Giới thiệu bản sắc trong lành của Đạo Cao Đài lập năm 1926. Làm rõ bản chất chi phái 1997
Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020
3033. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN 56.
BNS THÔNG TIN số 56 ra ngày 10/6/Nhâm Tý (1972) đăng tin bế giảng khóa huấn luyện Đại Đạo Thanh Niên Hội....
3032. BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 55.
BNS THÔNG TIN số 55 đăng tin:
/- Thánh Lịnh lập đoàn cứu trợ.
/- Ngài Ngọc Chánh Phối Sư Ngọc Non Thanh qui vị. Ngài là một chứng nhân trong buổi đạo bị khảo đảo.
/- Đai Hội Hiền Tài.
3031. PHÁI ĐẠO TỪ VÂN QUI NHỨT (1972).
BÁN NGUYỆT SAN THÔNG TIN SỐ 54. 20/6/1972.
Bán Nguyệt San THÔNG TIN của Hội Thánh Cao Đài TTTN số 54 ra ngày 10/5/Nhâm Tý (20/6/1972) có đăng thông tin Phái đạo Từ Vân (100 Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, Saigon) qui nhứt về Tòa Thánh Tây Ninh.
PHÁI ĐẠO TỪ VÂN QUI NHỨT
VỀ TÒA THÁNH TÂY NINH
Bán Nguyệt San THÔNG TIN của Hội Thánh Cao Đài TTTN số 54 ra ngày 10/5/Nhâm Tý (20/6/1972) có đăng thông tin Phái đạo Từ Vân (100 Thích Quảng Đức, Phú Nhuận, Saigon) qui nhứt về Tòa Thánh Tây Ninh.
3030. BỊ ĂN CƯỚP CÒN Ở TÙ.
Nạn nhân còn bị ở tù, còn thủ phạm thì nhỡn nhơ. BBT.
Đơn yêu cầu của Khâm Thành đề
ngày 4-4 Quí Tỵ xin xá tội cho hai vị Đạo Hữu đã bị phạm về vụ đi chà lúa bị
cướp mất.
LỜI PHÊ ĐỨC HỘ
PHÁP:
Tư cho Bộ Tư lệnh Quân Đội thả
hai tên Phần và Thị Sắng ra liền. Đã bị ăn cướp rồi còn bị đánh khảo nữa là vô
lý và bất công. Bần Đạo không muốn thấy một lần như thế nữa.
3029. TÔI QUI VU TRƯỞNG.
TRỊ THẲNG TAY.
Đạo đức thể hiện qua hành động là như thế.
Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền, đem công lý đánh đổ cường quyền, xây dựng xã hội hòa bình, dân chủ, tự do.Khi có vi phạm xảy ra thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, không bao giờ có chuyện LỖI CỦA NGƯỜI ĐÁNH MÁY.
Thượng Thống (đứng đầu một viện trong cửu viện) để cho người đánh máy dùng máy sai mục đích. Thượng Thống phải chịu trách nhiệm. Nếu không khai ra tội nhơn thì gánh lấy hình phạt của tội nhơn.
Thứ Tư, 1 tháng 1, 2020
3028: CHÚC MỪNG NĂM MỚI: TẠI SAO GỌI LÀ HẠNH ĐƯỜNG?
Trí dĩ tàng vãng, Thần dĩ tri lai (Trí biết việc đã qua, Thần biết việc sẽ tới).
KINH DỊCH.
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
TẠI SAO GỌI LÀ HẠNH
ĐƯỜNG?
Khi chúng tôi đăng
bài: TẠI SAO DÙNG NHO TÔNG CHUYỂN THẾ? (ngày 01/12/2019)
Bạn Mai Thanh Xuân (Thị
xã Tây Ninh) có gởi câu hỏi: Tại sao gọi là HẠNH ĐƯỜNG?
3027. CHÚC MỪNG NĂM MỚI: LỜI PHỦ DỤ
Các bạn ôi! Chúng ta chỉ có hy sinh một kiếp sống đặng làm con hạc vô tội, con hạc hòa bình, biết đâu Đức Chí Tôn đem con hạc của Ngài để thế cho con bồ câu trắng mà thiên hạ gọi là con bồ câu hòa bình; nhưng không hòa bình gì hết. Thân làm con hạc thiêng liêng ấy buộc ta phải chở Đạo đi toàn khắp mặt địa cầu. Nếu một chủng tộc nào, một sắc dân nào ở nơi mặt địa cầu nầy chưa biết Đạo là cái lỗi do nơi ta đó vậy. ĐHP.
Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 76 ra ngày 19/10/2012.
LỜI
PHỦ DỤ
DỊP
CÁC CƠ QUAN CHÚC XUÂN
Mùng một tết Ất- Mùi (1955)
ĐỨC HỘ PHÁP.
Bản Ban Tốc Ký.
Thưa cùng Thánh Thể Đức Chí Tôn, các Chức
sắc Thiên Phong Nam, Nữ Lưỡng Phái, con cái yêu dấu của Đại Từ Phụ.
Hôm nay Bần Đạo lấy làm hân hạnh nhờ hồng
ân của Đức Chí Tôn ban bố một kiếp sống hữu hạnh, hữu phước được ngộ Đạo, và
Qua có điều cần nói cho toàn con cái Đức Chí Tôn hiểu rõ.
3026. CHÚC MỪNG NĂM MỚI: CON HẠC HÒA BÌNH
Bài từ BNS THÔNG LIÊN số 77 ra ngày 03/11/2012.
BBT bog đăng lại.
CON HẠC
HÒA BÌNH.
“Tiên tri và hiện thực”.
Ngày
05-09-Nhâm Thìn (19-10-2012) BNS Thông Liên ra số 76.
Trang
08 có đăng lời phủ dụ ngày 01-01-Ất Mùi- 1955 của Đức Hộ Pháp. Trong lời phủ dụ
có đoạn:
Chúng ta chỉ có hy sinh một kiếp sống đặng
làm con hạc vô tội, con hạc hòa bình, biết đâu Đức Chí Tôn đem con hạc của Ngài
để thế cho con bồ câu trắng mà thiên hạ gọi là con bồ câu hòa bình; nhưng
không hòa bình gì hết. Thân làm con hạc thiêng liêng ấy buộc ta phải chở Đạo đi
toàn khắp mặt địa cầu. Nếu một chủng tộc nào, một sắc dân nào ở nơi mặt địa cầu
nầy chưa biết Đạo là cái lỗi do nơi ta đó vậy.
Thứ Ba, 31 tháng 12, 2019
3025. Xa nhau mười mấy năm rồi...
Hai em Trần Quang và Lê Văn Sơn (Ninh Sơn, Châu Thành Thánh Địa) 15/12/2019.
Kính lời thăm anh Bảy Lương và gia đình.
Thưa anh Bảy Lương.
Hai em và một số bạn khác được xem một video trong đó có người mặc đạo phục
tên Võ Thành Tài đi dự Hội Nghị tại Thái Lan năm 2019 (nghe nói có BPSOS đồng
tổ chức).
Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019
3024. 03 THỜI KỲ PHỔ ĐỘ.
Nghi thức tôn giáo thuở sơ khai và thách thức Thời Trục
BBC. 28/12/2019.
Khái niệm 'Thời Trục' do nhà triết học Karl Jaspers đưa ra, dùng để chỉ thời kỳ diễn ra những thay đổi sâu rộng trước Công Nguyên ở Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Israel và Hy Lạp.
3023. Khi nào Trung Quốc sụp đổ?
Khi nào Trung Quốc sụp đổ?
Báo Tiếng Dân 28/1/2/2019.
Không có gì sai khi một dân tộc trỗi dậy cả. Nhưng nếu trỗi dậy như Đài Loan – cũng là người Hoa – thì sẽ không có vấn đề gì, nhưng một nước Trung Hoa cộng sản, có nền kinh tế đứng thứ hai thế giới, có mô hình kiểm soát công dân mình rất chặt chẽ, lại gây bất an cho thế giới, là vấn đề khác. Và có lẽ chúng ta chưa thấy con đường nào để chế ngự con rồng Trung Hoa ấy.
Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019
3022: CƠ TRỜI NGẠT KHÍ CÓ HAY THÔI?
Trong một lần xướng họa thi văn giữa Bà Bát Nương Diêu Trì Cung và Đức Hộ Pháp vào thập niên 40 của thế kỷ 20. Bà Bát Nương có nêu một câu hỏi:
Cơ Trời ngạt khí có hay thôi?
Chữ ngạt khí có nhiều cách hiểu, một trong những cách hiểu đó là ô nhiễm không khí dân đến tử vong. Trung bình một ngày Việt Nam có 137 người chết vì "ngạt khí".
RFA đưa tin ngày 25/12/2019:
Hơn 50.000 người chết vì ô nhiễm không khí ở Việt Nam trong 1 năm.
Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019
3021. CƠ BÚT CÓ 04 CỬA.
Thì té ra 4 cửa đánh mà ta chỉ trúng có một thì biết đâu là thiệt đâu là giả.
....
Như chi phái họ đã thất bại, họ làm cho thiên hạ mê tín trong một thời gian rồi hết vì thiên hạ không tin cơ bút nữa. Niêm luật cơ bút là huyền bí vì đó mà thiên hạ đã bị lầm lạc, bị mê hoặc. Khi thiên hạ biết đặng mình bị mê hoặc thì họ bỏ không theo nữa nên các chi phái bị tan rã cũng vì lẽ ấy.
ĐỨC HỘ PHÁP.
HỘ PHÁP ĐƯỜNG.
VĂN PHÒNG
Số: 26/ HP.HN.
|
CHÁNH SÁCH HÒA BÌNH CHUNG SỐNG.
Do Dân- Phục Vụ Dân- Lập Quyền Dân.
|
Gởi cho em Chơn Kim Trưởng ban Vận Động HBCS miền Nam.
Nữ phái.
3020. TRÍCH VĂN VỀ QUỐC ĐẠO.
TRÍCH VĂN VỀ QUỐC ĐẠO.
MỘT:
Đức
Chí Tôn dạy về QUỐC ĐẠO lần đầu vào ngày 13-8- Bính Dần (1926).
“Từ
đây trong nước Nam duy có một Đạo chơn thật là Đạo Thầy đã đến lập cho các con,
gọi là “QUỐC ĐẠO” hiểu à!
Thầy buộc các con hiệp chung
trí mà lo vào đó, nghe à!”
BBT ghi nhận:
3019. QUỐC TỊCH CAO ĐÀI.
QUỐC TỊCH
CAO ĐÀI.
BBT Blog.
Đức Chí Tôn
lập Đạo Cao Đài là lập QUỐC ĐẠO. Người nhập môn cầu đạo được cấp SỚ CẦU ĐẠO. Sớ
Cầu Đạo là công nhận người nhập môn có QUỐC TỊCH CAO ĐÀI.
ĐĐTKPĐ: Quốc đạo, Quốc tịch & Pháp quyền.
Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019
3018. VIDEO: ĐẠO CAO ĐÀI XÂY DỰNG NHÂN QUYỀN
Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền để thực thi nhân quyền. Đạo chủ trương làm cho DÂN MẠNH.
Đạo có cơ chế thực hiện TỰ DO TRONG ĐẠO ĐỨC & DÂN CHỦ CÓ NHÂN QUYỀN.
Xin mời xem video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=LreHq_YE6oU&feature=youtu.be
Đạo có cơ chế thực hiện TỰ DO TRONG ĐẠO ĐỨC & DÂN CHỦ CÓ NHÂN QUYỀN.
Xin mời xem video sau:
https://www.youtube.com/watch?v=LreHq_YE6oU&feature=youtu.be
3017. VĂN ĐÀI Ở ĐÂU?
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Một số bạn đọc hỏi:
Xin cho biết Văn Đài ở đâu?
HỒI ĐÁP.
Theo lời phê của Đức Hộ Pháp thì Báo Ân Từ là Văn Đài của đạo.
Xin mời xem nguyên văn lời phê.
3016. TẠI SAO DÙNG CHỮ NHO THỜ PHẬT MẪU
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Bạn Lê Thị Xuân.
Đức Chí Tôn dạy dùng
Tiếng An Nam làm chánh tự, nhưng sao thờ Phật Mẫu tại các Điện Thờ toàn là chữ
Nho?
HỒI ĐÁP.
Xin cảm ơn bạn Xuân
đã gởi câu hỏi.
BBT xin phép chia câu
hỏi ra làm 02 phần: Tại sao nơi Điện Thờ Phật Mẫu thờ bằng chữ? Và tại sao đó
là chữ Nho?
Sau đó BBT thêm phần mở
rộng để tạ lòng bạn đọc.
1/- Tại sao thờ bằng
chữ?
Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019
3015. TRI KỲ HÙNG, THỦ KỲ THƯ.
TRẢ LỜI BẠN ĐỌC.
Bạn Văn Thế Trung (Tây
Ninh).
VẤN:
Tri kỳ hùng, Thủ kỳ
thư là gì?
HỒI ĐÁP.
Trước hết xin thứ lỗi
là đã chậm trả lời. Bởi lẽ BBT chẳng có ai chuyên về Đạo Đức Kinh. Do vậy phải
học hỏi và tự vấn với nhau cho tạm ổn rồi mới dám hồi đáp.
Về xuất xứ đây là hai
câu từ Đạo Đức Kinh mà ra. Đó là 02 đầu của chương 28.
Cụ Nguyễn Duy Cần dịch
là: Biết như con trống, Giữ như con mái. Chúng tôi xin OK với cụ.
Tiếp đây là phần nhận
xét của chúng tôi để tạ lòng bạn đã gởi câu hỏi.
3014. CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO.
Năm 2006 Tôi soạn quyển CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO có đăng trên trang web chonphapcaodai.net, Nay xin đăng lại theo đề nghị bạn đọc. Hội Thánh chưa kiểm duyệt, khi đọc xin cẩn thận. Dương Xuân Lương (N.O.P)
LỜI THƯA
TRƯỚC.
Các bài phân tích có trong tập sách nhỏ
nầy chúng tôi nghĩ là không đưa ra đề tài nào mới.
Có mới và thú vị chăng là ở chổ chúng ta
đã quen với nếp nghĩ về Tôn giáo qua Nhứt Kỳ và Nhị Kỳ Phổ Độ nên không
ngờ được là trong Tam Kỳ Phổ Độ (Tôn Giáo Cao Đài) có những công thức, những
điều luật mà chứng nghiệm về mặt nguyên tăc nó đã đi trước thời đại để
hướng dẫn thời đại xây dựng tình thương và công lý trong thời kỳ toàn cầu hoá.
Nghiã là có một cách tiếp cận mới, một
nhãn quan mới với kinh điển, với những văn bút đã có từ lâu trên cơ sở
thừa kế di sản của các vị tiền khai trong Tôn Giáo.
3013. CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO. (tt 1)
Năm 2006 Tôi soạn quyển CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO có đăng trên trang web chonphapcaodai.net, Nay xin đăng lại theo đề nghị bạn đọc. Hội Thánh chưa kiểm duyệt, khi đọc xin cẩn thận. Dương Xuân Lương (N.O.P)
CẦU CHỨNG VÀ KHÔNG CẦU
CHỨNG.
Bài 2.
Khi học giáo lý Cao Đài Giáo chúng Tôi nhận thấy:
* Đức Lý Đại Tiên dạy: …Chư Chưởng Pháp, Đầu Sư
phải sắm ấn.
Chưởng Pháp
thì mộc phải làm tròn như con dấu thường, đề chung quanh vòng ngoài chữ Lang
Sa: Amnistie de Dieu en Orient, vòng trong đề chung quanh: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
Độ chữ Nho; Thoàn thì khắc giữa một Bình Bát Vu; Đạo thì Cây Phất Chủ; Nho thì
Bộ Xuân Thu.
Ấn của Đầu Sư
cũng vậy, song chính giữa đề chữ Thái; Thượng; Ngọc đem vào Toà Luật cầu chứng
cho khỏi mạo nhận… (1).
* Đức Hộ Pháp dạy: …Cái đức tin của Đạo Cao Đài không cần cầu chứng nơi ai, nó chỉ cầu
chứng với trí thức tinh thần của nó… (2)
Cái lý thú là:
3012. CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO.
Năm 2006 Tôi soạn quyển CÔNG THỨC DÂN CHỦ CAO ĐÀI GIÁO có đăng trên trang web chonphapcaodai.net, Nay xin đăng lại theo đề nghị bạn đọc. Hội Thánh chưa kiểm duyệt, khi đọc xin cẩn thận. Dương Xuân Lương (N.O.P)
VỊ TRÍ TOÀ THÁNH HIỆN NAY
ĐƯỢC CHỌN NHƯ THẾ NÀO?
BÀI 1.
Các sử liệu về việc mượn Chùa Phật Từ Lâm Tự để tổ
chức Lễ Khai Đạo Cao Đài (15-10 Bính Dần- 1926) và mấy tháng sau đó Hội Thánh
đi tìm rồi chọn địa điểm hiện nay để xây dựng Toà Thánh có thể tìm thấy từ các
nguồn chính:
- Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.
- Đạo Sử.
I- MƯỢN TỪ LÂM TỰ.
Theo Đạo Sử của Bà Nữ Đầu Sư Hương Hiếu biên soạn được
Hội Thánh Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh nhìn nhận và ấn hành:
Năm 1925 Đức Chí Tôn đến dạy Đạo cho các vị tiền khai
Đại Đạo thì chưa có Thánh Thất nên các Đấng Thiêng Liêng dạy tạm dùng nhà Đức
Cao Thượng Phẩm (Đường Bourdais số nhà 134 Sài Gòn- Sau đổi thành Đường Calmette)
để thờ Đức Chí Tôn và Phật Mẫu đặng có nơi dạy Đạo và dìu dắt nhơn sanh.
Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019
3011. BÁO ĐẢNG CA NGƠI CƠ BÚT.
BNS THÔNG LIÊN số 16 ra ngày 18/04/2010.
Cơ bút của chi phái cho dầu diễn ra ở cung đạo thì nó vẫn là của chi phái.
LỜI BÌNH.
Có thể chi phái 1997 sẽ được sử dụng cơ bút thay cho việc bắt banh. Vậy chúng ta có nên tin cơ bút của chi phái 1997 tại cung Đạo không?
3.010. Cao Dân đã đoán đúng
Bài từ BNS Thông Liên số 20 ra ngày 16/06/2010
VẾT XƯA MAY CÓ CHÚT NẦY.
“Cao
Dân đã đoán đúng”.
Thông Liên số 16 ngày 18-04-2010 có bài Xin Thưa Hương Hồn Cụ
Nguyễn Hiến Lê liên quan đến quyển Hồi Ký của Cụ (in 1993).
Trong phần danh xưng Tòa Thánh Tây Ninh chớ không phải Thánh Thất
Tây Ninh tác giả Dương Cao Dân đã đoán là có người sửa văn của Cụ Nguyễn Hiến
Lê (từ chữ Tòa Thánh ra Thánh Thất chính-trang 19).
Tôi tự hỏi lời đoán của Cao Dân là do tình cảm đối với cụ Nguyễn
Hiến Lệ hay căn cứ vào tính cách của Cụ Lê mà đoán?
Xin mời quí vị đọc đoạn sau từ tác phẩm BẢY NGÀY TRONG ĐỒNG THÁP
MƯỜI của Cụ Nguyễn Hiến Lê viết năm 1954 như sau:
Đăng ký:
Bài đăng
(
Atom
)