Vatican: Thuốc đắng dã tật?
TS Đoàn Xuân Lộc
Gửi cho BBC từ Anh quốc
·
24
tháng 12 2014
Trong buổi tiếp kiến dành cho những
người lãnh đạo các cơ quan trung ương tại giáo triều Rôma ngày 22/12/2014, Đức
Giáo hoàng Francis đã liệt kê 15 thứ bệnh cần bài trừ khỏi những người phục vụ
tại đây.
Không chỉ người ngoài mà có thể nói ngay
cả cử tọa có mặt – trong đó 60 Hồng y và 50 Giám mục – cũng không ngờ Ngài lại
gay gắt phê phán tình trạng quan liêu ở Vatican khi họ đến chúc mừng Giáng sinh
và Năm mới Ngài như vậy.
Sống đơn sơ, đạm
bạc
Nhưng nếu nhìn lại những gì Đức Giáo
hoàng Francis nói, làm và sống – đặc biệt kể từ khi Ngài được bầu làm Giáo
hoàng vào tháng 3/2013 – thì những chỉ trích, phê phán ấy không có gì ngạc
nhiên.
Ngài được bầu lên ngôi vị Giáo hoàng vào
một thời điểm mà Giáo hội Công giáo nói chung và Vatican nói riêng đang phải
đối diện với nhiều tai tiếng. Một cách nào đó có thể nói các hồng y bầu Ngài vì
họ biết Ngài có đủ khôn ngoan, đức hạnh và can đảm thể lèo lái con thuyền Giáo
hội qua những sóng gió đó.
Các hồng y bầu Ngài vì họ biết Ngài có
đủ khôn ngoan, đức hạnh và can đảm thể lèo lái con thuyền Giáo hội qua những
sóng gió
Vì vậy, không quá ngạc nhiên ưu tiên
hàng đầu của Ngài sau khi được bầu làm Giáo hoàng là canh tân Giáo hội và cải
tổ Giáo triều Rôma. Và Ngài làm việc đó trước hết bằng chính đời sống, gương
mẫu của mình.
Đến từ một quốc gia đang phát triển, lại
có một đời sống đạm bạc, đơn sơ, Ngài không chấp nhận lối sống khá xa hoa, trần
tục, lãng phí, thích phô trương Ngài thấy nơi một số giáo sỹ.
Ngày lễ tấn phong Giáo hoàng, thay vì
đội vương miện, đeo nhẫn vàng, đi giày đỏ như các vị tiền nhiệm, Ngài vẫn dùng
trang phục cũ, chỉ khác chiếc khăn choàng trắng trên vai.
Thay vì đi xe Limousine mới, với biển ưu
tiên của Vatican hay vào sống trong một căn hộ sang trọng dành cho Giáo hoàng
tại điện Tông Tòa, Ngài vẫn đi chiếc xe cũ và chọn sống tại Lưu xá Thánh Mátta
(một nhà khách của Vatican).
Không chỉ sống đạm bạc, khó nghèo, Ngài
cũng là một con người rất khiêm tốn, cởi mở, luôn dành một tình cảm, sự quan
tâm đặc biệt cho những người thấp kém, bất hạnh, thiếu may mắn trong xã hội và
rất coi trọng sự hợp tác, đối thoại.
Một mục tử như Ngài không vui gì khi
thấy có những giáo sỹ trưởng giả, háo danh, thích xu nịnh, khép kín, bè phái,
quan liêu và dửng dưng với tha nhân.
Một con người với những đức tính đó, Đức
Giáo hoàng Francis lại càng không thể im lặng khi thấy những người lãnh đạo các
cơ quan trung ương của Tòa Thánh có một cách nhìn, lối sống như thế.
Ưu tiên của Ngài khi được bầu làm Giáo
hoàng là cải tổ Vatican – một cơ chế nặng nề, thiếu hiệu quả, nhiều tai tiếng,
nếu không muốn nói là đang mang nhiều bệnh.
Và việc cải tổ đó chỉ có thể được tiến
hành khi những người nắm giữ những chức vụ trong cơ chế đó biết nhận ra bệnh
của mình và tìm cách chữa trị. Đây cũng là lý do tại sao Ngài công khai chỉ ra
15 ‘căn bệnh’ tại Vatican.
'Như mọi cơ thể khác'
Có một điểm khác có thể giúp mọi người
cảm thấy không quá ngạc nhiên khi Đức Giáo Hoàng chỉ ra 15 căn bệnh của Giáo
triều Vatican.
Trong diễn từ của mình, trước khi liệt
kê 15 căn bệnh tại Giáo triều Vatican, Đức Giáo Hoàng Francis đã nhấn mạnh rằng
dù ‘luôn được mời gọi cải tiến và tăng trưởng trong tình hiệp thông, thánh
thiện và khôn ngoan để chu toàn sứ mạng, cũng như mỗi thân thể con người, Giáo
triều cũng có thể bị bệnh, hoạt động không tốt, bị yếu liệt’.
Linh mục Thomas Rosica, phát ngôn viên
tiếng Anh của Vatican, đã nhấn mạnh rằng những điều Đức Giáo Hoàng nói không
chỉ dành cho Giáo triều Rôma mà còn dành cho toàn thể Giáo hội... Hơn nữa, theo
Linh mục Rosia, những gì Đức Giáo Hoàng nói còn giá trị đối với nhiều thể chế
trên thế giới đang đánh mất sứ vụ nguyên thủy của mình
Thực ra, điều này không chỉ đúng đối với
Giáo triều Rôma mà còn rất đúng đối tới toàn thể Giáo hội Công giáo và mọi cộng
đoàn, dòng tu, giáo xứ hay mọi thành phần trong Giáo hội.
Trong một thông cáo gửi tới các cơ quan
truyền thông sau bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Francis, Linh mục Thomas
Rosica, phát ngôn viên tiếng Anh của Vatican, đã nhấn mạnh rằng những điều Đức
Giáo Hoàng nói không chỉ dành cho Giáo triều Rôma mà còn dành cho toàn thể Giáo
hội.
Vì ý thức rằng mình là con người (và vì
vậy), có thể bị bệnh, dễ phạm tội, Giáo hội luôn mời gọi con cái mình biết xét
mình, xưng tội, hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân.
Đức Giáo hoàng liệt kê 15 căn bệnh đó
củng chỉ muốn ‘giúp chúng ta [Ngài cũng như Giáo triều Rôma và toàn thể Giáo
hội] chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa giải để đón mừng lễ Giáng Sinh’.
Hơn nữa, theo Linh mục Rosia, những gì
Đức Giáo Hoàng nói còn giá trị đối với nhiều thể chế trên thế giới đang đánh
mất sứ vụ nguyên thủy của mình.
Đúng vậy, nếu không biết – và đặc biệt
biết mà không dám thừa nhận hoặc chữa trị – những căn bệnh của mình thì một tổ
chức hay một thể chế không thể phát triển được.
Trái lại, nếu biết nhận ra những yếu kém
của mình và biết đổi mới, hoàn thiện chính mình thì một tổ chức, một thể chế có
thể phát triển, bền vững.
Có thể nói Giáo hội Công giáo tồn tại,
phát triển hơn 2000 năm qua không phải vì Giáo hội luôn tốt lành, thánh thiện
mà vì Giáo hội luôn ý thức được những yếu kém, mỏng giòn của mình và qua đó
biết hoán cải, canh tân.
Đức Giáo Hoàng Francis nhấn mạnh rằng
'cũng như mỗi thân thể con người, Giáo triều cũng có thể bị bệnh, hoạt động không
tốt, bị yếu liệt’
Trong thông cáo của mình, Linh mục Rosia
còn chỉ rằng trong chiều dài lịch sử của Giáo hội, ‘có lúc các ngôn sứ xuất
hiện để kêu gọi chúng tôi quay trở về với cội nguồn và sứ vụ căn bản của mình.
Và đó là những gì mà Đức Giáo hoàng Francis đang làm’.
Đúng vậy, trong quá khứ nhiều lúc Giáo
hội rơi vào khủng hoảng, suy thoái vì những chia rẻ, xâu xé, bê bối, xung đột
ngay trong lòng Giáo hội. Mỗi lần như vậy có những nhà cải cách, ngôn sứ hay
thánh nhân xuất hiện.
Chẳng hạn, vào cuối thể kỷ 12 và đầu thế
kỷ 13, khi Giáo hội trở nên xơ cứng, hàng giáo sỹ suy thoái, xa lạ với người
dân, Francis thành Assisi xuất hiện. Bằng chính đời sống đơn sơ, khó nghèo của
mình, Thánh Francis – hay còn được gọi là Thánh Phanxicô Khó nghèo và cũng là
vị thánh mà Đức Giáo hoàng Francis chọn làm tông hiệu của mình) – đã giúp Giáo
hội canh tân, vượt qua được những khủng hoảng lúc đó.
Có thể nói, như phát ngôn nhân của Tòa
Thánh nhận định, bằng chính những lời nói, gương sáng của mình, Đức Giáo hoàng
Francis cũng đang từng bước giúp cải tổ giáo triều Rôma và canh tân Giáo hội.
Là một người rất tế nhị và nhạy cảm,
công khai chỉ trích những thói hư tật xấu của những người nắm giữ các vị trí
quan trọng trong các bộ, cơ quan quan trọng trong Tòa Thánh – và cũng là những
cộng sự thân cận của mình – chắc chắn Ngài và cử tọa hôm đó cũng cảm thấy không
thoải mái.
Nhưng đó có thể là một liều thuốc đắng
nhưng hiệu nghiệm giúp Giáo triều Rôma và Giáo hội chữa lành những căn bệnh
hiện tại của mình, và qua đó có thể chu toàn sứ mạng luôn báo Tin mừng của
mình.
Bài viết thể hiện quan điểm và cách hành văn
của tác giả, một cây bút người Công giáo hiện đang sinh sống và làm việc tại
Anh quốc.
HẾT.
DIỄN VĂN
CỦA ĐỨC HỘ PHÁP
“ Chủ Toạ” KỲ
HỘI NHƠN SANH NĂM ĐINH SỮU- 1937.
....Một điều hại nữa là những vị
ấy nhiều khi chưa biết giá trị của họ là thế nào?
Từ thử Hội Thánh chịu nạn vô giá
trị là do nơi đó.
Nhiều Thiên Phong coi giá trị của
mình không bằng cây hộp quẹt. Chúng Sanh
coi không bằng điếu thuốc thì thế nào Hội Thánh là hình thể hữu vi của
Chí Tôn có đủ quyền năng tạo thời sửa
thế....