BÁN
NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 77.
ĐỨC
HỘ PHÁP
GIẢI ĐÁP VỀ PHƯỚC
THIỆN DO THEO LỜI THỈNH GIÁO CỦA HỘI THÁNH TẠI HỘ PHÁP ĐƯỜNG LÚC 07 GIỜ TỐI
MÙNG 08-06-TÂN MÃO (1951) DO NGÀI ĐẠO NHƠN TRỊNH PHONG CƯƠNG VÀ TRUYỀN TRẠNG
PHẠM NGỌC TRẤN HƯỚNG DẪN.
(Những điều không có trong
Pháp Chánh Truyền).
@@@
-Bạch Đức Thầy, mấy con
theo Thầy học Đạo do Thầy chọn lựa vào môn đệ. Thầy đã mở cửa Phạm Môn là lập
công học Đạo, chỉ mong được hưởng phẩm vị Thiêng Liêng thuộc về bóng chớ không
thiệt hiện ra mặt xã hội. Từ năm 1929 Phạm Môn đã có, cho đến năm Mậu Dần là 09
năm thì trở thành danh từ Phước Thiện chớ không còn danh từ Phạm Môn. Nên Phước
Thiện đã công khai với chính phủ cùng khắp trong nước, Đạo Đời đều hiểu và đã
có sự công nhận của Quyền Vạn Linh và liệt vào Đạo Luật năm Mậu Dần.
Khi Thầy ở Hải Ngoại về qui phục
Đạo chấn chỉnh lại, Thầy lập cho cơ quan Phước Thiện có 4 viện: LẠI, LỄ, CÔNG
và LƯƠNG VIỆN tùng lịnh Thời Quân là Ngài Hiến Đạo Phạm Văn Tươi, hành sự được
ít tháng, kế Thầy định cho anh Chí Thiện Thế làm Chưởng Quản, thì Thầy dạy lập
đủ Cửu Viện, tức là HỘI THÁNH PHƯỚC THIỆN thì có phần tử trong Đạo lấy làm lạ,
vì sao có Hội Thánh HIỆP THIÊN ĐÀI, CỬU TRÙNG ĐÀI nay lại có Hội Thánh PHƯỚC
THIỆN. Mấy con có nghe rõ Chức Sắc Cửu Trùng Đài có một vài người tổ chức Hội
Nhơn Sanh tới đây sẽ đem danh từ Hội Thánh và Khâm Châu, Đầu Tộc Phước Thiện ra
trình bày để chỉ trích vì Phước Thiện không có trong Pháp Chánh Truyền, chỉ có
Hội Thánh Cửu Trùng Đài mà thôi và nói rằng Phạm Môn, Phước Thiện là của Thầy
đặt riêng. Mấy con rất lo ngại.
Ngày giờ Thầy cầm quyền thống
nhứt thì không ai dám bác bỏ, dầu cho Hội Nhơn Sanh cũng không qua quyền thống
nhứt của Thầy đặng. Sợ một ngày kia Thầy có về Thiêng Liêng rồi, Nhơn Sanh cùng
các cơ quan khác chiếu trong luật không có trong Pháp Chánh Truyền rồi giải tán
cả cơ quan Phước Thiện. Riêng về Phạm Môn, dầu danh từ ấy còn hay mất, mấy con
không lo ngại vì mấy con đã theo Thầy từ lâu ở trong bóng tối, tức là làm việc
khi ẩn khi hiện. Dầu ai để hay bỏ cũng vô hại, là mấy con chỉ có một số ít, dầu
sao cũng có Thầy.
Mấy con cúi xin Đức Thầy dạy lẽ
nào, và cầu xin Thầy ban Thánh lịnh đặng ngày kia khỏi sự hủy bỏ hay giải
tán.
ĐỨC HỘ PHÁP DẠY:
Phước Thiện không có trong Pháp
Chánh Truyền, họ trích điểm là phải. Mà chính Thầy cũng nhìn nhận là không khi
nào Phước Thiện có trong Pháp Chánh Truyền, dầu rằng mấy con cầu xin xỏ đem
danh từ Phước Thiện vào Pháp Chánh Truyền lại còn sai hơn nữa. Thầy vẫn lấy
quyền Chí Tôn tại thế, không bao giờ làm trái ngược vậy được.
Bởi khi lập Pháp Chánh Truyền,
Thầy có hội cùng Đức Lý Giáo Tông được trọn quyền thay thế Đức Chí Tôn. Hễ cái
gì Hộ Pháp và Giáo Tông hiệp lại lập ra trong cửa Đạo tức là lời dạy bảo của
Đức Chí Tôn. Không có việc gì từ nhỏ chí lớn mà không có mạng lịnh Chí Tôn trong
đó.
Quyền hành và trách nhiệm trọng
đại, nên Đức Lý Giáo Tông nôn nóng lập thành Pháp Chánh Truyền chú giải cho kịp
Thiên Thơ của Đức Chí Tôn đã định. Nếu lập Pháp trễ thì Đạo phải loạn thì còn
gì cho công trình các Đấng Thiêng Liêng dày công dìu dẫn từ ban sơ. Ấy vậy Pháp Chánh Truyền chú giải đó là phân quyền cho
Chức Sắc Cửu Trùng Đài và Hiệp Thiên Đài cho khỏi bị giành quyền nhau mà thôi.
Và đồng thời trao trọn quyền ấy cho Hộ Pháp có đủ phương kềm chế nền Đạo của
Đức Chí Tôn. Pháp Chánh Truyền ở trong cuốn
Thiên thơ mà ra, còn chú giải là phân quyền hành. Quyển Thiên Thơ Đức Chí Tôn
đã để tại thế gian nầy. Ngài giao cho
con cái của Ngài gìn giữ mà làm của báu không gì bằng: Tức là “Thánh Ngôn Hiệp Tuyển”. Trong
quyển Thiên Thơ nầy, ngày kia có sản xuất nhiều cơ quan khác trọng yếu nữa chớ
không phải một cơ quan Phước Thiện mà thôi.
Mấy con cứ mạnh dạn trả lời: “Pháp
Chánh Truyền Hộ Pháp và Giáo Tông lấy trong Thánh Ngôn lập ra thì Phước Thiện,
Phạm Môn nó cũng ở trong Thánh Ngôn của Đức Chí Tôn dạy lập ra chớ không có chi
gọi là lạ”.
Nếu không phải sứ mạng, nghĩa là
người nào không phải là mạng lịnh của Trời thì không khi nào Trời trao cả Bí
Pháp cho tay phàm mà cầm đặng xử dụng.
Buổi nọ Đức Lý Giáo Tông dạy lập
Pháp trước rồi sau Ngài sẽ giáng cơ chấn chỉnh đặng lập cho đủ các cơ thể hữu
vi, mới có đủ phương giúp Hội Thánh làm hình thể của Đức Chí Tôn mới xứng phận
cho Ngài.
Đức Chí Tôn đã dạy hồi mới khai
Đạo: “ Thầy đã chán biết thế gian nầy là phàm mà Thầy đến Thầy lấy cái phàm
hiệp lại làm Thánh, làm cho tránh đặng cái phàm không lẫn lộn trong cái Thánh.
Mà hễ Thầy lập nên Thánh thể, nếu còn vướng chút phàm thì đã ra phàm, không còn
Thánh thể. Các con nên hiểu phẩm vị cao trọng ấy mà trau lòng cho ra Thánh thể
mới đáng giá .
Thầy đã khuyên với các con, từ
mỗi đứa cứ giữ phận sự mình làm cho trọn phận; còn ngoài ra việc chi cũng mặc
Thầy, các con đừng sợ mất mà ngần ngại bước đường Đạo là quí báu. Thầy đã nói
muôn việc chi để Thầy lo, các con lo không đặng đâu”
ĐỨC HỘ PHÁP NÓI:
Thầy cho các con biết cái chủ
nghĩa Phước Thiện của Đạo Cao Đài lập ra đây nếu nó ra sớm thì sẽ bị chết trong
trứng. Vì nó là chướng ngại của thế gian. Bởi vì đời cứ bôn xu trên đường duy
vật, danh vị, quyền lợi càng tranh đấu mãi.
Còn Đạo dục tiến tinh thần, đem
bác ái công bằng trãi trên mặt thế, cộng hòa nhơn loại, làm cho xã hội bình
đẳng, nâng đỡ kẻ nghèo đến tột bực, không giàu mà sang, tuy nghèo mà tự toại.
Chủ nghĩa ấy nó đương đầu với các sắc dân vương vị, đế quyền, bảo sao mà không
phản trắc, cũng vì quyền với lợi. Đừng nói chi ngoài đời trong Đạo mà cũng còn
làm tánh đức đó. Qua nói là bậc Chức Sắc lớn, không phải hàng Đạo Hữu mà thôi.
Cơ cứu thế, Đức Chí Tôn dạy lập
hồi mới khai Đạo, cũng vì cái khó khăn mà duy trì đến ngày 15 tháng 8 Quí Dậu (1933)
Qua mới thuyết trình trong bài diễn văn đã giãi rõ. Bắt đầu từ Phước Thiện mới
nảy nở đến tháng giêng năm Ất Hợi (1935) mới được bành trướng, thì Đức Lý Giáo
Tông cho phẩm Giáo Thiện mượn áo mão của Lễ Sanh 03 năm để bổ đi các Tỉnh, lo
mở Phước Thiện. Ngài dạy đợi đến ngày Hội Thánh lập nên Hội Quyền Vạn Linh để
đưa ra hội quyết định.
Thì dĩ nhiên chũ nghĩa Phước
Thiện đã ấn định trong Đạo Luật năm Mậu Dần (1938) Quyền Vạn Linh đã công nhận,
nó đã thành luật, còn có quyền nào mà sửa đổi hay giải tán.
Bởi lẽ ấy mà Đức Lý Giáo
Tông lập Đạo nghị định số 48/ĐNĐ năm 1938, phân minh trật tự Thập Nhị Đẳng Cấp
Thiêng Liêng Vị.
Qua nhắc lại, khi Anh Cả chúng ta
là Đức Quyền Giáo Tông khởi xướng tạo cơ sở Lương Điền công nghệ buổi nọ, mà chánh
quyền Pháp còn kiếm cớ buộc tội, đến đỗi ngồi ngục hai ngày.
Còn Qua cũng vì Tờ Phúc Sự trình
bày với Đế Quốc Pháp buổi nọ năm 1937, vì nguyên do chánh quyền Pháp nghi
kỵ.
Nền Đạo Đức Chí Tôn có hai cơ
quan trọng yếu nhứt là Cửu Trùng Đài, cơ quan hành chánh bảo tồn văn hiến tương
lai, còn Phước Thiện là cơ quan bảo tồn nhơn loại, an ủi vỗ về, nuôi sống thi
hài, có chi hay cho bằng. Lại nữa Chí Tôn đã giao cho Thánh Thể của Ngài chủ
quyền, dưới thì có Vạn Linh gìn giữ.
Chủ quyền đã có sẵn nơi tay mà
không thực hiện, hay là vô tình mà bỏ mất đi, là tại nguyên nhân quả kiếp của
giòng dõi VN hay là toàn thể nhơn loại chưa hưởng sớm được.
Bàn Trị Sự là cấp bậc nhỏ nhứt ở
chốn thôn quê sằn dã, được thay quyền Hội Thánh Em, Chánh Trị Sự là Đầu
Sư Em, Phó Trị Sự là Giáo Tông Em, Thông Sự là Hộ Pháp Em
Huống chi chủ nghĩa Phước Thiện
là cơ quan trọng yếu đặc biệt của Đạo, của Giáo Tông, của Hộ Pháp mà không có
danh từ Hội Thánh.
Trong Đạo Nghị Định 48 của Giáo
Tông đã phân định rõ ràng, và bài diễn văn hồi năm 1933 đã giải rõ từ bực Chơn
Nhơn trở xuống là giúp Hội Thánh Cửu Trùng Đài. Còn từ Hiền Nhơn đổ lên là cùng
Hiệp Thiên Đài lo bảo thủ Bí Pháp Tâm Truyền tức là giúp Hội Thánh Hiệp Thiên
Đài.
Hội Thánh Cưu Trùng Đài là của
Gíao Tông. Hội Thánh Phước Thiện là của Hộ Pháp. Trong nền Đạo luôn luôn phải
có Giáo Tông và Hộ Pháp dầu có sự biến thiên xoay chuyển thế nào, sớm hoặc muộn
đều phải có Giáo Tông và Hộ Pháp.
Dầu thể xác của Qua là con kỵ vật
của Hộ Pháp có thay đổi thế nào, Hộ Pháp vẫn là Hộ Pháp.
Ngày kia chủ quyền Đạo hữu hình
nầy là Gíao Tông làm chủ, không lẽ Ngài vô tình chiết bớt cánh tay, tức là giải
tán Phước Thiện.
Không có điều nào mà Chí Tôn lập
ra trong nền Đại Đạo mà không hữu ích. Nếu có Chơn Linh nào không may duyên mới
tìm phá hoại sự nghiệp của Chí Tôn, tức nhiên là họ chịu quả kiếp.
Đạo còn thì Hiệp Thiên Đài còn,
mà Hiệp Thiên Đài còn thì các cơ thể trong cửa Đạo vẫn còn; tức nhiên nhơn sanh
còn thì quyền Vạn Linh không bao giờ tuyệt. Bởi vậy, đại nghiệp Thiêng Liêng
Chí Tôn để tại mặt thế nầy, tức là nền Đại Đạo giao cho quyền Vạn Linh nắm giữ.
Còn Thánh thể Đức Chí Tôn là chủ quyền nó sẽ bảo thủ vĩnh cửu trường tồn mãi
mãi.
Hộ Pháp Đường
ngày 06-08- Tân Mão.
(6-9-1951)
Truyền
Trạng Phạm Ngọc Trấn.
(Ký
tên và đóng dấu)
(CÒN TIẾP).
CÂU MƯỜI HAI.
Vì sao Khối Nhơn
Sanh không đề đại tự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trên đầu văn bản?