáo tại Cung Ðạo Ðền Thánh đêm mùng 1 tháng 3 Bính Thìn (31/3/1976) Ðức Hộ Pháp chấp nhận Vị Thời Quân Bảo Ðạo Hồ Tấn Khoa quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài.
BBT Blog xin đăng nguyên văn đàn cơ.
QUYỀN CÀNG TRỌNG THÌ CÀNG PHẢI THẬN TRỌNG.
Việc hôn nhân là quan trọng. Có 5 công văn liên quan đến Lễ Hôn Phối
của người đạo. Chúng tôi liệt kê ra để hậu tấn hiểu rằng: Cầm quyền trong đạo phải hết
sức cẩn trọng.
Hội Thánh thay mặt cho Đức Chí Tôn để dìu dẫn nhơn sanh, nên ra công
văn phải hết sức cẩn trọng. Tốt nhất là mỗi cơ quan phải có bộ phận chuyên trách
về pháp luật cho khỏi điều rắc rối.
Năm 1973 Hội Thánh Cửu Trùng Đài ban hành Thông Tri số 07 dạy rõ: SỚ CẦU ĐẠO để chứng minh NGƯỜI ĐẠO CAO ĐÀI.
Như vậy Người có SỚ CẦU ĐẠO là đủ tư cách thừa kế Hội Đồng Chưởng Quản DUY NHẤT do Hội Thánh lập ra tại Đạo Lịnh 01, 1979 để thay mặt cho Hội Thánh hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh. (1)
Đủ tư cách để yêu cầu nhà nước Việt Nam thực hiện Điều 2, Quyết định 124, ngày 4-6-1980.
Đủ tư cách để kiện chi phái 1997 ra Tòa theo Đơn Khởi Kiện năm 2009.
THÔNG TRI 11, BỔ TÚC THÔNG TRI 07.
(1)/- Khi Hội Thánh viết DUY NHẤT thì không có cái thứ hai nghĩa là KHÔNG CÓ hai hội đồng do nhà nước lập ra là Hội Đồng Quản Lý (1983) và Hội Đồng Hội Trưởng (1989)
BỬU BỐI NGŨ NGUYỆN.
“Thánh Thất an ninh”
Ban công quả vận
động
thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.
Mỗi
khi cúng Đức Chí Tôn hay Phật Mẫu đều có đọc bài Ngũ Nguyện. Ngũ nguyện: Thánh
Thất an ninh.
Vậy làm
sao cho Thánh Thất an ninh?
Hội Thánh
Cao Đài đã tạo bửu bối cho THÁNH THẤT AN NINH. Bất kỳ nơi đâu xài bửu bối cũng
làm cho Thánh Thất an ninh.
HUẤN LỊNH 09, 1955 DẠY VỀ CÁCH TỔ CHỨC MỘT THÁNH THẤT.
Chức sắc Phước Thiện đối phẩm ngang với phẩm của Chức sắc hành chánh, khi cúng quì ngang nhau. (Chú ý: đối phẩm là về phần thiêng liêng chứ không phải đối quyền khi hành chánh; xem bài 3613 để xác định đúng)
Công văn còn dạy rằng KHÔNG TREO BẢNG ĐỐI PHẨM NƠI THÁNH THẤT, ĐIỆN THỜ.
Đức Hộ Pháp chọn bài BẮC MANG TẤN CỐNG làm Đạo thiều. Đức Thượng Sanh viết lời ca được Đức Hộ Pháp khen hay.
Năm 1968, Phước Thiện thiếu người nên xin với Hội Thánh bổ phẩm Giáo Thiện làm Q Khâm Châu, Hành Thiện làm Q Đầu Tộc Đạo Phước Thiện.
Phải có một thành phần thường trực trong tất cả các cuộc họp hành chính hoặc ngoại giao với Việt Nam để luôn luôn nhắc nhở Việt Nam cải thiện nhân quyền.
ĐỨT GÃY KÍN.
Năm
1983 nhà nước lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Hội Đồng Quản Lý nầy
không có mạng lịnh Hội Thánh Cao Đài mà của nhà nước cấu kết với một số chức sắc
lập ra nên không có giá trị pháp lý gì trong Đạo Cao Đài. Đoạn đứt gãy pháp lý đạo
tại đây.
Bài từ fb Lương Xuân Dương ngày 11-11-2021.
BPSOS TỔ CHỨC HỘI LUẬN QUỐC TẾ THÁNG 11-2021 SẼ TIẾP TỤC PHANH PHUI SỰ THẬT VỀ CHI PHÁI 1997.
Thực
hiện chiến lược của Đức Hộ Pháp: ĐẠO THÀNH NGOÀI THÀNH VÀO nên vận động cả quốc
tế ủng hộ Đạo Cao Đài 1926 đối trọng với chi phái 1997 chỉ có nhà nước Việt Nam
hậu thuẫn.
A/ NHỮNG THÀNH QUẢ TIÊU BIỂU.
Bài từ fb Xuân Lương Dương ngày 6-11-2021.
BPSOS CÓ LÀM CHÍNH
TRỊ HAY KHÔNG?
Gần đây chính quyền
Việt Nam có bắt cóc hay mời một số người Đạo Cao Đài đến trụ sở nhà nước và ĐE
DỌA rằng: BPSOS là một tổ chức chính trị chống phá nhà nước Việt Nam, nên phải
chấm dứt liên lạc, nếu không sẽ bị bắt.
Vậy sự thật thế
nào?
Năm 2015, có 15 thành viên Khối Nhơn Sanh từ Việt Nam sang Thái Lan tham dự Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo và Niềm Tin khu vực Đông Nam Á lần do BPSOS đồng tổ chức.
(((CHÚ Ý: Nhưng khoản cho Chức sắc Phước Thiện dâng sớ cúng Đức Chí Tôn thì lại trái với các công văn khác, có năm 1965; KEM THEO BÊN DƯỚI) BBT. Blog
Năm 1974, Hội Thánh ban hành công văn dạy rõ: NƠI THÁNH THẤT.
Khâm Châu Nam vắng mặt thì Khâm Châu Nữ dâng sớ cúng Đức Chí Tôn.
Đầu Tộc Đạo Nam vắng thì Nữ Đầu Tộc đứng sớ.
Năm 1973 Hội Thánh còn đương quyền mà đã có nạn vi Hiền tài Trần Văn Rạng soạn sách, Hội Thánh kiểm duyệt xong thì tác giả tự sửa.
Cũng năm 1973 đã có nạn in Thánh Tượng trục lợi, thật là không hay chút nào.
Năm 1973 Hội Thánh cho biết có việc in Thánh Tượng giả để trục lợi.
Hậu tấn tự hỏi với hệ thống hành chánh tôn giáo 05 cấp như vậy thì làm sao tiêu thụ được mà xuất tiền để làm hàng giả? Đã có hàng mạo nhận như vậy phải là hạng có thế lực trong đạo mới dám tính việc như vậy.
Năm 1965 Hội Thánh Phước Thiện thuyết minh ý nghĩa Lá Phướng Điện Thờ Phật Mẫu.
Theo bản sao y nầy, năm 1932, Hội Thánh đã có Kinh Cúng Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn. Thượng Thống Lại Viện Phước Thiện sao y năm 1965.
Như vậy trước khi có Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo đã có bài kinh nầy.
Đức Chưởng Đạo Nguyệt Tâm Chơn Nhơn cũng có quyền phong thưởng cho Chức sắc tại Cung Đạo (Đức Hộ Pháp dạy năm 1937, Vi Bằng Hội Quyền Vạn Linh).
Năm 1960, Hội Thánh dạy việc cúng Phật Mẫu do Chức sắc Phước Thiện đứng sớ.
Năm 1955, Hội Thánh sắp xếp vị trí Chức việc đương nhiệm và mãn nhiệm quỳ cúng...
Năm 1978 Hội Thánh dạy về đạo phục của Chức việc đương quyền và cựu Chức việc.
ĐÀN CÚNG SÓC-VỌNG KHÔNG CÚNG CHÍ TÔN & PHẬT MẪU CÙNG GIỜ.
Năm 1947 Đức Phật Mẫu dạy: Ngày Sóc-Vọng Cúng Chí Tôn thời Tý thì cúng Phật Mẫu thời Ngọ.
(Ngày Sóc-Vọng không cúng lúc cùng lúc vì Phật Mẫu e thất lễ với Đức Chí Tôn)
Năm 1977, Hội Thánh dạy: Trong hoàn cảnh hiện tại không cúng Chí Tôn thời Tý được mà cúng thời Ngọ nên cúng Phật Mẫu vào thời Dậu.
Ngày 2-5-1955 Đức Hộ Pháp ký lịnh Quốc gia hóa Quân Đội Cao Đài. Sau đó Đức Lý có tặng bài thi:
Thi:
Giải tán quân nhân thật phép màu,
Kỳ Sơn phụng gáy, nghiệp qui Châu.
Non sông đượm vẻ màu tươi sống,
Hồng Lạc thay Long đẹp áo chầu.
Rõ mặt lập đời gương Giáo Chủ,
Nên hình cứu thế Đức Jésus.
Nực cười kẻ dại lăng xăng múa,
Thánh đức đành đem đổi hận sầu.
Bài thi nầy chúng tôi biết từ lâu nhưng không biết rõ xuất xứ. Nay bạn đọc gởi có kèm xuất xứ, chúng tôi cũng không rõ có đúng hay không. Còn nội dung thì cũng giống như bài chúng tôi biết. BBT.
Thánh Giáo của
Đức Lý dạy ông Ngô Minh Chiêu tại Phú Quốc ngày 15-2 Năm Ất Sửu (1925).
Năm Ất Sửu để lời Lão phán,
Qua Bính Dần đặng rạng cơ mầu.
Lập thành nền Đạo Á Châu,
Điểm tô nghiệp cả sùng âu đời đời.
Bởi vì Bàn Trị Sự Hương Đạo Florida tuyên bố KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ CẢ ĐẠO VÀ ĐỜI nên Khối Nhơn Sanh đưa sự thật ra xã hội.
Trên trang web Hương Đạo lập một chuỗi hệ thống:
Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
THỈNH GIÁO.
Kính Bàn Trị Sự Hương Đạo Florida (Hoa Kỳ).
Xin hoan nghênh quý Bàn Trị Sự lập ra trang web Hương Đạo Florida.
Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng đã gởi THƯ YÊU CẦU (bài số 3392) đến Chi phái 1997 và các nơi liên quan như Ban Tôn Giáo, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh... VÀ ĐÃ NHẬN ĐƯỢC PHIẾU BÁO PHÁT.
Phó Trị Sự Nguyễn Hồng Phượng, là nạn nhân trong vụ chính quyền xã
Quơn Long huyện Chợ Gạo tỉnh Tiền Giang gởi giấy báo đi xét nghiệm Covid-19, rồi
bị bắt cóc lên huyện và bị đánh vào ngày 18-9-2021.
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ
ĐỘ.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ YÊU CẦU.
Vv: Chi phái Cao Đài 1997 thực hiện đúng
Quyết Định 124.
Kính gởi: Ông Nguyễn Thành Tám Chưởng quản
Hội Thánh chi phái Cao Đài 1997. Ủy viên Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam khóa
IX (2019-2024). Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
(1997-2012).
Chúng Tôi là những người theo Đạo Cao Đài
do Đức Chí Tôn lập năm 1926, viết thư yêu cầu ông và các đồng sự trong chi phái
Cao Đài 1997 trả lại các cơ sở do Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh giao quyền hành
đạo cho người Đạo Cao Đài 1926 tại điều 2, Quyết định 124 ngày 04-6-1980.
Tháng 11-2021 tổ chức BPSOS mở Hội luận về Đạo Cao Đài chủ đề THÁCH ĐỐ và HY VỌNG. BBT trao đổi với một số bằng hữu rằng có thể BPSOS đang chuẩn bị để đưa vấn đề Đạo Cao Đài bị chi phái 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh và lạm dụng danh hiệu ra Liên Hiệp Quốc. Lý do. Trong Hồ sơ về chi phái 1997 phần khuyến nghị có gởi đến 04 địa chỉ: Chính quyền Việt Nam (7 KN), Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (3 KN), Chính phủ Hoa Kỳ và các chính phù khác (4 KN), với các tổ chức nhân quyền (4 KN). VOA đưa tin Tòa Trọng Tài Quốc tế mở văn phòng ở VN với người Đạo Cao Đài có thêm một ý nghĩa: nung nấu ý chí và hy vọng đưa việc chi phái 1997 được nhà nước Việt Nam hậu thuẫn ra Tòa Trọng tài Quốc tế. BPSOS có đủ biết và năng lực để làm việc đó. Vui thay. BBT Blog.
Bây giờ ta muốn gỡ ách lệ thuộc của ngoại bang một lần nữa, chỉ có các lực lượng tinh thần của các tôn giáo đứng lên đòi hỏi, ấy là “bất chiến tự nhiên thành”. ĐHP.
LỜI DẠY CỦA ĐỨC HỘ
PHÁP Ngày 24-12-Ất Mùi (1955)
Đức Hộ Pháp mời ông
Chí Thiện Đạo, Bà Chí Thiện Tri và thân nhân khối Liên Minh của Mạnh Đờn, ông
Chơn Nhơn Cương, Đạo Nhơn Phú, Đạo Nhơn Út, Đạo Nhơn Viện, Thừa Sử Phước, Ban
Cơ Mật, Ông Chí Thiện T, Ông Tá Lý Kía đến Hộ Pháp Đường lúc 8 giờ đêm.
THƯ ĐỨC CAO THƯỢNG PHẨM GỞI CHO ÔNG THÁI THƠ THANH (17-9-1928)
Tây
Ninh, le 17 Septembre 1928
Kính Đạo Huynh Thái Thơ Thanh.
Mưu kế của một vài Đạo hữu sắp đặt, gây đoan ra miệng lằn
lưỡi mối, cốt để: Một là rêu rao xưng tụng công quả âm chất của mình đặng nâng
đỡ danh Đạo mình lên cao; Hai là gieo ác cảm đặng gây thù kết oán mà hại lẫn
người đồng Đạo và gièm pha thể diện người cho kẻ khác dày bừa; ấy cũng là mưu
chước của sự chen vào nền Đạo mà khảo hạch cám dỗ và thử thách những người có
chút đỉnh công trình hành Đạo.
Chú ý: Trung ngươn Ất Hợi Thầy và các Đắng ban Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo. ĐếnHhạ ngươn Ất Hợi có cuộc lễ KHAI THUYỀN BÁT NHÃ. Đây là cách thiêng liêng nhìn nhận Hội Thánh tại Tòa Thánh Tây Ninh là gốc của ĐAI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ. BBT Blog.
BẢN VI TÍNH & ẢNH CHỤP.
GIẢI THÍCH LỄ KHAI THUYỀN BÁT NHÃ
của Ngài Khai Pháp Hiệp Thiên Đài Trần Duy Nghĩa.
Chưởng Quản Cơ quan Phước Thiện tại Khách Đình ngày
13-10-Ất Hợi (1935).
Kình Đức Hộ Pháp.
Kính Hội Thánh Cửu Trùng Đài, các ban bộ nhạc và Tổng
Trạo, mấy em Nam, Nữ…
Hôm nay là ngày 13 tháng10 năm Ất Hợi nhằm ngày lễ kỷ
niệm Khai Đạo hằng niên, lại nữa là ngày khai thuyền Bát Nhã tại Khách Đình.
Bần Tăng dâng lịnh Đức Hộ Pháp để lời dẫn giải cho
nhân viên có trách nhiệm trọng yếu trong Bát Nhã Thuyền được rõ.
Trương Nhân Tuấn
2-11-2021. BÁO TIẾNG DÂN
Một năm sau khi Quyết định 1722/QĐ/TTG của Thủ tướng có hiệu lực, từ ngày 3 tháng 11 năm 2020, ta có thể kiểm chứng lại trên mặt báo chí: Sự im lặng toàn diện trên các vấn đề thuộc phạm vi an ninh quốc gia, như các vấn đề về biên giới, về chủ quyền lãnh thổ, hải đảo cũng như về hải phận quốc gia…
Hồ sơ chi phái 1997 do tổ chức BPSOS biên soạn. BẢN TIẾNG ANH.
ĐẠO CAO ĐÀI BỊ 13 TRẬN BOM
13 trận bom của đảng cộng sản Việt Nam dội vào Đạo Cao Đài thể hiện rằng: Nhà nước dùng cách bao vây Tòa Thánh Tây Ninh để Đạo Cao Đài tự tiêu diệt. Thực hiện trong 20 năm bị thất bại. Sau đó lập ra chi phái 1997 làm công cụ để diệt đạo. Nhà nước Việt Nam chỉ huy 3 lực lượng để diệt đạo:
Thứ nhất: Chi phái 1997 do Dân biểu Quốc hội Nguyễn Thành Tấm cầm đầu là công cụ trực tiếp tại Tòa Thánh Tây Ninh. Đây là nhóm chủ lực dễ thấy nhất.
Thứ hai: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh, Sài Gòn do điệp viên U4 Đinh Văn Đệ và điệp viên Trần Chí Thành chỉ huy. Nhóm nầy dùng cơ bút để gieo rắc mê tín dị đoan và sai lạc triết lý tôn giáo. Chứng cứ: Nhà nước cấm tất cả các chi phái Cao Đài sử dụng cơ bút, NHƯNG cho phép nhóm nầy tự do sử dụng cơ bút và truyền bá.
Thứ ba: nhóm AK 47 tung tin thất thiệt, mạ lỵ vu khống những người không theo chi phái 1997 để gây hoang mang và nghi kỵ nhau.
TỐI MẬT: Thông Báo 145 ngày 15-6-1998 của Ban Chấp Hành TW đảng cộng sản Việt Nam về TĂNG CƯỜNG LÃNH ĐẠO TRONG CÁC TÔN GIÁO.
(Giao cho Ban tổ chức Trung ương và Ban Dân vận Trung ương tổng kết việc xây dựng Đảng ở vùng tôn giáo, bao gồm: sinh hoạt đảng, kết nạp đảng, quản lý đảng viên là người có đạo; đề xuất để Bộ Chính trị quy định về việc sinh hoạt đảng và kết nạp đảng đơn tuyến trong một số trường hợp đặc biệt.)
KHỔ NẠN CỦA ĐẠO CAO ĐÀI
BÀI THI CỦA NGƯỜI ĐẠO: GIẢI THỂ PHẬT.
Lời buồn than.
Khối
Nhơn Sanh và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ rất buồn và xấu hổ khi người theo
Đạo Cao Đài 1926 tranh đấu cho đạo quyền không đủ đạo đức để ngồi lại với nhau biên
soạn CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐẠO rồi tạo thành một kịch bản để trình bày ra quốc tế. Chúng tôi biên soạn, công bố, thỉnh cầu họ đến bàn luận và
thỉnh cầu họ nhận trách nhiệm trình bày trong Hội Luận tháng 11 mà họ vẫn không
hợp tác.
VẤN: Theo qui định của Hội Thánh thì các địa phương (Thánh Thất) có quyền cấp BAN KHEN & CẢM TẠ hay không?
NAM MÔ CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.
(Cửu Thập Lục Niên)
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ THỈNH CẦU.
“Đồng Đạo Hoa Kỳ lập Trấn Đạo Hoa Kỳ
để tranh đấu cho đạo quyền”
Kính quý Chức Sắc, Chức Việc và Đồng
Đạo tại Hoa Kỳ.
Người theo Đạo Cao Đài do Đức Chí Tôn
lập năm 1926 tại Việt Nam hiện gặp rất nhiều khó khăn để bảo vệ quyền thực hành
tôn giáo. Trong khi dịch bịnh hoành hành, ngày 18-9-2021 xã Quơn Long, Chợ Gạo,
Tiền Giang gởi giấy báo cho 03 người Đạo Cao Đài là ruột thịt trong một gia đình
đi test Covid-19. Cả 03 người bị không bị nhiễm nhưng công an đã bắt họ về đồn.
Công an đã bẻ khóa điện thoại xóa sạch dữ liệu và đánh vào mặt Nữ Phó Trị Sự
Nguyễn Thị Hồng Phượng.
VÌ ĐỒNG ĐẠO BỊ ÁP BỨC TẠI VIỆT NAM MÀ LẬP TRẤN ĐẠO HOA KỲ.
VẤN qua FB:
Bàn Trị Sự và Đồng đạo tại Thánh Thất Mountain View đã có Thông Báo không hợp
tác với việc thành lập TRẤN ĐẠO HOA KỲ, vậy cơ sở nào để hiền huynh Dương Xuân
Lương vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ?
Theo BBT Blog nhận định: nhà nước tạo cớ để xóa sổ Hội Đồng Chưởng Quản (lập năm 1979) và lập ra tổ chức của nhà nước là Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Đến năm 1989 Hội Đồng Quản Lý xin đổi tên lại Hội Đồng Chưởng Quản, chuẩn bị cho chi phái 1997 ra đời. Sau ba nước cờ nhà nước lập ra công cụ diệt Đạo Cao Đài và lừa dối quốc tế được 20 năm. Đến 2017 thì lộ tẩy.
BUỔI HỘI
LÊN ÁN NGÀI BẢO ĐẠO HỒ TẤN
KHOA.
Sĩ Tải Bùi Văn Tiếp.
Hiện diện buổi hội
gồm có:
ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ
ĐỘ.
(Cửu Thập Lục Niên).
TÒA THÁNH TÂY NINH.
THƯ YÊU CẦU.
Vv: Chi phái Cao Đài 1997 thực hiện đúng
Quyết Định 124.
Kính gởi: Ông Nguyễn Thành Tám Chưởng quản
Hội Thánh chi phái Cao Đài 1997. Ủy viên Trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam khóa
IX (2019-2024). Dân biểu Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
(1997-2012).
Căn cứ vào Quyết định 124 xin liệt kê tám mốc vi phạm quyền hành đạo. BBT Blog.
VI
PHẠM QUYỀN HÀNH ĐẠO.
Vi phạm lần thứ nhất: Hội
Thánh Cao Đài lập ra Hội Đồng Chưởng Quản CỦA Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (tên
có 13 chữ) để hành đạo TẠI TÒA THÁNH TÂY NINH, (Điều 2 Đạo Lịnh 01 ngày 01-3-1979
(ẢNH 2). Ngày 4-6-1980 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ra Quyết định 124, Điều 2 tán dương
Hội Đồng Chưởng Quản là tích cực và xác nhận quyền hành đạo tại các cơ sở của tôn
giáo. Đến năm 1983 Ủy Ban tỉnh Tây Ninh ngang nhiên xóa bỏ Hội Đồng Chưởng Quản
là vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài.
Rất cảm ơn tác giả đã góp ý hay. Có 02 ý cần làm rõ: Đạo Cao Đài 1926 và Chi phái Cao Đài 1997 là hai tổ chức tôn giáo khác nhau. Nên đây không phải là TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI NỘI BỘ mà là của hai tổ chức. Thứ hai: đòi lại quyền hành đạo trên cơ sở đã được giao tại quyết định 124. Khối Nhơn Sanh hy vọng tác giả quan tâm để nhờ góp ý thêm. Trân trọng. BBT Blog.
VNTB – Tranh chấp đất đai nội bộ tôn giáo: bằng phán quyết của tòa án, hay bằng quyết định hành chánh của chính quyền?
Hoài Nguyễn
(VNTB) – Vì cách hiểu đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nên khi có tranh chấp, có lẽ hiệu quả nhất là nên nhờ đến phân xử của tòa án.