Công văn chỉ còn một trang đầu. BBT hy vọng sẽ có được sự bổ túc từ quý vị quan tâm.
Công văn chỉ còn một trang đầu. BBT hy vọng sẽ có được sự bổ túc từ quý vị quan tâm.
BBT cung cấp Công văn số 31/HTĐ ngày 13-3-Nhâm Dần (DL: 17-4-1962) nghĩa là trước ngày Ngô triều sụp đổ.
Công văn đã rách nát, chúng tôi post lên với ý thức cùng nhau lưu giử.
BBT tin rằng khi cơ đạo phục hồi thì se có nhiều sử liệu đầy đủ hơn.
Sau khi Đức Hộ Pháp triều thiên thì ai lãnh đạo chính sách Hòa Bình Chung Sống?
Xin thưa Ngài Hồ Bảo Đạo lãnh nhiệm vụ Trưởng Ban Trung Ương.
Căn cứ vào số tư liệu của hiền huynh Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh lưu lại có một số văn bản thể hiện như thế.
Trang 02 của công văn số 44, tháng 12 năm Quý Mão (1963) rách nát nhưng vẫn còn đọc được: Trưởng Ban TU. Hồ Bảo Đạo (Chữ Bảo phải đoán ra)
PHỤ LỤC 1.
TRƯƠNG CỜ HÒA BÌNH CHUNG SỐNG Ở BẾN HẢI.
“Ngày
18-5-1956 (08-4-Bính Thân)”
Hiệp định Génève
1954 về Việt Nam 02 khối tư bản và cộng sản đã chia đôi nước Việt Nam lấy vĩ
tuyến 17 (sông Bến Hải) làm ranh giới.
Đức Hộ Pháp phản
đối việc chia đôi đất nước nhưng không thành công. Phái đoàn của Đức Hộ Pháp
rời Paris ngày 20-7-1954 (là ngày ký Hiệp Định chia đôi đất nước).
Sau đó Ngài lập ra
MẶT TRẬN THỐNG NHẤT TOÀN LỰC QUỐC GIA với ý định tập trung 04 lực lượng: Cao
Đài, Thiên Chúa, Hòa Hảo và Bình Xuyên thành một khối để giúp cho chánh phủ Việt
Nam Quốc Gia đủ mạnh đương đầu với khối cộng sản ở miền Bắc bằng biện pháp thực
thi tự do, dân chủ để người dân hai miền thể hiện ý chí của mình bằng lá phiếu
để quyết định vận mệnh đất nước, nòi giống. Mặt trận TLTNQG yêu cầu chính phủ
hai miền phải để người dân tự quyết chính là làm cho DÂN MẠNH. Chánh phủ cả hai
miền đều sợ DÂN MẠNH nên họ phải tìm cách phá không cho DÂN MẠNH.
SAU KHI ĐỨC HỘ PHÁP TRIỀU THIÊN.
Sau khi Đức Hộ
Pháp triều thiên (17-5-1959) thì chúng tôi có 02 nguồn văn bản liên quan đến
HBCS.
Nguồn một: Ngài Hồ
Bảo Đạo là Trưởng Ban Trung Ương. Nguồn từ Campuchia do Ngài Hồ Bảo Đạo (Văn
Đang) là Trưởng Ban Trung Ương HBCS.
Nguồn nầy do Ngài
Giáo Hữu Thượng Nguyên Thanh nguyên Khâm Châu Đạo Bình Tuy “Ngày nay là Bình
Thuận ” lưu giử. Ngài có thế danh là Nguyễn Văn Nguyên. - Không phải ông Thượng
Nguyên Thanh đang làm Thượng Chánh Phối Sư cho chi phái Nguyễn Thành Tám).
TÓM LƯỢC
VỀ
SỨC KHỎE CỦA ĐỨC HỘ PHÁP.
Rất nhiều người đã
viết về bịnh và việc bỏ xác phàm của Đức Hộ Pháp. Nay thêm một người viết nữa
cũng là thường tình và dĩ nhiên không phải là sau chót.
Chúng tôi soạn để
biên niên thì viết đúng sự thật cho minh bạch là yếu tố quan trọng. Cái chơn lý
của ĐĐTKPĐ sẽ xóa bỏ mê tín dị đoan thì sự thật cũng sẽ đẩy lùi những huyền
thoại vào đáy huyệt thời gian.
Ngày nào tổ quốc thân yêu của chúng tôi là nước VIỆT NAM đã thống nhứt, sẽ theo Chánh Sách HÒA BÌNH TRUNG LẬP, mục phiêu của đời sống Bần Đạo, Tín Đồ của chúng tôi sẽ di thi hài về TÒA THÁNH TÂY NINH.
Qua lại dặn em chung cả nhơn công đào đường nước từ núi xuống ruộng Sân Đình, rồi cày cho kỷ lưỡng lại, lấy phân trên núi mà bỏ vào ruộng ấy cho tốt, rồi cấy theo khoa học là cấy dày và dùng nước mà tưới ruộng khi gặp hạn. Điều ấy là điều Qua muốn mấy em làm trước đặng khi Qua trở về mở mang nông nghiệp gia tăng sản xuất cho đủ lúa gạo cho mấy em dùng để tránh nạn đói đã đe doạ mấy em ba bốn năm nay.
Khi Qua đọc bức thơ của Em, Qua chỉ tiếc có một điều là Em không nói rõ cho Qua biết về vụ chánh quyền N.Đ.D đã giết chốc tù nhơn tại trại giam Phú Lợi mà nhà cầm quyền miền Bắc đã đầu cáo tới quốc tế. Trong vấn đề ấy có lẽ Em hiểu rõ hơn ai vì khi đó Em còn bị giam giữ tại Phú Lợi trót 17 tháng trường.
. Trị dân mà không biết coi cái trị của
mình dân chịu hay chăng là điều kỳ quái không thể tưởng tượng được.
…..
Qua có in ra lịch năm nay vừa để bỏ túi trong ấy có
bài phỏng vấn của Qua trả lời cho báo Hoà Bình, Trung Lập... Qua sẽ lần lượt
gởi về cho các em phân phát. Song đường đi nước bước lúc này như có mòi khó
khăn, vậy Qua tính Qua đưa lần xuống B.G rồi lần lần mấy em di chuyển về dưới.
Qua rất buồn là thấy Toà Thánh ngày nay hành Đạo không có luật pháp chi hết. Họ làm theo cách điệu quan liêu ngoài đời của họ. Qua chỉ lo có mổi một điều là trong mấy triệu tín đồ đã 30 năm theo Đạo nên hiểu biết pháp luật đạo. Với cử chỉ hành đạo vô pháp luật của họ làm cho tín đồ thối chí ngã lòng, xa lìa cửa Đạo... Như vậy thay vì dìu dắt con cái của Đức Chí Tôn thì họ lại gián tiếp đuổi con cái Đức Chí Tôn xa lìa cửa Đạo. Họ không liệu tình hình thay đổi của thời thế, tỷ như Việt Minh Cộng Sản sẽ thôn chiếm Việt Nam từ Nam tới Bắc thì các vị chức sắc ấy sẽ xử trí với tín đồ và thời cuộc như thế nào? Qua sợ e cho chánh sách thêm bạn bớt thù của Qua sẽ ra bánh vẽ vì họ.
CHÁNH
SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
Do
Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.
***
ĐỨC HỘ PHÁP TRẢ
LỜI
Cuộc phỏng vấn Báo
Hoà Bình Trung Lập ở Cao Miên.
Câu hỏi thứ nhất: Ngài nhận xét thế nào về chánh sách Hoà Bình Trung
Lập ở Vương Quốc? Theo Ngài đường lối trung lập của Thái Tử đem lại lợi ích gì
cho dân tộc Khmer? Và đường lối ấy ảnh hưởng thế nào đối với nhân dân Việt
Em nói với thằng Kỵ rằng: Qua đã coi tận tường các bài của nó gọi rằng Thánh Giáo. Qua thấy cơ
bút của nó là giả bởi lời dạy của nó không có lời nào trúng với Vạn Pháp Cung
mà Qua sở định. Nó dám cả gan tạo cơ bút mà nó coi rằng sự dễ.
Cơ bút có những
điều mà Qua phải kinh sợ và đề phòng về chơn chơn, giả giả, hư hư, thiệt thiệt
trong cả đời hành Đạo của Qua. Qua bao giờ cũng đề phòng và để ý...
Qua xin mấy em từ đây khi có mang lịnh của Qua về phải cho Chơn Kim hay và cho xem văn từ của Qua cho nó an trí. Đừng để nó làm rắc rối nội bộ. Mấy em nói riêng với nó rằng: Qua vì công nghiệp của nó khổ hạnh với Qua từ trước đến giờ nên Qua cũng đã quá chìu chuộng Nó. Nó nên biết điều ấy đừng làm khổ tâm cho Qua phải giải quyết với nó bằng phương pháp nghiêm khắc mà sanh ra Thầy trò không trọn nghĩa cùng nhau.
Mấy em trong ban T.Ư nói lại với Người nên cố gắng làm thế nào gở cho nước nhà và toàn cả đồng bào của mấy em khỏi nạn lệ thuộc của hai khối. Nước nhà của mấy em và toàn quốc dân thừa hưởng đường lối quốc gia thuần tuý. Nếu mấy em muốn cho nước Việt Nam và toàn dân còn tồn tại thì chỉ như thế mà thôi.
Cả thảy đều đứng lên làm một bức tường thiên nhiên
thay mặt bức tường huyền diệu của Đức Chí Tôn đặng ngăn cản không cho nền Tôn
Giáo của Ngài đi vào con đường đại ác.
KÍNH MỜI XEM VĂN BẢN NĂM 1959.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG. VĂN PHÒNG Số: 24/ HP.HN. |
CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG. Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân. *** |
Kiêm
Biên, ngày 23 tháng 11 Mậu Tuất
-------
Gởi Cho Các Em trong BTN-HBCS và HBGH
Mấy em,
Qua đặng Phúc Sự
của mấy em ngày 21 tháng 11 Mậu Tuất.
mấy em nói rằng
hội nhóm cùng nhau công cử Uỷ Ban Thống Nhứt thì ngoài bức thơ gởi riêng cho
Qua do mấy vị Chức Sắc của Phước Thiện và Cửu Trùng Đài đã lén nói rõ cho Qua
biết rằng mấy em không có hội nhóm chi hết. Chính mình họ cũng bị mấy em đặc cử
mà không có sự thuận của họ.
…
Nói trắng ra nghĩa
là mấy em lường gạt lẫn nhau và dối trá không còn chơn thật cùng Qua như trước
nữa.
Qua tưởng nó cũng đầu thú cùng quân đội của Vinh làm Quân Đội Quốc Gia cho Diệm chớ không dè nó trở về cùng Đạo đặng chịu khổ cùng mấy em. Một đứa tâm đức như thế thì không lý do gì mà phản bội mấy em đặng phá huỷ cả công nghiệp của nó, dầu bị muôn ngàn gian lao khổ hạnh.
Qua nghe rõ lại tên Vui của nó đã bị nghi ngờ là vì
trong công an của Diệm nơi Nhàn Du khách sạn có tên Đội Vui thường ruồng bố bắt
bớ Đạo nên người ta lầm Văn Hòa Vui với tên Đội Vui ấy mà gắn cho Văn Hoà Vui
là phản bội, dắt công an trở lại bắt bớ anh em nó.
Hôm nay Bần Đạo giảng về Nhơn Sanh nhập vào trường thi.
….
Buổi Hạ Nguơn nầy mãnh liệt vô cùng khốc liệt, nên các
cơ quan Đại Đồng Thế Giới phải nhập cuộc trường thi Phong Thánh. Bần Đạo quả
quyết cho Nhơn Sanh tự thức giác, có nghĩa là cuối Hạ Nguơn Tam Chuyển, bắt đầu
Nguơn Tứ Chuyển thì mở cửa cho cả thiên hạ nhập trường chung cuộc khảo thí.
Tín Đồ Cao Đài là thí sinh có trường lớp, có Thầy dạy
hẳn hoi. Thế mà hôm nay Bần Đạo xem môn sinh quá tệ.
Bài vở Thánh Ngôn Thánh Giáo tiềm tàng nhưng không
chịu nghiên cứu học thuật để làm Thánh làm Tiên; ngược lại theo học bóng chàng
đồng cốt, sấm giảng bá vơ, cúi đầu lạy tà mị, đem tiền dưng cho kẻ lợi dụng mê
tín ăn hưởng.
Hại thay cho mối Đạo của Thầy trong cơn khảo thí. Cuộc
khảo thí nầy rất quan trọng…..
Bịnh tình của Qua thì như vầy: Qua đau bịnh bất ngờ. Vì một buổi sớm mai khi Qua thức dậy vẫn đi ra vô nơi tầng lầu Báo Ân Đường như thường lệ, không binh hoạn chi tất cả. Khi Qua ra ngồi nơi ghế xích đu đặng nói chuyện với tài xế Ngọc. Dứt lời Qua đứng dậy đi vô thì cẳng xuội đi không đặng. Tài xế Ngọc phải ôm Qua vào giường
Qua tạm chấp thuận; khi em Quảng cùng các bạn của nó đương bị giam cầm bởi chánh quyền bắt. Đến khi nó trở về thì phải giao lại cho chúng nó.
Còn vụ mộ binh của Liên Minh phao tin rằng cũng do
mạng lịnh của Qua là điều lường gạt tâm lý. Qua chẳng hề có ra lịnh chi cho
Liên Minh cả. Chúng chẳng hề lại gần
Qua được luôn cả đám Tất, Phú, Quyến, Vui, Trước, Bính v.v. , cũng chẳng hề khi
nào gần Qua được. Vì Qua đã liệt cả cựu chiến binh Cao Đài là đám phản loạn;
sử Đạo sẽ ghi điều ấy. Những hành vi của chúng từ trước tới nay Qua chẳng hề
tha thứ được, khi Qua về sẽ đưa nội vụ ra Quyền Vạn Linh định án.
Cùng chẳng đã Qua phải cam lòng chấp nhận những số tiền ấy, nhưng mổi phen nghĩ tới là Qua đau lòng, xót xa, tủi nghẹn, ngậm ngùi. Hể mấy em càng lo cho Qua bao nhiêu, Qua lại càng thêm tủi hổ bấy nhiêu.
…
Chúng có phương thế phản bội lại với xác thịt của Phạm
Công Tắc chớ chưa hề phản bội lại được với Hộ Pháp Phạm Công Tắc về công nghiệp
đối với Đạo. Vì cả Chức sắc ấy là tay chơn của Phạm Công Tắc đã đào tạo. Họ có
phản bội nhưng họ không thoả vọng, vì công danh quyền lợi của họ mong mỏi là
đều của Phạm Công Tắc chê bỏ, không thi thố giùm cho họ toại hưởng.