Bởi vì Bàn Trị Sự Hương Đạo Florida tuyên bố KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ CẢ ĐẠO VÀ ĐỜI nên Khối Nhơn Sanh đưa sự thật ra xã hội.
Trên trang web Hương Đạo lập một chuỗi hệ thống:
1/- Bắt đầu là không gọi tổ chức tôn giáo của ông Nguyễn Thành Tám, Dân biểu Quốc hội cộng sản là chi phái Cao Đài 1997 mà gọi là Hội Thánh NGOÀI Pháp Chánh Truyền.
2/- Chủ trương hòa giải với chi phái 1997. (Đó là quyền tự do của quý Bàn Trị Sự; nhưng quý vị KHÔNG CÓ QUYỀN ghép KNS chung xuồng với kẻ giết đạo).
3/- Sau đó gọi Khối Nhơn Sanh cũng ngoài Pháp Chánh Truyền. Trong khi KNS lập ra với mục đích: Không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu đạo và lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh. Bàn Trị Sự Hương Đạo Florida ghép KNS chung xuồng với chi phái 1997 là tung hỏa mù gây tổn hại cho KNS.
NHẬN ĐỊNH.
Giảm nhẹ sự phản loạn chơn truyền và diệt Đạo Cao Đài của chi phái 1997. Bởi gọi ngoài Pháp Chánh Truyền thì Phước Thiện cũng không có trong Pháp Chánh Truyền và nhiều cơ quan nữa cũng không có trong Pháp Chánh Truyền để phụng sự đạo (khác với chi phái 1997 về mục đích là giết đạo).
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2017/07/2415-nhieu-co-quan-tu-thien-tho-ma-ra.html#more)
(https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/12/124-uc-tin-ky-su-2-ky-22.html#more)
DƯỚI ĐÂY LÀ BÀI VIẾT GHÉP KNS VỚI CHI PHÁI 1997.
http://huongdaoflorida.com/tinhkhathicuamotdeanhoagiai.html
Tính khả thi của một đề
án Hòa Giải
Đặng văn Hưởng
(Xin cảm ơn đạo
huynh Đặng văn Hưởng đã gởi bài viết cho đề tài hòa giải và cũng đã giải thích
thêm về ý nghĩa hòa giải của huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp. Rất mong nhận thêm
nhiều bài viết cho chủ đề này từ quý đồng đạo. BBT).
Vừa qua tôi có
đọc được bài viết của tác giả Nguyễn Chuyên Nghiệp. Ông có ý tưởng hòa giải
trong nội bộ Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh. Tựa đề "Tương lai của
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh thực trạng và giải pháp ". Tôi
suy nghĩ lung lắm. Tôi đã đọc hàng chục lần bài viết. Thấy rất hay! Rồi lại
thấy rất dở! Giải pháp cho sự phục hồi đạo pháp Cao Đài đã mấy mươi năm
qua mọi người đã làm nhưng chưa được kết quả mong muốn.
Tôi xếp lại
không đọc nữa, nhưng không thể không suy nghĩ. Rồi lại đọc tiếp. Vì không thể
nghĩ được một đề án nào hay hơn bài viết của ông một bạn Đạo chưa quen biết hay
gặp nhau.
Nay tôi xin phép
được tham gia ý kiến trên bài viết của Hiền Huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp.
Lời đầu tiên tôi
bày tỏ sự kính trọng và thán phục đến tâm huyết lo cho tương lai của huynh.
Nhưng không thể không nói thẳng những gì mình đã suy nghĩ: hòa giải ư? Hòa
giải đồng nghĩa với sự chấp nhận các việc làm canh cải và phạm Pháp Chánh
Truyền nhiều thập niên qua của Hội đồng Chưởng Quản là hợp lệ hay sao? Không
thể được! Tôi quyết định không đọc và cũng không suy nghĩ thêm nữa.
Tuy nói như vậy để cho đầu óc được bình yên, nhưng không thể không suy nghĩ
thêm. Tác giả Nguyễn Chuyên Nghiệp là cây bút quen thuộc trên Diễn Đàn Về
Nguồn. Tuy ngoài đời thường chưa gặp nhau, nhưng bài viết của ông đã phản ánh
được một lập trường vững chắc luôn tôn trọng luật pháp chơn truyền. Tại sao mới
bước qua đầu năm Tân Sửu mà ông lại thay đổi lập trường vốn có? Tôi rất hẫng
hụt và kèm không ít phẫn nộ.
Thế là tôi lại
đọc tiếp. Mục đích tìm hiểu tại sao ông thay đổi lập trường mau đến như vậy?
Thật tình mà nói
tôi hơi chùn bước khi đọc kỹ phần sau của Ông. Ông không thay đổi lập
trường đâu. Ông muốn mọi người xếp lại quá khứ để cùng nhau lo cho
tương lai của Đại Đạo . Các việc làm sai trái đã có thời gian qua không phải là
ông chấp nhận mà để cho tòa Tam Giáo thiêng liêng xét xử.
Nguyên tắc của
ông để đi đến hòa giải là lấy Pháp Chánh Truyền làm căn bản chuẩn
thằng cho cuộc bàn thảo. Cái gì sai với Pháp Chánh Truyền đều
không được chấp nhận. Đây chẳng phải là điều mà toàn đạo mong muốn hay sao? Đây
đâu có gì nghịch ý với Thầy Đức Chí Tôn và chư Thần Thánh Tiên Phật ?
Vả lại, hòa giải phải
có một lộ trình nhiều bước. Như vậy không hẳn hòa giải là buộc phải hòa tan vào
sự phạm pháp luật Đạo đã xảy ra.
Ông Nghiệp đã có
nhắc đến nguyên tắc của luật pháp: Khi luật pháp Đạo chưa can thiệp thì kẻ phạm
luật chưa phải là tội nhân. Vì vậy, dù ta có am hiểu luật pháp đạo tường tận
thế nào cũng không thể phán quyết người này sai, người kia đúng. Quyền phán
quyết đó là của Tòa Đạo theo đạo luật Mậu Dần.
Một vấn đề thật
trọng đại là việc cầu phong chức sắc Cửu Trùng Đài. Vì một Hội Thánh trên cơ sở
Tam giáo quy nguyên nên chức sắc phải có đủ ba sắc phái. Nếu không cơ bút, thì
làm sao định phái được cho chức sắc tân cử? Ông đã nói rằng tuy không cơ
bút nhưng ông đã tìm ra được cách chấm phái cho chức sắc Lễ Sanh. Cách của ông
sẽ được mọi người chấp nhận vì có thiên trợ không một mảy may sai chạy. Cách đó
là gì? Chắc chắn ông không thể nói ra công cộng. Nhưng ai sẽ tin kế sách của
ông được mọi người chấp nhận mà không dị nghị? Ông hứa sẽ trình Hội Thánh khi
sự hòa giải thành công. Nếu còn có chỗ trích điểm được thì ông sẽ chịu trọng
tội trước thiêng liêng. Tôi tin tưởng lời cam kết này. Vậy tôi sẽ kiên nhẫn chờ
xem vậy.
Trở lại vấn đề
hoàn cảnh và cơ hội, Ông nói nói rất rõ là cơ hội không còn nhiều. Nếu một mai
các chức sắc Hiệp Thiên Đài qui thiên tất cả, thì dù có muốn hòa giải cũng
không làm được. Vì không còn có thể tái lập Hội Thánh Lưỡng Đài. Tôi đồng ý
điều này. Tùng Pháp Chánh Truyền là phải có Hội Thánh Lưỡng Đài. Nếu không có
Hội Thánh Lưỡng Đài không thể gọi là tùng Pháp Chánh Truyền. Những hậu nhân
tiểu cấp Hiệp Thiên Đài cấp nhỏ nhất là khóa Luật Sự sau cùng hiện nay cũng
trên dưới 70 tuổi. Như vậy thì tuổi đời của các anh không còn bao lâu nữa!
Bên Cửu Trùng Đài
cũng vậy, những chức sắc đã đắc phong lần cuối năm Giáp Dần 1974 hiện nay đều
xấp xỉ bát tuần. Các chức việc và đạo hữu đã từng công quả dưới thời Hội
Thánh Lưỡng Đài đều cũng trên dưới 80 mươi. Đây là những người đã thấm nhuần
đạo pháp đã ban hành. Họ có một hiểu biết rất sâu sát nhưng lại do hoàn cảnh
khách quan không dám công khai bày tỏ ý chí tùng đạo pháp.
Số người trẻ,
dưới 60 tuổi, khi giải thể hành chánh đạo họ là những thiếu nhi chưa đủ tuổi
nhập môn. Sau này có tinh thần gìn giữ đạo pháp đã dám lên tiếng thì lại chọn
những phương pháp cục bộ bày tỏ cái dũng nhưng thiếu trí, thiếu bi:
- Hoặc là, chọn
cách phân biệt rạch ròi không hợp tác không giao lưu. Bất lưỡng lập.
- Hoặc là, tự tạo
riêng cho mình một con đường ngoài Pháp Chánh Truyền kiểu mới như Ban Thế Đạo
hải ngoại, hoặc Khối Nhơn Sanh trong nước…
- Hoặc là, đứng
yên chờ Trời giúp. Trước mắt, họ chỉ làm một việc duy nhứt là Tang Tế Sự. Việc
tang tế sự này lại không dám chủ động tìm lo cho đạo hữu. Chỉ ngồi chờ
đạo hữu cho hay mới dám làm. Chuyện này giống như đạo hữu độ chức việc
hơn là chức việc độ đạo hữu vậy. Đó là các Bàn Tri Sự Hội Thánh Em.
- Hoặc là, bằng
mặt chứ không bằng lòng tùng tổ nghi lễ để được dễ dãi hưởng các phương tiện
vật chất khi gia đình hữu sự.
- Hoặc là, có một
số ít người đi cầu cạnh thế lực quốc tế giúp cho Đạo lấy lại được quyền….
Dù cho bằng cách
gì đi nữa thì nhìn chung không có một kế sách nào khả thi và bền vững được.
Trước những lúng
túng đó, đề án hòa giải của ông Nguyễn Chuyên Nghiệp (một nhân sĩ nào đó)
đã gây sốc cho cả nền Đại Đạo.
Tại sao tôi dám
khẳng định cả nền Đại Đạo bị sốc mà không phải một nhóm hay một bên?
Phương pháp của
ông nếu đem áp dụng thì buộc mỗi bên phải hy sinh ít nhiều quyền lợi và lập
trường. Không bên nào hài lòng trọn vẹn 100% cả. Đây là một phép thử xem những
lời nói vì Đạo vì Thầy của những ai nói ra, xuất phát nơi cửa miệng hay trong
tâm hồn?
Để chứng thực
điều đó: đại diện của Cao Đài mới (Hiến chương 1997) mà đại diện là ông
Chưởng Quản Hội Thánh có đồng ý hòa giải không? Đại diện của tất cả các
khuynh hướng khác có chịu hòa giải không?
Hòa giải là lo
cho tương lai của Đại Đạo chứ không phải lo cho riêng mình.
Ban đầu như tôi
đã nói ở trên, tôi rất sốc và không đồng ý. Sau khi nghĩ lại không tìm ra
được một kế sách nào tối ưu và khả thi có lợi cho đạo lâu dài hơn là hòa
giải.
Ông Nguyễn Chuyên
Nghiệp đã làm cho mọi người lúng túng khó xử, như bị bỏ lửa than vào tay vậy.
Không dám cầm vì nóng, nhưng không dám từ chối vì sợ mang tiếng không có thiện
chí lo cho tương lai của Đại Đạo .
Một minh chứng
khiến cho tôi chùn bước. Ông Nghiệp đã nhắc đến việc Đức Hộ Pháp đã đề xướng
một Chính Sách Hòa Bình Chung Sống giúp cho hai bên Quốc Cộng hai kẻ thù không
đội trời chung có thể ngồi lại với nhau cho dân tộc bớt chiến tranh đau khổ.
Như đã trình bày
ở trên, bản thân tôi không đồng ý hòa giải. Nhưng cũng không có tìm được một
sáng kiến nào hay hơn sự hòa giải nên quyết định thực thi.
Rất mong nhận
được nhiều ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau cho vấn đề mới mẻ này. Xin trích
lời bạt của Diễn Đàn Về Nguồn về bài viết để làm ý kết cho bài tham luận. Kính
chúc quý Chức sắc, chức Việc và đồng đạo một năm mới Tân Sửu được vạn sự bình
an thoát cơn đại dịch.
“..Ban
Biên Tập vừa nhận được bài viết này của đạo huynh Nguyễn Chuyên Nghiệp kêu gọi
hòa giải giữa đồng đạo theo khuynh hướng canh cải luật pháp chơn truyền và đồng
đạo đang gìn giữ luật pháp chơn truyền của Chí Tôn. Nhận thấy còn rất nhiều rào
cản chủ quan và khách quan cả đời lẫn đạo để ước mong này thành hiện thực,
nhưng tôn trọng tác giả, chúng tôi cho đăng bài viết này để đồng đạo suy nghiệm.
Bài viết này
không nhất thiết phản ánh quan điểm của BBT Diễn Đàn Về Nguồn.
Trên tinh
thần tôn trọng sự khác biệt nhằm xây dựng đạo nghiệp theo Thiên ý, chúng tôi
mong nhận được sự góp ý cho đề tài này của chư đồng đạo. Bài viết phải mang
tính cách chính luận; ngôn từ và tính cách thể hiện trong bài viết phải là ngôn
hạnh của người có Đạo. Xin email về Diễn Đàn Về Nguồn tại địa chỉ:
huongdaoflorida@yahoo.com. Xin đa tạ.”
Thánh địa, Đầu xuân
Tân Sửu.
Đặng Văn Hưởng