Vấn: BBT vui lòng cho biết nội dung đàn cơ dạy qui nhứt đã đề cập
trong Tiểu luận: CON ĐƯỜNG QUI NHỨT CƠ ĐẠO. (Trần Văn Quang - Huế)
Đáp: Xin cảm ơn hiền huynh đã quan tâm.
BBT xin thưa như sau:
Đàn cơ năm 1957 của Đức Lý Giáo Tông dạy tại Cung Đạo nên hoàn toàn hợp lệ
về địa điểm và thành phần hầu đàn.
Đàn cơ năm 1964 của Đức Hộ Pháp dạy tại Giáo Tông Đường, tuy không phải tại
Cung Đạo, nhưng đồng tử là Ngài Hiến Đạo và Khai Đạo (vốn là hai tướng Soái của
Thầy chọn) hầu đàn là Đức Thượng Sanh, Bảo Thế, Hiến Đạo, Khai Đạo, Ngọc
Chánh Phối Sư, Nữ Chánh Phối Sư, quí vị Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng và Phước
Thiện nam nữ.
Nội dung phù hợp với lời dạy của Đức Lý năm 1957.
Sau đó được Hội Thánh đưa vào Hạnh Đường Giáo Hữu nên đã đủ pháp lý
đạo.
@@@
BBT phân tích như vậy vì cơ bút là con dao nhiều lưỡi đang bị lợi dụng để
tạo mê tín dị đoan. Điển hình là Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý 171/B Cống Quỳnh Sài
Gòn, do điệp viên cộng sản là Trần Chí Thành và U4 Đinh Văn Đệ lập ra để hoạt động
thành và đánh phá Hội Thánh Cao Đài. Trong khi nhà nước Việt Nam lên án cơ bút
của đạo là mê tín dị đoan và cấm sử dụng thì lại cho hang ổ cộng sản nầy xài tự
do. Nhóm nầy lộng hành đến độ sang Hoa Kỳ đến Thánh Thất Anaheim (Cali) truyền
giảng rằng đồng tử của họ (một nam, một nữ) không cần ăn chay cứ ngồi
xuống là có ơn trên nhập.
Trong khi Thầy dạy rằng vật chất vốn tiếp điễn nếu không trường trai thì
CHƠN THẦN còn trược, chưa ra khỏi lằn không khí đã bị sét đánh tiêu diệt (8-6-Bính
Dần/1926).
Vậy chơn thần của nhóm đồng tử ăn cá, ăn thịt nầy học với ai?
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/12/3295-con-uong-qui-nhut-co-ao.html#more
ĐÀN CƠ NĂM 1957.
Đền
Thánh, đêm 17-10-Đinh Dậu (dl 8-12-1957)
Phò loan: Thượng Sanh - Bảo Pháp. Lúc 20 giờ 45.
Hầu đàn: Chức sắc Hiệp Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và Phước Thiện nam nữ.
LÝ NHỨT TRẤN OAI NGHIÊM
Chào chư hiền hữu Hiệp Thiên, Cửu Trùng.
Mặc dầu Đức Chí Tôn có để lời khuyên dạy cặn kẽ, Lão nhận thấy
Chức sắc Hiệp Thiên và Cửu Trùng cũng còn hẫng hờ phận sự, chưa đem hết tiếng
nói của Đại Từ Phụ vào não cân.
Một phần Chức sắc Hiệp Thiên coi rẻ sứ mạng thiêng liêng,
hoặc coi đời trọng Đạo khinh. Lão lo cho họ phải thất thệ với Ngọc Hư
Cung.
Một phần Chức sắc Cửu Trùng Đài xu hướng về mặt đời, không
để tâm lo trách nhiệm, tức là để cho ngoại vật lôi cuốn một cách dễ dàng.
Thiên điều chẳng vì từ bi của Chí Tôn mà dung thứ, và vì công
nghiệp của một phần ít Chức sắc mà để cho Đạo phải thất chơn truyền.
Lão khuyên hai Đài Hiệp Thiên và Cửu Trùng nên chung tâm nhứt
trí chấn chỉnh nền chánh giáo cho được thuần túy hơn, nghiêm trang hơn, để đối
phó với sự tiến triển của các tôn giáo, làm cho rạng danh Đạo, và mới có đủ chuẩn
thằng độ rỗi nhơn sanh trong thời kỳ mạt kiếp nầy.
Phải cải tổ bộ máy Hành chánh đạo, lựa Chức sắc có nhiều ít chuyên
môn, nhứt là có thiện chí làm nên cho Đạo, chớ chẳng phải tùy theo phẩm chức mà
thôi.
Cơ phục hưng có tiến triển cùng không, chư hiền hữu cũng đã thấy
và cứ như tánh cách đứng dừng mãi, hoặc bước lui thì nhơn sanh không trông
mong nhờ cậy chi được. Thế thì sứ mạng của Chí Tôn giao cho để làm gì?
Nữ phái còn thiếu sáng suốt để nhận định, thiếu căn bản đạo đức,
dễ xiêu ngã mặc dầu trước một luồng gió nhẹ.
Lão xin chư Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng, nhứt là hiền muội
Hương Hiếu dạy khuyên và giáo hóa thêm. Nên để ý nghe.
Đức Chí Tôn buồn lòng vì giai đoạn nầy mà còn một ít con cái của
Ngài phải sa ngã thêm trên đường bất chánh. Đó là tự chiêu kỳ họa. Nên cố lưu
tâm, chớ nên coi thường cơ thưởng phạt.
Chư hiền hữu Hiệp Thiên,
Về Đạo Nghị Định của Lão đối với Chi phái là phương pháp
lúc trước để phổ độ nhơn sanh mà thôi. Hiện giờ, cửa Đạo đã mở rộng, thì cơ qui
nhứt thế nào cũng sẽ thực hiện được.
Hiền hữu Bảo Thế đọc danh sách cầu phong Sĩ Tải.
1. Trần Văn Ngôn, chấm phong Sĩ Tải.
2. Nguyễn Văn Còn, sắc phong Lễ Sanh phái Thái, sẽ giúp đắc lực
cho Cửu Trùng Đài.
3. Trần
Thanh Danh, chấm phong Sĩ Tải.
4. Nguyễn Thành Tám, sắc phong Lễ Sanh phái Thượng.
5. Trương Ngọc Anh, chấm phong Sĩ Tải.
6. Trần Minh Hiếu, sắc phong Lễ Sanh phái Ngọc.
7. Nguyễn Văn Như, chấm phong Sĩ Tải.
8. Lê Minh Khuyên, chấm phong Sĩ Tải.
Hiền muội Hương Hiếu:
Đọc danh sách cầu phong Lễ Sanh:
1. Lê kim Huê, … chấm phong Lễ Sanh.
2. Phạm Thị Phước, …
nt
3. Nguyễn Thị
Hứ
nt
4. Phạm Thị Chậm, …
nt
5. Nguyễn Thị Kiếm,
nt
6. Nguyễn Thị
Mẹo, nt
7. Nguyễn Thị
Cường, nt
8. Đinh Thị Bông,
nt
9. Nguyễn Thị
Mau, nt
10. Bùi Thị
Nga,
nt
v.v. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . .
51. Nguyễn Kim Cúc,
nt
52. Tống Thị
Đứa,
nt (Hết)
Đọc danh sách cầu phong Giáo Hữu :
1. Lê Thị Điểm,
chấm phong Giáo Hữu.
2. Văn Thị
Chu,
nt
3. Lê Thị Út,
nt
4. Ngô Thị Tiệm,
nt
5. Ngô Thị
Nhỏ.
nt
6. Bùi Thị
Ngàn
đình lại.
7. Mai Hương Nhồng, chấm phong Giáo Hữu.
8. Ngô Thị Chí,
nt
9. Trần Thị Hòa,
nt
10. Nguyễn Thị Thiền,
nt
11. Lưu Thị
Kía,
nt
12. Trần Thị
Lộc,
nt
13. Nguyễn Thị Phấn,
nt
14. Lê Thị
Thưởng,
nt
15. Huỳnh Thị
Láng,
nt
16. Huỳnh Thị
Hợi,
nt
17. Lê Thị
Lộc,
nt
18. Lê Hương
Mành,
nt
19. Trần Hương
Dần, nt
20. Cao Thị
Cường,
nt
21. Lý Thị Tài
Háo,
nt
22. Châu Thị Tài,
nt
23. Nguyễn Hương Vơi,
nt Hàm phong
24. Lê Hương Xích,
nt nt
Đọc danh sách cầu phong Giáo Sư :
1. Lê Thị Hường, chấm phong
Giáo Sư.
2. Nguyễn Thị Lắm,
nt
3. Phạm Thị Ngộ,
nt
4. Cao Thị
Son,
nt
5. Nguyễn Hương
Đợi,
nt
6. Phùng Hương
Ngọc,
nt
7. Nguyễn Hương Mùi,
nt Hàm phong
Hiền hữu Khai Đạo, Lão giao cho hiền hữu trách nhiệm lựa chọn
Chức sắc và Chức việc bổ đi các địa phương dạy dỗ nữ phái. Chức sắc nữ phái bổ
đi phải có đủ tín nhiệm của Hội Thánh hai Đài và phải có đủ đạo đức và hạnh
kiểm.
Lão cho hay cuộc phong phẩm vị kỳ nầy là chiều theo Thánh ý của
Đức Chí Tôn. Nên biết trọng quyền tức chịu trọng phạt. Những Chức sắc mới được
thăng cấp nên nghe à!
Ông Khai Đạo bạch: - Xin dâng đề nghị: Chức sắc nữ phái được bổ
nhiệm các địa phương phải lập Minh thệ trước khi đi hành sự.
- Lão đồng ý. Hiền hữu nên cho lịnh chấn chỉnh Lễ Nhạc cho trang
nghiêm hơn nữa, vì còn sơ sót nhiều, không nên để mất lễ và mất sự tôn kính với
các Đấng thiêng liêng nghe.
Lão xin chào chư hiền hữu nam nữ.
THĂNG.
ĐÀN CƠ NĂM 1964.
Giáo Tông Đường,
10-4-Giáp Thìn (dl 21-5-1964).
Phò loan : Hiến Đạo - Khai Đạo. Lúc 21 giờ 50.
HỘ PHÁP
Chào Thượng Sanh, Bảo Thế, Hiến Đạo, Khai Đạo, Ngọc
Chánh Phối Sư, Nữ Chánh Phối Sư, quí vị Chức sắc Hiệp Thiên, Cửu Trùng và Phước
Thiện nam nữ.
Bần đạo rất hài lòng đặng thấy con cái của Đức Chí Tôn
ngày nay được biết nguồn gốc của sự thương yêu, nên chi toàn cả chúng sanh đều
hướng về sự hòa bình cả thế giới, nhưng chẳng nước nào tầm ra manh mối.
Vậy chỉ sau nầy có Đạo mới phăng được mối để dìu
dắt toàn cả chúng sanh làm chủ các nước trong hoàn cầu y theo lời của Chí Tôn
đã tiền định.
Bần đạo để lời cám ơn cả Chức sắc, Chức việc có lòng
hội hiệp cùng nhau lo cuộc đại nghiệp của Chí Tôn. Chẳng phải cuộc lễ lớn mà
mừng, nhưng mừng đặng một khối hòa ái cộng yêu với nhau. Đó là tượng trưng cho
cả tinh thần của Đạo.
Ngày nay nước Việt Nam có nhiều Thánh, Hiền xuất
thế, nhưng còn ẩn danh trong các hang thẳm để lo lập nghiệp sau nầy.
Hội Long Hoa sẽ đến ở tại Nam phần Việt Nam.
Vậy ngày giờ đã gần đến, nên Bần đạo để
lời khuyên cả Chức sắc và toàn Đạo ráng thế nào thống nhứt Đạo cho được
mới có đủ sức mạnh để làm gương cho vạn quốc. Chỉ có chúng ta sau nầy phải lãnh sứ mạng đó.
Bần đạo rất vui mà tỏ Thiên cơ đã lộ.
Bần đạo để lời cám ơn và ban phép lành cho tất
cả.
THĂNG.