NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).
CÂU MƯỜI HAI.
Vì sao Khối Nhơn
Sanh không đề đại tự Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ trên đầu văn bản?
HỒI ĐÁP.
KNS xác định lấy
văn bản Hội Thánh làm gốc nên xin trình ra lịnh NGHIÊM CẤM của Hội Thánh từ năm
1928 trong CHƯƠNG TRÌNH HIẾN PHÁP như sau:
I/- CÁCH DÙNG
ĐẠI TỰ ĐĐTKPĐ.
1/- Chương trình
hiến pháp (1928).
.... Ðiều thứ 22: -Nghiêm cấm trong Ðạo không ai đặng lấy danh Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ
và dùng THIÊN ÂN, THIÊN NHÃN mà đề vào bìa Kinh sách, Bố cáo, vân vân...
hay là in Thánh Tượng, Kinh sách (bán hoặc phát không) nếu Kinh sách và Thánh Tượng ấy không có trình ban kiểm duyệt xem
xét trước và đóng con dấu kiểm duyệt.
Ðiều thứ 23: -Ai phạm nhằm hai điều lệ trên đây
thì các Kinh sách, Tượng ấy phải đem nạp cho Tổng Lý hủy bỏ. Người có lỗi ấy sẽ
giao về Bình Viện phân đoán, chiếu theo điều lệ thứ 9 (Chương III)
Thảng như người ngoại Ðạo mà phạm
nhằm điều lệ thứ 22 thì Quản Lý Nội Viện chạy tờ Châu Tri cho Chư Ðạo Hữu các
nơi biết, mà không dùng đến Kinh sách, Tượng in sái phép ấy.
Ðiều thứ 24:
-Kể từ ngày ban hành "Chương Trình Hiến Pháp" duy có một mình Hội
Thánh "Cửu Trùng Ðài" được quyền in Kinh sách, Tượng để hiệu
"Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ".
2/- Áp dụng:
2.1/- Hành chánh
tôn giáo.
Trong nghi lễ,
tang tế sự... hay khi công cử chức việc (Hội Thánh Em) ký tên chức sắc là Lễ
Sanh... hay các vị chức việc như Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự, Thông Sự.... quí vị có
dùng đại tự ĐĐTKPĐ hay không là tùy quyền KNS không có ý kiến.
2.2/- Văn bản
của KNS.
KNS không nằm
trong hành chánh tôn giáo. Các văn
bản KNS chưa được Hội Thánh chưa kiểm duyệt. Cho nên KNS không đủ điều
kiện đề 06 chữ ĐĐTKPĐ trên đầu văn bản. Do vậy KNS thường đề câu chú của Thầy
trên đầu văn bản. KNS lấy văn bản Hội
Thánh làm gốc nên áp dụng như vậy.
II/- SỰ TỒN TẠI
CỦA KHỐI NHƠN SANH.
KNS đã xác định
rằng: KNS góp phần lo cho ĐHNS có được vị Nghị Trưởng Hội Nhơn Sanh và bộ khung
nhân sự theo qui định ĐHNS. KNS sẽ tuyên bố giải tán trước khi khai mạc ĐHNS.
KNS như sợi chỉ kết hợp người theo chánh giáo chơn truyền mở cho kỳ được ĐHNS
thì sợi chỉ sẽ tự hủy. KNS chỉ giải
tán trước ĐHNS tại Tòa Thánh Tây Ninh.
1/- KNS phụng sự đạo trên tinh thần tự nguyện.
Những đóng góp của cá nhân cho tập thể KNS là tự nguyện. Các thành viên có
quyền ngưng cộng tác bất cứ lúc nào nhưng phải tôn trọng các thành quả mà tập
thể KNS đã gầy dựng được.
2/- Khi nhiệm vụ
KNS chưa xong thì không ai có quyền giải tán KNS. Các thành viên KNS có đủ
quyền tự do để ra khỏi KNS, (vui lòng có văn bản báo rõ để tránh ngộ nhận).
Thậm chí khi các vị ra khỏi KNS rồi lập một tập thể với danh xưng khác để phụng
sự đạo mà có nhu cầu tương trợ KNS vẫn sẳn lòng hiệp tác tùy khả năng. Nhưng
không một cá nhân nào, một nhóm nào có quyền tuyên bố giải tán KNS (khi chưa
hoàn thành nhiệm vụ).
III/- SỰ TỰ CHỦ
CỦA KNS.
Rất nhiều người
khuyên KNS nên tìm cách đoàn kết với ông Phi, Lân và bà Phụng... để có sức
mạnh... KNS cảm ơn....vì ý thức được Ngũ giới cấm và Tứ đại điều qui... nên
không chấp nhận (VIỆC TỰ VẬN NẦY).
Nay các ông bà
trên phản loạn chơn truyền xưng danh đại diện Giáo Hội Cao Đài chân truyền.
Chứng cứ:
./- Ngày 05-10-2014 [5- Giáo hội Cao Đài, Đại diện: CTS
Nguyễn Bạch Phụng. (Tuyên cáo về tập
hợp vì nền dân chủ tại Hồng Kông và Việt Nam)]. Link: http://huongdaoflorida.com/tuyencao.html
./- Ngày 06
tháng 11 năm 2014 [6) Giáo hội Cao đài: Cts Hứa Phi, Cts Nguyễn Kim Lân,
Cts Bạch Phụng. (Bản lên tiếng về các
vụ bạo hành tra tấn gần đây của
công an Việt Nam)].
Link: http://huongdaoflorida.com/baohanh.html
./- Ngày 01-12-2014 [(6) Giáo hội Cao Đài chân truyền. Đại diện: Các CTS
Hứa Phi, Nguyễn Bạch Phụng, Nguyễn Kim Lân. (THÔNG ĐIỆP XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM.
NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 10-12-2014)] Link: http://www.trinhanmedia.com/2014/12/1-12-2014-thong-iep-tu-24-to-chuc-xa.html
(xin xem 02 ảnh
chụp tại bài số 120)
KNS nhứt định
lấy văn bản Hội Thánh làm gốc nên mới không liên can tới vụ phản loạn chơn
truyền nầy.
Đó là bài học
rất quí giá cho tinh thần tự chủ của KNS.
(CÒN TIẾP)
Câu 13.
Các bước của Đại Hội Nhơn Sanh như thế
nào?