Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020
3143. MỜI VIỆN SỬ CAO ĐÀI TTTN ĐỌC BÀI NẦY.
Mời quý vị Viện sử Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh đọc một đoạn trong quyển Chánh Trị Đạo do Ngài Khai Pháp Trần Duy Nghĩa soạn và Hội Thánh ban hành năm 1974.
BBT hy vọng quý vị biết sửa cái sai của quý vị từ bài viết của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) về quyền năng Dây Sắc Lịnh. BBT.
TRÍCH VĂN:
Thứ Ba, 21 tháng 4, 2020
3142. CHỈ RA SỰ NGỤY BIỆN CỦA TRẦN MINH TRIẾT.
Nguyễn Hoàng Phố đã có bài viết nói rõ chữ TIN khác bới chữ BIẾT, từ đó chỉ ra sự ngụy biện của Trần Minh Triết. Cả hai bài đều được đăng trên báo TIẾNG DÂN.
Một đàng thấy anh nhà giàu nói bậy nhảy vào ninh để bịt miệng thiên hạ (tay ninh có trình độ). Một đàng nói rõ anh ta giáu và có hiểu biết như thế mà không biết phán quyết của Trọng tài quốc tế trong vụ Philippine năm 2016 hay sao? BBT.
Một đàng thấy anh nhà giàu nói bậy nhảy vào ninh để bịt miệng thiên hạ (tay ninh có trình độ). Một đàng nói rõ anh ta giáu và có hiểu biết như thế mà không biết phán quyết của Trọng tài quốc tế trong vụ Philippine năm 2016 hay sao? BBT.
BÀI VIẾT CỦA NGUYỂN HOÀNG PHỐ
Người Việt biết và khẳng định ‘Hoàng Sa -Trường Sa là của Việt Nam’
Nguyễn Hoàng Phố
Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020
Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020
3140. PHỤC SINH.
BNS THÔNG LIÊN SỐ 07 RA NGÀY 22/11/2009.
PHỤC SINH.
“Cuộc cờ thắng bại tận phao
câu”
Những tham
vọng bất chánh của người cầm quyền (kẻ mạnh) đã đẩy nhân loại vào chiến tranh.
Chiến tranh giữa quốc gia với quốc gia và quyền bính với quyền bính.
Cho nên Đức Chí Tôn chỉ ra công thức chấm dứt chiến tranh:
3139. TẦM QUAN TRONG CỦA CƠ QUAN TANG TẾ SỰ.
LỜI THUYẾT
ĐẠO CỦA ĐỨC-HỘ-PHÁP
Nhân Ngày
Khánh Thành cơ quan Tang Tế Sự
TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC CƠ QUAN
TRONG TANG TẾ SỰ
Các cơ-quan
điều-hành tang-tế-sự có tầm quan-trọng và đặc-biệt như: Ban Lễ; Nhạc; và Đồng
Nhi là; Tinh-Khí-Thần của chúng-sanh dâng hiến lễ cho Đức Chí-Tôn và Phật-Mẫu
cùng các Đấng Thần, Thánh, Tiên, Phật trong Càn Khôn Vũ Trụ, khi hành lễ
tang-tế-sự.
1-
Lễ tượng trưng cho Tinh.
2-
Nhạc tượng trưng cho Khí.
3-
Đồng Nhi tượng trưng cho Thần.
Khi
đăng-điện thì Lễ dâng rượu, mà rượu là Khí, Khí thể hiện cho Chơn-Hồn người
qui-vị, dâng ba từng rượu chủ ý là :
3138. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC VỀ PHỔ TẾ.
VẤN.
Hiền hữu Phan Thanh Bình (Long An).
Đồng đạo nơi địa phương công cử vị Cựu Chánh Trị Sự sang CTS Phổ Tế. Một số vị nói rằng sai, Vây BBT vui lòng cho biết pháp luật đạo qui định thế nào?
Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020
3137. VIỆN SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TTTN MUỐN KHÔNG SỬA CÁI SAI.
1/- Tôi phát hiện cái sai của Lê Minh Tân (FB Tân Lê) trong bài DÂY SẮC LỊNH và gởi yêu cầu chỉnh sửa. Trong Email riêng hiền huynh Huỳnh Tâm cũng nhận là sai và kêu gọi tôi thông cảm bỏ qua, ĐỂ YÊN CÁI SAI NHƯ THẾ nhưng Tôi trả lời Việc đạo sai phải sửa.
2/- Tôi gởi riêng cho hiền huynh Huỳnh Tâm chất vấn thứ hai. Sau đó hiền huynh tự ý công khai các email riêng của nhiều người khác có góp ý liên quan.
Sau đó xóa toàn bộ.
Xét thấy hành vi như thế là không minh bạch cho nên Tôi công khai chất vấn thứ hai và thư hh Huỳnh Tâm đã nhận ra cái lỗi trong bài DÂY SẮC LỊNH mà còn bao che cho Lê Minh Tân (FB Tân Lê) không chịu sửa lỗi.
Tôi công khai ra đây để người đạo cảnh giác với những liều độc được của Viện Sử.
CHẤT VẤN THỨ HAI.
3136. TRẢ LỜI VỀ VIỆN SỬ (tt và hết).
Viện sử đã làm công việc mà chính họ đã vu khống người khác và miệt thị.
TRẢ LỜI CHẤT VẤN (tt bài số 3121)
2/- Lý
do nào mà có sự việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của
Viện?
3/- Hiền hữu nghĩ gì về
việc được gán cho cái danh hiệu ghê tởm như thế?
TRẢ LỜI. Tt và hết.
Kính hiền hữu Trần Nhu,
Tôi xin trả lời 02 câu hỏi còn lại.
2/- Lý do nào mà có sự
việc goi hiền hữu là con Virus Corona Vũ Hán nên bị đuổi khỏi FB của Viện?
Việc của Viện Sử làm thì họ là người phải giải thích. Nhưng căn cứ theo cách làm của người điều hành là huynh Huỳnh Tâm tôi không tin là huynh ấy dám đối thoại với Tôi để trả lời.
Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020
3135. CHÁNH PHỦ HỘ PHÁP (1953).
Trong bài đăng số 497 BBT có đăng bản vi tính vi bằng nhóm bất thường ngày 20/10/Quý Tỵ tại Giáo Tông Đường, dưới quyền chủ tọa của Đức Hộ Pháp.
Nay BBT tìm thấy bản đánh máy cơ nên bổ sung để gởi đến quý bạn đọc.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/search?q=ch%C3%A1nh+ph%E1%BB%A7+h%E1%BB%99+ph%C3%A1p+
Nay kính.
Nay BBT tìm thấy bản đánh máy cơ nên bổ sung để gởi đến quý bạn đọc.
Link:
https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/search?q=ch%C3%A1nh+ph%E1%BB%A7+h%E1%BB%99+ph%C3%A1p+
Nay kính.
3134. THƯ CỦA ĐỨC HỘ PHÁP GỞI QUỐC TRƯỞNG BẢO ĐẠI (1953).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy thư của Đức Hộ Pháp ngày 22/7/1953 gởi cho Quốc Trưởng Bảo Đại nói rõ về Quân Đội Cao Đài. BBT.
3133. TRANG LIÊN QUAN ĐẾN HỘI NGHỊ GENÈVE (1954) VỀ VIỆT NAM.
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy trang sử liệu liên quan đến Hội Nghị GENEVE về Việt Nam năm 1954. BBT.
3132. THƯ CỦA ĐỔNG LÝ NGỰ TIỀN: BỬU LỘC (1949).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy sử liệu nầy. Đây là trang sử chưa từng thấy liên quan đến QĐCĐ. BBT.
Ngày 15/3/1949 Ngài Bửu Lộc Tổng Lý Ngự Tiền của Quốc Trưởng Bảo Đại có thư ghi nhận công lao của Quân Đội Cao Đài.
Ngày 15/3/1949 Ngài Bửu Lộc Tổng Lý Ngự Tiền của Quốc Trưởng Bảo Đại có thư ghi nhận công lao của Quân Đội Cao Đài.
3131. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (1/12/1952).
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.
Sài Gòn ngày 01 tháng 12 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Lục Quân Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương Sài Gòn.
Sài Gòn ngày 01 tháng 12 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh Lục Quân Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương Sài Gòn.
3130. SỬ LIỆU HIẾM LIÊN QUAN ĐẾN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI CAO ĐÀI. (5/10/1952)
Khi chúng tôi tìm tư liệu để thực hiện quyển Hòa Bình Chung Sống Biên Niên thì tìm thấy những trang sử liệu nầy. Đây là những trang sử chưa từng thấy liên quan đến một số Sĩ Quan cao cấp QĐCĐ. BBT.
Sài Gòn ngày 5 tháng 10 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh những lực lượng Bộ Binh Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương (B.C)
Sài Gòn ngày 5 tháng 10 năm 1952.
Thiếu Tướng Bondis Tổng Tư Lệnh những lực lượng Bộ Binh Nam Phần Việt Nam
Gởi Ông Tổng Đốc Tòa Quyền Gautier Tổng Bí Thư Cao Ủy Phủ Pháp tại Đông Dương (B.C)
3129: ĐỨC HỘ PHÁP CỖI ÁO CÀ SA RA MẶC CHIẾN BÀO... (1956)
THƯ ĐỨC HỘ PHÁP GỞI NGÔ ĐÌNH DIỆM.
Năm 1956
Đức Hộ Pháp viết thư cho ông Ngô Đình Diệm nói rõ: Ngài cổi áo cà sa ra mặc chiến
bào để đem lại hòa bình cho dân tộc Việt Nam
3128: NGƯỜI PHILIPPINES NHẬP MÔN (1950).
MỘT TRANG SỬ LIỆU HIẾM.
Người học đạo thì phải nhờ vào kinh sách. Khi tìm thấy những trang giấy rách có nội dung ghi lại một vài sự kiện mang tính lịch sử dù nhỏ hay lớn cũng là trang sử quí.
3127. Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG NƠI TRÍ HUỆ CUNG. .
BBT: Lưu ý đoạn trích văn dạy về cách cúng nơi TRÍ HUỆ CUNG mới hiểu cách cúng vô vi và từ đó mới làm mốc để hiểu VÔ VI THỜI TAM KỲ PHỔ ĐỘ là rõ ràng và minh bạch như thế nào. Từ ba vòng vô vi (Phật Tiên Thành) nằm ngang không theo thứ tự trên dưới tại Cửu Trùng Thiên mở ra cả một khung trời.
Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG TẠI TRÍ HUỆ CUNG.
Ý NGHĨA ĐẠO VÔ VI THỂ HIỆN QUA CÁCH THỜ CÚNG TẠI TRÍ HUỆ CUNG.
Nay Kính.
ĐẠO VÔ VI THỜ CÚNG CŨNG VÔ
VI.
(Đức Hộ Pháp)
Cúng từ thời được phép
tụng niệm 04 bài kinh:
1/ Bài Niệm Hương.
2/- Bài Khai Kinh.
3/- Bài Ngọc Hoàng Kinh.
4/- Bài Phật Mẫu Chơn
Kinh.
Dâng Tam bửu rồi
tụng Ngũ nguyện là dứt. Cúng đủ tứ thời không tốn nhang đèn chi hết. Đạo là vô
vi, cúng cũng vô vi là chánh pháp, bất luận đứng ngồi nơi đâu, hể nghe đổ tiếng
chuông liền đứng dậy tay bắt ấn tý. Day về hướng TRÍ HUỆ CUNG để tưởng niệm; mà
duy chỉ có nơi vùng Thiên Hỉ Động hoặc mấy hướng kế cận mới được phép cúng đủ
âm dương...
3126. BẢN HÁT CHÈO THUYỀN ĐÃ BỊ SỬA.
Bản
hát chèo thuyền của Đức Hộ Pháp đã bị Sở Văn Hóa Thông Tin tỉnh Tây Ninh sửa
vào năm 1989.
Sửa thế nào?
Sửa 1: Cao Đài vân chuyển thiên hạ thái bình thành câu Cao Đài cộng hưởng thiên hạ thái bình.
Sửa 2: chữ Trung ương sửa thành chữ trung thuyền.
Lý do: Hội Đồng Quản
Lý do Ngài Thái Chánh Phối Sư, Thái Hiểu Tanh làm Hội Trưởng đã đi đăng ký và
bị sửa.
Tại sao có Hội Đồng
Quản Lý?
Hội Đồng Chưởng Quản
do Hội Thánh Cao Đài lập ra năm 1979 cầm quyền hành chánh tôn giáo đã bị chính
quyền giải tán.
Chính quyền tỉnh Tây Ninh lập ra Hội
Đồng Quản Lý.
Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020
3125. TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN GIÁO HỮU (1974) TÒA THÁNH TÂY NINH.
TÀI LIỆU KHÓA HẠNH ĐƯỜNG HUẤN LUYỆN GIÁO HỮU NĂM 1974.
Có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
Có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
3124. TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN LỄ SANH 1973.
TÀI LIỆU KHÓA HẠNH ĐƯỜNG HUẤN LUYỆN LỄ SANH 1973 (TÒA THÁNH TÂY NINH).
Tài liệu có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
Tài liệu có 05 môn: Hành chánh, Giáo lý, Pháp luật, Lễ nghi và Xã giao.
3123. ĐẠI ĐẠO HỌC ĐƯỜNG.
TÀI LIỆU HUẤN LUYÊN CHỨC SẮC ĐẠI-ĐẠO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ (1958).
Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Bảo Thế Lê Thiên Phước biên soạn.
Sách có 03 phần: Giáo lý. Luân lý và Hành chánh đạo.
Bảo Pháp Nguyễn Trung Hậu và Bảo Thế Lê Thiên Phước biên soạn.
Sách có 03 phần: Giáo lý. Luân lý và Hành chánh đạo.
3122. TAM GIÁO QUI NGUYÊN, NGŨ CHI PHỤC NHỨT LÀ GÌ?
VẤN:
Ban Biên Tâp vui lòng giải thích Tam Giáo Qui Nguyên, Ngũ Chi Phục Nhứt
nghĩa là gì?
HỒI ĐÁP.
1/- Tam Giáo Qui Nguyên về tôn giáo.
Thiễn nghĩ cần phải xác định Tam Giáo là gì?
Là Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo.
Vậy chữ giáo đây là tôn giáo hay lời chỉ dạy.
Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020
3121. TRẢ LỜI BẠN ĐỌC: VỀ VIỆN SỬ ĐẠO CAO ĐÀI TTTN.
CHẤT VẤN.
Kính hiền hữu Dương Xuân Lương.
Khối Nhơn Sanh (2005) và Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (2018) thành lập
ra để tranh đấu cho đạo quyền. Cách hành đạo là lấy văn bản của Hội Thánh làm gốc
để góp phần vãn hồi bản sắc trong lành của đạo. Hiền hữu là một thành phần
trong cả hai tập thể đó.
Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020
3120. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 91, 92, 93.
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 91, 92, 83.
Ra ngày 02/01/1974.
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)