Ai biết trong các vị hay các tổ chức mà ông Côn đề cập đến có hồi âm xin báo cho BBT biêt qua email: khoinhonsanh@gmail.com xin thành thật cảm ơn. BBT Blog.
Các
em Hội viên-Đoàn viên Đại Đạo Thanh Niên Hội Đại Đạo Thanh Niên Hội Hải ngoại
thương mến,
Ông Côn viết: “Châu Đạo California” chính là một tổ chức xa rời nguồn cội. Cái gọi là Châu Đạo, Tộc Đạo... là do một số Chức sắc hàng Giáo Hữu và Hiền Tài lưu vong định cư tại Hoa Kỳ tự lập, chưa được Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh công nhận...
Tôi có ý tìm đọc xem các vị, các tổ chức được ông Côn đề cập đến có hồi âm chi không thì hoàn toàn KHÔNG KHÔNG THẤY... Vậy nên kính nhờ quý vị nào có thông tin phản hồi Thư Ông Côn xui vui lòng cho biết BBT rất cảm ơn.
Trước đó Ngày 25-10-2010 Chi phái 1997 dâng công lên đảng là họ sang Mỹ để thực hiện nghị quyết 36 của đảng cộng sản Việt Nam.
Link: https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2021/07/3459-mach-co-chung-chi-phai-1997-sang.html
Bức thư của một huynh trưởng
30/07/2014
08:00 GMT+7
Các
em Hội viên-Đoàn viên Đại Đạo Thanh Niên Hội Đại Đạo Thanh Niên Hội Hải ngoại
thương mến,
Tôi
là một trong số ít huynh trưởng hiếm hoi của Ban Chấp Hành Đại Đạo Thanh Niên
Hội cấp Trung ương Tòa Thánh Tây Ninh còn đang sống tại nội địa Việt Nam, khi
đọc qua bài Diễn Văn của hiền tài Phạm Văn Khảm đọc trong buổi Đại Hội 7 Đại
Đạo Thanh Niên Hội (ĐĐTNH) hải ngoại vừa qua ở Châu Đạo California, trong lòng
cảm thấy bất an, nên cũng xin có đôi lời nhắn nhủ.
Các
em thương,
Từ
năm Canh Ngọ - 1930 đến năm Giáp Tuất – 1934 do ý kiến bất đồng của một số Chức
sắc Đại Thiên Phong khiến nội tình Đạo Cao Đài bị phân hóa, Đức Lý Giáo Tông và
Đức Phạm Hộ Pháp cùng ký ban hành 8 Đạo Nghị Định nhằm chấn chỉnh nền Đạo,
trong đó có Đạo Nghị Định thứ tám ban hành năm Giáp Tuất - 1934, điều thứ nhất
Đạo Nghị Định này ghi:
"Những
chi phái nào do bởi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ làm gốc lập thành mà không do nơi
mạng lịnh Hội Thánh thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và
phải định quyết là Bàn Môn Tả Đạo”.
Sau
năm 1975, một số đồng đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh di tản ra nước ngoài sinh
sống, tập trung khá đông tại Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Vì lòng “Thương Thầy, Mến
Đạo” một số Chức Sắc Cửu Trùng Đài cùng với ít vị Hiền Tài Ban Thế Đạo Chi Thế
Hiệp Thiên Đài sống ở Mỹ đã qui tụ niềm tin đồng đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây
Ninh, lập các bộ phận tạm để giúp lẫn nhau giữ vững đức tin, thờ Thầy, tu thân,
lập âm chất theo sự hiểu biết của mình lúc còn ở tại Việt Nam. Những tổ chức
này lẽ ra phải xin được sự nhìn nhận của Hội Thánh tại Tòa Thánh Tây Ninh mới
hợp lệ. Nếu không vậy thì là tự lập quyền riêng, xa rời nguồn cội.
“Châu
Đạo California” chính là một tổ chức xa rời nguồn cội. Cái gọi là Châu Đạo, Tộc
Đạo... là do một số Chức sắc hàng Giáo Hữu và Hiền Tài lưu vong định cư tại Hoa
Kỳ tự lập, chưa được Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh công
nhận (Các vị Giáo Hữu Thái Cầm Thanh, Thượng Màng Thanh, Ngọc Ngọc Thanh theo
gia đình đi tị nạn chánh trị, một số vị vốn là viên chức, sĩ quan Việt Nam Cộng
Hòa như Hiền Tài Phạm văn Khảm ..., sau khi Miền Nam thất thủ đã đi học tập cải
tạo và may duyên được xuất cảnh sang Hoa Kỳ). Việc hành đạo của nhóm người này
không do sự dẫn dắt của Hội Thánh cấp trên, tự tổ chức nhiều bộ phận, tự vẽ ra
chương trình hành sự, tự biên tự diễn theo ý riêng, nên nó là “một tổ chức
ngoại đạo nếu không nói là bàng môn, tả đạo".
Vì
tự lập quyền riêng, do vậy việc hành sự của nhóm người này không thể nói là
thuộc Tòa Thánh Tây Ninh. Hội Thánh hiện nay cũng không đả động gì đến “tổ chức
này”, vì niềm tin là sự tự nguyện, không ai trói buộc ai phải tin theo. Ngặt
nỗi, “tổ chức tự lập này” lại muốn “đảo chính Hội Thánh hiện tại ở Việt Nam”.
Họ đã dùng những từ ngữ “dao to, búa lớn, bất kính tôn trưởng, quy chụp này nọ
thật thô thiển”, đả kích một Hội Thánh đã hết sức Từ Bi đối với họ! (Hội Thánh
hiện nay tại Tòa Thánh Tây Ninh chưa một lời nói nặng với số tổ chức và những
người tự lập ấy).
Cái
hám vọng của các người này thật quá lớn, nhưng ngoài tài sức của họ, nên họ
phải vận dụng các sức mạnh quơ quào được ở chung quanh, trong đó có các em!
Còn
việc “quốc gia đại sự của Nhà Nước Địa Phương” thì Hội Thánh đã có quy định
Chức sắc không được tham gia, là để giữ sự “trung dung” cho “Nền Đại Đạo Cao
Đài Được Dung Thông Toàn Thế Giới”. Những người có học vấn như quý vị Hiền Tài
tất phải hiểu rõ, suy nghĩ sâu xa lẽ thiệt hơn, cân nhắc điều được mất, có cách
ứng sử phù hợp tình hình để xứng đáng là bậc “Trí Thức”...
Thời
thế đã thay đổi quá nhiều, mà luận điệu của Hiền Tài Phạm văn Khảm lại mang
“tính cổ trang”, quá giống kiểu “Quân Tử Tàu” ... , đã cho mọi người thấy rõ
anh ta muốn gì khi giật dây, cổ động số Thanh Thiếu Niên Cao Đài Hải Ngoại nuôi
lòng căm hận với Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh hiện tại
tại nội địa Việt Nam. Vì rằng “tại sao Hội Thánh không chịu chống cự lại, mà
vâng phục quy định luật pháp của Nhà nước Cộng Sản đang là chủ nhân của đất
nước Việt Nam”, mà quên rằng nơi đó Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh
Tây Ninh đang công khai đặt cơ quan Trung ương để điều hành việc Đạo!
Ở
Mỹ, các em đang sống công khai giữa cộng đồng thì các em có phải tuân thủ luật
pháp của Mỹ không ? Nếu không tuân thì sao?!
Hiền
Tài Phạm văn Khảm lại đem những “lý giải” mà anh ta cho là của Ngài Bảo Đạo “đã
tiên liệu ...” đem nói với các em là nhằm kích động các em nuôi lòng thù hận
Hội Thánh tại quê cha đất mẹ. Nhưng có thật đúng nguyên văn như thế không? Thời
điểm viết ra là lúc nào và lúc ấy Ngài Hồ Bảo Đạo đang ở đâu? Ngài có phổ biến
rộng rãi tài liệu này xem như là một chỉ thị cho Hội Thánh Hiệp Thiên, Cửu
Trùng và Phước Thiện thi hành không?
Sao
Hiền Tài Phạm văn Khảm không công bố Bức Tâm Thư của Ngài Bảo Đạo, với danh
nghĩa là Quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài đã gửi cho Chức Sắc Hiệp Thiên Đài đề
ngày 18-3 Kỷ Mùi (Dl.14-4-1979) để nhắc nhở các em Thanh Thiếu Niên Cao Đài Hải
ngoại phải ý thức và cư xử cho hợp lẽ Đạo ?
Có
lẽ vì nội dung trong đó đã dạy những điều không có lợi cho nhóm Khảm! Bởi Ngài
đã dạy rằng (Tôi xin trích y nguyên văn) :
“
... Chúng ta là người Tôn Giáo, nhưng vẫn là công dân của nhà nước thì phải
tuân hành tất cả luật lệnh của nhà nước, thậm chí nếu nhà nước ra lệnh giải tán
Hội Thánh, đóng cửa Tòa Thánh và các Thánh Thất chúng ta có cãi lại đặng không?
Chúng
ta không phải bạc nhược, yếu hèn nhưng chúng ta nên hiểu rằng dầu cho mảnh
lông, hột cát không ra ngoài luật thiên điều thì việc cộng sản về cầm quyền trị
thế trong cả nước cũng không ngoài luật thiên điều.
Như
vậy nếu chúng ta chống lại nhà nước hiện nay thay trời trị thế thì chẳng khác
nào chúng ta chống lại thiên điều, mà chống lại thiên điều là một việc không
phải dễ đâu!
Còn
thuận theo thiên điều mặc dù theo thực tế trước mắt có phần trái với việc làm
từ trước, nhưng đối với Ngọc Hư Cung ắt là không tội.
Nói
cho cùng thoảng như việc giải thể các cơ cấu tổ chức hành chánh Đạo có đắc tội
với thiêng liêng đi nữa thì tội đó chỉ quy về cho cấp lãnh đạo của Hội Thánh ra
lịnh trong khi các cấp dưới chỉ biết thừa hành mà thôi, nên không thể khép cấp
thừa hành vào tội nào hết, mấy em biết sợ tội, không lẽ cấp lãnh đạo đàn anh
không biết sợ tội hay sao?
Hiểu
như vậy, tôi thiết tha kêu gọi tất cả Chức Sắc Hiệp Thiên Đài cũng như Cửu
Trùng Đài và Phước Thiện và luôn cả chư Tín Hữu nên cùng nhau đi một đường,
nghe một tiếng, nhất tâm nhất trí, hiệp đồng chư môn đệ trọn tuân hành theo
lịnh của Hội Thánh thì sẽ được vững tâm yên trí rằng chi chi cũng có đàn anh
lãnh đạo gánh chịu.
Nhược
bằng, vì lý do này hay lý do khác bất đồng với Hội Thánh dầu không tỏ ra chống
đối nhưng tự tách mình đứng ra ngoài cuộc, thụ động và không chịu hiệp đồng
cùng chư môn đệ thì tự mình trọn gánh hết trách nhiệm về bước đường lập vị của
mình không thể đổ thừa rằng không có ai nhắc nhở và chỉ bảo.
Về
mặt pháp lý, tôi nhân danh quyền Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài đã chỉ rõ và quy
trách nhiệm rõ ràng rồi nên ước mong rằng không còn điều chi thắc mắc.
Riêng
về việc thi hành nhiệm vụ của Chức Sắc Hiệp Thiên Đài thì lẽ dĩ nhiên trong
việc thay cũ đổi mới của cơ chuyển thế từ thời kỳ lập công, qua thời kỳ lập
đức, chức năng và phương châm hành đạo của tất cả mọi người dầu cho Chức Sắc
hay Chức Việc hoặc Tín Hữu cũng đều đổi mới như trong lời kêu gọi chung số 6/HĐCQ
ngày 07-3 Kỷ Mùi. (3-4-1979) của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chớ không phải
riêng cho Cửu Trùng Đài và Phước Thiện đâu.
Vậy
thì chư Chức Sắc Hiệp Thiên Đài mấy em phải nên sớm tỉnh giác tự mình giải hết
chứng bệnh trầm trọng chung hiện nay ...”
Còn
nói về việc cầu phong cầu thăng ..., sao Hiền Tài Phạm văn Khảm không trích
Thánh giáo của Đức Lý Đại Tiên kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, (trong đợt
cầu phong, cầu thăng năm 1973), khi giáng cơ chấm phái tại Cung Đạo Đền Thánh
đã nêu :
“
đây là lần chót cho đến khi Cửu Trùng Đài thực hiện Luật Công Cử ...”
Chỉ
một đoạn ngắn nhưng hàm súc ý nghĩa thật sâu xa!
Rõ
ràng Hiền tài Phạm văn Khảm đã cố tình trích dẫn tài liệu theo kiểu chắp vá
ngụy tạo hỏa mù nhằm để kích động các em mà thôi !
Chắc
các em thừa biết:
Một
cái cây mọc lên, muốn tồn tại và phát triển trên một thực địa, thì phải tùy
thuộc thổ nhưỡng tại chỗ. Một tổ chức hoạt động công khai giữa xã hội muốn tồn
tại và phát triển tất cũng phải phù hợp với nhân tình thế thái, quy luật của xã
hội ấy. Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh là “một tổ chức tinh thần” có thực
thể trong cộng đồng nhân loại thì có khác gì ! Tất nhiên là phải tuân tòng phép
nước, dù đó là quốc gia nào, hoặc thể chế nào đi nữa, thì mới có thể tồn tại và
phát triển được. Đó là quy luật muôn đời! Chỉ có kẻ bất trí mới không biết mà
thôi.
Các
vị Giáo Hữu Thái Cầm Thanh, Thượng Màng Thanh, Ngọc Ngọc Thanh ... các vị Hiền
tài như Phạm văn Khảm ... người thì đã quy Thiên, người còn lại cũng tuổi cao
“gần Đất, xa Trời”, nếu không có người kế thừa thì sự nghiệp của các Ông ấy sẽ
là con số 0! Hậu cuộc của cá thể thì các ông ấy đã tự biết, nhưng còn sự nghiệp
chung của tương lai nền Đạo thì các ông ấy tính lẽ nào cho ngày càng ổn định và
phát triển thì mới đáng bậc đàn anh chứ? Có đâu lại dẫn đàn em đi vào ngõ cụt
?!
Chỉ
là một nhóm nhỏ Chức Sắc-Hiền Tài sống gửi xứ người, các ông ấy làm gì, tương
lai các ông ấy ra sao thì chẳng hại gì ai. Còn Hội Thánh tại Việt Nam ảnh hưởng
toàn cuộc Nền Đại Đạo, nếu theo như ý các ông ấy thì cũng đành phải buông tay,
mặc cho ra sao thì ra, hay phải có một hình thức nào đó để giữ còn?
Hiền
tài Phạm văn Khảm có lẽ do quá hận thù mà mất khôn ngoan bằng những luận điệu
và việc làm như một kẻ điên loạn, đã không thấy được hậu quả sự sai lầm của
mình, lại muốn kéo các em vào con đường tăm tối!
Là
con em Nhà Đạo Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, điều tốt nhất cho các em là rèn
luyện thân thể cho khỏe mạnh, rèn luyện kỹ năng sống cho vững vàng (văn hóa,
nghề nghiệp) để đặt cho đời mình một mục đích sống phù hợp với hoàn cảnh và có
ý nghĩa trong tầm tài sức của mình. Các em phải tự chủ!
Hãy
suy nghĩ bằng cái đầu của mình, đi trên đôi chân của mình, và đôi tay chỉ thực
hiện những điều mình đã suy ngẫm sâu sát.
Chúc
các em luôn khỏe và hạnh phúc.
Huynh
trưởng Bùi Văn Côn
Link: https://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/buc-thu-cua-mot-huynh-truong-188492.html
LINK: http://caodai.net.vn/diendan/showthread.php?
@@@