Trang

Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

4684. PHỔ CÁO CHÚNG SANH & TỜ GIAO QUYỀN SỐ 24.

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỒ ĐỘ

(Đệ cửu niên)

PHỔ CÁO CHÚNG SANH

Tòa Thánh, ngày 4–2–1934 (21–12–Quí Dậu) Kính cùng chư Chức sắc Thiên phong, chư Đạo hữu lưỡng phái và thiện nam tín nữ,

 Xem các lời tiên tri từ trước và nhứt là tâm lý nhơn sanh trên 10 năm nay, thì thấy rõ nhơn sanh phần nhiều đương cố tầm một nền chánh giáo có đủ quyền hành và phương thế cải cách văn minh vật chất ra một văn minh tinh thần đạo đức.


Cái khổ cảnh toàn cầu hiển nhiên, nào là khuẩn bách tiền tài, sanh nhai nguy khổn, nào là thiên tai địa ách, làm cho nhiều dân tộc phải âu lo tỉnh giác, ngần ngại một điều là vì sự tranh đấu đặng bảo tồn cơ sanh hoạt mà sẽ biến thành một trường huyết chiến dữ dội, có thể tiêu diệt toàn nhơn loại mà chớ.

Muốn tránh khỏi nạn chiến tranh thì duy có phương làm cho nhơn loại hòa ái tương thân liên lạc và đức tin đặng hiệp nhứt, nghĩa là duy có xu hướng về mặt đạo đức mới có thế định sự thế giới hòa bình. Và cũng vì cớ mà nền ĐĐTKPĐ được cả triệu sanh linh tín ngưỡng và sùng bái trong một thời gian rất ngắn vậy.

Đạo lập thành là nhờ cả Chức sắc và tín đồ đều ở trong mặt luật pháp, mới tránh khỏi sự phản khắc Đạo quyền, giữ được sự trật tự hầu dìu dẫn chúng sanh vững bước trên đường hạnh đức. Than ôi! Nếu kẻ cầm quyền lại không biết dụng quyền, nếu kẻ phải giữ luật lại tự mình phá luật, còn âm mưu đánh đổ quyền hành của Đạo, thì thế nào sự tín ngưỡng của tín đồ chẳng rúng động, chúng sanh chẳng phân vân.

Thấy cái hại về thể đạo mà bắt giựt mình, thiết tưởng nếu những kẻ phá đạo tự biết rằng đã bị lầm mưu thì dầu cho xa vọng thế nào cũng không dám làm cho một nền chánh giáo phải bị hại về danh dự và tín ngưỡng.

Tình cảnh Đạo như vậy, lẽ thì tôi không ngồi yên đặng, song le tôi cũng vì chúng sanh, cho nên ngày 27–12– 1933 tôi mới nhứt định để an dưỡng một ít lâu, không cầm quyền nữa, và vui lòng phục chức cho nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh, đã bị tôi và Đức Hộ Pháp ngưng quyền trong lúc làm rối loạn Đạo.

Ấy là vì chúng sanh, chớ tôi cũng biết trước rằng nhị vị không thế nào chống chỏi nổi với Tà quyền.

Thật vậy, cách mấy ngày sau, quả có tên Lịch là người đã bị Hội Thánh trục xuất về tội mê hoặc tín đồ, vô Bửu điện Tòa Thánh, leo lên Đền thờ, đạp hết xuống đất những cốt của chư Thần Thánh Tiên Phật. Tội trọng như thế mà không thấy mấy vị Đầu Sư xử trí cách nào, không thấy tính sao cho tự hậu đừng có xảy ra những điều phạm thượng như vậy nữa.

Trái lại, tôi hay vị Quyền Đầu sư Thượng Tương Thanh có viết đơn xin quan Chủ Tỉnh Tây Ninh cho phép tên Lịch nằm nhà thương đặng an dưỡng tinh thần, còn tốn hao bao nhiêu thì Tòa Thánh chịu trả hết.

Tưởng vậy là êm, dè đâu còn có một bọn xưng là Tuyệt Cốc (là phe đảng của Lịch) mới vào tại trong Rừng Thiên Nhiên của Tòa Thánh, đốn một cây lớn, đem chôn gần cốt Phật Tổ, đặng treo cờ Ngũ sắc, rồi lén khiêng Mõ của làng đem lại đánh lên và xúi giục Đạo hữu đòi chánh phủ trả nước lại, làm náo động hết Tòa Thánh.

Thế mà nhị vị Quyền Đầu Sư cũng điềm nhiên. Kế đó lại có nhiều Đạo hữu trong Tòa Thánh bị bắt giam vào khám vì muốn ngăn sự phá hoại ấy.

Trong lúc tên Lịch đạp đổ Bàn thờ Thầy, hăm dọa đốt Tòa Thánh và đốt nhà của chư Thiên phong thì vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh có cậy Giáo Sư Thượng Bảy Thanh cho người coi chừng giùm nhà và có chịu bảo lãnh bọn Tuyệt Cốc không để cho bọn ấy phạm điều chi.

Sau khi bọn ấy làm loạn, mấy Đạo hữu coi chừng giùm nhà cho người đều bị vu cáo nên cũng bị bắt giam, mà rồi cũng không thấy người lo minh oan giùm. Lại còn bỏ đi cổ động chống trả Tòa Thánh nữa.

Đức Hộ Pháp có gặp người tại Giáo Tông Đường, có xin người lo bảo bọc và minh oan cho những Đạo hữu bị cáo gian.

Ngày 29 Janvier có viết thơ cho người nhắc lại nữa, nhưng người cũng không khứng làm chi hết.

Tôi rất đau lòng thấy một đàng là bọn phá hư Đền thờ, đạp ngã gãy tượng cốt Tiên Phật và xúi giục làm rối loạn cuộc trị an trong nước mà vẫn được yên ổn và tự do xông pha trong Thánh địa, chửi bới chư Thiên phong và hăm dọa đốt Tòa Thánh, còn một đàng là Đạo hữu vô can, muốn giữ trật tự lại bị lao tù tội nghiệp không xiết kể!

Coi nhơn tâm tại Tòa Thánh càng ngày càng sôi nổi, tôi phải làm đơn kêu nài đặng minh oan cho các Đạo hữu bị giam, còn Đức Hộ Pháp thì lo đi kiếm Trạng sư bào chữa.

Riêng về phần tôi thì quan Chủ Tỉnh Tây Ninh mới gởi giấy phạt tôi trên 300 $ vì 2 năm rồi, nhị vị Quyền Thượng và Ngọc Đầu Sư cầm quyền hành chánh không lo đóng thuế cho Đạo hữu, nên ngày nay tôi phải chịu phạt liên can. Việc nầy và còn nhiều việc khác nữa, nếu tôi không kể ra thì ai biết cho tôi.

Tôi giao quyền cho 5 vị mà hiện thời duy có một mình Đức Hộ Pháp hành chánh tại Tòa Thánh, 3 vị Quyền Đầu Sư thì vị Ngọc Trang Thanh bỏ về SaĐéc, vị Thượng Tương Thanh thì làm lơ và cứ lo đi cổ động nghịch Đạo hoài, vị Thái Thơ Thanh thì mắc đau, còn vị Nữ Chánh Phối Sư thì mắc ở Vũng Liêm, và từ ngày tôi giao quyền đến nay cũng không thấy bàn tính điều chi với Đức Hộ Pháp về việc chấn hưng nền Đạo.

Quyền thì muốn cầm mà làm việc thì không làm, đến lúc hữu sự thì bỏ một mình Đức Hộ Pháp lo, hay là muốn vận động cái kế bất hợp tác với Đức Hộ Pháp như đã thi hành kế ấy với tôi, hay là muốn cho đặng đồng thể với Ngài, có lẽ!

Thấy sự hiểu lầm ấy, và muốn rõ tâm lý của nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh, cho nên ngày 29 Janvier rồi, tôi mới viết thơ cho Đức Hộ Pháp đặng phân quyền đặc biệt và chỉ rõ cách hành chánh y theo luật đạo như vầy:

 



 ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ

(Đệ cửu niên)

Số: 24

Tờ GIAO QUYỀN 

Tòa Thánh, ngày 29–1 -1934.

Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt

Kính cùng Đức Hộ Pháp, Chưởng quản HTĐ, Tòa Thánh.

Kính Hiền hữu,

Vì có sự hiểu lầm mạng lịnh của tôi đã ký ngày 27–12– 1933, nên tôi tưởng cần phải giải rõ cách thi hành mạng lịnh ấy như sau nầy, xin Hiền hữu truyền lại cho 3 vị Quyền Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư biết:


1.            Tôi đã nhứt định an dưỡng một ít lâu thì cả trách nhậm Quyền Giáo Tông tôi đều tạm giao cho Hiền hữu. Vậy từ đây, Hiền hữu đã cầm trọn 2 quyền Đạo nơi tay, thì việc chi cũng do nơỉ Hiền hữu tự quyền định liệu, rồi ban mạng lịnh cho toàn đạo tuânA cứ.

2.            Tôi vui lòng để cho nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh tái thủ phận sự, nghĩa là được trở vào địa vị Quyền Đầu Sư mà hành chánh theo luật đạo. Về việc tùng quyền thì tức nhiên từ đấy duy có tùng lịnh của Hiền hữu mà thôi.

Nay kính.

Quyền Giáo Tông

Ký tên: Thượng Trung Nhựt.

Tôi xin nhắc rõ rằng, tôi định đi an dưỡng một ít lâu nên ký mạng lịnh giao các việc Đạo lại, chớ chẳng phải tôi ký mạng lịnh thăng chư vị Quyền Đầu Sư lên phẩm trật Quyền Giáo Tông.

Còn theo luật đạo thì Pháp Chánh Truyền Chú Giải đã ban hành mấy năm nay có nói rõ như vầy:

Đầu Sư đặng quyền thay mặt cho Giáo Tông và Hộ Pháp trước mặt nhơn sanh. Hễ thay quyền cho Giáo Tông và Hộ Pháp, tức là người của CTĐ và HTĐ, bởi vậy, buộc Đầu Sư phải tòng quyền cả hai mà hành chánh, chẳng đặng phép tự ý riêng mình mà thi thố điều chi không có lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp truyền dạy.

                  [PCT Chú giải trương số 8]

 

Tuy buộc Đầu Sư phải tùng lịnh của Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng cũng cho Đầu Sư có quyền quan sát các mạng lịnh của 2 người trước khi ban hành, mạng lịnh nào sái luật đạo thì Đầu Sư được quyền trả lại và cầu xin sửa đổi. Thành thử dầu cho tôi có đi an dưỡng để cho Đức Hộ Pháp một mình cầm trọn quyền đạo đi nữa thì Hộ Pháp cũng không thế nào làm điều chi qua khỏi Đầu Sư được và cũng vì lẽ ấy cho nên tôi mới tuyên bố rằng tôi đã giao quyền cho 5 người là: Hộ Pháp, 3 vị Quyền Đầu Sư và Nữ Chánh Phối Sư.

Vì bất đồng thể, cho nên Đầu Sư không quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ Pháp, nhưng phải hiểu rằng những mạng lịnh đều có Đầu Sư đồng ý rồi mới được ban hành. Tuy vân, khi nào Đầu Sư muốn cải luật Đạo đặng khỏi tùng quyền của Giáo Tông và Hộ Pháp thì tức nhiên các mạng lịnh mới không gởi xuống cho Đầu Sư trước khi ban hành.

Cái thật sự trong việc rối loạn Đạo chẳng có chi lạ hơn là nhị vị Quyền Đầu Sư Thượng Tương Thanh và Ngọc Trang Thanh muốn được quyền ban mạng lịnh như Giáo Tông và Hộ Pháp.

Nhị vị quên rằng: Nếu Đầu Sư đặng đồng thể với Hộ Pháp và Giáo Tông thì hai ngôi vị nầy của Đức Chí Tôn lập ra chẳng là vô ích lắm?

Nhị vị phụ sự tôi trót mấy năm, lẽ nào tôi không biết tâm tánh. Ngày nào được đồng quyền thì ngày đó là bạn thân; ngày nào phải tùng quyền thì ngày đó là thù địch dầu cho hại đến danh dự của Đạo đến đâu cũng không quan trọng gì đến nhị vị.

Cho nên rồi đây, thế nào cũng tìm phương vận động cuộc bất phục quyền hành của Đức Hộ Pháp, cũng như đã lập mưu đánh đổ quyền hành của tôi, mà người lầm mưu kế của nhị vị trước hết là vị Nữ Chánh Phối Sư vậy.

Tôi vẫn biết trước chánh sách ấy nên đã nhứt định với Đức Hộ Pháp, nếu nhị vị còn âm mưu rối loạn Đạo nữa thì dầu chưa được tráng kiện và nếu phải nát thân đi nữa, tôi cũng ra cầm quyền lại với Đức Hộ Pháp và sẽ đem các bằng cớ làm rối loạn Đạo từ đó đến giờ của nhị vị cho chúng sanh thấy rõ.

Chúng tôi chỉ xin toàn Đạo ráng tùng luật pháp, đừng lầm nghe nữa rồi nãn lòng thối chí. Bất kỳ việc chi cũng đo nơi 3 vị Khai đương cầm quyền Chánh Phối Sư là đủ, vì 3 vị Chánh Phối Sư chẳng có khi nào làm điều chi mà không có tôi và Hộ Pháp phê chuẩn.

Gần một năm trường, sự biến động trong Đạo đã làm ngưng cả cơ phổ hóa chúng sanh. Than ôi! Đức Chí Tôn đã lập Đạo vì thế giới đang trông mong hai chữ hòa bình mà chúng ta không lo cứu đời loạn lạc thì nền Đạo lập ra chẳng là vô ích?

Tôi tưởng, chúng ta nên bạo gan nhìn rằng, những người đã cầm quyền từ trước đến ngày nay, vì thiếu tài kém đức mới không cầm vững thuyền Đạo, và chúng ta cũng nên đồng nhau cất tiếng kêu những bậc tài ba hiền đức, xin vì chúng sanh, hiệp lực với Hội Thánh, dựng thành nền chánh giáo.

Vậy cửa Đạo từ đây sẽ mở rộng cho những hiền tài có đủ phương giúp ích cho chúng sanh về mặt tinh thần đạo đức.

Tôi cũng xin chư Chức sắc Thiên phong nam nữ và Đạo hữu lưỡng phái hết lòng hiệp với tôi và Hộ Pháp giữ vững quyền hành Hội Thánh đặng nâng cao thể Đạo và un đúc lại đức tin của chư Đạo hữu các nơi.

Ngày nào danh thể Đạo và quyền hành Hội Thánh vững chặt rồi, tôi và Hộ Pháp sẽ tự mình lui bước, vì đó là sở vọng cuối cùng của chúng tôi đã có từ ngày mới hiến thân cho Thầy.

Nay kính.

Quyền Giáo Tông

THƯỢNG TRUNG NHỰT.

Đồng ý với Đức Quyền Giáo Tông

HỘ PHÁP

PHẠM CÔNG TẮC.

                  TÁI BÚT: Sau lễ Vía Đức Chí Tôn, sáng ngày mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Tuất, sẽ nhóm Đại hội tại Tòa Thánh, đặng bàn tính về việc chỉnh đốn nền Đạo.

 

Vậy xin mời chư Chức sắc Thiên phong, chư Đạo hữu lưỡng phái và chư thiện nam tín nữ, ai là người có lòng hy sinh cứu Đạo trong cơn rối loạn nầy, hoặc có ý kiến chi hoặc sẵn lòng hiệp sức với chúng tôi thì ngày ấy về Tòa Thánh dự hội.

THƯỢNG TRUNG NHỰT.

Vâng lịnh ban hành

Thái Chánh Phối Sư   Thượng Chánh Phối Sư  Ngọc Chánh Phối Sư

PHẠM TẤN ĐÃI               THÁI VĂN THÂU           TRẦN DUY NGHĨA