Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

127. ĐỨC TIN KÝ SỰ 2. KỲ 24.

NGÂN HÀNG CÂU HỎI.
(tt).
CÂU MƯỜI BA.
Các bước của Đại Hội Nhơn Sanh như thế nào?
HỒI ĐÁP.
Đại Hội Nhơn Sanh lần sau cùng của ĐĐTKPĐ là năm 1974; cách đây đã hơn 40 năm. Thực tế hiện nay là ĐĐTKPĐ bị xóa trắng về hành chánh tôn giáo, danh hiệu và cơ ngơi bị chi phái HĐCQ lập ngày 09-05-1997 chiếm dụng. Do biến thiên của thời cuộc (thử thách của nền đạo) nhơn sanh phải nhập trường thi: Phục hồi cơ đạo mà bước cụ thể đầu tiên là xây dựng lại Hội Thánh Anh.

KNS nhận định ĐĐTKPĐ muốn phục hồi cơ đạo phải bắt đầu từ ĐHNS để toàn đạo công cử nhân sự xây dựng lại bộ máy hành chánh tôn giáo (cầm giềng mối đạo). Đó là công việc rất khó khăn về nhiều phương diện cho nên KNS rất cẩn thận. KNS đã phân tích các mặt để chia công việc ra từng giai đoạn và nhân sự cốt cán trong KNS đều nắm rõ kế hoạch từng bước để vận dụng và đối phó.
ĐHNS chính là đáp án của KNS trong việc phục hồi cơ đạo. Có ĐHNS thì ĐĐTKPĐ sẽ có tất cả.
I/- VỀ CÔNG VIỆC.
Nguyên tắc chung là bám sát thực tế, vận dụng phương pháp phân tích theo khoa học để chia công việc lớn ra thành từng giai đoạn, từng nhóm vấn đề nhỏ để thực hiện mà vẫn không va vấp cảnh thấy cây không thấy rừng (làm theo công thức KINH KHAI CỬU, Đại Tường và Tiểu Tường) trong Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo.
Khai cửu: Hiểu giá trị của ĐHNS là một trong 03 Hội Lập Quyền Vạn Linh. Hể ngày nào còn một tín đồ Cao Đài của Ngọc Đế thì nhơn sanh còn, nhơn sanh còn thì Quyền Hội Thánh còn. Còn Quyền Hội Thánh thì Quyền Vạn Linh hãy còn. Quyền Vạn Linh còn thì ĐHNS phải được vận dụng để khai hội.
(Lưu ý rằng Quyền Hội Thánh là văn bản đã ban hành về tổ chức, pháp luật, giáo lý, lễ nghi.... khác với thực thể của Hội Thánh là quí chức sắc thiên phong từ phẩm Giáo Hữu và tương đương đổ lên hiệp lại...Ngày nay thực thể Hội Thánh Cao Đài không có nhưng quyền Hội Thánh “là các văn bản đã ban hành” vẫn còn nguyên vẹn giá trị).
Đại Tường: ĐHNS là để toàn đạo công cử người cầm giềng mối tôn giáo nên phải đúng với khuôn thước tôn giáo mà cụ thể là điều số 10 trong Luật Lệ Chung Các Hội (1934) và  Thánh Lịnh 257 của Đức Hộ Pháp (1957). Nhiều vị (không theo chi phái) nói Thánh Lịnh 257 ngày nay không còn giá trị là điều hết sức sai lầm (là tự mình hủy diệt một phần chơn truyền; tự mình hủy bỏ ).
Tiểu Tường: Thiên biến vạn hóa nhưng vẫn đi trong khuôn thước của Khai Cửu và Đại Tường.
Tại sao phải thiên biến vạn hóa? Bởi vì cơ trí và tâm đạo của nhơn sanh không đồng nên KNS chỉ đưa ra mẫu số chung (ĐHNS) còn mẫu số riêng cho địa phương và cá nhân (bá tánh) thì không thể gộp chung vào một giỏ. Ai muốn có mẫu số riêng cho tất cả chỉ là ảo tưởng. KNS tôn trọng thực tế nên không sa vào ảo tưởng.
Trời là Đấng cầm quyền càn khôn vũ trụ không ai thay thế được mà còn chưa vừa lòng hết mọi người thì KNS có gặp sự hoài nghi hay chống đối cũng là lẽ đương nhiên. Gặp cảnh ngộ vậy KNS chủ trương đối thoại chớ không chọn đối đầu; nhưng cũng không từ chối đối đầu nếu xét thấy cần thiết và hữu ích cho ĐHNS. Pháp luật đạo là binh khí diệt tà quyền; KNS lấy văn bản Hội Thánh làm gốc thì hoàn toàn đủ tự tin để bước vào mọi cảnh ngộ, chấp nhận mọi thử thách bất cứ từ đâu tới.
Văn bản làm gốc,
Tình lý phân minh.
Động tịnh tùy thời,
Cương nhu tùy tiếp.
Là phương châm của KNS trong tiểu tường.
1/- Giai đoạn một: Gieo hạt.
Người theo chánh giáo chơn truyền đã đối diện với nhiều ngôn luận khác nhau thậm chí là đối nghịch nhau... KNS xem đó như nhưng những hạt giống... để nhơn sanh chọn lựa. Phần KNS trình bày nguyện vọng mở ĐHNS cũng như người đi gieo hạt giống. Do vậy cũng nằm trong qui luật chung của người gieo giống. Diện vừa gieo xuống thì chim chóc tha mất, diện gieo trên đá hạt bị khô, gieo nhầm bụi cây rậm rạp thì không vươn lên được... Gieo nhằm đất tốt thì hạt giống nẫy mầm và đươm hoa kết trái... đó là sự thật không thể làm khác được. KNS tự biết vậy nên chủ trương đoàn kết với cùng một loại giống (chớ khác giống thì làm sao đoàn kết???). Giống lúa với giống cỏ thì đoàn kết thế nào?
KNS lấy văn bản Hội Thánh làm gốc thì làm sao đoàn kết được với những người xúc phạm và hổn xược với Hội Thánh??? Thậm chí với những người nhảy lên xưng danh Đại diện Giáo Hội Cao Đài chân truyền: ông Hứa Phi (Lâm Đồng), Nguyễn Kim Lân (Vĩnh Long), Nguyễn Bạch Phụng (Vĩnh Long). KNS căn cứ vào pháp luật đạo xác định rằng mấy ông bà Phi, Phụng, Lân là phản loạn chơn truyền. Còn ai đoàn kết được với họ là tùy ý.
2/- Giai đoạn hai: chăm sóc mùa màng.
2.1/- Thu thập chữ ký của đồng đạo và thông báo mời toàn đạo còn theo chánh giáo chơn truyền về Tòa Thánh Tây Ninh về chứng kiến ĐHNS của ĐĐTKPĐ vì đã bị gián đoạn hơn 40 năm.
2.2/- Hiệp sức với đồng đạo để lập bộ đạo, phổ biến các qui định công cử nghị viên phái viên theo đúng khuôn luật của Hội Thánh. Hiệp với người đạo các địa phương tụng kinh tại Thánh Thất, Điện Thờ hay tư gia để cầu xin ơn trên trợ giúp cho Đại Hội Nhơn Sanh được kết quả.
2.3/- KNS hiệp cùng đồng đạo phát hành thư đến các chức sắc không theo chi phái HĐCQ biết và mời quí vị đến thảo luận, trao đổi và thỉnh chức sắc hiệp cùng KNS đi đến chính quyền trung ương để trình bày nguyện vọng mở ĐHNS tại Tòa Thánh Tây Ninh năm 2015.
2.4/- Thông báo cho chính quyền Trung Ương biết ngày giờ KNS đến gặp để trình bày, trao đổi công việc mở ĐHNS của ĐĐTKPĐ (không liến quan đến chi phái HĐCQ).
2.5/- Phát hành thư mời Chính quyền Việt Nam, Liên Hiệp Quốc, Tòa Đại Sứ, Sứ quán các nước về Tòa Thánh Tây Ninh (Đại Đồng Xã) chứng kiến Lễ Khai Mạc ĐHNS.
2.6/- Mời các tổ chức nhân quyền, các hiền nhân quân tử đến chứng kiến Lễ khai mạc ĐHNS.
2.7/- Phát hành thư mời các tôn giáo bạn.
2.8/- Phát hành thư báo cho chi phái HĐCQ lập ngày 09-05-1997 đang chiếm danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ biết và yêu cầu không được cản trở, gây rối.
3/- Mùa gặt:
Về nhận thức: là người đạo cùng thống nhất rằng phải có ĐHNS để phục hồi cơ đạo.
Về hành động: Đức tin là sự nhận thức về chân lý. Đạo đức thể hiện qua hành động. Hành động thiết thực là về tham dự ĐHNS ngày 10-04-Ất Mùi (27-05-2015) tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự xây dụng lại Hội Thánh Anh (cầm giềng mối Đạo) của ĐĐTKPĐ
II/- VỀ NHÂN SỰ.
Cả tập thể KNS đều chung trong khuôn luật đạo, không có ngoại lệ. Kỷ luật là sức mạnh, là tính nhân văn của tập thể, là chỉ dấu của một xã hội văn minh và phát triễn.
./- Pháp luật đạo thì nhiều nhưng đi vào cụ thể thì KNS yêu cầu nhân sự tham gia phải chú ý để thực thi Ngũ giới cấm và Tứ đại điều qui. KNS nhận định đây là tinh hoa đạo học của Nhứt Kỳ và Nhị Kỳ lưu lại; ngày nay ĐĐTKPĐ dùng đó như thiên la địa võng để giúp người đạo đi trong khuôn thước lập vị cho bản thân và giúp ích cho tập thể.

./- KNS không tôn vinh bất cứ ai trong tập thể là thần tượng và cũng không xây dựng nên thần tượng cho KNS. KNS lấy văn bản của Hội Thánh làm gốc nên không bao giờ nhắm mắt nghe theo bất cứ cá nhân nào (theo đạo không theo người). Bất cứ ai cũng có thể sai (nhân vô thập toàn: người không thể toàn vẹn hết mười điều); vấn đề là tiếp thu và sửa chữa cái sai thế nào mà thôi. KNS thực thi tiên giáo hậu trị.

(CÒN TIẾP)

PHÉP THỬ....